Soạn Văn 8 bài Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục VNEN

Soạn văn 8 VNEN bài 28: Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn rút ngắn thời gian soạn bài đồng thời củng cố kiến thức môn Văn lớp 8. Mời các bạn cùng tham khảo

A. Hoạt động khởi động

1. Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi sau: Theo em, thế nào là hài kịch?

Bài làm:

Hài kịch là thể loại kịch, trong đó tính cách, tình huống và hành động được thể hiện dưới dạng buồn cười hoặc ẩn chứa cái hài nhằm giễu cợt, phê phán cái xấu, cái lố bịch, cái lỗi thời để tống tiễn nó một cách vui vẻ ra khỏi đời sống xã hội.

Nó là thể loại đối lập với bi kịch. Hài kịch kết thúc nhất thiết phải có hậu, vui vẻ.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục

2. Tìm hiểu văn bản

a, Lớp kịch gồm mấy cảnh? Hãy tóm tắt nội dung của từng cảnh

Bài làm:

Lớp kịch gồm hai cảnh:

+ Cảnh 1 là lời thoại của ông Giuốc - đanh và bác phó may

+ Cảnh sau là cuộc đối thoại giữa ông Giuốc - đanh và tay thợ phụ

b) Chỉ ra những sự việc, chi tiết bộc lộ tính cách của các nhân vật trong từng cảnh.

Bài làm:

- Tính cách học đòi làm sang và sự ngu dốt, thiếu hiểu biết của ông Giuốc – đanh được thể hiện qua đoạn đối thoại với bác phó may:

+ Chuyện về đôi bít tất, bộ tóc giả, lông đính mũ và bộ lễ phục với bông hoa ngược. Ông Giuốc – đanh phát hiện ra lỗi trên bộ lễ phục nhưng bác phó may lại lấp liếm chuyện đó, vì muốn học đòi làm sang nên ông ấy đồng ý với ý kiến của bác phó may. Để được coi là quý phái, ông Giuốc-đanh ưng thuận mặc áo ngược hoa. Ông giuốc – đanh phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải nhưng bác thợ phụ lại hướng ông tới bộ lễ phục là ông quên ngay.

- Tính cách trưởng giả của ông Giuốc – đanh tiếp tục được bộc lộ qua chi tiết: Thợ phụ gọi ông là ông lớn, đúng lúc ông đang mặc say sưa và có cảm giác trở thành quý phái. Thợ phụ liên tiếp nịnh nọt và được ông Giuốc – đanh thưởng tiền. Khi không tôn minh lên nữa thì nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi”. Ông Giuốc-đanh thấy không tôn minh lên nữa thì nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi”. Rõ ràng, ông muốn mua danh nhưng cũng sợ mất nhiều tiền, ông chỉ dừng ở tiếng Đức ông để giữ lại tiền và cũng là để giữ lấy cải bản chất tham tiền và hà tiện của ông!

- Thợ phụ là kẻ hay xu nịnh, trục lợi vì thế liên tiếp gọi ông Giuốc – đanh là ông lớn để moi tiền của ông.

- Bác phó may thật cao tay, nhanh trí khi đã đánh lạc hướng ông Giuốc – đanh về việc ăn bớt vải may hay là về bông hoa thuê ngược.

c) Qua việc khắc họa những tính cách đó, Mô – li – e muốn bày tỏ quan điểm, thái độ gì?

Bài làm:

Qua việc khắc họa những tính cách đó, Mô - li - e không chỉ đem đến cho người đọc những tiếng cười hài hước mà còn thể hiện thái độ phê phán, chế giễu sâu cay và giá trị:

Ông phê phán, những thói rởm cả trong tầng lớp quý tộc, cả trong bọn giả danh của giai cấp tư sản, bọn trưởng giả muốn học làm sang, và đứng về phía nhân dân tỉnh táo (tức khán giả) để chửi thẳng vào bọn dối nát, ngu xuẩn đó.

Ông đã dựng lên hai loại người với những nét tâm lý khác nhau, nhưng lại biết kiếm chác những cái cần thiết. Ông Giuốc-đanh thừa tiền, vô học, muốn kiếm cái danh vì ông rất háo danh. Bọn phó may vô tài, biển lận, muốn kiếm thật nhiều tiền vì chúng rất hám tiền. Hai bên đều đạt mục đích cả. Một bên được cái danh hão, còn một bên được tiền thật. Cái đáng mỉa mai hài hước cũng toát lên từ đó.

d) Tính cách của ông Giuốc – đanh được khắc họa ở mỗi cảnh có sự phát triển như thế nào? Ông đã bị lợi dụng ra sao?

Bài làm:

- Ở cảnh đầu, tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh được thể hiện:

Ông Giuốc-đanh hám danh đến mức cứ cái gì dính líu đến quý tộc để ông giống được quý tộc là ông mê và làm theo ngay. Vì thế, đi bít tất chật, bị đứt mất hai mắt, nhưng nghe phó may phỉnh vài lời: Nó giãn ra thì lại rộng quá ấy chứ thì ông Giuốc- đanh xuôi tai liền.

Tính cách học đòi làm sang của ông thể hiện rất rõ trong việc học đòi cách ăn mặc của những bậc quý phái. Rõ ràng ông chẳng hiểu gì về trào phục, nhưng lại ham muốn làm quý tộc, nên ông bất chấp tất cả, cứ thuê may và cứ mặc.

Khi nhận thấy hoa bị may ngược, Ông Giuốc-đanh đã chê trách bác phó may. Nhưng khi nghe bác phó may đã nhanh trí bịa ra chuyện những người quý phái đều mặc áo ngược hoa hết thì ông đã tin ngay và để được coi là quý phái, ông Giuốc-đanh ưng thuận mặc áo ngược hoa.

- Ở cảnh sau, tính cách trưởng giả học làm sang của ông tiếp tục được thể hiện rõ hơn và bị đám thợ phụ lợi dụng:

Khi ông Giuốc-đanh mặc xong bộ lễ phục, tay thợ phụ tôn ông Giuốc-đanh là “ông lớn” ngay, khiến ông tưởng cứ mặc lễ phục vào là nghiêm nhiên trở thành quý phái. Chúng tiếp tục xu nịnh ông bằng những danh xưng Ông lớn, Cụ lớn, Đức ông! Ông Giuốc-đanh lấy làm khoái chí với những tiếng tôn xưng ấy và liên tục móc tiền để ban thưởng.

Ông Giuốc-đanh thấy không tôn minh lên nữa thì nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi”. Rõ ràng, ông muốn mua danh nhưng cũng sợ mất nhiều tiền, ông chỉ dừng ở tiếng Đức ông để giữ lại tiền và cũng là để giữ lấy cải bản chất tham tiền và hà tiện của ông!

e) Những lí do nào khiến cho càng về sau lớp kịch càng trở nên sôi động và lôi cuốn? Hãy chọn phương án đúng.

(1) Số lượng nhân vật đông hơn

(2) Các nhân vật thực hiện nhiều động tác dồn dập.

(3) Âm thanh nhộn nhịp tưng bừng.

(4) Cách nịnh nọt ông Giuốc – đanh của các thợ phụ.

(5) Các chú thợ phụ hò reo, nhảy múa.

Bài làm:

Đáp án đúng: (1) (2) (3) (4)

C. Hoạt động luyện tập

1. Sau khi học xong lớp kịch “Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục”, có ý kiến cho rằng đặt trong hoàn cảnh xã hội Pháp lúc bấy giờ và điều kiện của gia đình Giuốc – đanh, chúng ta cũng nên có một chút cảm thông đối với nhân vật. Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào?

Bài làm:

Trong xã hội Pháp lúc bấy giờ xuất hiện xu hướng “ngoi” lên tầng lớp quý tộc của những kẻ lắm tiền – những gã tư sản lắm tiền nhưng dốt nát, học đòi và trở nên lố bịch, kệch cỡm. Ông Giuốc – đanh là một trong những kẻ đó. Ông giàu có là nhờ bố mẹ ngày trước làm nghề buôn dạ. Với số tiền không phải do mình làm ra ấy, cùng với sự dốt nát và kệch cỡm, ông không tránh khỏi trào lưu học đòi làm quý tộc của giới tư sản lúc bấy giờ. Ông Giuốc – đanh tìm mọi cách để len chân vào xã hội thượng lưu. Có thể nói ông cũng là một “sản phẩm” của hoàn cảnh xã hội nên ta nên cảm thông phần nào đối với thói trưởng giả học làm sang của ông.

2. Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

a) Tham khảo một số đề bài sau:

(1) Trang phục và văn hóa

(2) Vai trò của ước mơ

(3) Sức mạnh của lời động viên

(4) Lỗi lầm và sự tha thứ.

b) Lớp chia thành các nhóm, mỗi nhóm chọn một đề tài và thực hiện các yêu cầu sau:

(1) Xác định yêu cầu của đề bài

(2) Xác định các luận điểm cần có để triển khai bài viết.

(3) Xác định những yếu tố tự sự, miêu tả có thể đưa vào bài viết.

c) Lựa chọn một trong số những luận điểm mà nhóm đã xác lập để triển khai viết một đoạn văn trong đó có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả.

Bài làm:

Đề bài: (1) Trang phục và văn hóa

(1) Yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ, quan điểm về mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa.

(2) Những luận điểm cần có:

Luận điểm 1: Giải thích trang phục là gì? Văn hóa là gì?

Luận điểm 2: Trang phục chính là một khía cạnh, một “tấm gương” phản chiếu văn hóa của người mặc – Y phục xứng kỳ đức. (Mối quan hệ giữa trang phục với văn hóa)

Luận điểm 3: Trang phục không chỉ cần đẹp mắt mà còn cần phải phù hợp với văn hóa, với môi trường sống, nơi học tập, làm việc,…

Luận điểm 4: Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị và lành mạnh như trước.

Luận điểm 5: Là học sinh, chúng ta cần phải biết lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi và môi trường học đường.

(3) Những yếu tố tự sự, miêu tả có thể đưa vào bài viết:

Trong một buổi chiều tan học vào tuần trước, khi ra về đến cổng trường, tôi bắt gặp một tốp học sinh cả nam và nữ diện những bộ trang phục lòe loẹt, sặc sỡ rất thiếu lành mạnh. Các bạn nam thì mặc kiểu quần jeans rách tả tơi, hầm hố trông giống trang phục biểu diễn của những nghệ sĩ hip-hop. Còn các bạn nữ thì nhuộm tóc vàng, tóc đỏ, mặc áo trắng bó sát, mỏng tang, để lộ cả nội y màu đen bên trong. Tôi tự hỏi đây là trang phục mà những học sinh nên mặc tới lớp, tới trường hay sao?

c) Luận điểm 4:

Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị và lành mạnh như trước. Trong một buổi chiều tan học vào tuần trước, khi ra về đến cổng trường, tôi bắt gặp một tốp học sinh cả nam và nữ diện những bộ trang phục lòe loẹt, sặc sỡ rất thiếu lành mạnh. Các bạn nam thì mặc kiểu quần jeans rách tả tơi, hầm hố trông giống trang phục biểu diễn của những nghệ sĩ hip-hop. Còn các bạn nữ thì nhuộm tóc vàng, tóc đỏ, mặc áo trắng bó sát, mỏng tang, để lộ cả nội y màu đen bên trong. Tôi tự hỏi đây là trang phục mà những học sinh nên mặc tới lớp, tới trường hay sao? Là học sinh, chúng ta cần biết chọn lọc những trang phục sao cho phù hợp với lứa tuổi cũng như môi trường học đường của mình. Những trang phục lố lăng và “khác người” như vậy không giúp bạn nổi bật hơn mà chỉ khiến bạn trở nên “xấu xí” hơn trong mắt thầy cô và bạn bè.

3. Luyện tập về lựa chọn trật tự từ trong câu

a) Trật tự các từ, các cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ gì giữa chúng?

(1) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trương bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Những cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

2) Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hoá vẫn chưa về. Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

Bài làm:

(1) Thể hiện thứ tự trước sau của các khâu trong công tác vận động quần chúng:

- Đầu tiên là giải thích cho quần chúng hiểu

- Sau đó là tuyên truyền cho quần chúng hưởng ứng.

- Tổ chức cho quần chúng làm.

- Lãnh đạo để làm cho đúng.

- Kết quả là làm cho tinh thần yêu nước của quần chúng được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

(2) Trật từ từ của các hoạt động trong đoạn văn này lại được sắp xếp theo trật tự chính – phụ của công việc hàng ngày mà mẹ chú bé Hồng làm: đi bán bóng đèn (chính), những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa (phụ).

b) Những cụm từ in đậm trong các câu sau có tác dụng gì?

(1) Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù thì hắn coi là thường.

(Nam Cao, Chí Phèo)

b) Nguyễn Tuân có một kho từ vựng hết sức phong phú mà ông đã cần cù tích luỹ. Vốn từ vựng ấy, trước Cách mạng tháng Tám, ông thường dùng để chơi ngông với đời.

(Theo Nguyễn Đăng Mạnh, Nhà văn Việt Nam hiện đại – Chân dung và phong cách)

c) Việc đến tai em bé con nhà thợ cày, em liền bảo cha:

- Chả mấy khi được lộc vua ban, cha cứ thưa với làng giết thịt hai con trâu và đồ hai thúng gạo nếp để mọi người ăn một bữa cho sướng miệng. Còn một con trâu và một thúng gạo, ta sẽ xin làng làm phí tổn cho cha con ta trẩy kinh lo liệu việc đó.

(Em bé thông minh)

Bài làm:

Trong tất cả những câu trên, cụm từ in đậm được đặt ngay ở đầu câu là để liên kết với những câu trước đó (liên kết bằng cách lặp).

c) Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:

Lom khom dưới núi, tiều vài chú,

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.

Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc.

Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.

(Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang)

Bài làm:

Trong những câu thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp đảo trật tự cú pháp (đảo vị ngữ lên trước chủ ngữ).

Trong hai câu trước, việc đảo tật tự từ nhằm nhấn mạnh sự vắng vẻ, hoan sơ của cảnh Đèo Ngang. Trong khi đó, ở hai câu tiếp, việc đảo trật tự từ hướng vào khắc sâu tâm trạng cô đơn, buồn nhớ của nhân vật trữ tình.

d) Hãy viết một đoạn văn, trong đó có khoảng 2- 3 câu mà trật tự từ được sắp xếp theo mục đích sau: liên kết câu; nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.

Bài làm:

Mộc mạc, giản dị mà thuần khiết, đó chính là những đặc điểm của loài hoa được coi là biểu tượng của đất nước Việt Nam, hoa sen. Từ xa xưa đến nay, hoa sen đã gắn bó với đời sống của người Việt, có giá trị to lớn trong đời sống tinh thần dân tộc. Hoa sen cũng chính là loài hoa có đặc điểm như người dân Việt Nam, chân thực mà thanh cao, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

D. Hoạt động vận dụng

1. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn gặp những người có tính cách giống đám thợ phụ. Theo em, cần ứng xử với những người này như thế nào?

Bài làm:

Trong cuộc sống, chúng ta vẫn gặp những người có tính cách giống đám thợ phụ: ranh mãnh và tham lam, dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền.

Khi gặp những kẻ có tính cách như vậy, chúng ta cần phải lên án, đả kích, không nên hùa theo.

2. Cho tình huống sau: Một người bạn thân của em học giỏi nhưng gia đình rất khó khăn. Bạn ấy muốn bỏ học và tìm công việc nào đó để giúp đỡ bố mẹ.

Em hãy viết một bức thư thuyết phục bạn ấy không nên nghỉ học (lời thuyết phục có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả để tăng tính hiệu quả).

3. Trong tình huống thầy (cô) giáo kiểm tra bài tập về nhà nhưng một bạn học sinh vì nhầm thời khóa biểu nên chưa làm, bạn đó có thể nói:

a) Thưa thầy (cô) em chưa làm bài tập vì soạn nhầm thời khóa biểu ạ.

b) Thưa thầy (cô), vì soạn nhầm thời khóa biểu nên em chưa làm bài tập ạ!

Nếu là em, em sẽ chọn:

- Cách nói trong câu a). Lí do…

- Cách nói trong câu b). Lí do…

- Một trong hai cách nói đều được. Lí do:…

- Cách nói khác. Lí do…

Bài làm:

Bạn học sinh đó nên nói theo cách b) Thưa thầy (cô), vì soạn nhầm thời khóa biểu nên em chưa làm bài tập ạ!. Vì lí do nhầm thời khóa biểu nên được ưu tiên hơn, nhấn mạnh hơn để người nghe (thầy cô/ giáo) có thể hiểu và thông cảm cho kết quả phía sau: nên em chưa làm bài tập.

Soạn văn bài: Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục - Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 8 tập 2 trang 81. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Trên đây VnDoc đã hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, với lời giải chi tiết dễ hiểu sẽ giúp các bạn học tốt môn Văn lớp 8. Mời các bạn cùng tham khảo

............................................

Ngoài Soạn Văn 8 bài Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục VNEN. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 8, soạn bài 8 hoặc đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 649
Sắp xếp theo

    Soạn Ngữ văn 8 VNEN

    Xem thêm