Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tiếng nói của văn nghệ – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9

Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi

Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9. Tài liệu này giúp các bạn hiểu được ý nghĩa của văn chương, sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống của con người. Với bài văn nghị luận chặt chẽ, giàu hình ảnh và giàu sức thuyết phục. Mời các bạn tải về tham khảo

1.Bài tiểu luận Tiếng nói của văn nghệ được viết năm 1948, trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Khi ấy, nền văn nghệ cách mạng mới hình thành, cần xây dựng nền tảng lí luận về văn nghệ phù họp với yêu cầu của thời đại mới để phát huy vai trò và sức mạnh của văn nghệ. Bài viết của Nguyễn Đình Thi hướng tới nhiệm vụ đó, nhưng đồng thời còn mang ý nghĩa lí luận cơ bản để xác định đúng đắn đặc trưng của văn nghệ cùng sức mạnh riêng của nó.

2. Bài tiểu luận trình bày ba luận điểm:

Nội dung của văn nghệ không chỉ là thực tại khách quan mà còn là nhận thức, là tư tưởng, tình cảm của cá nhân nghệ sĩ. Mỗi tác phẩm lớn đem đến một cách sống cho tâm hồn, làm “thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ”.

Vàn nghệ rất cần thiết đối với cuộc sống của con người. Với những người phải sống một cuộc đời tăm tối, vất vả, lam lũ, văn nghệ giúp cho tâm hồn họ thực sự được sống.

Tiếng nói riêng mà cũng là sức mạnh của văn nghệ: Nghệ sĩ “truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng”, “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy”.

Bằng những lập luận chặt chẽ, văn phong giàu hình ảnh và cảm xúc, Nguyễn Đình Thi đã làm rõ những đặc trưng của văn nghệ trong nội đung, trong cách thức tác động tới công chúng và sức mạnh riêng của văn nghệ. Văn nghệ giúp cho con người được sống phong phú hơn và tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình.

2. Thành công nổi bật của văn bản là kết họp tư duy sắc sảo, lập luận chặt chẽ với sự nhạy cảm và nhũng hiểu biết, kinh nghiệm của người sáng tác nên bài viết vừa có sự đúng đắn, xác đáng, vừa gây được ấn tượng bởi cách diễn đạt hấp dẫn. Đó là đặc điểm nổi bật của bài tiểu luận này, cũng là của văn phong lí luận ở Nguyễn Đình Thi.

Các luận điểm tạo thành một hệ thống có quan hệ chặt chẽ với nhau, luận điểm trước đã chuẩn bị cho luận điểm sau.

Giọng văn sôi nổi, giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng cả trong văn học và đời sống, làm tăng sức thuyết phục của văn bản.

Lời văn bộc lộ nhiệt tình khẳng định, có sức truyền cảm với nhiều động từ, tính từ giàu sắc thái biểu cảm.

VnDoc đã hướng dẫn các bạn Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9, sẽ là tài liệu hay giúp các bạn nắm chắc kiến thức Ngữ văn lớp 9 đồng thời hiểu được sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống của con người. Chúc các bạn học tốt, mời các bạn cùng tham khảo

.......................................................................

Ngoài Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
3 561
Sắp xếp theo

    Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 9

    Xem thêm