Tiếng Việt 3 trang 133, 134 Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần đọc

Tiếng Việt 3 trang 133, 134 Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần đọc gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Khởi động trang 133 Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức

Nói về những người làm công việc canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý: Những người làm công việc canh giữ biển đảo của Tổ quốc là các chú lính hải quân. Các chú phải rời xa gia đình, thành phố nhộn nhịp để đến vùng đảo xa xôi. Ngày đêm cac chú rèn luyện, canh gác để giữ gìn lãnh thổ đất nước, để bảo vệ cho cuộc sống của người dân ở trên đảo. Em rất biết ơn những gì mà các chú ấy đã làm cho biển đảo đất nước.

Đọc văn bản trang 133 Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức

Những ngọn hải đăng

Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần đọc

Hải đăng hay đèn biển, là ngọn tháp được thiết kế để chiếu sáng bằng hệ thống đèn, giúp tàu thuyền định hướng đi lại giữa đại dương. Chỉ cần nhìn thấy ánh sáng hải đăng, người đi biển sẽ cảm thấy yên tâm, không lo lạc đường.

Những ngọn hải đăng được thắp sáng bằng điện năng lượng mặt trời, nhưng khi năng lượng yếu thì phải lập tức thay thế bằng máy phát điện. Để những ngọn đèn chiếu sáng đêm đêm, những người canh giữ hải đăng phải thay phiên nhau kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Có những đêm mưa gió, họ phải buộc dây bảo hiểm quanh người, trèo lên đỉnh cột đèn xem xét. Bất kể ngày đêm, mưa nắng, trời yên biển lặng hay dông tố bão bùng, họ luôn sẵn sàng khắc phục mọi sự cố.

Ngọn đèn biển không bao giờ tắt trong đêm là nhờ công sức của những người canh giữ hải đăng. Với lòng yêu nghề, yêu biển đảo quê hương, họ đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ nơi biển khơi xa vắng, góp sức mình bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

(Sơn Tùng)

Từ ngữ:

- Định hướng: xác định phương hướng

- Điện năng lượng mặt trời: là nguồn điện được tạo ra từ ánh sánh mặt trời

Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần đọc

Trả lời câu hỏi trang 134 Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức

1. Nêu ích lợi của những ngọn hải đăng.

2. Những ngọn hải đăng được thắp sáng bằng gì?

3. Những người canh giữ hải đăng phải làm việc vất vả ra sao? Em có suy nghĩ gì về công việc của họ?

4. Sắp xếp các ý dưới đây theo trình tự bài đọc.

Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần đọc

Trắc nghiệm

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần viết

Ngoài bài Tiếng Việt 3 trang 133, 134 Bài 30: Những ngọn hải đăng - Phần đọc trên đây, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao cùng các giải bài tập môn Toán lớp 3, Tiếng Việt lớp 3, Tiếng Anh lớp 3. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 3, cùng các tài liệu học tập hay lớp 3, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 3:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
1 307
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Kết nối

    Xem thêm