Thế năng đàn hồi là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Thế năng đàn hồi là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Thế năng đàn hồi là gì?

Lời giải:

- Cơ năng của vật mà phụ thuộc vào độ biến dạng đàn hồi của nó gọi là thế năng đàn hồi. Thế năng đàn hồi phụ thuộc vào độ biến dạng đàn hồi, biến dạng đàn hồi càng lớn thì thế năng đàn hồi càng lớn.

Ví dụ: Dùng một xe ép vào lò xo lá tròn, làm lò xo biến dạng, khi buông tay thì lò xo tác dụng làm xe chuyển động.

Thế năng là gì? Khái niệm liên quan

Lực đàn hồi là gì?

- Thế nào là lực đàn hồi? là lực được sinh ra khi vật đàn hồi bị biến dạng. Vật đàn hồi vô cùng đa dạng có thể là sợi dây chun, lò xo hoặc là một đoạn dây cao su. Nếu vật đàn hồi là lò xo khi lực tác dụng lực sẽ làm lò xo biến dạng, tác dụng vào quả nặng được treo gọi là lực đàn hồi.

Gia tốc trọng trường là gì?

Là gia tốc do lực hấp dẫn tác dụng lên vật. Giống như vận tốc, gia tốc trọng trường là đại lượng có hướng. Bỏ qua ma sát do sức cản không khí theo nguyên lý, mọi vật nhỏ chịu gia tốc trong một trường hấp dẫn sẽ là như nhau đối với tâm của khối lượng.

Thế năng là gì?

- Thế năng là một đại lượng trong vật lý, thể hiện cho khả năng sinh của vật và nó tồn tại dưới dạng năng lượng. Hiện nay, có 2 dạng thế năng đó chính là thế năng đàn hồi và trọng trường. Mỗi loại đều có những đặc điểm và công thức tính khác nhau.

Tìm hiểu về thế năng trọng trường

Trọng trường

Trọng trường là gì?

- Xung quanh Trái Đất luôn tồn tại một trọng trường. Biểu hiện của trọng trường là sự xuất hiện cả trọng lực tác dụng lên vật khối lượng m, được đặt tại vị trí bất kỳ trong khoảng không gian có trọng trường.

- Trong một khoảng không gian không quá rộng nếu gia tốc trọng trường tại mọi điểm đều có phương song song, cùng chiều và cùng độ lớn thì ta nói khoảng không gian đó là trọng trường là đều.

Thế năng trọng trường

- Cơ năng của một vật sẽ phụ thuộc vào độ cao của vật so với mặt đất hoặc vị trí khác được chọn làm mốc để tính độ cao được gọi là thế năng trọng trường và cũng có thể gọi là thế năng hấp dẫn. Ví dụ như viên đạn đang bay hay quả mít ở trên cây,…

- Hiểu đơn giản, thế năng trọng trường là dạng năng lượng tương tác giữa Trái Đất và vật; phụ thuộc vào vị trí của vật ở trong trọng trường. Nếu chọn thế năng của vật đặt tại mặt đất có khối lượng là m. Độ cao của vị trí tương ứng so với trọng trường trái đất là z. Thì công thức tính thế năng trọng trường sẽ là:

Wt= m.g.z.

Trong đó:

- Wt: Thế năng của vật tại vị trí z, đơn vị đo là Jun (J)

- m: Là khối lượng của vật (kg)

- z: Là độ cao của vật so với mặt đất

- Đặc điểm nổi bật của thế năng trọng trường đó chính là đại lượng vô hướng, có thể rơi vào khoảng từ >0=0 hoặc <0. Sự biến thiên thế năng và công của trọng lực chính là khi một vật bắt đầu di chuyển từ vị trí A cho đến B. Công của trọng lực của vật sẽ được tính bằng hiệu điện thế năng của trọng lực tại 2 vị trí. Công thức: AAB = Wt (ở A) – Wt (ở B)

- Trong trường hợp vật rơi bởi lực hấp dẫn thì sẽ làm cho hiện hiện tượng thế năng bị giảm và chuyển thành công để vật rời một cách tự do. Còn trường hợp được ném lên từ mốc thế năng sẽ giúp lực ném chuyển thành công cũng cản trở trọng lực đến khi trọng lực giúp vật rơi tự do.

Liên hệ giữa biến thiên năng và công của trọng lực

- Khi một vật chuyển động trong trọng trường từ M đến N công của trọng lực có giá trị bằng hiệu thế năng tại M và N. Hệ quả là:

+ Khi vật có độ giảm cao, thế năng của vật giảm thì trọng lực sẽ sinh ra công dương.

+ Khi vật tăng độ cao, thế năng của vật tăng thì trọng lực sẽ sinh công âm.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Thế năng đàn hồi là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Lý thuyết môn Vật lí lớp 8, Giải bài tập môn Vật lý lớp 8, Giải vở bài tập Vật Lý 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 65
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bạch Dương
    Bạch Dương

    cho xin bài trắc nghiệm liên quan

    Thích Phản hồi 26/05/22
  • Hươu Con
    Hươu Con

    có bài lý thuyết sinh học 8 bài 56 k?

    Thích Phản hồi 26/05/22

Vật lý lớp 8

Xem thêm