Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Hướng dẫn Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế

- Nhân vật: Học sinh lựa chọn đa dạng các nhân vật để kể chuyện như người em trai, người anh trai, chim thần, cây khế...

- Các sự kiện cần có khi kể lại câu chuyện:

  • Người cha qua đời, người anh alasy hết của cải, chỉ chia cho người em một cây khế già
  • Cây khé ra trái, thu hút chim thần đến ăn trái
  • Chim thần dặn người em may túi ba gang đi lấy vàng để trả cho số khế đã ăn
  • Người em làm đúng lời chim dặn, chỉ lấy vừa đủ số vàng vừa với túi mang theo, từ đó trở nên giàu có
  • Người anh tham lam biết chuyện, xin đổi nhà cửa lấy cây khế
  • Người anh bắt chước người em than thở, được chim dặn dò may túi và đưa ra đảo vàng
  • Người anh lén may túi 12 gang, khi ra đảo nhồi đầy vàng vào túi và cả áo quần
  • Trên đường về gặp bão lớn, chim và người anh bị rớt xuống biển, chim thần vùng bay lên được còn người anh thì mất tích

Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế Ngắn nhất

Tôi là người em trai trong truyện cổ tích Cây khế mà mọi người vẫn thường kể. Cuộc đời của tôi đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả để có được sự bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Trước đây, tôi sống cùng anh trai và cha. Sau khi cha mất, anh trai nhận hết gia sản rồi đuổi tôi ra ngoài. Anh ấy chỉ chia cho tôi một cây khế đã già và một túp lều nhỏ cạnh đó. Sau khi ra khỏi nhà, tôi và vợ chăm chỉ làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm ấy, cây khế bỗng nhiên cho ra rất nhiều quả ngọt. Tôi và vợ chắc mẩm sẽ kiếm được kha khá từ mùa quả này. Nhưng khi đến ngày hái quả, từ phương xa bỗng có một con chim lạ bay đến. Nó ăn rất nhiều quả nên tôi sốt ruột lắm. Thế là tôi bèn than thở với chim về hoàn cảnh gia đình, mong chim đừng ăn nữa. Thế mà chim lại hiểu lời tôi, đáp lại bằng tiếng người dặn tôi may một cái túi ba gang. Hôm sau chim đến chở tôi ra đảo vàng, nhờ số vàng mang từ đảo về mà tôi và vợ trở nên giàu có. Anh trai tôi nghe tin thì liền sang nhà hỏi chuyện, rồi nằng nặc đòi đổi nhà cửa lấy cây khế già. Tuy nhiên, sau khi bắt chước tôi than thở để được chim đưa ra đảo vàng, anh ấy thế mà lại mang theo cái túi mười hai gang. Hệ quả là số vàng nặng nề đó đã kéo anh ấy chìm sâu xuống biển khi gặp tai nạn do bão lớn.

Từ đó, tôi thường lấy người anh trai xấu tính của mình ra để răn dạy con cháu. Chớ có tham lam, dối trá kẻo có ngày phải trả giá đắt.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn

Tôi là người em trai trong câu chuyện cổ tích Cây khế mà mọi người vẫn thường hay kể.

Tôi có một người anh trai vừa tham lam lại lười biếng. Ngay khi cha qua đời, anh ta liền lấy hết của cải, chỉ chia cho tôi một cây khế già. Tuy có chút buồn, nhưng tôi cũng chẳng oán trách anh, đành dọn ra túp lều gần cây khế sinh sống. Hằng ngày, tôi đi làm thuê trong làng rồi lại về chăm sóc cây khế. Đến năm sau, cây khế cho ra rất nhiều trái ngọt khiến rôi rất vui. Tuy nhiên, khi tôi chưa kịp đem khế ra chợ bán, thì lại bị một con chim lớn từ xa đến ăn đến vơi cả cây. Tôi buồn lắm, liền tìm chim để tâm sự. Nghe hiểu lời tôi, chim đã đưa tôi ra đảo lấy vàng để trả tiền khế. Nhờ vậy, tôi trở nên giàu có. Biết tin, anh trai đã sang nhà hỏi thăm. Tôi kể hết cho anh mà chẳng giấu bất cứ điều gì. Thế là anh đã đổi nhà cửa lấy cây khế của tôi. Rồi anh bỗng mất tích, khiến tôi vô cùng lo lắng. Thế là tôi về nhà cũ để tìm anh. Gặp chim lớn đang đậu ăn khế, tôi lân la hỏi chuyện. Hỏi rồi mới biết, ra là do tham lam, anh trai tôi may túi mười hai gang đem đi lấy vàng, thành ra nặng quá, chim không chở nổi. Lại gặp bão lớn nên bị rơi xuống biển sâu.

Nghe chim kể, tôi đau buồn lắm. Nhưng tôi cũng hiểu, đó là kết cục do chính người anh tham lam của tôi tạo nên.

Kể lại câu chuyện cây khế bằng lời của người em

Tôi là một phú hào nổi tiếng trong làng. Bởi vì tôi thường xuyên hành thiện tích đức, giúp đỡ bà con. Để có được ngày hôm nay, tôi đã từng chịu nhiều khổ cực.

Hồi còn trẻ, tôi sống cùng vợ chồng anh trai và cha. Sau khi cha qua đời, anh trai tôi đã lấy hết gia sản, chỉ để lại cho tôi một túp lều cũ và cây khế già. Thế là, hai vợ chồng tôi phải ngày ngày làm lụng vất vả để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Đồng thời, chúng tôi cũng chăm sóc cho cây khế trong vườn để chờ ngày có quả đem ra chợ bán.

Qua bao nhiêu ngày tháng, cuối cùng cây khế cũng ra quả. Quả nào quả nấy to và mọng nước lắm. Tính nhẩm thôi tôi và vợ cũng được ấm no cả tháng. Ngờ đâu, khi đến ngày thu hoạch thì từ xa có một con chim lớn bay đến. Nó ăn rất khỏe và nhiều. Cả cây khế lớn sau vài lần chim ăn mà đã vơi đi trông thấy. Thế là tôi quyết định ra thương lượng với chim. Ngờ đâu, sau khi tôi kể chuyện, thì con chim trả lời lại bằng tiếng người: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng”. Hiểu được điều chim muốn nói, tôi mừng lắm. Vội và nhà, dặn vợ may túi ba gang, rồi sáng hôm sau dậy sớm theo chim đi lấy vàng. Sau khi băng qua biển rộng, tôi đến một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc châu báu. Sau khi nhặt đầy túi, tôi cùng chim trở về nhà. Nhờ số vàng ấy, mà vợ chồng tôi trở nên giàu có như hôm nay.

Thấy tôi trở nên sung sướng, anh trai vốn thờ ơ lại liên tục sang nhà hỏi thăm. Thế là tôi liền kể chuyện chim thần cho anh nghe. Nghe xong, anh liền nằng nặc đổi gia tài để lấy cây khế. Xong xuôi, anh cũng làm như những gì tôi từng làm, và được chim chở ra đảo giấu vàng. Ngờ đâu anh tham lam đến mức may cái túi mười hai gang. Khiến chim không thể nào chở nổi số vàng đó, bị gió bão quật rớt xuống biển sâu. Chim thần thì vùng cánh bay lên được, còn người anh tham lam của tôi thì bị sóng cuốn đi mất.

Những điều ấy, là do chim thần kể lại cho tôi nghe. Tôi thương anh lắm, nhưng cũng hiểu đó là hậu quả thích đáng cho một kẻ tham lam. Vì vậy, tôi thường dạy các con rằng phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. Và tự lấy mình để làm tấm gương sáng cho con.

Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế

Tôi là một cây khế già. Từ lúc sinh ra, tôi đã được chứng kiến rất nhiều chuyện. Ngày hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về cuộc đời của hai người chăm sóc cho tôi.

Người đầu tiên là một chàng trai hiền lành và chăm chỉ. Sau khi cha qua đời, anh ta bị anh trai cướp hết đất đai, tiền bạc, chỉ phân cho một túp lều cũ và một cây khế lớn - chính là tôi. Ngày ngày, hai vợ chồng anh ta đi làm thuê rất vất vả, nhưng vẫn dành thời gian để chăm bón cho tôi. Chắc là họ rất kì vọng đến mùa trái chín, để có thể đem khế ra chợ bán kiếm thêm thu nhập. Thấu hiểu tấm lòng của họ, tôi ra sức hút chất dinh dưỡng từ đất đai để cho ra thật nhiều trái ngọt. Đến mùa quả, tôi đã cho ra rất nhiều quả khế ngọt, quả nào cũng to, cũng ngọt. Hai vợ chồng vui lắm. Bỗng nhiên, khi đến ngày hái quả, thì từ phương xa có một chú chim rất lớn đến ăn khế. Chú chim ấy khiến cho hai vợ chồng không thể hái quả được, mà số quả trên cây cũng vơi dần đi trông thấy. Nhìn hai vợ chồng buồn bã, tôi định bụng sẽ trò chuyện với chú chim. Nhưng hôm sau, người chồng đã chủ động ra tâm sự với chim về hoàn cảnh của mình. Ngờ đâu, chú chim ấy lại biết nói tiếng người, liền dặn anh ta may túi ba gang để đi lấy vàng. Sau một chuyến đi, khi trở về, người chồng mang theo một cái túi đầy vàng và gia đình họ trở nên giàu có. Chú chim cũng vì thế mà được ăn khế thỏa thích. Hôm nào chim cũng đến ăn và khen trái ngon nên đã trở nên thân thiết với tôi.

Mấy hôm sau, người anh trai tham lam biết chuyện đã đến và xin được đổi gia sản để lấy tôi. Sau khi trở thành chủ của tôi, hắn ta rất lười biếng, chẳng chăm sóc tôi cẩn thận khiến tôi bực mình lắm. Nhưng hơn cả thế, hắn ta còn vô cùng tham lam, khi may một cái túi tận mười hai gang để đòi chim đưa ra đảo vàng. Ngày hôm ấy, chim đưa người anh đi lấy vàng nhưng đi rất lâu khiến tôi lo lắm. Nhưng đến chiều, chim đã trở về với bộ lông ướt nhẹp. Nghe chim kể, tôi mới biết, thì ra người anh tham lam kia vì lấy quá nhiều vàng, đã khiến chim không bay nổi và rớt xuống biển. Chim thần thì may mắn bay lên được và trở về đây, còn hắn ta thì đã bị sóng cuốn trôi mất. Thật đáng đời cho một kẻ tham lam như hắn ta.

Viết bài văn đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế

>> Xem đầy đủ các bài văn chi tiết tại Viết bài văn đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn

>> Xem các bài văn ngắn gọn tại Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích dài nhất

>> Xem đầy đủ các bài văn chi tiết tại Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích trang 41

-------------------------------------------------

Ngoài bài Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
255 78.946
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quang Lê
    Quang Lê

    ăn ba tô cơm =3333🤑🤑🤑

    Thích Phản hồi 16:30 28/02
    • Hung Nguyen
      Hung Nguyen

      ăn một tỷ tô cơm=1000000000

      Thích Phản hồi 19:47 04/03
      • Duck:))
        Duck:))

        ..... 🥶

        Thích Phản hồi 20:55 06/03
        • hao vuthien
          hao vuthien

          hay


          Thích Phản hồi 10:15 08/03
          • Lê Trọng Phúc
            Lê Trọng Phúc

            ;;

            Thích Phản hồi 09/03/22
            • Quỳnh Như
              Quỳnh Như

              hay😄

              Thích Phản hồi 23/05/22
              • Vu The
                Vu The

                :/


                Thích Phản hồi 18:55 24/04

                Văn mẫu lớp 6 KNTT

                Xem thêm