Kể chuyện em và người thân trang 51 Tiếng Việt 3 Cánh Diều

Kể chuyện em và người thân trang 51 Tiếng Việt 3 Cánh Diều dưới đây sẽ cung cấp những gợi ý tham khảo hữu ích để các em có thể hoàn thiện bài viết 2: Viết trang 51 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Cánh diều.

>> Bài trước: Tiếng Việt lớp 3 Cha sẽ luôn ở bên con trang 49, 50, 51 Cánh Diều

Câu 1 trang 51 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh Diều

Bài viết:

KỂ CHUYỆN EM VÀ NGƯỜI THÂN

Nói theo 1 trong 2 đề sau:

a) Kể một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân).

Gợi ý:

- Câu chuyện xảy ra khi nào?

- Em đã hứa với cha mẹ (người thân) điều gì?

- Em đã cố gắng thực hiện lời hứa ấy như thế nào?

- Sau việc đó, cha mẹ (người thân) khen em thế nào?

b) Kể một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

Gợi ý:

- Câu chuyện xảy ra khi nào?

- Cha mẹ (người thân) của em đã khuyên bảo em những gì?

- Em đã nghe lời khuyên bảo của cha mẹ (người thân) thế nào?

- Qua việc làm của em, thái độ của cha mẹ (người thân) thế nào?

Đáp án:

a) Một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân)

- Tuần trước, cô giáo thu vở bài tập toán để kiểm tra. Do chưa làm bài tập nên em đã bị phê bình và bị điểm thấp.

- Em nhớ đến lời hứa với bố mẹ rằng: “Em sẽ không nói dối.”.

- Khi về nhà, em đã thành thật nói với bố mẹ.

- Bố mẹ đã tha lỗi cho em, khen em vì đã trung thực.

b) Một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

- Lúc cả nhà cùng nhau đi dã ngoại.

- Khi chuyến đi kết thúc, cả nhà thu gom lại rác những ngay tại đấy không có chỗ để vứt. Em đã nói là cứ để lại đấy cũng không sao, không có ai thấy. Sau đó bố mẹ đã dạy em như thế là sai.

- Từ đó, em luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Cha mẹ rất vui khi thấy em thay đổi.

Câu 1 trang 52 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Cánh Diều

Dựa vào những điều vừa nói, hãy viết đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân) hoặc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

Đáp án:

Bài tham khảo 1:

Nhân dịp sinh nhật, bố mẹ đã tổ chức cho em một buổi tiệc. Mọi người tới dự tiệc tặng em rất nhiều gấu bông, váy áo, đồ dùng học tập xinh xắn. Chỉ có bạn Lan – người bạn hàng xóm là tặng em một quyển truyện nhỏ. Lúc ấy, trong lòng em có chút hụt hẫng vì cuốn sách không đẹp đẽ, lộng lẫy như những món quà còn lại. Em không nói lời cảm ơn với Lan. Trong suốt bữa tiệc, em cười đùa vui vẻ với mọi người mà quên mất sự hiện diện của bạn. Khi mọi người ra về, bố mẹ đã nói chuyện nghiêm túc với em và phê bình hành động của em. Mẹ nói rằng giá trị của món quà nằm ở tình cảm mà người tặng gửi gắm dành cho chúng ta. Ta không được vì giá trị vật chất mà khinh thường người khác. Nghe vậy, em vô cùng hối hận. Ngày hôm sau, em đã đến xin lỗi Lan và rất may mắn, bạn đã tha thứ cho em. Câu chuyện đã qua lâu nhưng mỗi lần nhớ lại, em vẫn cảm thấy xấu hổ và biết ơn bố mẹ vì đã khuyên bảo em bài học quý giá.

Bài tham khảo 2:

Tuần trước, do mải chơi nên em đã không làm bài tập toán đầy đủ. Hôm sau khi đến lớp, cô giáo kiểm tra vở bài tập thấy em chưa làm, cô đã phê bình em và cho em điểm thấp. Em rất lo lắng, sợ bố mẹ biết được sẽ buồn và mắng em. Em đã nghĩ là mình sẽ giấu chuyện này đi không nói cho bố mẹ biết. Nhưng em nhớ đến lời hứa với bố mẹ rằng em sẽ không nói dối. Thế nên khi về nhà, em đã nói lại cho bố mẹ. Mặc dù bố mẹ rất buồn vì em mải chơi mà không làm bài tập, nhưng bố mẹ cũng vui khi em đã trung thực chứ không nói dối. Cũng từ sự việc này mà em chăm chỉ hơn, không còn mải chơi nữa. Em sẽ cô gắng học tập thật tốt để bố mẹ vui lòng.

Bài tham khảo 3:

Mùa hè vừa qua cả nhà em cùng nhau đi dã ngoại. Chuyến đi rất vui vì có phong cảnh đẹp và có đồ ăn ngon. Khi kết thúc chuyến đi, cả nhà thu gom rác lại để vứt nhưng ngay tại địa điểm dã ngoại không có thùng rác. Em đã nói rằng cứ vứt rác ở đấy luôn vì cũng không có ai nhìn thấy cả. Sau đó, bố mẹ đã cầm theo rác đi về và mang đến nơi có thùng rác để vứt. Bố mẹ đã dạy em rằng vứt rác bừa bãi là sai. Chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan nơi công cộng. Từ đó, em luôn cố gắng vứt rác đúng nơi quy định. Bố mẹ thấy sự thay đổi của em, khen em rất ngoan và bố mẹ rất vui vì điều đó.

Bài tham khảo 4:

Tôi lớn lên trong tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của bà. Từ nhỏ, tôi đã ở với bà để bố mẹ tôi đi làm kinh tế, vì thế bà thay cha mẹ dạy dỗ, nuôi nấng tôi từng ngày. Ở với bà, tôi được bà chăm lo miếng ăn, giấc ngủ, bà thường dậy sớm đi chợ và trở về nhà khi tối muộn. Có nhiều lần, bà dẫn tôi đi cùng. Những món hàng bà bán thường chỉ là những thức quà vặt mà trẻ con và người lớn đều thích như xôi, các loại bánh nếp… Bà rất khéo tay nên mỗi lần bà làm bánh, nấu xôi, bà đều chỉ cho tôi cách làm. Bà dạy tôi rằng “chỉ có lao động mới mang lại niềm hạnh phúc và sống cuộc đời có ý nghĩa”. Chính điều đó nuôi dưỡng ý thức của tôi về tình yêu với lao động, với cuộc sống. Giờ đây bà đã đi xa nhưng tôi luôn biết ơn bà đã hi sinh vì con cháu, để tôi biết cố gắng hơn mỗi ngày.

Tham khảo thêm:

>> Bài tiếp theo: Tiếng Việt lớp 3 Quạt cho bà ngủ trang 52, 53 Cánh Diều

Ngoài Kể chuyện em và người thân trang 51 Tiếng Việt 3 Cánh Diều trên đây, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao cùng các giải bài tập môn Toán lớp 3 CD, Tin học lớp 3 CD, Tiếng Anh lớp 3 CD. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
94 13.210
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm