Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em Ngắn gọn lớp 6

Dàn ý Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em Ngắn gọn

a) Mở bài: Giới thiệu câu chuyện cổ tích mà em muốn kể: Cây tre trăm đốt

b) Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện theo trình tự hợp lí:

  • Anh Khoai là một anh chàng nông dân chăm khỏe, khỏe mạnh và chịu khó
  • Anh được phú ông hứa gả con gái cho nếu chịu làm việc không công ba năm cho ông và anh đã đồng ý
  • Sau ba năm làm việc chăm chỉ, anh đã giúp nhà phú ông trở nên giàu có hơn
  • Đến ngày hẹn, anh được phú ông yêu cầu nộp sính lễ là một cây tre trăm đốt, nên liền đi tìm khắp các ngọn đồi xa gần
  • Tranh thủ lúc lừa anh Khoai đi, ở nhà, phú ông tổ chức hôn lễ cho con gái với con trai nhà phú ông làng bên
  • Anh Khoai sau một hồi tìm kiếm thì bất lực ngồi sụp xuống, tình cờ được ông Bụt giúp đỡ, chỉ cho câu thần chú ghép một trăm đốt tre lại thành cây tre dài
  • Khi anh Khoai về đến nhà, đám cưới đang diễn ra, nên rất tức giận, liền đọc thần chú nối phú ông vào thân tre
  • Phú ông làng bên chạy ra giúp ông thì cũng bị dính vào thân tre đau đớn
  • Họ phải xin tha và hứa thực hiện đúng lời hứa ban đầu thì anh mới thả ra
  • Từ đó, anh Khoai được kết hôn với con gái phú ông và có cuộc sống hạnh phúc

c) Kết bài: Nêu tình cảm, cảm xúc của em dàn cho câu chuyện mà mình vừa kể

Kể lại truyện Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em Ngắn nhất - Mẫu 1

“Cây tre trăm đốt” là một câu chuyện cổ tích chứa đựng những bài học ý nghĩa và giá trị đối với người đọc.

Câu chuyện có nhân vật chính là một anh nông dân tên là Khoai. Tuy xuất thân nghèo khó, nhưng anh rất chăm chỉ và khỏe mạnh. Nhìn ra được điều đó, phú ông đã cho gọi anh đến và hứa rằng: nếu anh Khoai làm việc cho nhà ông ba năm không lấy tiền công, thì ông sẽ gả con gái cho anh. Từ này đó, anh Khoai bắt đầu ngày đêm làm việc chăm chỉ, giúp nhà phú ông ngày càng giàu hơn. Nhưng khi đến lúc thực hiện lời hứa, phú ông lại đưa ra yêu cầu là một cây tre trăm đốt. Thực chất là để lừa anh Khoai đi thật xa, rồi ở nhà tổ chức đám cưới cho con gái mình với con trai phú ông làng bên. Anh Khoai đi qua rất nhiều ngọn đồi, tìm kiếm mãi cũng chẳng có cây nào dài đủ một trăm đốt. May sao, anh được ông Bụt giúp đỡ, chỉ cho câu thần chú ghép một trăm đốt tre thành một cây tre dài. Khi anh Khoai mang tre về nhà phú ông, thì thấy ở đây đang tổ chức đám cưới linh đình. Hiểu rõ ý xấu của phú ông, anh liền đọc thần chú khiến phú ông dính vào cây tre trăm đốt. Phú ông làng bên định chạy vào giúp, cũng bị dính chùm vào. Hai người đau đớn giãy dụa mà không sao thoát ra được. Mãi khi họ chịu xin tha và cam kết thực hiện lời hứa trước đây, anh mới thả chúng ra. Sau đó, sẵn đã có rạp và bà con đến chơi, anh Khoai liền tổ chức đám cưới với con gái phú ông như ước nguyện.

Từ câu chuyện “Cây tre trăm đốt”, tác giả dân gian gửi tới người đọc bài học về sự trung thực và giữ lời hứa. Nếu không sẽ bị trừng phạt như tên phú ông trong câu chuyện.

Kể lại truyện Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em Ngắn nhất - Mẫu 2

Cây tre trăm đốt là một câu chuyện cổ tích thú vị và hấp dẫn mà em đọc được ở thư viện trường.

Cậu chuyện kể về một chàng trai trẻ rất chăm chỉ tên là Khoai. Năm đó, phú ông thấy được tiềm năng của anh, nên đã hứa rằng nêu anh chịu làm việc không công 3 năm cho hắn, thì hắn sẽ gả con gái cho. Ấy vậy mà, sau 3 năm, dù gia tài của phú ông đã nhiều lên nhưng hắn vẫn không chịu thực hiện lời hứa. Hắn lừa Khoai lên núi tìm về một cây tre trăm đốt rồi mới gả con gái cho. Nhưng trên đời này làm gì có cây tre nào trăm đốt chứ. Thế là ở nhà, hắn yên tâm gả con gái cho một tên nhà giàu khác. Tuy nhiên, anh Khoai đã được ông Bụt dạy cho hai câu thần chú. Nhờ vậy, anh có thể ghép 100 đốt tre thành một cây tre trăm đốt. Khi về nhà, thấy sân đang tổ chức đám cưới, anh tức giận vô cùng. Liền đọc thần chú, nối phú ông vào thân tre thành đốt thứ 101. Vậy là cuối cùng, hắn đành phải thực hiện lời hứa của mình.

Từ đó, câu chuyện dạy chúng ta bài học rằng: cần phải sống trung thực, không nên gian dối, lừa gạt người khác. Nếu không sẽ phải nhận trừng phạt như tên phú ông xấu xa trong câu chuyện.

Kể lại truyện Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em Ngắn nhất - Mẫu 3

Trong kho tàng cổ tích Việt Nam, em rất thích câu chuyện Cây tre trăm đốt.

Truyện kể về một anh nông dân thật thà, chăm chỉ lại khỏe mạnh vô cùng. Để bóc lột anh, phú ông hứa rằng nếu anh làm cho nhà ông ta ba năm không lấy tiền công thì sẽ gả con gái cho. Vốn thầm thương con gái phú ông, anh đồng ý liền.

Ngờ đâu qua ba năm, phú ông trở mặt, lừa anh đi tìm cây tre trăm đốt về làm sính lễ. Khổ nỗi, anh đi tìm khắp các ngọn đồi đều chẳng thể tìm ra. Mà trong lúc ấy, ở nhà phú ông đã linh đình làm đám cưới gả con gái cho người khác. May mắn, anh nông dân được bụt hiện lên và chỉ cho câu thần chú gắn một trăm đốt tre rời tạo thành cây tre trăm đốt. Với thần chú đó, anh đã dạy được cho phú ông một bài học nhớ đời khi gắn ông ta liền vào thân cây tre.

Cuối cùng, anh nông dân cũng toại nguyện lấy đươc con gái phú ông. Kết cục có hậu ấy chính là mong ước của ông cha ta từ ngày xưa về việc ở hiền gặp lành.

Kể lại truyện Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6 Dài

>> HS tham khảo các bài văn mẫu chi tiết hơn tại đây: Kể lại truyện Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm