Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nhiệt hóa hơi là gì?

VnDoc xin giới thiệu bài Nhiệt hóa hơi là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nhiệt hóa hơi là gì?

Trả lời:

Nhiệt hóa hơi là nhiệt lượng cần truyền cho một đơn vị khối lượng của một chất cân bằng đẳng nhiệt tại nhiệt độ sôi để chuyển nó hoàn toàn thành hơi.

1. Nhiệt hóa hơi là gì?

Nhiệt lượng bay hơi hay nhiệt hóa hơi của một hợp chất hóa học được định nghĩa là nhiệt lượng cần thiết để cung cấp cho một đơn vị đo về lượng chất đó (như đơn vị đo khối lượng hay số phân tử như mol) để nó chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái khí, tại nhiệt độ bay hơi.

Hay còn gọi là nhiệt lượng cần truyền cho một đơn vị khối lượng của một chất cân bằng đẳng nhiệt tại nhiệt độ sôi để chuyển nó hoàn toàn thành hơi.

Chú ý: Nhiệt lượng bay hơi cũng đúng bằng nhiệt lượng tỏa ra bởi một đơn vị đo lượng vật chất khi nó chuyển từ trạng thái khí sang lỏng, tại nhiệt độ ngưng tụ.

2. Công thức xác định nhiệt hóa hơi bay hơi của một chất

- Khi bay hơi khối lỏng cần phải thu nhiệt hóa hơi (ẩn nhiệt hóa hơi).

- Nhiệt hóa hơi riêng là nhiệt lượng cần truyền cho một đơn vị khối lượng chất lỏng để nó chuyển thành hơi ở một nhiệt độ xác định.

- Trong hệ thống đo lường quốc tế, đơn vị đo của nhiệt lượng bay hơi là Joule trên kilôgam, J·kg−1 hay J/kg, hoặc Joule trên mol. Ký hiệu: L (J/kg)

- Nhiệt lượng mà một khối lượng m chất lỏng nhận được từ ngoài trong quá trình hóa hơi ở một nhiệt độ xác định là $Q = L.m$
- Nhiệt hóa hơi riêng phụ thuộc vào bản chất của chất lỏng và nhiệt độ mà ở đó chất lỏng bay hơi.

Hóa hơi được tính theo công thức sau: (L: nhiệt hóa hơi (ngưng tụ) của chất (J/kg))

Q= LmQ = Lm

Nhiệt hóa hơi (ngưng tụ) của một số chất

Chất

Nhiệt hóa hơi (ngưng tụ) (J/kg)

Nước

2,26.1062,26.106

Sắt

5,80.1045,80.104

Thủy ngân

2,85.1052,85.105

Rượu

8,57.1058,57.105

3.Sự khác biệt giữa bay hơi và hóa hơi là gì?

Sự bay hơi và hóa hơi là quá trình mà một chất lỏng được chuyển thành pha khí của nó. Sự khác biệt cơ bản giữa bay hơi và hóa hơi là sự bay hơi của chất lỏng xảy ra ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ sôi của chất lỏng đó, trong khi hóa hơi xảy ra ở nhiệt độ sôi của chất lỏng. Hơn nữa, sự bay hơi xảy ra khi áp suất hơi của chất lỏng thấp hơn áp suất bên ngoài bao quanh chất lỏng trong khi sự hóa hơi xảy ra khi áp suất hơi của chất lỏng bằng áp suất bên ngoài.

Hơn nữa, trong quá trình bay hơi, các phân tử ở bề mặt chất lỏng rời đi trước trong khi quá trình hóa hơi có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của chất lỏng (đó là lý do tại sao chúng ta có thể thấy nước sủi bọt ở đáy bình khi

4. Ứng dụng của nhiệt hóa hơi trong nồi hấp tiệt trùng

Nồi hấp tiệt trùng là một thiết bị rất quen thuộc tại các cơ sở thăm khám chăm sóc sức khỏe. ngoài ra nó còn được dùng trong các phòng thí nghiệm sinh học, có sở nghiên cứu nuôi cấy đòi hỏi độ sạch của dụng cụ sử dụng cao. Đúng như tên gọi của nó, nồi hấp tiệt trùng dùng để vô trùng các dụng có khả năng nhiễm bẩn cao sau mỗi lần sử dụng, các dụng cụ này thường có giá thành cao nên sau khi trải qua quá trình sử dụng cần được vô trùng tái sử dụng và tiết kiệm chi phí.

Nồi hấp tiệt trùng sử dụng công nghệ hơi nước bão hòa để sinh ra nhiệt và tiêu diệt các vi sinh vật bám trên vật liệu được dưa vào nồi hấp. Công nghệ hơi nước bão hòa dựa trên quá trình:

- Nước được gia nhiệt trong két nước: tại đây nước tiếp nhận nhiệt lượng và đạt đến điểm sôi

- Tại điểm sôi nước thu nhiệt hóa hơi tạo thành hơi bão hòa

- Sau đó, hơi nước bão hòa được đưa vào buồng hấp, tại đây hơi nước tiếp xúc với các vật liệu trong buồng hấp. Khi tiếp xúc với các vật liệu trong buồng hấp thì hơi bão hòa sẽ truyền nhiệt gia nhiệt cho vật liệu cần được khử trùng từ đó nhiệt được truyền vào vật cần khử trùng và tiêu diệt các vi khuẩn có trên bề mặt.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Nhiệt hóa hơi là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Lý thuyết môn Vật lí lớp 8, Giải bài tập môn Vật lý lớp 8, Giải vở bài tập Vật Lý 8, Tài liệu học tập lớp 8, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 108
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bạch Dương
    Bạch Dương

    tuyệt vời

    Thích Phản hồi 26/05/22
    • Hươu Con
      Hươu Con

      🥰🥰🥰🥰🥰🥰🥰

      Thích Phản hồi 26/05/22

      Vật lý lớp 8

      Xem thêm