Tóm tắt truyện Cây khế lớp 6

Hãy tóm tắt truyện Cây khế lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay, ngắn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Tóm tắt truyện Cây khế Ngắn nhất mẫu 1

Truyện kể về hai anh em có tính cách đối lập nhau. Người anh tham lam, lười biếng còn người em chăm chỉ, hiền lành. Sau khi cha mất, người anh lấy hết gia sản rồi đuổi em ra ngoài, chỉ cho em một cây khế già. Khi cây khế ra quả chín, thu hút một con chim thần đến ăn. Chim đã đem vàng đổi lấy khế chín, nên nhờ vậy người em trở nên giàu có. Người anh thấy vậy, liền đòi đổi lấy cây khế để bắt chước em mình. Nhưng do tham lam, hắn lấy quá nhiều vàng, khiến chim không chở nổi, làm rơi hắn xuống biển sâu rồi mất tích.

Tóm tắt truyện Cây khế Ngắn nhất mẫu 2

Truyện kể về hai anh em có tính cách trái ngược nhau. Người anh tham lam, lười biếng, người em thì hiền lành, chăm chỉ. Khi chia gia sản, người anh lấy hết tất cả, chỉ để cho người em một túp lều rách và cây khế ngọt. Ngờ đâu, nhờ cây khế sai trái, người em được chim chở ra đảo giấu vàng nên trở nên giàu có. Thấy thế, người anh liền đòi lấy cây khế rồi bắt chước theo. Nhưng vì tính tham lam, nên người anh may túi lớn gấp 3 lần được dặn, lại nét vàng bạc lên người nên chim không bay nổi, khi gặp dông bão đã làm rơi hắn ta xuống biển sâu.

Tóm tắt truyện Cây khế Ngắn gọn mẫu 3

Truyện cổ tích Cây khế kể về hai anh em có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Người em hiền lành, chăm chỉ, còn người anh tham lam, lười biếng. Sau khi chiếm hết gia sản, người anh tiếp tục sống thảnh thơi. Còn người em phải làm việc vất vả nhưng không một lời oán thán. Nhờ cây khế trong vườn sai trái, vợ chồng người em được một con chim lạ chở ra đảo lấy vàng để trả cho những quả khế mà nó ăn. Thế là họ trở nên giàu có, sung sướng. Còn người anh tham lam, cố bắt chước người em để được chim chở ra đảo vàng. Tuy nhiên, vì lấy quá nhiều vàng bạc, chim không chở nổi lại còn gặp mưa dông, nên hắn ta đã rớt xuống biển. Kết thúc đó đã thể hiện quan niệm “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” của tác giả dân gian.

Tóm tắt truyện Cây khế Ngắn gọn mẫu 4

Câu chuyện kể về hai anh em trai xoay quanh cây khế ngọt. Người anh là kẻ lười biếng lại tham lam, đã chiếm hết gia sản, đuổi vợ chồng người em ra khỏi nhà, chỉ cho một túp lều cũ và cây khế ngọt. Tuy vậy, hai vợ chồng người em vẫn làm việc chăm chỉ, không một lời kêu ca. Năm ấy, khế rất sai trái, nên đã thu hút một con chim lớn đến ăn. Để trả công cho hai vợ chồng, nó đã chở người em ra đảo dấu rất nhiều vàng. Nhờ thế, hai vợ chồng người em được sống cuộc sống giàu sang và hạnh phúc. Người anh thấy thế, lòng tham nổi lên, đòi đổi hết gia sản lấy cây khế. Sau đó, hắn bắt chước người em kêu ca với chim và được chở ra đảo giấu vàng. Tuy nhiên, do quá tham lam, hắn nhặt quá nhiều vàng bạc, khiến chim khó bay nổi, lại gặp mưa dông nên rơi xuống biển, bị sóng cuốn trôi. Thật đáng đời cho kẻ gian ác.

Tóm tắt truyện Cây khế chi tiết

Chuyện Cây khế kể về hai anh em trai có tính cách trái ngược nhau. Người anh thì độc ác, tham lam, còn người em thì tốt bụng, hiền lành. Sau khi cha mất, người anh chia cho em trai một cây khế già rồi chiếm hết toàn bộ phần gia sản còn lại. Dù vậy, người em vẫn không oán trách anh trai, mà cần cù đi làm thuê và chăm sóc cây khế. Nhờ vậy mà năm đó cây khế già có rất nhiều trái ngon. Trái khế thơm ngon đã thu hút một chú chim thần đến ăn. Người em ra tâm sự với chim về hoàn cảnh của mình, xin chim đừng ăn khế nữa. Ngờ đâu, chim thần cất tiếng người dặn người em may túi ba gang đi theo mình ra đảo lấy vàng. Nhờ số vàng đó, gia đình người em trở nên giàu có. Người anh biết tin, liền chạy sang hỏi chuyện rồi bắt em đổi cây khế cho mình. Có cây khế, người anh rình chim thần đến ăn rồi chạy ra kể lể, để được chim hứa hẹn đưa ra đảo vàng. Tuy nhiên, vì lòng tham mà hắn ta may chiếc túi những mười hai gang. Hậu quả là số vàng hắn lấy quá nhiều, quá nặng khiến chim thần chao đảo mãi mới bay lên được. Và khi có bão lớn quét qua làm chim rơi xuống biển, thì chính số vàng đó đã kéo người anh trai chìm xuống đáy sâu rất nhanh.

-------------------------------------------------

Ngoài bài Hãy tóm tắt truyện Cây khế trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn 6 Kết nối tri thức Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
65 7.752
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm