Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát.

Bài thơ Chăn trâu đốt lửa lớp 6

Chăn trâu đốt lửa trên đồng
Rạ rơm thì ít, gió đông thì nhiều
Mải mê đuổi một con diều
Củ khoai nướng để cả chiều thành tro.

(Đồng Đức Bốn)

1. Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa

Bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa là một bài thơ ngắn chỉ vỏn vẹn bốn câu thơ. Ấy thế mà nhà thơ Đồng Đức Bốn đã vẽ ra được cả một không gian rộng lớn mênh mang. Trong bài thơ là một cánh đồng sau mùa gặt vào chiều đông lạnh lẽo. Bầu không khí lồng lộng gió rời khiến không gian càng thêm mênh mông. Bạn nhỏ trong bài thơ hiện lên với những hành động rất quen thuộc của mọi đứa trẻ nhỏ ở nông thôn ngày trước: đi chăn trâu, thả diều trên cánh đồng sau mùa gặt. Tuổi nhỏ ham chơi, bạn nhỏ say mê đuổi theo cánh diều cao tít, mà quên đi củ khoai nướng trong đóng tro. Điều đó làm củ khoai cháy khét khiến bạn nhỏ vô cùng tiếc nuối. Người đọc cũng cảm nhận được điều đó, tình cảm đó. Nhưng đó lại chẳng phải chỉ là niềm nuối tiếc về củ khoai, mà còn là niềm tiếc nuối khi thời gian trôi qua quá nhanh, chỉ chớp mắt mà cả buổi chiều đã đi qua. Với người đọc, đó còn là sự tiếc nuối đến ngẩn ngơ về thời gian tuổi thơ vô tư lự đã qua và trôi mãi về miền quá khứ. Sự tiếc nuối mông lung, mờ mịt ấy kết hợp với gió chiều đông tạo nên những cảm xúc da diết khó tả trong lòng em. Chăn trâu đốt lửa thực sự là một bài thơ hay và ý nghĩa, chạm sâu đến trái tim người đọc.

2. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa

Chăn trâu đốt lửa là một bài thơ lục bát rất hay và ý nghĩa. Cái hay của bài thơ, đến từ vẻ mộc mạc, bình dị trong câu chữ, vần thơ mà tác giả sử dụng. Bài thơ đưa em đến với một buổi chiều mùa đông trên cánh đồng rộng lớn đã gặt xong. Ở đó có một cậu bé đang thỏa thích rong chơi, tự do tự tại. Trên đồng, cậu vừa chăn trâu, lại tranh thủ nướng ít củ khoai để ăn cho ấm bụng. Nhưng sự xuất hiện của cánh diều trong gió trời lồng lộng đã thu hút sự chú ý của cậu bé, khiến cậu say mê đuổi theo đến quên cả củ khoai, quên cả thời gian. Trẻ con là vậy, dễ thích lại nhanh quên, những trò chơi tuổi thơ cũng như cánh diều, chợt chao chợt liệng. Cậu bé ấy được tự do, thỏa thích với niềm vui của tuổi thơ trên cánh đồng, tựa cánh diều bay lượn vi vu. Niềm vui giản dị, mộc mạc ấy được tái hiện qua những vần thơ lục bát dân gian quen thuộc. Chỉ có người đọc và cả nhà thơ là vẩn vơ tiếc nuối về một điều gì đó. Có lẽ là củ khoai đã cháy thành tro, là buổi chiều đã nhanh về cuối. Và cũng có lẽ chính là tuổi thơ vô tư đã trôi qua chẳng thể nào khứ hồi thêm một lần nào nữa.

3. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa

Chân trâu đốt lửa là một bài thơ lục bát ngắn, mang đậm hơi thở đồng nội của vùng nông thôn miền B ắc. Tác giả đã khéo léo chọn lọc những hình ảnh đẹp, mộc mạc và tiêu biểu nhất để vẽ nên bức tranh đồng quê thân thuộc. Đó là những rạ rơm, là cánh diều, là con trâu. Tất cả hiện lên trong làn gió đông man mác, se lạnh, cùng làn khói nhẹ nhẹ của củ khoai nướng, phác họa không gian mờ ảo, thần tiên. Ở đó, có chú bé chăn trâu ngây thơ, còn ham chơi. Vì mải mê thả diều mà quên mất củ khoai nướng trong rơm khô. Củ khoai nướng cháy rồi, cậu bé tiếc lắm. Cái tiếc nuối ấy man mác, rải rắc trong không gian. Có lẽ là cậu tiếc củ khoai thơm ngon, cũng có thể cậu tiếc một chiều rong chơi đã kết thúc, đã đến lúc trở về nhà rồi. Những hình ảnh ấy bình dị, mộc mạc mà chân thực. Khiến ai cũng có thể bắt gặp chính mình rong bức tranh làng quê ấy.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa

Chăn trâu đốt lửa trên đồng
Rạ rơm thì ít, gió đông thì nhiều
Mải mê đuổi một con diều
Củ khoai nướng để cả chiều thành tro.

Bài thơ lục bát trên của nhà thơ Đồng Đức Bốn đã gợi lên được những cảm xúc đặc biệt trong lòng người đọc. Những chi tiết như rạ rơm, con diều, chăn trâu… đã khắc họa một bức tranh đồng quê bình dị, mộc mạc. Trong bức tranh ấy, nhân vật trữ tình hiện lên qua loạt hành động chăn trâu, đốt lửa, mải mê đuổi theo một cánh diều. Sự ngây thơ, hồn nhiên của một đứa trẻ trong khung cảnh chiều đầu đông thật bình yên đến lạ. Cuối bài thơ, hình ảnh củ khoai nướng bị bỏ quên đến hóa thánh tro, khiến cho không chỉ nhân vật mà cả người đọc cũng cảm nhận được sự nuối tiếc man mác. Đó là những cảm xúc mông lung, nhẹ nhàng trước những biến chuyển của không gian trong buổi chiều đầu đông. Tất cả được nhà thơ tinh tế khắc họa qua bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa.

5. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa

Bài thơ Chăn trâu đốt lửa của nhà thơ Đồng Đức Bốn là một bài thơ được viết theo thể lục bát quen thuộc. Bao trùm lên bài thơ là không gian đồng quê trong sáng, mộc mạc vào buổi đầu đông. Với hình ảnh cánh đồng, rơm rạ và cả con diều đang chao lượn trên cao. Tất cả phác họa một không gian rộng lớn và thoáng đãng. Trong bầu không ấy, gió đông se lạnh từ từ len lỏi vào, đem đến những bâng khuâng khó tả. Hòa với đó, là chút gì đó tiếc nuối khi củ khoai mới vùi vào đốm lửa nay đã cháy thành tro. Sự nuối tiếc ấy, không chỉ là vì củ khoai, mà còn vì một ngày đẹp trời nay đã đi đến cuối. Hoặc cũng có lẽ, là vì mùa thu đã đi qua, mùa đông lạnh lẽo đã cập bờ. Những cảm xúc ấy không mãnh liệt mà bàng bạc, nhẹ nhàng lay động trái tim người đọc. Nó tạo nên những rung động tinh tế mà tha thiết, khó bỏ qua được cho bài thơ Chân trâu đốt lửa.

Cảm nghĩ về bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa lớp 6

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Xem các đoạn văn Hay Chọn Lọc tại: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

>> Xem các Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Chăn trâu đốt lửa trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
79 23.158
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm