Ôn tập giữa kì 2 Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức Tiết 5 trang 74

Tiếng Việt 3 trang 74, 75 Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 5 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 74 Tiếng Việt 3 Tập 2 Kết nối tri thức

Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.

Đường về

Cậu bé cùng mẹ trở về ngôi nhà cũ. Non xanh đang chuyển mình. Những chiếc lá khiêm nhường suốt mùa đông hé mở dần dưới bầu trời. Một cây chuối rừng mọc nghiêng trên vách đá đã vội nở hoa, chẳng cần chờ mùa mới đến. Những bông hoa đỏ lập loè như những bó đuốc trong hơi sương mờ bao phủ khắp núi non.

Sườn núi phía trước có ngôi nhà của mẹ con cậu bé rộng mênh mông. Phía dưới là suối trong veo. Phía trên là rừng già và những dãy núi đó lởm chởm. Cả xóm chỉ có rải rác hơn hai chục nóc nhà. Có chuyện gì, người đứng bên này hú gọi, người đứng bên kia hú đáp trả.

Đêm đó, gian nhà bếp của hai mẹ con cậu bé sáng bừng ánh lửa. Những bó đuốc từ mọi ngả đổ về căn nhà nhỏ. Xóm núi đón họ trở về thân tình biết mấy! Cậu bé sẽ cùng mẹ ở lại trên non cao, nơi có những triền núi thoai thoải, những bông hồng rừng hồn hậu, những nếp nhà thưa thớt, lặng lẽ mà bình yên.

(Theo Võ Thị Xuân Hà)

Từ ngữ:

  • Khiêm nhường: nhường nhịn, không khoe khoang, không tranh giành với người khác.
  • (Đá) lởm chởm: có nhiều mũi nhọn nhô lên không đều.
  • Hồn hậu: mộc mạc, hiền từ.

a. Tìm ý tương ứng với mỗi đoạn.

Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 5

b. Em thích cảnh vật nào trong câu chuyện? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

a. Nối như sau:

Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 5

b. Gợi ý:

  • Mẫu 1: Em thích nhất cảnh gian nhà sáng ngời ánh lửa. Bởi hình ảnh ấy gợi lên sự ấm áp, hạnh phúc và đầm ấm của gia đình.
  • Mẫu 2: Em thích nhất chi tiết "Cậu bé sẽ cùng mẹ ở lại trên non cao, nơi có những triền núi thoai thoải, những bông hồng rừng hồn hậu, những nếp nhà thưa thớt, lặng lẽ mà bình yên.". Vì chi tiết này giúp em cảm nhận được một cuộc sống bình yên, hạnh phúc của cậu bé khi được ở bên cạnh người thân yêu của mình và hòa vào thiên nhiên.

Câu 2 trang 75 Tiếng Việt 3 Tập 2 Kết nối tri thức

Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một cảnh vật trong câu chuyện, bài văn, bài thơ đã đọc.

Hướng dẫn trả lời:

Bài tham khảo:

(1) Tác phẩm Đường về của nhà văn Võ Thị Xuân Hà là một bài văn mà em vô cùng yêu thích. (2) Trong đó, tác giả đã khắc họa cảnh vật thiên nhiên vừa tươi đẹp lại bình yên đến lạ kì. (3) Em thích thú với những đóa hoa chuối rừng đỏ lập lòe như ngọn đuốc. (4) Với dòng suối nước trong veo, với những dãy núi đá lởm chởm. (5) Nhưng em thích nhất, vẫn là hình ảnh bếp lửa ấm cúng, khi cậu bé lại được về bên người mẹ thân yêu, bên ngôi nhà thân thuộc. (6) Khung cảnh hoang sơ, mộc mạc, rộng lớn nhờ vậy mà trở nên gần gũi, bình yên vô cùng. (7) Chính bài đọc Đường về đã giúp em có những tình cảm tuyệt vời ấy.

Câu 3 trang 75 Tiếng Việt 3 Tập 2 Kết nối tri thức

Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.

Gợi ý:

- Làm việc nhóm:

  • Nhóm trưởng mời từng bạn đọc đoạn văn của mình để cả nhóm góp ý và sửa lỗi
  • Cả nhóm bình chọn những đoạn văn hay, diễn đạt rõ ràng, có hình ảnh để đọc trước lớp

- Giáo viên đọc một số bài trước lớp, nhận xét chung về đoạn văn được trình bày

- Giáo viên ghi nhận, khen ngợi những đoạn văn rõ ràng về nội dung, sử dụng nhiều từ ngữa hay, trình bày đẹp

Đề thi giữa học kì 2 lớp 3 Kết nối tri thức có đáp án

>> HS tải các đề thi, đề cương ôn tập các môn tại đây:

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 6, 7

 Ngoài Ôn tập giữa kì 2 Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức Tiết 5 trang 74 ra, các em học sinh có thể tham khảo thêm các bài hướng dẫn giải VBT Tiếng Việt lớp 3 Kết nối giải SGK Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức Tập 2 , Tuyển tập văn mẫu lớp 3 Kết nối cùng các Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức có đáp án chi tiết bám sát chương trình học. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên. 

Đánh giá bài viết
13 629
Sắp xếp theo

Tiếng Việt lớp 3 Kết nối - Tập 2

Xem thêm