Cách mạng trắng và Cách mạng xanh là những cuộc cách mạng về lĩnh vực

Cách mạng trắng và Cách mạng xanh là những cuộc cách mạng về lĩnh vực được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Cách mạng trắng và Cách mạng xanh là những cuộc cách mạng về lĩnh vực

  1. Nông nghiệp.
  2. Công nghiệp.
  3. Dịch vụ.
  4. Du lịch.

Lời giải:

Đáp án đúng: A. Nông nghiệp.

Cách mạng trắng và Cách mạng xanh là những cuộc cách mạng về lĩnh vực nông nghiệp ở Ấn Độ.

1. Khái niệm cách mạng nông nghiệp

- Cách mạng nông nghiệp trong tiếng Anh là Agricultural revolution.

- Cách mạng nông nghiệp là thời kỳ sản lượng nông nghiệp gia tăng mạnh mẽ do có những tiến bộ trong tổ chức và kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Các cuộc cách mạng nông nghiệp luôn luôn đi kèm với những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực khoa học - kĩ thuật, đặc biệt những thành tựu của công nghệ sinh học, như việc tạo ra giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao.

- Sự gia tăng năng suất trong nông nghiệp tạo ra khối lượng nông sản ngày càng lớn để cung cấp cho xuất khẩu và các thành phố, cũng như giải phóng lao động nông nghiệp và chuyển họ tới các khu vực công nghiệp. Vì vậy, có mối liên hệ tương quan chặt chẽ giữa cuộc cách mạng nông nghiệp và quá trình công nghiệp hoá. Sự phát triển cân đối giữa hai ngành công nghiệp và nông nghiệp có ý nghĩa cực kì quan trọng đối với quá trình phát triển và tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

2. Cách mạng xanh là gì?

- Cuộc cách mạng xanh khả năng được định nghĩa là một khoảng thời gian trong lịch sử loài người, nơi những tiến bộ trong công nghệ nông nghiệp cho phép sự gia tăng sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Điều này đã diễn ra trong Những năm 1940 và 1960. Norman Borlaug được coi là cha đẻ của Cách mạng Xanh.

- Như chúng ta đã biết, dân số loài người không ngừng tăng lên về số lượng vì thế mong muốn cung cấp cho dân số toàn cầu đang tăng lên này cũng đang tăng lên. Cuộc cách mạng xanh là một nỗ lực để tạo ra một nền tảng nơi những mong muốn này khả năng được thỏa mãn. Điều này bao gồm việc giới thiệu những loại phân bón hóa học mới hỗ trợ nông dân trồng trọt tốt hơn. Mặt khác, việc dùng những loại thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ tổng hợp khác nhau cũng khả năng nhìn thấy trong giai đoạn này. Trong cuộc cách mạng xanh, nông dân được khuyến khích tham gia vào nhiều vụ cắt xén. Điều này biểu thị rằng trong một năm, hai hoặc rất nhiều loại cây trồng được trồng trên đồng ruộng. Với sự hỗ trợ của công nghệ nông nghiệp mới, nông dân đã khả năng sản xuất nhiều hơn. tác động của Cách mạng xanh đối với các nước đang phát triển như Mexico, Ấn Độ là lớn khi nó cho phép đẩy nhanh nền kinh tế nông nghiệp của họ.

- Điểm đặc biệt của Cách mạng xanh là nó tăng sản xuất nông nghiệp toàn cầu, cho phép thế giới đáp ứng mong muốn của nhiều người tiêu dùng hơn. mặt khác, nó đem lại lợi ích lớn cho nông dân vì họ khả năng sản xuất nhiều hơn với cùng chi phí lao động. mặc khác, điều này không thể phủ nhận thực tế là cuộc cách mạng xanh đã gây ra bất lợi cho môi trường vì nó làm tăng ô nhiễm thông qua việc dùng hóa chất.

3. Cách mạng trắng là gì?

- Cuộc cách mạng trắng là còn được gọi là Lũ chiến dịch. Đây là một chương trình phát triển nông thôn bắt đầu từ những năm 1970 ở Ấn Độ. Điều này được khởi xướng bởi Ủy ban Phát triển Nhật ký Quốc gia Ấn Độ. Đặc điểm chính của cuộc cách mạng trắng là nó cho phép Ấn Độ nổi lên trở thành nhà sản xuất sữa lớn nhất trên toàn thế giới. Cuộc cách mạng màu trắng rất gắn liền với nó bởi vì chương trình liên quan đến các danh mục sữa đặc biệt là sữa.

4. Sự khác biệt giữa Cách mạng xanh và Cách mạng trắng là gì?

- Như bạn có thể quan sát, tồn tại một sự khác biệt rõ ràng giữa hai cuộc cách mạng. Điều này có thể được tóm tắt như sau. Cách mạng Xanh có thể được định nghĩa là một khoảng thời gian trong lịch sử nhân loại với những tiến bộ trong công nghệ nông nghiệp cho phép tăng sản xuất nông nghiệp toàn cầu.

- Cách mạng Trắng: Cách mạng trắng là một chương trình phát triển nông thôn có liên quan đến các sản phẩm từ sữa.

* Đặc điểm Cách mạng Xanh và Cách mạng Trắng:

- Thời gian:

+ Cách mạng Xanh: bắt đầu vào những năm 1940 và 1960.

+ Cách mạng Trắng: bắt đầu vào những năm 1970.

- Phạm vi:

+ Cách mạng Xanh: là một dự án toàn cầu.

+ Cách mạng Trắng: là một dự án của Ấn Độ.

- Thiên nhiên:

+ Cách mạng Xanh: liên quan đến những thay đổi nông nghiệp đã được đưa ra trên quy mô toàn cầu.

+ Cách mạng Trắng: là về các sản phẩm từ sữa.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Cách mạng trắng và Cách mạng xanh là những cuộc cách mạng về lĩnh vực. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Lý thuyết Địa lý lớp 8, Giải bài tập Địa lí 8, Giải tập bản đồ Địa lí 8, Giải Vở BT Địa Lí 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 244
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 8

    Xem thêm