Anhduc Dt Văn học

Nghị luận về vấn đề trong đời sống

Nghị luận về vấn đề đời sống

3
3 Câu trả lời
  • Kim Ngưu
    • Ngọc Mỹ Nguyễn
      Ngọc Mỹ Nguyễn

      Vào tiết sinh hoạt lớp ngày hôm qua, lớp em đã cùng thảo luận về việc mang điện thoại di động đến lớp học. Một số bạn cho rằng nên cấm việc mang điện thoại di động đến lớp, vì nó không có tác dụng gì khi ở lớp cả. Nhiều bạn khác thì cho rằng nên cho phép học sinh mang theo điện thoại, vì nhiều trường hợp cũng cần sử dụng đến.

      Cá nhân em, thì đồng tình với ý kiến thứ hai. Vì em cũng cho rằng, việc mang điện thoại di động đến lớp là hoàn toàn có ích chứ không phải là không cần thiết.

      Điện thoại di động là một thiết bị điện tử với nhiều tính năng hiện đại. Nó giúp liên lạc, trao đổi với người khác dù ở cách nhau rất xa. Vì vậy, khi đi học, các bạn học sinh có thể dùng điện thoại để liên lạc với bố mẹ trong những tình huống bất ngờ. Chẳng hạn như xin phép về muộn vì lên thư viện cùng bạn, hoặc cần bố mẹ đến đón sớm hơn do nghỉ học tiết cuối… Ngoài ra, các bạn có thể dùng điện thoại để tra cứu các thông tin về học tập vào giờ giải lao, chuẩn bị cho tiết học sắp đến. Hoặc đơn giản, chỉ là xem các video âm nhạc, giải trí vào giờ ra chơi sau các tiết học căng thẳng. Vì vậy, em cho rằng việc mang điện thoại di động đến lớp là hoàn toàn hợp lí.

      Tuy nhiên, những lo ngại về tác hại của việc mang điện thoại theo đến trường cũng là điều dễ hiểu. Bởi có không ít trường hợp các bạn sử dụng điện thoại trong giờ học, khiến bản thân bị sao nhãng, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. Đồng thời gây ảnh hưởng đến những bạn ngồi cạnh. Vì vậy, để việc mang điện thoại đến lớp không mang đến các tác động tiêu cực, chúng ta có thể sử dụng các quy tắc nhất định. Như học sinh phải tắt chuông điện thoại khi mang điện thoại theo. Chỉ được sử dụng điện thoại vào giờ giải lao, còn trong giờ học thì phải tắt máy và cho vào cặp sách.

      Như vậy, thì việc các bạn học sinh mang điện thoại di động đến lớp sẽ không ảnh hưởng tiêu cực nữa. Đồng thời còn giúp đem đến những lợi ích thiết thực cho bản thân các bạn.

      0 Trả lời 20/04/23
      • Sói già
        Sói già

        Thành công và thất bại là hai khái niệm đối lập nhau. Đã có nhiều ý kiến tranh cãi về hai yếu tố này, xem đâu mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ. Đối với bản thân em, thì em cho rằng cả hai yếu tố đó đều đóng vai trò quan trọng giúp con người tiến bộ.

        Khi chúng ta thực hiện một nhiệm vụ, một mục tiêu nào đó, thì đều có hai khả năng có thể xảy ra, đó là thành công hoặc thất bại. Mỗi khả năng đều đem đến cho chúng ta những ý nghĩa khác nhau.

        Nếu thành công, nghĩa là chúng ta đã chinh phục được thử thách đó rồi. Vậy thì cách thức và biện pháp mà chúng ta đã áp dụng là chính xác và phù hợp. Sự thành công ấy sẽ giúp ta cảm thấy vui sướng, tin tưởng hơn vào bản thân. Đồng thời càng thêm quyết tâm, khao khát được chinh phục thêm các đỉnh cao mới. Tựa như khi chúng ta học Toán. Nếu thành công giải được một bài toán nâng cao, chúng ta sẽ tự tin hơn vào phương pháp học của mình. Và càng thêm thích thú với việc giải các bài toán khó tiếp theo.

        Tuy nhiên, nếu như chúng ta gặp thất bại, thì cũng không phải là vấn đề quá nghiệm trọng. Bởi ông cha ta vẫn thường nói “Thất bại là mẹ thành công”. Khi thất bại, tuy chúng ta chưa hoàn thành được mục tiêu của mình, nhưng cũng đa có được những bài học, kinh nghiệm nhất định. Chúng ta nhận ra rằng con đường cũ chưa thực sự phù hợp. Đồng thời nhận ra những thiếu sót của bản thân, để rèn luyện và củng cố thêm nữa. Từ đó, hoàn thiện bản thân hơn cho những lần thử thách tiếp theo. Như trong việc giải Toán. Trước một bài toán khó, chúng ta bắt đầu mò mẫm với từng cách tính để mổ xẻ nó. Lần đầu chưa giải được, thì ta cũng đã loại trừ được một phương pháp và càng hiểu sâu hơn bài toán đó. Rồi lại tiếp tục chuyển sang cách thức khác ở lần giải thứ hai, cho đến khi giải thành công mới thôi.

        Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, dù là thành công hay thất bại, thì đều đem lại những trải nghiệm, những ý nghĩa nhất định. Quan trọng nhất là chúng ta phải làm, phải đứng dậy và thực hiện mục tiêu mình đặt ra. Đến lúc ấy, chỉ cần ta đã cố gắng hết sức mình, thì dù là thất bại hay thành công thì đều là điều đáng quý.

        0 Trả lời 20/04/23

        Văn học

        Xem thêm