Tiếng Việt lớp 3 Đàn cá heo và bản nhạc trang 111 Cánh Diều

Tiếng Việt lớp 3 Đàn cá heo và bản nhạc trang 111 Cánh Diều giúp các em trả lời cho câu hỏi sách giáo khoa và hoàn thành phần soạn bài trang 111 Cánh Diều tập 1. Mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết.

>> Bài trước: Tiếng Việt lớp 3 Ôn chữ viết hoa M, N trang 110 Cánh Diều

Câu 1 trang 111 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh Diều

Nghe và kể lại câu chuyện

Đàn cá heo và bản nhạc trang 111 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 | Cánh diều

Trả lời:

Ở vùng biển Bắc cực trời rét đậm. Băng giá ngay càng nhiều, diện tích mặt nước chưa đóng băng dần dần bị thu hẹp lại. Đàn cá heo sống trong khu vực đó vùng vẫy và có nguy cơ chết vì băng giá.

Làm thế nào để cứu chúng bây giờ? Tàu phá băng được phái đến. Tàu làm việc liên tục nhưng kết quả không được là bao. Những tảng băng bị phá lại nhanh chóng liền lại vì trời quá lạnh. Tàu đành phải quay về.

Những người ở đây thay nhau cuốc những tảng băng để cố giữ lại diện tích nước cho đàn cá bơi lội vì chúng không thể sống trong nước đóng băng, cứ chừng vài phút lại phải nhô lên mặt nước để thở. Chúng chậm chạp dần và một số con yếu sức đã bị chết.

Giữa lúc nầy, tàu phá băng quay trở lại sau khi máy bay thăm dò dẫn đi theo một con đường hợp lý nhất. Tàu đã vào được với đàn cá và đang loay hoay tìm cách dẫn chúng đi ra biển. Đàn cá bơi, quẫy ríu rít … nhưng nhất định không chịu bơi theo con kênh do tàu phá băng dẫn ra biển.

Lúng túng mãi, mọi người tưởng như đành bó tay thì một thủy thủ chợt nhớ ra rằng cá heo rất nhạy cảm với âm nhạc. Anh ta liền mở băng nhạc và giữa biển khơi mênh mông trắng toát của miền Bắc cực, tiếng nhạc vút lên như lay động không gian bao la.

Sự căng thẳng của mọi người như tan biến hết và đàn cá cũng như reo vui với tiếng nhạc. Đủ các loại nhạc vui, buồn được phát ra. Nhưng chỉ khi nghe nhạc cổ điển, nhất là khi nghe những giai điệu đẹp của nhạc sĩ Trai-cốp-xki thì đàn cá tỏ ra rất thích thú. Tiếng nhạc đã làm cho đàn cá heo say mê bơi theo con tàu ra biển, thoát khỏi vùng băng giá nguy hiểm.

Câu 2 trang 111 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh Diều

Thảo luận:

a) Điều gì đã thu hút đàn cá heo bơi theo tàu, thoát khỏi vùng biển băng giá?

b) Khi nghe hoặc hát một bài hát, em cảm thấy thế nào?

c) Âm nhạc và nghệ thuật nói chung giúp ích gì cho em? Chọn ý em thích:

- Đem lại cho em niềm vui

- Giúp em thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình

- Giúp em có thêm hiểu biết về thiên nhiên và con người.

Trả lời:

a) Điều thu hút đàn cá heo bơi theo tàu, thoát khỏi vùng biển băng giá là tiếng hát trên con tàu.

b) Khi nghe một bài hát em tùy vào giai điệu và cảm xúc bài hát sẽ mang cho em những cảm nhận riêng. Có thể vui, buồn, hứng khởi….

c) Em thích ý: - Giúp em thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình

>> Bài tiếp theo: Tiếng Việt lớp 3 Ông lão nhân hậu trang 112, 113 Cánh Diều

Ngoài Tiếng Việt lớp 3 Đàn cá heo và bản nhạc trang 111 Cánh Diều trên đây, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao cùng các giải bài tập môn Toán lớp 3 CD, Tin học lớp 3 CD, Tiếng Anh lớp 3 CD. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
2 188
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm