Đoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công

Đoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Dàn ý đoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu hai nhân vật Trương Phi và Quan Công.

2. Thân bài:

* Điểm giống: đều là những người trọng tình nghĩa.

* Điểm khác:

- Quan Công: điềm tĩnh, từ tốn giải quyết vấn đề:

+ Bình tĩnh giải thích mọi chuyện với Trương Phi.

+ Giết chết Sái Dương để chứng minh sự trong sạch của bản thân.

- Trương Phi: nóng nảy, cảnh giác cao độ:

+ Vừa nhìn thấy Quan Công liền chạy tới đâm.

+ Không nghe lời giải thích của Quan Công và hai chị dâu.

+ Ra điều kiện với Quan Công để Quan Công chứng minh được sự trong sạch của mình.

3. Kết đoạn:

- Nêu cảm nghĩ về nhân vật.

2. Đoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công mẫu 1

Trong đoạn trích "Hồi trống Cổ Thành", Quan Công và Trương Phi được tác giả xây dựng là những người trọng tình nghĩa. Tuy nhiên, ở hai nhân vật này lại có nét tính cách đối lập nhau. Khác với một Trương Phi nóng nảy, thiếu bình tĩnh, Quan Công lại vô cùng từ tốn, điềm tĩnh trước mọi việc. Thấy người em xông tới đâm mình, Quan Công không đáp trả mà vội vàng tránh mũi mâu, vừa né vừa nhắc về "nghĩa vườn đào". Đứng trước lời buộc tội của Trương Phi, Quan Công vẫn hết sức bình tĩnh giải thích sự tình. Cuối cùng, lúc toán quân kéo đến, Quan Công khuyên Trương Phi nên nguôi giận, xem mình chém chết tên tướng để chứng tỏ lòng thành. Hành động đầy dứt khoát của Quan Công đã cho thấy sự cương trực, thẳng thắn, không chút lo sợ. Có thể nói, Trương Phi và Quan Công có nét tính cách đối lập nhau lại bổ trợ cho nhau, đều đại diện cho phẩm chất tốt đẹp của con người.

3. Đoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công mẫu 2

Ở trong đoạn trích "Hồi trống Cổ Thành", tác giả La Quán Trung đã sử dụng thủ pháp đối lập để khắc họa tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công. Quan Công hiện lên với sự bình tĩnh, từ tốn trong khi Trương Phi lại hết sức nóng nảy. Do hiểu lầm Quan Công nên khi vừa nhìn thấy người anh kết nghĩa của mình, Trương Phi liền "hò thét như sấm, múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công". Mặc cho Quan Công và hai chị giải thích hết lời, Trương Phi vẫn không hề thay đổi suy nghĩ của mình. Có thể nói, Trương Phi là con người vô cùng ngay thẳng, rõ ràng. Trương Phi không chấp nhận sự lập lờ, thiếu phân minh. Chính vì vậy, nhân vật mới ra điều kiện để cho Quan Công có cơ hội chứng minh bản thân trong sạch. Chỉ khi mắt thấy, tai nghe, Trương Phi mới tạ lỗi với người anh của mình. Mặc dù có cách ứng xử khác nhau nhưng tựu chung lại, cả hai nhân vật Trương Phi và Quan Công đều là những người trọng nghĩa tình.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài văn mẫu Đoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 CD. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập môn Toán 10 CD...

Đánh giá bài viết
1 207
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10 CD

    Xem thêm