Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát lớp 6

Tuyển tập các đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay Chọn Lọc với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

Người dân nước Việt, ai ai cũng biết bài thơ:

Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mồng 10 tháng 3.

Bài ca dao được viết với thể thơ lục bát với vần điệu nhịp nhàng, vừa dễ đọc lại vừa dễ nhớ. Câu thơ đầu tái hiện nhịp sống bận rộn, tấp nập với guồng quay vội vã của cuộc sống. Cặp từ trái nghĩa ngược - xuôi đã mở ra một không gian rộng lớn trên phạm vi cả nước. Trong hoàn cảnh ấy, mọi người cũng không quên được ngày giỗ tổ Hùng Vương vào mồng 10 tháng 3 âm lịch. Đó là ngày để mọi người tôn vinh, tỏ lòng biết ơn và tự hào đến các bậc Vua Hùng đã có công dựng nước. Tình thần yêu nước, tự hào dân tộc đã được thể hiện rõ nét qua bài thơ lục bát trên.

>> Xem thêm các đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Mẫu 1

Người xưa có câu:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng

Với thể thơ lục bát, câu thơ vừa có giai điệu nhịp nhàng, dễ đọc dễ nhớ. Nhưng cũng vẫn giữ vẹn nguyên và truyền tải được tới người đọc bài học ý nghĩa bên trong câu chữ. Với dòng thơ đầu, tác giả dân gian đề cập đến một sự thật hiển nhiên mà tất cả mọi người đều ngầm thừa nhận. Đó là chiếc khăn vải đỏ được dùng phủ lên giá đỡ gương. Hai đồ vật đó có chức năng bảo vệ cho mặt gương đứng vững và không bị bám bẩn hay xây xát. Nếu có dùng gương, thì phải luôn có hai đồ vật đó đi cùng. Chân lý ấy được đưa ra để làm đòn bẩy cho điều được nhắn nhủ ở câu thơ thứ hai. Rằng cũng như điều đã nói ở trước là hiển nhiên, thì việc người dân trong một nước phải yêu thương, đùm bọc nhau cũng hiển nhiên như thế. Từ xưa, nhân dân ta vẫn gọi nhau là con Rồng cháu Tiên, cùng sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. Vì vậy, việc phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau là vô cùng quan trọng. Truyền thống lá lành đùm lá rách, truyền thống đoàn kết bao đời nay của đồng bào ta, chính là cách thực hiện bài học ý nghĩa đấy mà câu thơ gửi gắm. Đọc bài thơ, em được nhẩm lại thêm một bài học ý nghĩa mà ông cha ta xưa truyền lại cho con cháu.

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Mẫu 2

Cuối làng em có một hồ sen rất rộng. Nhìn những đóa sen trắng ngần, em lại nhớ đến bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”. Bài ca dao ấy sử dụng thể thơ lục bát dân gian quen thuộc để khắc họa vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết của đóa hoa sen. Tác giả dân gian khẳng định ngay từ câu thơ đầu tiên vẻ đẹp độc nhất của hoa sen trong hồ nước. Để chắc chắn về điều đó, nhà thơ cẩn thận miêu tả đóa hoa từ trong ra ngoài, rồi lại từ ngoài vào trong. Sắc xanh của lá, sắc trắng của cánh hoa, sắc vàng của nhị hoa cùng nhau phối hợp tạo nên đóa hoa sen đẹp tuyệt trần. Nhưng quan trọng nhất, vẫn là hương sen thơm ngát, chẳng vướng chút mùi tanh nào từ bùn đất. Dáng vẻ thanh cao, dù mọc lên từ bùn tanh nhưng vẫn giữ vẹn nguyên sự trong trắng, thanh nhã ấy của hoa sen, đã khiến tác giả liên tưởng đến con người Việt Nam. Cũng như đóa hoa ấy, người dân ta dù sống trong khó khăn, vất vả, dù bị đô hộ, đàn áp thì vẫn luôn sắt son tình yêu tổ quốc, vẫn luôn giữ mình trong sạch, kiên trung. Điều đó khiến chúng ta thêm yêu, thêm tự hào về đồng bào của mình. Có lẽ bởi vậy, nhiều người vẫn ngầm đồng ý rằng hoa sen chính là quốc hoa của nước ta.

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Mẫu 3

Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

Bài ca dao được viết bằng thể thơ lục bát đã nhắn nhủ chúng ta về công ơn lớn lao trời biển của cha mẹ. Hai câu thơ đầu là hai hình ảnh so sánh: công cha - núi Thái Sơn, nghĩa mẹ - nước biển Đông. Tác giả dân gian đã tinh tế dùng sự to lớn, vĩ đại, mênh mông của thiên nhiên để khẳng định công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Đó là điều vô cùng thiêng liêng, đáng quý, không gì có thể sánh bằng. Hình ảnh ẩn dụ “cù lao chín chữ” đã tiếp nối, thể hiện tấm lòng tôn kính của người con dành cho cha mẹ mình. Họ sẽ luôn khắc ghi, biết ơn công lao vĩ đại của cha mẹ, và yêu thương, hiếu kính mẹ cha hết lòng. Với nhịp thơ lục bát nhịp nhàng và các hình ảnh so sánh, ẩn dụ tinh tế, bài ca dao đã răn dạy, khuyên nhủ nhẹ nhàng những người làm con phải biết yêu thương, kính trọng, hiếu lễ với mẹ cha của mình.

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Mẫu 4

Cậu cai nón dấu lông gà,
Ngón tay đeo nhẫn gọi là cậu cai.
Ba năm được một chuyến sai,
Áo ngắn đi mượn, quần dài đi thuê.

Bài ca dao trên là một bức tranh châm biếm, biếm họa thú vị về một cậu cai, thường được dân gian rủ tai nhau giải trí sau những buổi làm đồng. Bài thơ khắc họa hình ảnh một cậu cai có cái danh không xứng với thực. Đường đường là một “viên chức nhà nước” đội mũ lông ga tay đeo nhẫn quý, vô cùng oai phong. Thế mà, lại ở nhà ngồi không đến ba năm mới được một lần ra nhiệm vụ. Đã vậy, lại chẳng có một món đồ gì, cái áo thì phải đi mượn, còn cái quần thì phải đi vay. Chẳng ra thể thống gì. Bài thơ đã khắc họa thành công chân dung một cậu cai kệch cỡm, thích phô trương, làm ra vẻ để lòe thiên hạ, chứ thực ra chẳng có tí tài năng hay của cải gì. Tiếc thay, chẳng ai bị cậu ta qua mặt cả. Với giọng điệu hóm hỉnh, lối kể thú vị, bài ca dao không chỉ phê phán một thói xấu trong xã hội, mà còn đem đến tiếng cười thư giãn cho người đọc.

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Tham khảo thêm các đoạn văn mẫu hay khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
82 18.856
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vy Phạm Trần Huyền Vy
    Vy Phạm Trần Huyền Vy

    hay nhưng hổng có gì dể học thuộc

    Thích Phản hồi 19:43 06/12
    • kim ngân
      kim ngân

      không tải về đc à bạn ơi


      Thích Phản hồi 22/11/21
      • Đình Tâm Vương
        Đình Tâm Vương

        ko hay cho lắm

        Thích Phản hồi 09/12/21
        • Ngan Ha Tran
          Ngan Ha Tran

          Cũng đúng

          Thích Phản hồi 14/12/21

      Văn mẫu lớp 6 KNTT

      Xem thêm