Phân tích, đánh giá Hồi trống Cổ Thành

Phân tích, đánh giá văn bản: Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung)

VnDoc.com xin gửi tới các bạn bài viết Phân tích, đánh giá văn bản: Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung). Mời các bạn cùng tham khảo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ TÁC PHẨM: HỒI TRỐNG CỔ THÀNH
(Trích Tam quốc diễn nghĩa – La Quán Trung)

La Quán Trung (1330- 1400?) là nhà văn lớn lên vào cuối thời Nguyên đầu thời Minh, tính tình cô độc, thích một mình ngao du đây đó. Ông là người đầu tiên đóng góp xuất sắc cho trường phái tiểu thuyết lịch sử Minh – Thanh ở Trung Quốc mà tác phẩm nổi bật nhất chính là tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa. Trích đoạn “Hồi trống Cổ Thành” thuộc hồi 28 là trích đoạn đặc sắc về cả nội dung và nghệ thuật.

Tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa thuộc thể loại tiểu thuyết chương hồi (tiểu thuyết Minh – Thanh, tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc), ra đời vào đầu thời Minh ( 1368 – 1644 ), gồm 120 hồi. Truyện kể về một nước chia 3 gọi là “cát cứ phân tranh” trong gần 100 năm của nước Trung Quốc thời cổ. Đó là cuộc phân tranh giữa 3 tập đoàn phong kiến quân phiệt: Ngụy – Thục – Ngô. Đoạn trích “Hồi trống Cổ Thành” thuộc hồi 28 miêu tả tính cương trực, mạnh mẽ của Trương Phi, lòng trung nghĩa khiêm nhường, nhũn nhặn của Quan Vũ; đồng thời thể hiện hành động mạnh mẽ của Quan Vũ: giết kẻ thù để minh oan cho mình và anh em đoàn tụ.

Hình tượng Trương Phi được tác giả miêu tả rất sống động. Nghe Tôn càn báo tin Quan Công đến, Trương phi “chẳng nói chẳng rằng, lập tức mặc áo giáp, vác mâu lên ngựa, dẫn một nghìn quân, đi tắt ra cửa bắc”, “mắt trợn tròn xoe”, “râu hùm vểnh ngược”. Hành động“múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công”. Trương Phi hầm hầm quát Quan Công; gọi anh là thằng”, xưng “tao”; buộc tội Quan Công là kẻ bội nghĩa, người bất trung. Qua đó, có thể thấy Trương Phi là người cứng cỏi, ngay thẳng, không dung thứ cho kẻ hai lòng. Khi thử thách Quan Công, Trương Phi gạt phắt lời thanh minh hộ cho Quan Công của hai chị dâu và Tôn Càn, lấy quan hệ vua tôi ra làm chuẩn mực để luận tội Quan Công. Khi quân Sái Dương kéo đến: Trương Phi buộc tội Quan Công là kẻ bất nhân; “múa bát xà mâu hăm hở xông lại đâm Quan Công”; “thẳng cánh đánh trống” thái độ mạnh mẽ và dứt khoát. Những hành động đó cho thấ tấm lòng trong sáng, một lòng một dạ trung nghĩa, vì lí tưởng của người anh hùng. Khi nhận ra tấm lòng của Quan Công, Trương Phi đã “rỏ nước mắt khóc, thụp lạy Vân Trường”. Đó là con người thật giàu tình cảm, biết chịu nghe điều phải. Chân dung Trương Phi hiện lên là người rất mực cương trực, thẳng thắn, quyết liệt, trong sáng và trung nghĩa, biết phục thiện trước cái đúng và rất tình cảm.

Quan Công vượt qua năm cửa quan, chém sáu tướng Tào, đưa hai phu nhân về với Lưu Bị, khi gặp Trương Phi vô cùng mừng rỡ. Đó là con người rất trọng nghĩa, khi bị Trương Phi hiểu lầm: Quan Công gọi Trương Phi là “hiền đệ”, lời lẽ mềm mỏng, lại nhờ hai chị dâu giải thích hộ. Quan Công là người có cách cư xử rất đúng mực của một người anh, còn là người điềm đạm, bình tĩnh,nhũn nhặn khẳng định lòng trung nghĩa. Khi quân Sái Dương kéo đến, anh nói với Trương Phi: Để Quan Công chém Sái Dương chứng tỏ lòng thực, chẳng nói một lời khi giáp mặt Sái Dương, “múa long đao xô lại”, “chưa dứt một hồi, đầu Sái Dương đã lăn dưới đất”. Quan Công là người bản lĩnh, dũng cảm, khí phách oai phong. Quan Công tỏ ra rất độ lượng, từ tốn, dũng cảm và trung thành tuyệt đối với lời thề kết nghĩa vườn đào.

Hồi trống cổ thành là hình ảnh giàu ý nghĩa, nó biểu dương tính tình cương trực của Trương Phi, ca ngợi lòng trung nghĩa của Quan Công. Đồng thời, hồi trống cũng ngợi ca tình nghĩa vườn đào của ba anh em: Lưu – Quan – Trương. Hồi trống Cổ Thành dù mang âm vang chiến trận vẫn khác trống trận thông thường. Nó là biểu tượng của lòng trung nghĩa, thẳng thắn, mạnh mẽ và lòng dũng cảm phi thường.

Trích đoạn đã xây dựng tính cách nhân vật nhất quán, tạo dựng những xung đột giàu kịch tính để thông qua đó bộc lộ rõ nét những tính cách, phẩm chất điển hình của nhân vật. Lối kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn, giúp người đọc theo dõi câu chuyện với tâm thế thoải mái, dễ tiếp nhận.

Đoạn trích “Hồi trống cổ thành” đã khắc họa chân thực hình ảnh của hai người anh hùng trong Tam Quốc chí, là Trương Phi và Quan Công. Tuy có những đối lập về tính cách: một người điềm tĩnh, một người nóng nảy, bộc trực nhưng cả hai đều có điểm chung đó chính là một lòng chung thành, coi trọng tình nghĩa huynh đệ, đều là những tướng lĩnh tài giỏi, dũng mãnh. Và hơn hết, cả hai người anh hùng này đều là đại diện cho chữ "dũng", là những nhân tố tạo nên sức mạnh cho Lưu Bị.

------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết Phân tích, đánh giá văn bản: Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung). Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 CD, tham khảo thêm các bài văn mẫu tại chuyên mục Văn mẫu lớp 10 CD.

Đánh giá bài viết
1 247
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10 CD

    Xem thêm