Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 12 Chân trời sáng tạo bài G1

Với nội dung bài Giải sách bài tập Tin học 12 bài G1: Nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong nội dung chương trình Tin học 12

Khởi động trang 176 Tin học 12: Theo em, nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin (CNTT) bao gồm những nghề nào?

Lời giải:

- Một số công việc trong nghề sửa chữa và bảo trì máy tính, thiết bị và phần mềm.

- Một số nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành công nghệ thông tin.

1. Nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành công nghệ thông tin

Hoạt động 1 trang 178 Tin học 12: Trình bày một số nhiệm vụ của dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính.

Lời giải:

Một số nhiệm vụ của dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính:

- Cài đặt, bảo trì và sửa chữa phần cứng máy tính và nhiều thiết bị ngoại vi khác.

- Hỗ trợ kĩ thuật và khắc phục sự cố phần mềm, phần cứng.

- Hướng dẫn người dùng quy trình giải quyết lỗi kĩ thuật hoặc đề xuất các bước tiếp theo cần thực hiện.

- Đánh giá các quy trình của doanh nghiệp để xác định loại phần cứng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

- Khôi phục dữ liệu khi bị mất, bị hỏng, xoá trong quá trình sử dụng.

Hoạt động 2 trang 178 Tin học 12: Yêu cầu kiến thức cơ bản của người làm dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính là gì?

Lời giải:

Yêu cầu kiến thức cơ bản của người làm dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính là:

- Cần được đào tạo kiến thức về phần cứng máy tính, thiết bị ngoại vi, hệ điều hành và một số phần mềm ứng dụng phổ biến.

- Cần có nền tảng kiến thức về máy tính, nắm được cơ chế hoạt động của máy tính, có kĩ năng lắp ráp, cài đặt hoàn chỉnh một máy tính với hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng, sửa chữa được các lỗi thường gặp, có khả năng phân tích, đưa ra giải pháp nhằm xử lý sự cố.

Hoạt động 3 trang 178 Tin học 12: Ngoài những kiến thức chuyên môn, người làm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin có cần biết về giá cả của các linh kiện, thiết bị hay không?

Lời giải:

Ngoài những kiến thức chuyên môn, người làm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin cần biết về giá cả của các linh kiện, thiết bị. Để khi tư vấn lắp đặt, thay thế, sửa chữa còn báo giá linh kiện, thiết bị cho đối tác. Từ đó đưa ra phương án tối ưu nhất về giá thành.

2. Học tập, giao lưu và nhu cầu nhân lực của nhóm nghề dịch vụ

Hoạt động 1 trang 179 Tin học 12: Người làm nghề dịch vụ thuộc ngành công nghệ thông tin có phải học ngành Trí tuệ nhân tạo hay không? Tại sao?

Lời giải:

Người làm nghề dịch vụ thuộc ngành công nghệ thông tin có phải học ngành Trí tuệ nhân tạo. Ngoài ngành này ra, còn có thể đăng kí 1 số ngành khác như: Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Điện tử, Viễn thông… Vì đó là điều kiện đủ để làm nghề dịch vụ thuộc ngành CNTT, ngoài ra kiến thức về Trí tuệ nhân tạo có thể là một lợi thế cho người làm nghề dịch vụ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Hoạt động 2 trang 179 Tin học 12: Em hãy liệt kê một số trang web và diễn đàn để người làm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin có thể tìm kiếm và trao đổi thông tin.

Lời giải:

Dưới đây là một số trang web và diễn đàn phổ biến mà người làm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin có thể tìm kiếm và trao đổi thông tin:

- Stack Overflow (https://stackoverflow.com): Là một diễn đàn lập trình lớn, nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng lập trình viên trên toàn thế giới.

- GitHub (https://github.com): Là một nền tảng phát triển phần mềm hàng đầu, nơi bạn có thể tìm kiếm mã nguồn mở, tham gia vào các dự án và thảo luận với cộng đồng phát triển phần mềm.

- Reddit (https://www.reddit.com/r/programming/): Reddit là một trang web chia sẻ nội dung và diễn đàn, có nhiều cộng đồng liên quan đến lập trình và Công nghệ thông tin. Các subreddit như /r/programming và /r/cscareerquestions cung cấp nhiều nội dung và thảo luận về lĩnh vực này.

- Quora (https://www.quora.com): Quora là một nền tảng hỏi và đáp, cho phép người dùng đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ cộng đồng người dùng có kinh nghiệm.

- Dev.to (https://dev.to): Dev.to là một cộng đồng lập trình viên trực tuyến, nơi bạn có thể đọc các bài viết, chia sẻ ý kiến và tham gia vào các cuộc thảo luận về lĩnh vực Công nghệ thông tin.

- Hacker News (https://news.ycombinator.com): Hacker News là một nền tảng tin tức và thảo luận về Công nghệ thông tin, bao gồm các bài viết về lập trình, khởi nghiệp và công nghệ.

- TechRepublic Forums (https://www.techrepublic.com/forums): TechRepublic là một trang web cung cấp thông tin về công nghệ và kinh doanh. Diễn đàn của trang web này cung cấp một nơi để thảo luận và trao đổi thông tin với cộng đồng chuyên gia Công nghệ thông tin.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 179 Tin học 12: Tìm hiểu và liệt kê một số cơ sở đào tạo trong nước có đào tạo chuyên sâu về phần cứng máy tính và thiết bị điện tử.

Lời giải:

Nội dung đang được cập nhật ...

Luyện tập 2 trang 179 Tin học 12: Liệt kê một số trang web có thể giúp ích cho người làm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin.

Lời giải:

Nội dung đang được cập nhật ...

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 179 Tin học 12: Tìm hiểu một số trang web về tuyển dụng nhân sự và trình bày cho các bạn trong lớp hiểu biết thêm về nhu cầu nhân sự trong nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin.

Lời giải:

Dưới đây là một số trang web tuyển dụng nhân sự phổ biến, giúp các bạn trong lớp hiểu biết thêm về nhu cầu nhân sự trong nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin:

- LinkedIn (https://www.linkedin.com/jobs/): LinkedIn là mạng xã hội chuyên về việc làm và kết nối chuyên nghiệp. Trang web này cung cấp nhiều thông tin về cơ hội việc làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, bao gồm cả dịch vụ dành cho nhóm nghề dịch vụ.

- Indeed (https://www.indeed.com/): Indeed là một trang web tuyển dụng hàng đầu, cung cấp hàng ngàn việc làm trong nhiều lĩnh vực, bao gồm Công nghệ thông tin. Bạn có thể tìm kiếm việc làm theo từ khóa, địa điểm và các tiêu chí khác.

- VietnamWorks (https://www.vietnamworks.com/): VietnamWorks là một trang web tuyển dụng tại Việt Nam, cung cấp nhiều cơ hội việc làm trong ngành Công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác. Bạn có thể tìm kiếm việc làm theo vị trí, địa điểm và các tiêu chí khác.

- CareerBuilder (https://www.careerbuilder.com/): CareerBuilder là một trang web tuyển dụng toàn cầu, cung cấp hàng ngàn việc làm trong nhiều lĩnh vực. Bạn có thể tìm kiếm việc làm trong ngành Công nghệ thông tin và sử dụng các công cụ tìm kiếm nâng cao.

- Glassdoor (https://www.glassdoor.com/): Glassdoor cung cấp thông tin về việc làm, đánh giá công ty và mức lương từ người làm việc thực tế. Bạn có thể tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và đọc đánh giá về các công ty.

Vận dụng 2 trang 179 Tin học 12: Truy cập vào một website của trường đại học có đào tạo ngành Công nghệ thông tin, tìm và hiển thị nội dung chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin. Sau đó, liệt kê tên các môn học có cung cấp kiến thức và kĩ năng cơ bản cho nhóm nghề dịch vụ.

Lời giải:

1. Đại học Bách Khoa Hà Nội

Địa điểm: 1 Đại Cồ Việt, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Là 1 trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam và còn là thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Châu Á – Thái Bình Dương AOTULE (Asian-Oceania Top University League on Engineering) cũng đủ khẳng định chất lượng giảng dạy của Đại học Bách Khoa Hà Nội

Khoa Công nghệ Thông tin (tiền thân của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ngày nay) – Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập vào tháng 3 năm 1995, trên cơ sở sáp nhập 03 đơn vị thuộc Trường: Khoa Tin học, Phòng thí nghiệm chuyên đề xử lý tin (Khoa điện tử – viễn thông), và Trung tâm máy tính và tin học ứng dụng. Tại thời điểm thành lập, là một trong bảy khoa công nghệ thông tin trọng điểm được thành lập tại Việt Nam.

2. Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM

Địa điểm: Khu phố 6, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Nếu bạn muốn theo chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin, Thương mại điện tử và nhất là Khoa học máy tính thì nhất định không thể bỏ qua Đại học Công nghệ Thông tin của Đại Học Quốc gia TP. HCM.

Nếu bạn muốn theo chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin, Thương mại điện tử và nhất là Khoa học máy tính thì nhất định không thể bỏ qua Đại học Công nghệ Thông tin của Đại Học Quốc gia TP. HCM.

>>> Bài tiếp theo: Tin học 12 Chân trời sáng tạo bài G2

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Giải SGK Tin học lớp 12 bài G1: Nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành Công nghệ thông tin. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật lý 12 Chân trời sáng tạo, Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, Toán 12 Chân trời sáng tạo, Tài liệu học tập lớp 12.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu Đi Bộ
    Gấu Đi Bộ

    🤠🤠🤠🤠🤠🤠🤠

    Thích Phản hồi 4 ngày trước
    • mineru
      mineru

      😃😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 4 ngày trước
      • Bánh Quy
        Bánh Quy

        🤘🤘🤘🤘🤘🤘🤘

        Thích Phản hồi 4 ngày trước

        Tin học 12 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm