Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Hướng dẫn Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe

- Nhân vật: công chúa, Vua Chích Chòe, cha của công chúa...

- Các sự kiện chính:

  • Công chúa từ nhỏ được chiều chuộng nên rất kiêu căng, ngạo mạn
  • Trong bữa tiệc chọn phò mã, công chúa giễu cợt tất cả những người có mặt
  • Nhà vua quyết định gả công chúa cho bất kì tên ăn mày nào đầu tiên đến hoàng cung
  • Nhà vua gả công chúa cho một tên hát rong nghèo khổ
  • Công chúa theo người hát rong về ngôi nhà cũ kĩ, sống cuộc sống khốn khó
  • Công chúa phải làm việc vất vả, cực nhọc và bị bắt nạt, cuối cùng cũng hiểu ra lỗi sai của bản thân
  • Người hát rong trở về thân phận là Vua Chích Chòe và đưa công chúa trở lại hoàng cung

Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe lớp 6

Ta là một nàng công chúa xinh đẹp nhưng xấu tính, kiêu căng và ngạo mạn. Bởi vì từ nhỏ được vua cha yêu chiều, nên ta mới có thói xấu như vậy. Chính bởi tính cách đó, mà ta đã bị vua cha trừng phạt nặng nề.

Khi ta đến tuổi cập kê, vua cha đã tổ chức dạ hội, mời đến nhiều quý tộc để tìm chồng cho ta. Nhưng ta lại chỉ chăm chăm tìm khuyết điểm của khách mời rồi đặt cho họ những biệt danh xấu hổ. Vì vậy, vua cha đã rất ái ngại với các khách mời. Vô cùng giận dữ, ông đã quyết định gả ta cho tên hát rong đầu tiên đến lâu đài xin tiền. Vốn tưởng chỉ là lời nói xúc động của cha, nhưng không ngờ ta đã thực sự bị ông gả cho một tên hát rong nghèo khổ. Khi cưới anh ta, ta phải rời khỏi lâu đài để đến sống ở một ngôi nhà cũ kĩ, thiếu thốn đủ đường. Đã vậy, ta còn phải ra đường bán đồ, đan rổ rá để kiếm sống. Nhưng lúc nào ta cũng khiến mọi chuyện hỏng hết do sự vụng về của mình. Ta còn bị các quý tộc khác xem thường và bắt nạt. Lúc đó, ta mới hiểu được cảm giác của những người bị mình chê bai bấy lâu nay.

Một hôm, ta được chồng xin cho làm phụ bếp của một bữa tiệc lớn. Nhìn các nàng tiểu thư xinh đẹp trong đó, rồi nhìn lại chính mình, ta hối hận và đau khổ vô cùng. Đúng lúc ta đang òa khóc nức nở, thì chồng của ta xuất hiện trong bộ trang phục của hoàng đế. Điều đó khiến ta hoang mang vô cùng. Thì ra, anh ấy chính là chủ lâu đài và là Vua Chích Chòe mọi người vẫn kể. Biệt danh đó của anh cũng do ta đặt để chế nhạo anh từ trước. Thấy tính xấu của ta, anh đã cải trang làm tên hát rong để cưới ta và giúp ta nhận ra sai lầm của bản thân mình.

Từ hôm đó, ta trở về lâu đài chung sống với Vua Chích Chòe. Hiểu được sai lầm trước đây của mình, ta quyết tâm thay đổi bản thân, trở thành một hoàng hậu hiền thục, quan tâm đến mọi người. Các bạn nhớ đừng phạm phải sai lầm như ta nhé!

Viết bài văn đóng vai nhân vật công chúa kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe

Ta là hoàng hậu của Vua Chích Chòe nổi tiếng gần xa. Hôm nay, ta sẽ kể về cuộc đời của mình cho mọi người cùng nghe.

Lúc còn là công chúa, ta rất kiêu ngạo và hống hách. Ỷ vào việc được vua cha yêu thương, ta luôn buông lời khó nghe với người khác. Trong vũ hội kén rể cũng thế. Trước mặt bao nhiêu người, ta thản nhiên chê bai những khuyết điểm của các hoàng tử, nhà vua đến cầu hôn mình, khiến họ vô cùng xấu hổ. Vua cha đã rất tức giận, và tuyên bố gả ta cho tên ăn mày đầu tiên đến hoàng cung. Và thế là ta đã trở thành vợ của một tên hát rong.

Rời khỏi hoàng cung, ta bắt đầu một cuộc sống vất vả. Ta phải sống trong ngôi nhà chật hẹp, phải tự mình làm biết bao công việc vất vả. Những người mà trước giờ ta vẫn xem thường, bây giờ ta cũng phải làm các công việc như họ. Thậm chị, ta đã làm phụ bếp cho một bữa tiệc hoàng gia. Nhìn mọi người nhảy múa ngoài đó, ta nhớ về mình của năm xưa mà bật khóc nức nở. Lúc này, chồng của ta bỗng xuất hiện và kéo ta ra giữa sân khấu. Thì ra anh ta chính là Vua Chích Chòe cải trang thành tên hát rong. Mục đích của hành động ấy là khiến ta nhận ra sai lầm của mình và sửa đổi.

Từ hôm đó, ta khôi phục thân phận là một nàng công chúa. Đồng thời thay đổi bản thân, trở nên hiền dịu hơn, không còn kiêu căng, ngạo mạn như trước nữa.

>> Tham khảo thêm: Viết bài văn đóng vai nhân vật công chúa kể lại truyện Vua Chích Chòe

Viết bài văn đóng vai một nhân vật kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe

Ta là vợ của Vua chích chòe. Người dân ai cũng khen ngợi ta là một vị hoàng hậu vừa xinh lại lại đoan trang, hiền thục. Nhưng để có được như ngày hôm nay, ta đã phải trải qua những bài học lớn.

Thuở ấy, ta còn là con gái cưng của vua cha. Vì được nuông chiều từ bé, lại xinh đẹp, nên ta rất hống hách và kiêu căng. Tính cách ấy của ta khiến người khác nhiều lần phải xấu hổ. Tuy nhiên, đỉnh điểm là khi ta đã thẳng thừng chê bai những vị vua, chàng hoàng tử đến cầu hôn mình. Gặp ai, ta cũng cố chỉ ra những khuyết điểm của họ rồi đem ra chế nhạo. Người thì vừa lùn vừa mập, người thì nhợt nhạt như chết đuối, người thì mặt đỏ như gấc, người thì dáng đứng cong cớn. Ai cũng trở thành trò cười trong lời nói của ta. Điều đó khiến vua cha tức giận lắm. Ngài đã ra quyết định sẽ gả ta cho tên ăn mày đầu tiên đến hoàng cung. Lúc đầu, ta nghĩ rằng đó chỉ là lời bâng quơ của cha nên chẳng chút nào để ý. Nhưng đến khi bị gả cho một tên hát rong và bị đưa ra khỏi hoàng cung, ta mới biết rằng tất cả đều là sự thật. Tiếc rằng, lúc ấy, ta chẳng thể thay đổi điều gì nữa rồi.

Sau khi trở thành vợ của người hát rong, ta phải nếm trải đủ những khổ cực, vất vả và cả sự xấu hổ mà trước giờ mình vẫn khinh thường và đổ cho người khác. Tôi phải sống trong một căn nhà nhỏ lụp xụp, tự mình xuống bếp nấu cơm. Và rồi, như bao người dân nghèo khác, tôi bắt đầu phải làm việc để kiếm sống. Đầu tiên là đan sọt để bán, rồi đến quay sợi. Nhưng ta chẳng làm được việc gì cả bởi bàn tay quá yếu đuối của mình. Sau đó, chồng đưa ta ra chợ bán chén đĩa. Thoạt đầu, công việc khá thuận lợi, nhưng ít lâu sau tất cả hàng hóa của ta đã bị một chàng hiệp sĩ làm đổ vỡ hết. Điều đó khiến ta vô cùng xấu hổ với chồng mình. Cuối cùng, ta được chồng xin cho làm một chị phụ bếp trong cung điện của Vua chích chòe - người ta từng từ chối và chế giễu. Ngài ấy và những khách mời vẫn ăn mặc lộng lẫy, xa hoa như thế. Nhưng còn ta thì đã trở nên thấp kém, nghèo hèn. Chỉ có một điều tốt là ta đã không còn kiêu căng hống hách như trước nữa, mà trở nên ngoan ngoãn, biết điều và chăm chỉ hơn. Tất cả là nhờ người chồng hát rong của ta. Ngờ đâu, vào tối Vua chích chòe mở hội, ta đã bị ngài kéo ra giữa sân khấu. Trước ánh mắt chế giễu của mọi người, ta vô cùng xấu hố. Nhưng chính lúc ấy, ta mới biết được rằng, ngài ấy chính là chồng của tả. Thì ra, để uốn nắn tính cách xấu xa của ta, ngài ấy đã đóng vai người hát rong, đóng vai cả hiệp sĩ. Tất cả cũng chỉ mong ta sớm thay đổi.

Nhờ chàng, ta đã trở thành một cô gái có tính cách tốt và được mọi người yêu quý. Giờ đây, ta đã trở thành một hoàng hậu đoan trang, hiền dịu. Và ta muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng, không nên có tính kiêu căng, hống hách, mà phải biết yêu thương, tôn trọng mọi người.

Viết bài văn đóng vai Vua Chích Chòe kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe

Ta là Vua chích chòe - một vị vua được mọi người kính trọng bởi sự tốt bụng và gia tài khổng lồ. Ta có một người vợ hiền thục và xinh đẹp vô cùng. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã phải trải qua nhiều thăng trầm thì mới có được hạnh phúc vẹn toàn như bây giờ.

Tất cả là vì tính cách của vợ ta ngày trước. Lúc ấy, nàng vẫn còn là công chúa nhỏ của vua cha. Vì có ngoại hình xinh đẹp, lại là con gái của vua, từ nhỏ nàng đã được mọi người yêu quý, nịnh bợ. Thế nên, nàng rất kiêu ngạo và hống hách. Bao người đến hỏi cưới, đều bị nàng đem khuyết điểm ra để chế giễu đến xấu hổ. Trong đó có cả ta. Danh hiệu Vua chích chòe của ta chính do nàng đặt bởi nàng cho rằng ta có cái cằm như mỏ chim chích chòe. Mới đầu, ta tức giận lắm, nhưng tình yêu trong ta đã khiến tất cả phai đi. Chỉ để lại quyết tâm thay đổi tính cách của nàng. Ngờ đâu, cơ hội đến rất nhanh. Cha của vợ ta vì giận quá, nên đã ta lệnh sẽ gả nàng cho một người ăn xin đầu tiên đến cung điện. Thế là ta tức tốc cải trang thành kẻ hát rong để vào cung. Vậy là như nguyện, ta được cưới công chúa về làm vợ.

Ngay sau đám cưới, ta đã ra lệnh cho người hầu chuẩn bị một vở kịch lớn, để sửa đổi tính cách của vợ mình. Đầu tiên, ta cho người dân đồn thổi về vị Vua chích chòe tốt bụng, để nàng nhận ra rằng mình đã từ bỏ một người chồng tốt để lấy một kẻ hát rong. Rồi ta để nàng sống trong ngôi nhà nhỏ bé, lụp xụp, phải tự nấu cơm, giặt giũ. Tiếp đến, ta để nàng phải làm các công việc nặng nhọc như đan sọt, quay sợi, bán bát đĩa để nàng hiểu được sự vất vả của người dân và thấu hiểu cho họ. Khi nàng làm việc, ta còn cải trang thành kị sĩ để phá hàng của nàng để nàng biết được cảm giác bị kinh rẻ mà trước giờ nàng vẫn đối xử với người khác ra sao. Nhờ vậy, mà nàng công chúa kiêu ngạo ngày nào đã dần thay đổi. Nàng không còn hống hách nữa, mà dần biết suy nghĩ, chịu khó và chăm chỉ hơn. Vì vậy, cuối cùng ta đã để nàng vào làm phụ bếp trong cung của mình. Trước mặt quan khách, ta kéo nàng ra ngoài với bộ dạng thật của mình. Điều đó khiến nàng vô cùng xấu hổ, nhưng cũng vì thế mà những sự hống hách cuối cùng trong nàng cũng biến mất hoàn toàn.

Từ đó, vợ của ta trở thành một con người hoàn toàn khác. Hiền lành, dịu dàng và biết thấu hiểu cho người khác. Nàng cũng vô cùng ân hận về những việc làm trong quá khứ của mình và nỗ lực sửa sai. Hai vợ chồng chúng ta cuối cùng cũng cùng nhau trở về cung điện và sống cuộc sống hạnh phúc.

>> Tham khảo thêm: Viết bài văn đóng vai nhân vật Vua Chích Chòe kể lại truyện Vua Chích Chòe

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Ngắn gọn

>> Xem các bài văn ngắn gọn tại Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Dài nhất

>> Xem đầy đủ các bài văn chi tiết tại Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích trang 41

-------------------------------------------------

Ngoài bài Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn 6 Kết nối tri thức Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
221 59.165
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm