Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Con cò của Chế Lan Viên – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9

Con cò của Chế Lan Viên

Con cò của Chế Lan Viên – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9 được VnDoc sưu tầm và đăng tải, bài thơ cho các bạn cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của hình tượng con cò trong những câu hát ru xưa qua cách khai thác của Chế Lan Viên nhằm ngợi ca tình mẹ và lời ru giúp các bạn học sinh chuẩn bị tốt kiến thức Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn cùng tham khảo

1. Bài thơ Con cò được Chế Lan Viên sáng tác năm 1962. Phát triển ý nghĩa biểu tượng từ hình ảnh con cò trong ca dao, bài thơ ca ngợi tình mẹ và ý nghĩa của lời ru đối với cuộc đời mỗi con người.

Bài thơ có bố cục ba đoạn, đã được tác giả đánh số trong văn bản. Con cò là hình tượng trung tâm của bài thơ, được lặp lại, phát triển và mở rộng ý nghĩa qua ba đoạn của bài thơ:

Đoạn 1: Hình ảnh con cò trong ca dao đi vào tiềm thức của tuổi ấu thơ qua lời ru của mẹ.

Đoạn 2: Hình ảnh con cò gắn bó với cuộc đời mỗi con người, từ tuổi ấu, khi đến trường và cả tới lúc trưởng thành.

Đoạn 3: Hình ảnh con cò là biểu tượng cho tấm lòng người mẹ theo suốt đời mỗi con người. Kết thúc bài thơ, hình ảnh con cò trong lời ru của mẹ được nâng lên tầm khái quát rộng lớn: “Con cò mẹ hát – Cũng là cuộc đời – Vỗ cánh qua nôi”.

2. Bài thơ vận dụng sáng tạo ca dao, xây dựng hình ảnh thơ dựa trên những liên tưởng, tưởng tượng độc đáo: Không lặp lại hoàn toàn các câu ca dao có hình ảnh con cò mà chỉ gợi dẫn bằng một số từ ngữ (con cò cổng phủ, con cò Đồng Đăng, cò gặp cành mềm…) hình ảnh con cò trong ca dao chỉ là nơi xuất phát, là điểm tựa để tác giả sáng tạo hình tượng thơ bằng những liên .tưởng, tưởng tượng phong phũ, độc đáo. Ví dụ: “Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi”, “Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân”, “Con cò mẹ hát – Củng là cuộc đời – vỗ cánh qua nôi”; hình ảnh thơ thiên về ý nghĩa biểu tượng nhưng không khô khan mà vẫn giàu tính tạo hình và tính biểu cảm.

Thể thơ tự do, có xen những câu 5 chữ và 8 chữ, tạo điều kiện cho tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc, suy tưởng một cách linh hoạt.

Giọng điệu bài thơ có âm hưởng lời hát ru, kết họp với giọng suy ngẫm, triết lí: Các đoạn thơ thường được bắt đầu bằng những câu thơ ngắn (4 hoặc 5 chữ), có cấu trúc giống nhau, có những dòng điệp lại hoàn toàn, gọi âm điệu lời ru. Âm hưởng lời ru còn được tạo ra bằng cách sử dụng những lời mở đầu cho các câu hát ru như: “Ngủ yên! Ngủ yên!”, “À ơi!”. Giọng suy ngẫm, triết lí được thể hiện trong những câu thơ đúc kết quy luật, nhận định khái quát: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ – Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con”, “Một con cò thôi – Con cò mẹ hát – Cũng là cuộc đời – vỗ cánh qua nôi”.

Trên đây VnDoc đã chia sẻ tới các bạn bài Văn mẫu về Con cò của Chế Lan Viên – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9. Tài liệu này khá hay giúp các bạn học sinh ôn tập, rèn luyện chuẩn bị tốt cho kì thi học sinh giỏi lớp 9 sắp tới. Chúc các bạn ôn tập tốt. Mời các bạn tham khảo

.......................................................................

Ngoài Con cò của Chế Lan Viên – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9, Soạn văn 9 VNEN, Đề thi học sinh giỏi 9 hoặc đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 382
Sắp xếp theo

    Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 9

    Xem thêm