Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết một đoạn văn với chủ đề: “Khát vọng thống nhất non sông”

Vận dụng trang 93 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: “Khát vọng thống nhất non sông”.là câu hỏi Vận dụng trang 93 SGK Lịch sử và Địa lí 9 Chân trời sáng tạo bài 16. Sau đây là chi tiết câu hỏi và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng trang 93 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo

Hãy sưu tầm tư liệu về cuộc đấu tranh thống nhất đất nước diễn ra ở khu vực vĩ tuyến 17 (cầu Hiền Lương – sông Bến Hải). Sau đó, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: “Khát vọng thống nhất non sông”.

Trả lời:

Viết một đoạn văn với chủ đề: “Khát vọng thống nhất non sông” mẫu 1

Sông Bến Hải và cầu Hiền Lương thực sự là những địa danh lịch sử đặc biệt và mang trong mình nhiều ý nghĩa. Như bạn đã đề cập, chúng là biểu tượng của sự chia cắt đất nước Việt Nam thành hai miền Nam và Bắc trong suốt hơn 20 năm.

Sau cuộc chiến tranh Đông Dương và Hiệp định Giơnevơ năm 1954, sông Bến Hải trở thành đường biên giới tạm thời chia cắt hai miền. Miền Bắc do Việt Minh kiểm soát và miền Nam do chính quyền Việt Nam Cộng hòa được thành lập và được Mỹ hậu thuẫn.

Tuy nhiên, việc phân chia này chỉ mang tính tạm thời và không có ý nghĩa chính trị hay lãnh thổ. Hiệp định Giơnevơ đã quy định tổ chức tổng tuyển cử để thống nhất đất nước vào năm 1956. Tuy nhiên, Ngô Đình Diệm, tổng thống của Việt Nam Cộng hòa, với sự hậu thuẫn của Mỹ, đã không thực hiện tổng tuyển cử này.

Vùng đất quanh sông Bến Hải và cầu Hiền Lương đã chứng kiến những trận chiến khốc liệt và đau thương trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đây là nơi mà quân và dân ta đã hy sinh và gian khổ trong cuộc chiến cứu nước kéo dài 21 năm. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng, đất nước đã được thống nhất và đạt được hòa bình.

Ngày nay, khu vực đôi bờ Hiền Lương vẫn là một di tích lịch sử quan trọng, lưu giữ những hình ảnh, kỷ vật và những di tích khắc sâu trong lòng người dân. Đất nước đã phục hồi và phát triển, nhưng những ký ức về thời kỳ chia cắt vẫn còn sống mãi trong trái tim người Việt Nam.

Viết một đoạn văn với chủ đề: “Khát vọng thống nhất non sông” mẫu 2

Sông Bến Hải và cầu Hiền Lương là địa danh lịch sử nổi tiếng, đây là hai “nhân chứng lịch sử” mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước thành hai miền Nam Bắc suốt hơn 20 năm ròng rã. Đây cũng là nơi đã chứng kiến những trận chiến ác liệt với bom đạn và cả những trận chiến không có tiếng súng nhưng vô cùng gay go, quyết liệt. Quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hoà rút quân về miền Bắc, quân đội Liên hiệp Pháp rút quân về miền Nam. Việc phân chia này không có ý nghĩa về mặt chính trị hay lãnh thổ và chỉ có giá trị trong 2 năm, từ năm 1954 đến năm 1956, sau đó Việt Nam tổ chức tổng tuyển cử để thống nhất đất nước. Nhưng với âm mưu chia cắt đất nước ta, năm 1956, Ngô Đình Diệm - Tổng thống của Việt Nam cộng hòa với sự hậu thuẫn của Mỹ đã không thực hiện tổng tuyển cử thống nhất đất nước như Hiệp định Giơnevơ quy định. Cuộc kháng chiến 21 năm bên bờ Hiền Lương là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy hy sinh gian khổ của quân và dân ta. Đất nước thống nhất hòa bình, người mất, người còn; nhưng công lao của quân và dân khu vực giới tuyến được sử sách khắc ghi. Để cho đến hôm nay, khi đến với mảnh đất này, ta vẫn như còn thấy hiện ra trước mắt một quá khứ hào hùng và vô cùng sống động. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hoà bình, thống nhất, hiện nay khu di tích đôi bờ Hiền Lương vẫn còn lưu giữ những hình ảnh, kỷ vật và còn đó, những di tích lịch sử gắn với một thời đất nước bị chia cắt. Vùng đất khói bom nghịt trời năm xưa nay đã nhường chỗ cho những cánh đồng bạt ngàn lúa, hồ tiêu, rừng cao su xanh ngút ngàn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm