Khi chịu tác dụng lực mọi vật sẽ như thế nào?

VnDoc xin giới thiệu bài Khi chịu tác dụng lực mọi vật sẽ như thế nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khi chịu tác dụng lực mọi vật sẽ như thế nào?

Câu hỏi: Khi chịu tác dụng lực mọi vật sẽ như thế nào?

Trả lời

- Khi chịu lực tác dụng, mọi vật đều không thể thay đổi vận tốc đột ngột được vì mọi vật đều có quán tính.

- Ví dụ: Khi đi xe máy, ô tô bắt đầu chuyển động thì không thể đạt ngay vận tốc lớn mà phải tăng dần; khi đang chuyển động mà phanh (thắng) gấp thì cũng không thể dừng lại ngay mà còn trượt tiếp một đoạn.

1. Lực là gì?

- Định nghĩa lực trong vật lý là bất kỳ ảnh hưởng nào làm cho một vật thể chịu sự thay đổi hoặc làm ảnh hưởng đến chuyển động, hướng của nó hay cấu trúc hình học của nó. Hiểu một cách khác thì lực là nguyên nhân làm cho một vật có khối lượng thay đổi vận tốc, hay làm biến dạng vật thể hoặc cả 2.

- Hiểu đơn giản lực là đại lượng vectơ đặc trưng cho tác dụng của vật lên vật khác mà tạo ra gia tốc cho vật hoặc làm vật biến dạng. Phương của lực không cố định và tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm của các loại lực khác nhau nên mỗi lực đều có phương và chiều xác định. Dụng cụ đo lực là lực kế, đơn vị lực là Niutơn, kí hiệu là N.

2. Đặc điểm của lực

- Thật khó để chúng ta có thể hiểu chính xác về lực thông qua định nghĩa được đưa ra. Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng điểm qua một số đặc điểm nổi bật của đại lượng này:

+ Lực được biểu diễn dưới dạng vectơ có phương và chiều không cố định.

+ Để đo độ lớn lực tác dụng chúng ta cần sử dụng thiết bị chuyên dụng là lực kế.

+ Đơn vị đo của lực là Newton hay còn được ký hiệu là N.

+ Gốc của lực sẽ được xác định tại điểm đặt lực.

+ Độ dài của lực được quyết định dựa trên tỷ lệ với cường độ lực.

+ Người ta thường sử dụng ký hiệu F để thể hiện lực trong các phương trình, sơ đồ.

3. Các loại lực

Lực tác động

- Bất kỳ loại lực nào yêu cầu tiếp xúc với một đối tượng khác đều thuộc lực tác động. Tất cả các lực cơ học là lực tác động. Nó có thể chia thành các loại sau

- Lực cơ bắp

+ Cơ bắp có chức năng tạo ra một lực nhất định. Lực cơ bắp chỉ tồn tại khi nó tiếp xúc với một vật thể. Chúng ta áp dụng lực cơ bắp trong các hoạt động cơ bản hàng ngày của cuộc sống như thở, tiêu hóa, nâng một cái xô, kéo hoặc đẩy một số vật thể. Lực cơ bắp có ích để đơn giản là công việc của chúng ta.

- Lực ma sát

+ Khi một vật thể thay đổi chuyển động trạng thái khi có một lực tác động lên thì lực tạo thành là lực ma sát. Nó có thể được định nghĩa là lực chống lại tồn tại khi một vật thể được di chuyển hoặc cố gắng di chuyển một bề mặt. Lực ma sát hoạt động như một điểm tiếp xúc giữa hai bề mặt mà nó phát sinh do sự tiếp xúc giữa hai bề mặt. Các ví dụ sử dụng que diêm hoặc dừng một quả bóng chuyển động là lực ma sát.

- Lực tự nhiên hay lực hút trái đất

+ Khi một cuốn sách nằm trên bàn, mặc dù có vẻ như nó đứng yên, nhưng không phải. Một lực đối lập vẫn đang tác động lên cuốn sách trong đó lực từ trọng lực đang kéo về phía trái đất. Lực này là lực hút trái đất.

- Lực căng

+ Lực căng là lực tác dụng bởi một dây cáp hoặc dây kéo căng hoàn toàn neo vào một vật thể. Điều này tạo ra lực căng kéo bằng nhau theo cả hai hướng và gây áp lực bằng nhau.

- Lực lò xo

+ Lực tác dụng bởi một lò xo bị nén hoặc kéo dài là lực lò xo. Lực tạo ra có thể là lực đẩy hoặc lực kéo tùy thuộc vào cách lò xo được gắn vào.

- Lực cản không khí

+ Lực cản không khí là loại lực trong đó các vật thể chịu một lực ma sát khi di chuyển trong không khí.

Lực không tác động

- Các loại lực có thể tồn tại mà không cần bất kỳ tiếp xúc nào với bất kỳ đối tượng nào, nó được chia thành các loại sau:

- Lực hấp dẫn

+ Lực hấp dẫn là một lực có thể được định nghĩa theo định luật hấp dẫn của Newton, trong đó lực hấp dẫn giữa hai vật tỉ lệ thuận với tích của khối lượng của chúng và tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng cách giữa chúng. Đó là một lực tác động bởi các vật lớn như các hành tinh và các ngôi sao.

- Lực từ

+ Các loại lực tác dụng bởi một nam châm lên các vật thể từ tính là ‘lực từ’. Chúng tồn tại mà không có bất kỳ liên hệ giữa hai đối tượng.

- Lực tĩnh điện

+ Các loại lực do tất cả các vật tích điện tác dụng lên các vật tích điện khác trong vũ trụ là ‘lực tĩnh điện’. Các lực này có thể vừa hấp dẫn vừa là lực cản trong tự nhiên dựa trên điện tích của vật.

4. Ứng dụng của lực

- Dây dọi luôn hướng vuông góc với mặt đất do lực hút của Trái Đất

+ Cân đòn : Vật nào có khối lượng lớn hơn thì sẽ bị Trái Đất hút với 1 lực lớn hơn

- Chơi yoyo

+ Xiếc tung hứng

- Nhờ có lực ma sát nghỉ mà các vật được giữ cố định trong không gian.

- Ví dụ: Đinh được giữ trên tường, vít và ốc bắt được với nhau không bị tuột ra, con người cầm nắm được các vật, xe cộ di chuyển trên đường.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Khi chịu tác dụng lực mọi vật sẽ như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Lý thuyết môn Vật lí lớp 8, Giải bài tập môn Vật lý lớp 8, Giải vở bài tập Vật Lý 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 2
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tiểu Thư
    Tiểu Thư

    hayy lắm

    Thích Phản hồi 25/05/22
    • Xucxich14
      Xucxich14

      👨‍🏭

      Thích Phản hồi 25/05/22

      Vật lý lớp 8

      Xem thêm