Dẫn nhiệt là hình thức truyền nhiệt chủ yếu của

VnDoc xin giới thiệu bài Dẫn nhiệt là hình thức truyền nhiệt chủ yếu của được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Dẫn nhiệt là hình thức truyền nhiệt chủ yếu của

  1. chất rắn
  2. chất khí và chất lỏng
  3. chất khí
  4. chất lỏng

Lời giải:

Đáp án đúng: A. chất rắn

Giải thích:

Dẫn nhiệt là hình thức truyền nhiệt năng từ phần này sang phần khác của một vật, từ vật này sang vật khác, là hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn còn chất lỏng và chất khí dẫn nhiệt kém.

1. Sự dẫn nhiệt

Dẫn nhiệt (hay còn có nhiều tên gọi khác như: Tán xạ nhiệt hay khuếch tán nhiệt). Đây là quá trình truyền nhiệt năng giữa các phân tử liền kề trong một chất do sự chênh lệch nhiệt độ. Nó luôn tuân theo định luật thứ hai của nhiệt động lực học từ nhiệt độ cao hơn đến nhiệt độ thấp hơn, và giúp cân bằng sự chênh lệch nhiệt độ. Theo quy luật cơ năng giữ lại, nếu trong quá trình này nhiệt lượng không chuyển sang dạng khác thì nhiệt lượng sẽ không bị mất đi.

Nói một cách khác dẫn nhiệt là hiện tượng nhiệt năng có thể truyền từ phần này sang phần khác của một vật, từ vật này sang vật khác bằng hình thức dẫn nhiệt.

Ví dụ:

- Cho các đinh được gắn bằng sáp vào các thanh đồng. Dùng đèn cồn nung nóng đầu A của thanh đồng ⇒ Các đinh rơi xuống ⇒ Nhiệt truyền đến sáp làm cho sáp nóng lên và chảy ra.

- Đưa một đầu của thanh kim loại (chẳng hạn thanh sắt) vào bếp củi, nếu dùng tay chạm vào đầu còn lại của thanh kim loại ta sẽ thấy tay bị nóng lên. Thanh kim loại đã dẫn nhiệt từ bếp củi đến tay ta.

2. Khả năng dẫn nhiệt của các chất

+ Chất rắn dẫn nhiệt tốt. Trong chất rắn, kim loại dẫn nhiệt tốt nhất.

Ví dụ:

- Nồi xoong, chảo thường làm bằng kim loại vì kim loại dẫn nhiệt tốt nên khi nấu thức ăn sẽ nhanh chín.

- Ống xả xe máy làm bằng kim loại (thép, titan…) dẫn nhiệt tốt, nên khi xe máy hoạt động ống xả nóng rất nhanh.

+ Chất lỏng dẫn nhiệt kém (trừ dầu và thủy ngân).

Dùng đèn cồn nung nóng miệng một ống nghiệm trong đó có đựng nước, dưới đáy có một cục sáp ⇒ Miếng sáp không bị chảy ra ⇒ nước dẫn nhiệt kém

+ Chất khí dẫn nhiệt kém nhất.

Ví dụ: Chim thường đứng xù lông vào mùa đông vì để tạo ra được các lớp không khí khác nhau giữa các lớp lông, các lớp không khí này dẫn nhiệt kém nên hạn chế nhiệt truyền từ cơ thể ra môi trường ⇒ chim giữ ấm cho cơ thể tốt hơn.

Chú ý:

  • Các vật thường nở ra (thể tích tăng) khi nhiệt độ tăng.
  • Dẫn nhiệt là hình thức truyền nhiệt chủ yếu trong chất rắn.
  • Môi trường chân không không dẫn nhiệt.

+ Nếu coi khả năng dẫn nhiệt của không khí là 1 thì khả năng dẫn nhiệt của một số chất có giá trị như sau:

Chất

Khả năng dẫn nhiệt

Chất

Khả năng dẫn nhiệt

Len

2

Nước đá

88

Gỗ

7

Thép

2860

Nước

25

Nhôm

8770

Thủy tinh

44

Đồng

17370

Đất

65

Bạc

17720

3. Bản chất của sự dẫn nhiệt trong một vật

+ Bản chất của sự dẫn nhiệt trong một vật là sự truyền động năng của các hạt tạo nên vật đó khi chúng va chạm vào nhau. Cứ như vậy nhiệt năng được truyền từ hạt này sang hạt khác, tổng thể ta có sự dẫn nhiệt từ phần này sang phần khác của vật hoặc từ vật này sang vật khác.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Dẫn nhiệt là hình thức truyền nhiệt chủ yếu của. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Lý thuyết môn Vật lí lớp 8, Giải bài tập môn Vật lý lớp 8, Giải vở bài tập Vật Lý 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 73
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Gạo
    Bé Gạo

    cho bài liên quan đến nội dung này đc k ad

    Thích Phản hồi 25/05/22
    • Bánh Quy
      Bánh Quy

      🤟

      Thích Phản hồi 25/05/22

      Vật lý lớp 8

      Xem thêm