Nêu và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây

Một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây

Nêu và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây do VnDoc biên soạn theo câu hỏi số 3 văn bản Chiến thắng Mtao Mxây sách Ngữ Văn Cánh diều 10 nhằm giúp các em học sinh lớp 10 có câu trả lời chi tiết, rõ ràng hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm: Nhân vật anh hùng Đăm Săn được miêu tả với những đặc điểm nổi bật nào? Chỉ ra những chi tiết cho thấy sự đối lập giữa Đăm Săn với Mtao Mxây

Bài viết đưa ra 3 biện pháp nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng trong văn bản và lí giải, phân tích những nét đặc sắc của 3 biện pháp đó. Các em có thể lựa chọn biện pháp nghệ thuật mà mình ấn tượng nhất để làm bài văn của mình.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Nêu và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây

Biện pháp nghệ thuật đối lập, tương phản: xây dựng hình ảnh đối lập giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Đăm Săn là người anh hùng, mạnh mẽ, tốt bụng, can đảm, đàng hoàng, ngay thẳng, có trái tim nhân ái, biết yêu thương, được dân làng yêu quý, tin tưởng. Còn Mtao Mxây đối lập hoàn toàn, hắn là kẻ bỉ ổi, yếu đuối, hèn nhát. Việc xây dựng hình tượng đối lập này càng làm nổi bật vẻ đẹp của của Đăm Săn cũng như lột tả được sự xấu xa của Mtao Mxây.

So sánh: miêu tả nhân vật và cuộc chiến sử dụng nhiều biện pháp so sánh giúp cho người đọc dễ hình dung cuộc chiến hơn cũng như làm tăng bản sắc văn hóa của vùng đất Tây Nguyên hơn; đồng thời giúp cho văn bản thêm nhiều hình ảnh, sức sống hơn.

Phóng đại: làm rõ, thể hiện sức mạnh của Đăm Săn, khẳng định tầm vóc lớn lao của người anh hùng Đăm Săn cũng như làm cho cuộc chiến thêm gợi hình, gợi tả hơn, hấp dẫn nhiều bạn đọc hơn.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn những biện pháp nghệ thuật tiêu biểu nhất trong những biện pháp trên rồi lí giải, lấy thêm dẫn chứng để bài làm đạt hiệu quả cao hơn.

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nêu và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 113
Sắp xếp theo

    Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 1

    Xem thêm