Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – G.G. Mác-Két

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – G.G. Mác-Két – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Tài liệu khái quát về tác giả, nội dung tác phẩm nằm trong chương trình giảng dạy môn Ngữ văn lớp 9. Hy vọng với tài liệu này các bạn học sinh nắm vững kiến thức, ôn luyện chuẩn bị tốt cho kì thi HSG 9 sắp tới

1.Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két (1928 – 2014) – nhà văn Cô-lôm-bi-a nổi tiếng thế giới ở thế kỉ XX, đoạt giải Nô-ben về văn học năm 1982. Ông còn có nhiều đóng góp cho nền hoà bình của nhân loại thông qua các hoạt động xã hội và sáng tác văn học.

2. Văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình được trích từ tham luận của G. Mác-két tại cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia sáu nước gồm Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thuỵ Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a được tổ chức vào tháng 8 năm 1986 tại Mê-hi-cô. Tại cuộc họp này các nguyên thủ đã đưa ra một bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang. Trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình, Mác-két đã chỉ rõ cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đang đe dọa sự sống còn của toàn thể loài người và cuộc đấu tranh giải trừ vũ khí hạt nhân, chấm dứt chạy đua vũ trang là nhiệm vụ cấp bách của toàn thế giới. Nội dung này được triển khai trong các luận điểm.

3. + Kho vũ khí hạt nhân khổng lồ đang được tàng trữ có khả năng huỷ diệt nhiều lần toàn bộ sự sống trên trái đất, thậm chí có thể huỷ diệt tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời.

+ Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người. Những so sánh về chi phí trong các lĩnh vực xã hội, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục… với những chi phí khổng lồ cho chạy đua vũ trang đã cho thấy tính chất phi lí của nó.

+ Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn ngược lại với lí trí của tự nhiên, phản lại sự tiến hoá của sự sống trong tự nhiên đã trải qua hàng triệu năm.

Vì vậy, tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho một thế giới hoà bình. Văn bản thể hiện những suy nghĩ nghiêm túc và có trách nhiệm của G.G. Mác-két đối với nền hoà bình của nhân loại. Ý nghĩa thời sự của văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân vẫn chưa phải đã bị đẩy lùi và loài người vẫn cần phải ý thức sâu sắc về hiểm hoạ đó, để kiên trì đấu tranh đi đến loại trừ vũ khí hạt nhân. Bài tham luận của Mác-két ra đời cách đây hơn 20 năm, đến nay vẫn giữ nguyên giá trị cập nhật và tính thời sự của nó.

4. Văn bản có sức thuyết phục cao còn bởi nghệ thuật lập luận chặt chẽ, sắc sảo; hệ thống luận điểm, luận cứ phong phú, toàn diện; sử dụng những số liệu và những so sánh cụ thể, xác thực, có khi bất ngờ; vận dụng tri thức của nhiều lĩnh vực, từ các ngành khoa học tự nhiên, địa chất, cổ sinh học đến quân sự, chính trị, xã hội; kết họp lập luận với biểu cảm.

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – G.G. Mác-Két – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9. Trên đây VnDoc đã chia sẻ tới các bạn, hy vọng với tài liệu này các bạn học sinh sẽ có thêm tài liệu ôn tập củng cố thêm kiến thức Ngữ văn lớp 9, chuẩn bị tốt cho kì thi HSG 9 sắp tới. Mời các bạn tham khảo

.......................................................................

Ngoài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – G.G. Mác-Két – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 434
Sắp xếp theo

    Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 9

    Xem thêm