Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 6

Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 6: Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất

Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 6: Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất được VnDoc sưu tầm và đăng tải xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp bài tập và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời các quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Trả lời câu hỏi Địa Lí 10 Bài 6 trang 22

Dựa vào hình 6.1 và kiến thức đã học, hãy xác định khu vực nào trên Trái Đất có hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh mỗi năm hai lần? Nơi nào chỉ một lần? Khu vực nào không có hiện tượng Mặt Trời lên thiên đỉnh? Tại sao?

Trả lời:

- Khu vực có Mặt Trời lên thiên đỉnh hai lần: nội 2 chí tuyến Bắc Nam.

- Khu vực có Mặt Trời lên thiên đỉnh một lần: hai đường chí tuyến.

- Khu vực không có Mặt Trời lên thiên đỉnh: từ ngoài hai chí tuyến về hai cực.

Vì trục Trái Đất nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo 66º33’, để tạo góc 90º thì góc phụ phải là 23º27’, trong khi đó các địa điểm nằm ngoài chí tuyến đều vĩ độ lớn hơn 23º27’.

Bài 1 trang 24 SGK Địa Lí 10

Hãy giải thích câu tục ngữ Việt Nam:

Đêm tháng năm, chưa nằm đã sáng

Ngày tháng mười, chưa cười đã tối.

Trả lời:

Câu tục ngữ liên quan đến hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa.

- Tháng 5 là thời kì mùa hè ở Việt Nam ( bán cầu Bắc), lúc này bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, Mặt Trời di chuyển từ chí tuyến Bắc xuống Xích đạo nên ngày dài hơn đêm.

- Tháng 10 là thời kì mùa đông ở Việt Nam (bán cầu Bắc), lúc này bán cầu Nam ngả về phía Mặt Trời, Mặt Trời di chuyển từ chí tuyến Nam xuống Xích đạo nên có ngày ngắn hơn đêm.

- Câu tục ngữ này chỉ đúng với các quốc gia thuộc Bắc bán cầu vì mùa ở hai bán cầu trái ngược nhau.

Bài 2 trang 24 SGK Địa Lí 10

Sự thay đổi các mùa có tác động thế nào đến cảnh quan thiên nhiên, hoạt động sản xuất và đời sống con người?

Trả lời:

- Cảnh quan thiên nhiên có sự thay đổi theo mùa, phụ thuộc vào điều kiện khí hậu từng mùa.

- Hoạt động sản xuất của con người bị chi phối bởi nhịp điệu mùa, đặc biệt với ngành nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết.

Bài 3 trang 24 SGK Địa Lí 10

Giả sử Trái Đất không tự quay quanh trục mà chỉ chuyển động quanh Mặt Trời thì ở Trái Đất có ngày, đêm không? Nếu có thì thời gian ban ngày và ban đêm là bao nhiêu? Khi đó, ở bề mặt Trái Đất có sự sống không? Tại sao?

Trả lời:

- Trên Trái Đất vẫn có ngày đêm, nhưng độ dài ngày và đêm sẽ kéo dài 1 năm.

- Trong vòng nửa năm, nửa Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng sẽ rất nóng, còn nửa không được chiếu sáng sẽ rất lạnh, sẽ không tồn tại được sự sống.

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải bài tập SGK Địa lý 10 bài 6: Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Địa lý lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm một số tài liệu học tập tại các mục Toán lớp 10, Ngữ văn lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 838
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Địa lí 10 ngắn nhất

    Xem thêm