Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ sau: "Làm sao được tan ra, Thành trăm con sóng nhỏ, Giữa biển lớn tình yêu, Để ngàn năm còn vỗ"

Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ sau: "Làm sao được tan ra, Thành trăm con sóng nhỏ, Giữa biển lớn tình yêu, Để ngàn năm còn vỗ" được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 12 hay dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết môn Ngữ văn 12 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Cảm nhận khổ cuối bài thơ Sóng

Dàn ý Cảm nhận khổ cuối bài thơ Sóng mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu nhà thơ Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng và dẫn dắt vào khổ cuối bài thơ.

2. Thân bài

“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”

Ước muốn, khao khát của tác giả được tan ra thành những con sóng nhỏ để hòa cùng biển khơi. Ước muốn nhỏ nhoi nhưng thể hiện được khát khao tình yêu to lớn.

Khi con sóng tan ra thành những bọt nước nhỏ sẽ được ở lại với biển khơi mãi mãi, sẽ không còn những đau khổ, những lo lắng → muốn được sống với tình yêu, với người mình yêu thương trọn đời trọn kiếp.

→ Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ: mượn nét tương đồng của con sóng để diễn tả nội tâm của người con gái trong tình yêu giúp bạn đọc dễ hình dung ra và có những liên tưởng thú vị.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ nói riêng và bài thơ nói chung.

Dàn ý cảm nhận của anh chị về tác phẩm Sóng mẫu 2

1/ Mở bài

Giới thiệu và nêu vấn đề: Thơ Xuân Quỳnh đậm chất nữ tính, hồn hậu, chân thực và da diết niềm khát khao hạnh phúc đời thường. Tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng là lời "tự hát" bộc lộ niềm khao khát nhận thức về tình yêu, về tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.

2/ Thân bài

Có thể phân tích bài thơ theo những cách khác nhau, song cần nêu bật được những nội dung sau:

- Vẻ đẹp nữ tính trong bài thơ Sóng: thể hiện qua những cảm nhận riêng về sóng, những tâm tư da diết về tình yêu.

+ Ngay từ khổ thơ đầu, Xuân Quỳnh đã thể hiện những phát hiện về sóng. Đó là sự đối nghịch giữa dữ dội/ dịu êm, ồn ào/lặng lẽ. Nhưng đối nghịch mà lại đồng nhất, đồng hiện: Dữ dội và dịu êm - Ồn ào và lặng lẽ. Con sóng của Xuân Quỳnh ngầm chứa một nội lực thật mạnh mẽ, song cũng đầy bí ẩn: Sông không hiểu nổi mình -Sóng tìm ra tận bể. Giai điệu thơ ngay từ đầu đã thật da diết và cháy bỏng, với niềm khát khao được khám phá, được trải lòng mình cùng sóng.

+ Sự cắt nghĩa đầy băn khoăn về tình yêu, về bản thể trong tình yêu cũng mang đậm chất nữ tính. Những từ ngữ: bắt đầu từ đâu, khi nào, không biết nữa,... là lời tự thú với lòng mình về sự bí ẩn đến diệu kì của tình yêu. Cũng như sóng, như gió trước biển cả, tình yêu là sức mạnh tự nhiên, vẻ đẹp tự nhiên, sâu xa và bí ẩn như tự nhiên. Câu thơ "Em cũng không biết nữa" như một cái lắc đầu nũng nịu nhưng không che giấu được niềm hạnh phúc mà người phụ nữ đang có, đang tận hưởng.

- Những khát khao da diết về hạnh phúc đời thường:

+ Sóng và em là hình tượng sóng đôi có sự tương đồng, gặp gỡ ở chỗ cùng không nguôi thương nhớ, tương tư; cùng thuỷ chung chờ đợi, hy vọng, tin tưởng, thao thức, trở trăn: "Lòng em nhớ đến anh - Cả trong mơ còn thức". Và dẫu con sóng có gặp những truân chuyên, trắc trở của đời thường khi phải xuôi bắc - ngược nam thì nó vẫn vượt qua tất cả để "Hướng về anh - một phương".

+ Sóng và em cùng cháy lên niềm khao khát hoá thân, hoà nhập vào thế giới vĩnh hằng, bất tử của "biển lớn tình yêu" để "ngàn năm còn vỗ". Không gian mênh mông, thời gian vô tận, vậy mà con sóng vẫn ấm áp vì được vỗ về, che chở trong "biển lớn tình yêu". Và niềm khát khao đó đã trở thành lời "tự hát" không chỉ cho riêng Xuân Quỳnh mà cho tất cả những tâm hồn đang yêu.

- Nhận xét, đánh giá về vẻ đẹp của thơ Xuân Quỳnh qua bài thơ Sóng.

+ Với bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh đã tạo được sự kết nối rất đẹp giữa thơ ca truyền thống và thơ ca hiện đại. Những lời ca muôn đời của các cô gái gửi gắm trong các bài ca dao - dân ca đã được Xuân Quỳnh tiếp nối và làm mới thêm qua những vần thơ vừa đằm thắm vừa da diết suy tư.

+ Tâm hồn giàu nữ tính, khao khát tình yêu và hạnh phúc của Xuân Quỳnh được thể hiện qua những câu thơ 5 chữ, với những sáng tạo nghệ thuật về hình tượng sóng (những ẩn dụ, liên tưởng, biểu tượng,...) đã thể hiện những sắc điệu phong phú của tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.

3/ Kết bài: Nêu cảm nhận, ấn tượng riêng của cá nhân về vẻ đẹp của tâm hồn Xuân Quỳnh qua bài thơ.

II. Văn mẫu Cảm nhận khổ cuối bài thơ Sóng

Cảm nhận khổ cuối bài thơ Sóng mẫu 1

Có rất nhiều những nhà thơ, nhà văn từng viết về tình yêu trong đó không thể không kể đến cây bút thơ tình xuất sắc của nền văn học Việt Nam - Xuân Quỳnh - nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ đã thể hiện tình cảm người con gái qua bài thơ “Sóng”. Xuyên suốt bài thơ là hình tượng đan xen giữa sóng và em. Tuy nhiên, khát vọng được sống muôn đời với tình yêu của nữ thi sĩ được thể hiện rõ nét qua khổ thơ cuối bài:

“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”

Đoạn thơ đã thể hiện trọn vẹn ước muốn, khao khát sống với tình yêu của tác giả. Để đạt được điều đó, Xuân Quỳnh đã ước mơ mình được tan ra thành những con sóng nhỏ ti li, ngày đêm vô vào bờ, gắn bó với bến bờ. Khi con sóng tan ra thành những bọt nước nhỏ sẽ được ở lại với biển khơi mãi mãi, sẽ không còn những đau khổ, những lo lắng. Hình ảnh đó tượng trưng cho ước muốn của người con gái, khao khát được sống với tình yêu, với người mình yêu thương trọn đời trọn kiếp, không bao giờ lìa xa.

Xuân Quỳnh đã tìm được một cách nói riêng để bộc lộ tình yêu, những dung động của lòng mình với một giọng thơ kể lể, tâm tình vừa êm ái, nhẹ nhàng vừa thiết tha. Âm hưởng, nhịp điệu bài thơ ngân nga do sự phối âm, phối vần tài tình như những con sóng cứ nối nhau không dứt. Bài thơ vì thế có cả âm vang của sóng, gió thiên nhiên và sóng của tâm hồn.

Đoạn thơ nói riêng và Sóng là bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh và của thơ ca Việt Nam hiện đại viết về đề tài tình yêu. Nhiều năm tháng qua đi nhưng bài thơ vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả

Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Sóng mẫu 2

“Sống và khát vọng” là lí tưởng cao đẹp của thanh niên thời hiện đại. Tuổi trẻ nên biết tận hưởng và cống hiến sức mình cho đời. Đó có lẽ là biểu hiện niềm ham sống mãnh liệt, hay là nỗi khao khát hòa mình vào tình yêu chung của nhân loại. Xuân Diệu và Xuân Quỳnh – những nhà thơ của tuổi trẻ – đã thể hiện quan niệm sống mới mẻ này qua hai tác phẩm tiêu biểu là “Sóng” và “Vội vàng” mà tiêu biểu là hai đoạn thơ sau:

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ

(Sóng – Xuân Quỳnh)

Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất,

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi

(Vội vàng – Xuân Diệu)

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ thời chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng người phụ nữ khi yêu, nhiều trắc ẩn – vừa hồn nhiên, tươi tắn lại vừa đằm thắm, chân thành. Nhân vật trữ tình trong thơ Xuân Quỳnh đều là những người phụ nữ mạnh mẽ, luôn da diết khát vọng hạnh phúc đời thường. Bài thơ “Sóng” ra đời trong chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền (Thái Bình). Đây là thi phẩm đặc sắc, đậm chất phong cách thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”.

sóngXuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh). Ông đã đem đến cho thi ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới cùng những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo. Cũng như Xuân Quỳnh, Xuân Diệu là nhà thơ của tình yêu và tuổi trẻ với giọng thơ sôi nổi, đắm say, yêu đời thắm thiết. Từ sau cách mạng, thơ Xuân Diệu gắn liền với đất nước và rất giàu tính thời sự. Bài thơ “Vội vàng” là một trong số những thi phẩm về lòng yêu cuộc sống của người trẻ, được in trong tập “Thơ Thơ”.

“Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại” (Xuân Diệu). Vì thế, sống và để yêu thương và khát vọng luôn song hành cùng tuổi trẻ. Đó là tính quy luật muôn đời.

Trước hết, ta sẽ tìm hiểu khát vọng mà nữ sĩ Xuân Quỳnh đã đề cập đến trong “Sóng”. Tuổi trẻ sinh ra là để được yêu và tình yêu đóng vai trò đặc biệt đối với tuổi thanh xuân của mỗi người. Bởi lẽ:

Làm sao sống được mà không yêu

Không nhớ không thương một kẻ nào.

(Xuân Diệu)

Tình yêu trong “Sóng” của Xuân Quỳnh không chỉ có những cung bậc cảm xúc đời thường của người phụ nữ khi yêu mà nó còn ẩn chứa lí tưởng cao đẹp của tình yêu hiện đại:

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ.

Người trẻ yêu rất say đắm, rất mãnh liệt, họ luôn khát vọng tình yêu, luôn “bồi hồi trong ngực trẻ”. Chính vì vậy, mà họ sẵn sàng hi sinh, hiến dâng cho hạnh phúc của mình. Chỉ với bốn câu thơ, nữ tác giả đã bộc lộ cái tôi bản thân cũng như suy nghĩ của thế hệ trẻ. Hai chữ “làm sao” thật giàu cảm xúc. Là nỗi băn khoăn, trăn trở của Xuân Quỳnh. Đó chính là nỗi khát khao được “tan thành trăm con sóng nhỏ”. Vì sao vậy, vì nhà thơ bằng trực cảm của mình đã nhận ra tình yêu không thuộc về vĩnh viễn. Nó giống như:

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Cuộc đời tuy dài nhưng không ngăn nổi tháng năm của tuổi trẻ sẽ đi qua. Biển dẫu đến vô cùng vẫn không thể nào giữ nổi một đám mây bay về cuối chân trời. Vì vậy mới sinh ra khát vọng của thi nhân. Khát vọng được hóa thân thành sóng là khát vọng được cho đi, được dâng hiến. Bởi vì, có một nghịch lí trong tình yêu là “hạnh phúc thật sự chỉ đến khi bạn biết mạnh dạn cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt” (Christopher Hoare). Con sóng lớn là tổng hòa của “Trăm con sóng nhỏ” để hòa vào đại dương mênh mông sâu thẳm. Trong bao la vô tận ấy, sóng sẽ mãi mãi vỗ muôn điệu yêu thương mà không bao giờ lo âu vì tình yêu trong biển rộng trời cao ấy chẳng bao giờ vơi cạn. Bên cạnh đó, có thể thấy rằng, Xuân Quỳnh đang ngầm so sánh cuộc đời tựa hồ như biển lớn tình yêu được tạo nên từ những con sóng nhỏ. Sóng chẳng thể tồn tại nếu nó không còn là một phần của biển khơi. Cũng như tình yêu của muôn người, nếu tách khỏi cộng đồng thì chỉ mãi là một tình yêu lẻ loi, vị kỉ. Từ đó, người đọc cảm nhận được khao khát bất tử hóa tình yêu của nhà thơ:

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ.

Những con sóng đó quyện mình vào đại dương bao la, cùng vỗ nhịp yêu thương đến ngàn đời sau tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng. Tình yêu cá nhân cần phải hòa mình vào tình yêu chung của nhân loại thì mới trường tồn, vĩnh cửu. Bởi một lẽ “giọt nước chỉ không thể cạn khi nó hòa vào biển cả”. Hơn nữa, bài thơ được ra đời vào năm 1968, trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược. Thanh niên nam nữ đều xông pha mặt trận, chiến trường khói lửa bom đạn. Biết bao nhiêu cuộc chia ly màu đỏ giữa các cặp gái trai diễn ra vào thời điểm đó. Nghĩ đến điều này, ta lại càng thấm thía hơn về lý tưởng tình yêu của con người thời đại ấy. Nói tóm lại, thông qua khổ cuối của bài thơ “Sóng”, Xuân Quỳnh đã gửi đến độc giả thông điệp nhân văn về tình yêu: yêu là hiến dâng và tình yêu cá nhân không thể và cũng không thể tách rời bể lớn tình yêu nhân loại.

Xuân Quỳnh đã rất khéo léo khi chọn viết “Sóng” bằng thể thơ ngũ ngôn, giàu nhịp điệu. Nhịp điệu của sóng, nhịp điệu của tâm hồn giúp cho nhà thơ phần nào truyền tải ý nghĩa nhân văn của mình đến người đọc một cách sâu sắc và xúc động nhất. Cách so sánh “em” với “sóng” độc đáo, cùng những hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ những con sóng tựa như tâm hồn trắc ẩn của người phụ nữ đang yêu đã tạo nên thành công cho bài thơ.

Chẳng những yêu hết mình, yêu chân thành mà tuổi trẻ còn có một niềm ham sống mãnh liệt. Không ai khác ngoài Xuân Diệu có thể bộc lộ cái tôi sôi nổi, giàu khát vọng ấy của đời thanh niên:

Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi.

Bốn câu thơ trên là lời mở đầu cho thi phẩm “Vội vàng”. Đặc biệt thay, chỉ những câu thơ này được viết bằng thể ngũ ngôn. Với nhịp ngắn, nhanh, giàu nhạc điệu, thì đây là thể thơ thích hợp nhất để bộc lộ cái tôi đầy khát vọng mãnh liệt và táo bạo của nhà thơ. Nhân vật trữ tình trong “Vội vàng” có một khao khát được “tắt nắng” cho màu hoa đừng phai, được “buộc gió” cho “hương đừng bay đi”. Nắng và gió, hương và hoa ở đây là mùa xuân của đất trời. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm với bạt ngàn hoa thơm, cỏ lạ, với không khí ấm áp, muôn chim hội tụ. Đó là “đồng nội xa rì”, là “lá cành tơ phơ phất” và còn là “của yến anh này đây khúc tình si”. Mùa xuân qua “cặp mắt xanh non biếc rờn” của nhà thơ càng trở nên thanh tân, quyến rũ đến lạ lùng: “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.

Nhưng ẩn sâu trong vẻ đẹp diệu kỳ ấy của mùa xuân là vòng quay không ngừng của thời gian. Thời gian có sức mạnh ghê gớm, nó bào mòn mọi thứ, kể cả tuổi thanh xuân của con người. Vì vậy mà Xuân Diệu luôn lo sợ về tình yêu, về tuổi già trước mắt: Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già.

Nỗi sợ vô hình ấy cứ ám ảnh nhà thơ mãi không thôi. Chính vì lẽ đó mà Xuân Diệu đã khát vọng chiếm đoạt quyền năng của tạo hóa, buộc vũ trụ ngừng quay, thời gian dừng lại. Từ đó, thi nhân được hưởng trọn vẹn những phút giây đẹp nhất của đời người. Khát khao ấy nghe có vẻ ngông cuồng, điên rồ những lại rất hợp lý. Có người từng bảo rằng: “Tuổi trẻ như một cơn mưa rào, cho dù bị cảm, vẫn muốn quay lại để được ướt thêm một lần nữa”. Tuổi thanh xuân, là quãng thời gian mà con người cảm thấy mình đẹp nhất, sung sức nhất. Nhà thơ muốn được níu giữ, được tận hưởng thời trẻ, điều đó cũng không quá khó hiểu. Đây chính là khát vọng đầy chất nhân văn của tác giả. Xuân Diệu, qua đó, cũng nhắc nhở người đọc: “Mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm”. Nghĩa là ta phải nhanh lên để tình non chẳng chóng già, để một mai ngẫm lại ta không hối tiếc vì đã “chờ nắng hạ mới hoài xuân”.

Tác giả sử dụng thể thơ ngũ ngôn giàu nhịp điệu, lột tả chân thực khát vọng mãnh liệt của bản thân cũng như làm tăng sức truyền cảm đối với độc giả. Chỉ vỏn vẹn bốn câu thơ mở đầu, mà các động từ mạnh “tắt”, “buộc”,… cùng với điệp ngữ “Tôi muốn” đồng loạt xuất hiện, góp phần nhấn mạnh nội dung của thi phẩm, đồng thời tạo nên cái hay cho đoạn thơ, mang đậm phong cách thơ Xuân Diệu.

Dễ dàng nhận thấy, cả Xuân Quỳnh lẫn Xuân Diệu đều sử dụng thể thơ ngũ ngôn, giàu nhịp điệu nhằm tăng tính biểu cảm khi truyền tải ý nghĩa nhân văn đến người đọc. Ngoài ra, hai khổ thơ trên đều bộc lộ cái tôi khát vọng với đời vô cùng cháy bỏng của thế hệ trẻ thời hiện đại. Tuy nhiên, khát vọng trong “Sóng” là khát vọng tình yêu lứa đôi, là khao khát được tận hiến, được hi sinh cho một tình yêu đẹp, giữa “biển lớn ngàn năm sóng vỗ”. Còn trong “Vội vàng”, ấy lại là một quan niệm nhân sinh về lẽ sống: sống vội vàng , giục giã để tận hưởng những giá trị của cuộc sống.

Người ta nói: “Tuổi trẻ là tuổi không ngại ngùng gì và không nghi ngờ gì”. Tuổi thanh xuân của đời người trôi qua nhanh lắm. Vậy nên, đừng ngại ngùng, hãy yêu hết mình, sống vội vàng với cả nhiệt huyết của người trẻ như Xuân Diệu và Xuân Quỳnh. Chỉ có thế, ta mới vươn tới được hạnh phúc vĩnh hằng và hưởng thụ lấy những tinh hoa, những khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc đời này.

Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Sóng mẫu 3

“Sóng” in trong tập “Hoa Dọc Chiến Hào” xuất bản năm 1968 của nhà thơ tình nổi tiếng Xuân Quỳnh. Bài thơ nói về tâm trạng và tình yêu mãnh liệt của người con gái khi yêu. Đến với bài thơ bằng nhạc, điệu bài thơ là giai điệu của trái tim hòa cùng sóng, rung nhịp cùng sóng biển. Từ rạo rực, khao khát đến khắc khoải, giai điệu kéo theo hình sóng, nhịp nhàng, bồng bềnh, âm thanh bất tận như hơi thở xuyên suốt cả bài.

Giọng điệu trữ tình của bài thơ nảy sinh từ hình ảnh sóng. Cả bài thơ nói về những con sóng tình trong lòng người con gái đang yêu khi đứng trước biển nhìn về những con sóng miên man, bất tận. Hình ảnh sóng chính là một nhân vật ẩn dụ, nó là hiện thân của cái tôi trữ tình của người thi sĩ đôi khi hòa nhập, đôi khi là một bản sao của “em” – một cô gái đang yêu say đắm. Sóng đã đánh thức một hồn thơ phong phú, hồn nhiên và sôi nổi. Qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh đã có cách thể hiện tâm trạng của cô gái rất hay.

Thật tự nhiên và thơ mộng, con sóng khao khát bờ nên con sóng ngày đêm vỗ về, con sóng không ngừng nghỉ với thời gian và đại dương. Như mạn chờ thuyền, nên thuyền mong bến, lòng người con gái luôn nhớ thương:

“Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức”

“Còn thức” nghĩa là lúc nào em cũng thấy rõ hình bóng anh, ánh mắt của anh… Cũng như “em” muốn được gần anh, hòa cùng anh trong tình yêu. Tình yêu của một cô gái mạnh mẽ và cuồng nhiệt. Sóng xa vẫn tìm về bờ, còn anh và em vượt qua mọi khó khăn để đến với nhau, sống trong hạnh phúc lứa đôi viên mãn.

“Ở ngoài kia đại dương

Trăm ngàn con sóng nhỏ

Con nào cũng tới bờ

Dù muôn vời cách trở”

Cô gái bày tỏ lòng mình một cách chân thành, nồng nàn, say đắm. Chung thủy chính là đặc điểm của tình yêu:

“Dẫu xuôi về phương Bắc…

Hướng về anh một phương”.

Sóng thể hiện nỗi lòng của cô gái, khát khao được sống trọn vẹn trong tình yêu đẹp và chung thủy. Người ta thường nói xuôi vào Nam, ngược ra Bắc; nhưng ở đây, đầy hoài niệm, nhà thơ sử dụng phép đối lập. Từ đó, bất chấp tất cả, nhà thơ đã nói lên nỗi nhớ, sự xa cách, tình yêu là sự gặp gỡ của hai tâm hồn vô bờ bến.

Cuối cùng sóng nói lên khát vọng được sống trọn vẹn trong tình yêu của nhà thơ. Tình yêu lứa đôi đẹp đẽ, nồng nàn như trăm ngàn con sóng nhỏ giữa đại dương bao la muốn hòa chung vào biển lớn tình chung:

“Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ”

Khi đặt nhan đề, tác giả đã nhắc đến từ “sóng” mười một lần trong suốt bài thơ. Sóng vỗ như tâm trạng thay đổi thất thường. Sóng cho ta nhiều ấn tượng về âm điệu của sóng và tâm trạng, nhịp điệu của bài thơ. Thơ hồn nhiên, cách diễn đạt của tác giả trong sáng. Sóng đánh vào đại dương bao la cũng chính là sóng đánh vào trái tim cô gái. Từ hình ảnh “sóng”, Xuân Quỳnh đã thể hiện rõ nét vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ đang yêu. Bằng tình yêu chân thành và nồng cháy, người phụ nữ muốn sống hết mình, sống trọn vẹn trong tình yêu đẹp. Tình yêu là ngày nhớ đêm mong, người phụ nữ khao khát được gần gũi với tình yêu này. Họ yêu say đắm, chung thủy.

Xuân Quỳnh viết bài thơ này năm 1967, khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam đang ở đỉnh cao, khi nam nữ thanh niên xông pha vào trận chiến “xẻ Trường Sơn đi cứu nước” ở các bến đò, cầu nước, cây chuối, sân trường, nơi diễn ra cuộc li khai đỏ. Vì vậy, nếu đặt bài thơ trong hoàn cảnh này, ta càng thấy rõ hơn khát khao của người con gái trong tình yêu.

“Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được”

Đọc xong bài thơ “Sóng”, tôi càng khâm phục những người phụ nữ Việt Nam luôn thủy chung, luôn sống cho một tình yêu. Xuân Quỳnh xứng đáng là nữ thi sĩ của tình yêu lứa đôi, bà đã làm giàu cho nền thơ ca nước nhà.

Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Sóng mẫu 4

Thi sĩ Xuân Quỳnh ngoài sự đa tài còn in đậm dấu ấn trong lòng độc giả với nét thơ đầy tình cảm, chân thành và đằm thắm của một tâm hồn mơ mộng. Bài thơ "Sóng" là bài thơ nổi bật trong kho tàng thơ ca phong phú của Xuân Quỳnh với hình ảnh con sóng xuyên suốt thể hiện tình yêu mãnh liệt giữa những người trẻ. Qua hai khổ thơ cuối, nhà thơ nhấn mạnh khao khát sở hữu một tình yêu trọn vẹn, đong đầy dù trong bất kỳ không gian và thời gian nào.

Bài thơ ra đời năm 1967, trong giai đoạn này mặc dù chủ đề tình yêu là nguồn cảm xúc của rất nhiều tác giả, thế nhưng lại có rất ít các tác phẩm được tạo nên bởi các nhà thơ nữ. Chính vì lẽ đó, “Sóng” của Xuân Quỳnh càng trở nên đáng quý. Trong lúc con người ta đang chìm đắm trong những cung bậc cảm xúc nồng cháy của trái tim, chắc hẳn ta chỉ mơ ước về những ngày tháng tươi đẹp, tràn đầy hạnh phúc để xua tan mọi nỗi lo toan tích tụ. Tuy nhiên, Xuân Quỳnh tin rằng, hạnh phúc có thể đạt được nếu ta kiên nhẫn và sở hữu sức mạnh sinh ra từ ý chí của con người.

Nhà thơ đã chắp bút để viết nên hai khổ thơ cuối:

“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa”

Tình yêu dù có lãng mạn nhưng cũng không thể tránh khỏi những điều thực tế. Đôi khi trong tình yêu, con người ta thiếu lý trí, nhưng thực sự tình yêu sẽ không thể đẹp, đúng nghĩa nếu nó quá xa vời với lý lẽ của cuộc đời. Cuộc đời vốn thường đầy trái ngang và cản trở, vì thế tình yêu của chúng ta chỉ thực sự vững bền và tỏa sáng chỉ khi chúng ta cùng nhau đồng lòng và vượt qua khó khăn, bão giông. Tất cả những ai đang yêu, muốn yêu và được yêu đều hướng đến khát vọng đó.

Cuộc đời không biết bao lâu là dài nhưng yêu hết mình qua bao ngày tháng thì chắc chắn sẽ rất dài. Trước mắt sẽ gặp biết bao khó khăn, nhà thơ đã sử dụng hình ảnh của biển để bổ sung cho từ "dài" trong cuộc đời ấy. Nó rất dài và rộng lớn vô tận, nhưng mây vẫn trôi, vạn vật vẫn tồn tại và tình yêu của chúng ta theo thời gian cũng sẽ trường tồn.

Con sóng được Xuân Quỳnh ví như tình yêu “bồi hồi trong ngực trẻ”, để rồi bà tiếp tục có những mong ước thật táo bạo:

“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”

"Làm sao" là một câu hỏi nhẹ nhàng như thay lời của biết bao cặp tình nhân muốn nói. Trong tình yêu, con người có hàng ngàn câu hỏi, lý do khó tìm được câu trả lời. Tình yêu của Xuân Quỳnh phải to lớn đến đâu để có thể hiện thực hóa ước mong "tan ra" như vậy. Mong ước của Xuân Quỳnh là biến thành hàng trăm hàng ngàn "con sóng nhỏ" để hòa vào bể đời rộng lớn, vứt bỏ những lo toan và mối bận tâm để hòa tan trong hương vị ngọt ngào của tuổi trẻ, tình yêu và hạnh phúc. Dù tương lai không ai biết trước được "tình ai có đổi thay", nhưng ngày hôm nay chúng ta sẽ sống như chưa bao giờ được sống, mang tình yêu đến mọi nơi, vượt qua mọi giới hạn khoảng cách. Tác giả sẽ mang trong lòng sự nhiệt huyết và khao khát mãnh liệt của tình yêu để chia sẻ với mọi người, để tình yêu tồn tại mãi mãi đến vạn vạn năm sau.

Bài thơ đã kết thúc nhưng lời thơ vẫn còn vang mãi, khổ thơ năm chữ ngắn gọn với nhịp nhanh, mạnh càng truyền tải rõ hơn ý chí mãnh liệt, thôi thúc được yêu của tác giả. Dù cuộc đời có vô vàn khó khăn thì tình yêu vẫn tồn tại mãi mãi. Sóng biển cũng là biểu tượng của những biến động trong cuộc đời, sẽ có lúc mưa tạnh gió ngừng để tình yêu được lan tỏa khắp nơi.

"Sóng" là một tác phẩm nổi trội trong việc truyền tải thông điệp về tình yêu đôi lứa. Xuân Quỳnh qua những dòng thơ của mình đã giúp người đọc cảm nhận được những cảm xúc chân thật, tuyệt vời của những người đang yêu. Dù trải qua những biến động, sóng gió và khó khăn, Xuân Quỳnh vẫn sống hết mình với cuộc đời. Thơ của chị sẽ mãi in sâu trong lòng chúng ta cho đến mai sau.

Cảm nhận của anh chị về tác phẩm Sóng mẫu 5

Tôi từng nhớ có một bận Xuân Diệu đã từng thủ thỉ rằng:

"Làm sao sống được mà không yêu
Không nhớ không thương một kẻ nào"

Thật vậy, đề tài tình yêu luôn là một mạch nguồn bất tận của cuộc sống và trong thơ ca cũng không ngoại lệ. Đề tài tình yêu đã xây dựng cho mình một "ốc đảo" riêng mà mỗi người nghệ sĩ đứng trên đó đều thu hút được trái tim của độc giả. Và Xuân Quỳnh là một trong những nghị sĩ như thế. Bài thơ "Sóng" của chị đã để lại những thương nhớ trong lòng người đọc về một tình yêu da diết nhưng vẫn chứa đầy dự cảm bất ổn đồng thời là một khát vọng bất tử hoá tình yêu. Đặc biệt ấn tượng hơn cả với bạn độc là hai khổ thơ cuối bài.

"Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ."

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Thơ Xuân Quỳnh luôn dạt dào cảm xúc của một trái tim phụ nữ hồn hậu, chân chính, luôn khát khao về một hạnh phúc bình dị, đời thường. Xuân Quỳnh – chị viết rất nhiều nhưng hồn thơ của chị thực sự “nở hoa” khi tìm đến đề tài về tình yêu. Và tiêu biểu cho nét sáng tác này của Xuân Quỳnh đó là bài thơ “Sóng” được chị viết năm 1967 trong một chuyến đi thực tế tại vùng biển Diêm Điền. Bài thơ nằm trong tập “Hoa dọc chiến hào” xuất bản năm 1968. Và “Sóng” đã thể hiện một cái tôi trữ tình đầy tha thiết trong niềm tin vào sức mạnh của tình yêu nhưng song hành với đó cũng là những sự bất ổn, khát vọng hoá thân, bất tử hoá tình yêu.
“Sóng” được viết trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ ác liệt nhất. Giai đoạn này, các cây viết thường tập trung đi sâu vào cuộc sống chiến đấu của cả dân tộc. Vậy mà Xuân Quỳnh lại lựa chọn cho mình đề tài tình yêu. Tưởng rằng bài thơ sẽ bị lãng quên, nhưng trái lại, nó lại đón nhận được cảm tình vô cùng to lớn từ phía độc giả có lẽ là vì Xuân Quỳnh đã thể hiện một niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh của tình yêu:

“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa”

Ở đây tình yêu được đặt trong cả không gian và thời gian. “Cuộc đời” là khoảng thời gian hữu hạn của con người, còn “năm tháng” là thời gian vô thuỷ, vô chung. “Biển” là không gian bao la, rộng lớn nhưng vẫn chứa đựng trong nó những giới hạn, “mây” là kẻ lãng tử phiêu du khắp thế gian rộng lớn. Đặt trong chỉnh thể, khổ thơ nằm giữa khổ 7 – niềm tin vào sức mạnh tình yêu của cái tôi trữ tình và khổ 9 khát vọng về một tình yêu bất tử thì khổ thơ này đã diễn tả trái tim của người phụ nữ luôn tin vào tình yêu. Chị tin rằng dẫu cuộc đời tuy dài, thì năm tháng vẫn đi qua; biển kia dẫu có rộng đến đâu thì mây vẫn cứ bay về xa. Như tình yêu của em và anh cũng vậy, dù có bao cách trở, chông gai thì ở phía cuối con đường, chị tin rằng đó là một tình yêu hạnh phúc. Có lẽ vì niềm tin này mà bài thơ đã vượt qua những năm tháng khốc liệt nhất để trở thành đoá hoa thơm ngát hương giữa gió Lào cát trắng.

Tuy vậy, Xuân Quỳnh vẫn là một người phụ nữ rất đa sầu đa cảm, chị đã từng trải qua những đổ vỡ nên trái tim chỉ chứa đầy những vết sẹo do tình yêu. Do đó mà những câu thơ của những phần nào cũng thể hiện được một trái tim đầy bất ổn. Nhìn ở một khía cạnh khác, ta bắt gặp trong khổ thơ này là những sự trái ngược qua cách thể hiện “tuy”, “nhưng”, “dẫu”, “vẫn” đã đem đến cho người đọc cảm nhận được một trái tim đa sầu, đa cảm. Tuy có niềm tin mãnh liệt vào tình yêu, nhưng chị vẫn luôn lo sợ. Chị lo sợ rằng cuộc đời dẫu có rộng đến đâu thì năm tháng vẫn có thể trôi qua, biển kia dẫu có bao la thì mây cứ trôi đi về miền thơ mộng thì liệu rằng tình yêu của đôi mình có bền lâu. Liệu những khó khăn, trắc trở của cuộc đời có làm tình yêu đôi ta bị chia rẽ. Sự lo sợ này cũng đã từng được Xuân Quỳnh bộc bạch:

“Tôi biết chắc mùa xuân rồi cũng hết”

Hay nỗi lo sợ về một tình yêu không vững bền đã được chị thể hiện:

“Lời yêu mỏng mảnh như màu khói
Ai biết tình ai có đổi thay”

Tuy vậy, những nét lo sợ, những dự cảm bất ổn này lại góp phần thể hiện một trái tim mãnh liệt. Bởi khi có yêu, người ta mới sợ mất, bởi khi yêu trái tim mới lo sợ rằng “lời yêu mỏng mảnh như màu khói” mới sợ rằng “tình anh có đổi thay:. Khổ thơ đã diễn tả khát vọng, niềm tin vào một tình yêu đầy mãnh liệt của nhân vật trữ tình, đồng thời với đó là những dự cảm đầy bất ổn trong tình yêu.

Bằng trái tim của một người phụ nữ hồn hậu, chân thành, luôn khát khao về một tình yêu chân thành, bình dị đời thường nên Xuân Quỳnh muốn giữ trọn vẹn tình yêu của mình:

“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”.

Ở đây, Xuân Quỳnh đã thể hiện một cái tôi luôn muốn vĩnh viến hoá, bất tử hoá tình yêu. Tình yêu đối với chị như thế là chưa thỏa, chị muốn “tan ra” để hòa mình vào “ trăm con sóng nhỏ” hòa mình vào tình yêu của nhân loại, của trời đất, của thiên nhiên vĩnh hằng. Bởi vì chỉ có như vậy mới có thể chiến thắng được thời gian, chiến thắng được không gian hữu hạn của cuộc đời. Chị muốn hoà tan tình yêu của bản thân vào tình yêu cuộc đời vĩnh hằng vì chị biết rằng sóng cứ luôn như thế, luôn cồn cào một nỗi nhớ bờ khôn nguôi đến mức “ngày đêm không ngủ được”. Chị muốn tình yêu của mình được như thế, tồn tại bất tử cùng thời gian, vẹn nguyên cùng năm tháng. Ở đây Xuân QUỳnh còn thể hiện một cái tôi khát khao yêu, khát khao về một tình yêu vẹn tròn bất tử. Nhưng cái tôi ở đây không hề có một chút ích kỷ riêng mà luôn muốn tan ra hoà mình, dâng hiến trong khúc ca yêu mãnh liệt của cuộc đời.

Bằng cả tấm lòng mình, Xuân Quỳnh đã ghi dấu vào lòng người đọc về một tình yêu vô cùng chân thành, da diết với một cái tôi luôn luôn mãnh liệt với tình yêu, dẫu vẫn mang trong mình những lo âu bất ổn. Chị luôn muốn bất tử hoá tình yêu của bản thân để khiến cho tình yêu còn vẹn nguyên một màu. Cái tôi của nhà thơ luôn luôn muốn dâng hiến, luôn luôn muốn sống mãi với một tình yêu thuỷ chung son sắc. Bằng những câu thơ năm chữ, lời thơ dịu dàng và đằm thắm Xuân QUỳnh đã khiến cho người đọc không thể quên về hình ảnh người con gái luôn luôn yêu mãnh liệt, luôn luôn muốn sống mãi cùng tình yêu. Qua bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh đã thể hiện được tinh thần và sự lạc quan của tuổi trẻ Việt nam trong thời kỳ mưa bom bão đạn.

Gấp lại những trang thơ đầy cảm xúc của Xuân Quỳnh, người đọc có lẽ sẽ khó có thể quên được hình ảnh của một cái tôi trữ tình với khát khao yêu mãnh liệt dẫu vẫn ngập tràn trăn trở băn khoăn. Bằng tất cả những gì mình có, Xuân Quỳnh đã có nói hết qua bài thơ Sóng. Chắc hẳn, bài thơ sẽ luôn là một trong những vần thơ tình hay nhất trên thi đàn Việt Nam. Bài thơ dù được sáng tác từ khá lâu nhưng chắc chắn sẽ luôn còn mãi, sống mãi với bạn đọc mọi thời.

Cảm nhận khổ cuối bài thơ Sóng mẫu 6

Những câu thơ của Xuân Diệu ẩn chứa bi kịch và nỗi đau tận cùng của tình yêu. Bức tranh tình cảm trong những câu thơ của ông không chỉ là hình ảnh của sự lưu luyến, mà còn chứa đựng những tâm sự thâm trầm về những thất bại, mất mát, và những hồi ức buồn. Xuân Diệu đã khắc họa một tình yêu huyền bí, đầy mơ mộng nhưng cũng rất đau thương và bi thương.

“Yêu là chết ở trong lòng một ít

Bởi vì mấy khi yêu mà đã chắc được yêu”

Nếu Xuân Diệu thường biểu hiện tình yêu một cách vội vã và cuồng quýt, thì tác giả Xuân Quỳnh lại chọn một cách tiếp cận khác, đầy độc đáo và tinh tế. Bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh là một ví dụ rõ ràng về cách cô thể hiện tình yêu một cách sâu sắc và phức tạp. Bằng việc sử dụng hình ảnh sóng, Xuân Quỳnh đã tạo ra một bức tranh về tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. Sóng không chỉ là biểu tượng của sức mạnh mà còn là biểu tượng của sự biến động, thăng trầm và cuộc sống đầy thách thức.

Câu thơ cuối cùng của bài thơ làm nổi bật tâm trạng lo lắng và khát khao mãnh liệt của người phụ nữ đối với tình yêu. Cô ấy không chỉ nhớ và mong chờ mà còn đau khổ và lo lắng vì sợ mất đi hạnh phúc mong manh. Đây là một tình yêu đầy trăn trở, không chỉ là niềm hạnh phúc mà còn là nỗi lo âu và hy sinh. Xuân Quỳnh đã tạo nên một không gian tâm linh và cảm xúc sâu sắc thông qua bài thơ "Sóng". Bằng cách này, cô đã làm cho tình yêu trở nên phong phú và đa chiều, không chỉ là niềm vui mà còn là những thách thức và nỗi đau.

“Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa.”

Trong bài thơ, việc nhắc đến "cuộc đời" và "năm tháng" thể hiện sự quan tâm của tác giả đối với thời gian và những biến động của cuộc sống. Xuân Quỳnh mô tả cuộc đời là một hành trình dài lâu, nhưng trước sức mạnh của thời gian vô tận, cuộc đời trở nên nhỏ bé và trôi qua nhanh chóng. Hình ảnh "biển" thường mang đến cảm giác vô tận và bí ẩn. Trong trường hợp này, biển có thể đại diện cho sự lớn lao, huyền bí của tình yêu và cuộc sống. Mây, khắp nơi trên bầu trời, có thể biểu hiện sự biến động, không chắc chắn của tình cảm và ý thức. Những hình ảnh này không chỉ làm nổi bật sự lo âu và những nỗi buồn trong tâm hồn của tác giả mà còn tạo nên một không gian tâm linh, nơi người đọc có thể đồng cảm và chìm đắm vào sâu thẳm của cảm xúc. Xuân Quỳnh đã sử dụng ngôn ngữ hình ảnh phong phú và tinh tế để truyền đạt những suy nghĩ sâu sắc về tình yêu và cuộc sống.

“Chỉ có thuyền mới hiểu

Biển mênh mông nhường nào

Chỉ có biển mới biết

Thuyền đi đâu về đâu”

Nhà thơ nêu rõ rằng, dù biển lớn bao la đến đâu, tình yêu nhỏ bé như áng mây vẫn có thể bay vút xa mãi mãi. Bức tranh về tâm hồn người phụ nữ khi yêu được mô tả như một chiều sâu tận cùng của biển lớn. Dù trải qua những hạnh phúc và say đắm, tâm hồn vẫn mang theo những trăn trở và hoài nghi về sự bền vững của tình yêu. Hình ảnh áng mây mong manh bay về xa là biểu tượng cho khao khát mãnh liệt của người phụ nữ muốn sống hết mình với một tình yêu vĩnh hằng.

Sự lo lắng về sự bền vững trong tình yêu được nhà thơ hiện lên qua những dòng thơ, tạo nên không khí tâm linh lưu luyến và thiền thức. Từ những lo âu thấp thoáng, người đọc cảm nhận được niềm khát khao mãnh liệt của người phụ nữ đối với tình yêu, như là một chặng đường của sự hy sinh và cống hiến. Bằng cách này, Xuân Quỳnh đã chạm đến lòng người độc giả không chỉ qua từng từ ngữ, mà còn qua sự sáng tạo và tận dụng hình ảnh một cách tinh tế để diễn đạt những tầng tầng cảm xúc và tâm trạng sâu sắc.

“Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ”

Hai từ "làm sao" ở đầu bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh mở ra một cuộc trò chuyện nghệ thuật về tình yêu và lòng lo sợ của người phụ nữ. Câu hỏi này không chỉ là một yêu cầu thông tin, mà còn là một cách thức tinh tế để nhà thơ đặt ra vấn đề căn bản: làm thế nào để tìm kiếm một tình yêu chân thành, hạnh phúc vô tận. Với những hình ảnh như "con sóng lớn tình yêu" và khao khát "được tan ra thành trăm con sóng nhỏ," Xuân Quỳnh thể hiện sự mong đợi và ước mơ về một tình yêu không giới hạn. Từ những trăn trở trong tình yêu, nhân vật nữ trở nên khát khao mạnh mẽ và đầy hứng thú, mong muốn một tình yêu trọn vẹn và phong phú.

Bằng cách này, nhà thơ mô tả không chỉ lòng khát khao mà còn lòng hồn cháy bỏng, muốn sống hết mình vì một tình yêu vĩnh cửu. Hình ảnh "ngàn năm còn vỗ" tạo nên một ý niệm về việc sống hết mình trong tình yêu suốt muôn đời. Với nhịp thơ nhẹ nhàng như sóng biển, câu thơ của Xuân Quỳnh không chỉ là sự truyền đạt cảm xúc mà còn là một tác phẩm nghệ thuật lôi cuốn, đưa độc giả vào không gian tâm hồn của người phụ nữ đang yêu, đong đầy những lo âu, kỳ vọng và tình yêu mãnh liệt.

-------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ sau: "Làm sao được tan ra, Thành trăm con sóng nhỏ, Giữa biển lớn tình yêu, Để ngàn năm còn vỗ". Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 12, soạn bài lớp 12

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
4 14.926
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 12

Xem thêm