Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

Để phục vụ việc ôn tập và củng cố lại kiến thức môn Ngữ Văn chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2020, chúng tôi đã sưu tầm và gửi đến bạn tài liệu: Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

2. Thân bài

a. Hiện trạng

Trong những kì thi, những giờ kiểm tra xảy ra rất nhiều trường hợp các em học sinh giấu tài liệu mang vào phòng thi để chép bài.

Học sinh lén lút bàn luận, trao đổi bài khi giám thị không để ý.

Nghiêm trọng hơn có những trường hợp học sinh mang thiết bị công nghệ cao như điện thoại, tai nghe không dây,… để tra cứu đáp án.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: các em học sinh lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao hoặc bị bệnh thành tích.

Khách quan: đề thi dài và khó, thầy cô và gia đình tạo áp lực về thành tích,…

c. Hậu quả

Tạo thói quen xấu, đức tính xấu cho các em, ảnh hưởng đến quá trình làm người của các em.

Các em không nắm vững kiến thức bài học.

d. Giải pháp khắc phục

Bản thân mỗi người học sinh cần phải tự có ý thức học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử, không gian lận trong thi cử.

Gia đình cần dạy dỗ các em đức tính trung thực, không tạo áp lực cho các em và không đặt nặng bệnh thành tích.

Nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lí, phổ biến nội quy thi cử và xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục mẫu 2

1. Giải thích

“ Tiêu cực trong thi cử”: Là những hành vi gian lận trong thi cử như: Thí sinh mang những tài liệu hoặc những thiết bị không được cho phép vào phòng thi.

“ Bệnh thành tích trong giáo dục”: Là hiện tượng chạy theo những danh hiệu thi đua của giáo viên, học sinh, các lớp, các trường và các phòng ban thuộc ngành giáo dục… gây nên hiện tượng điểm ảo, thành tích ảo, không phản ánh đúng khả năng và trình độ.

2. Nguyên nhân và hậu quả của bệnh thành tích

a. Nguyên nhân

Học sinh học kém nhưng vẫn mong có tiếng là "học giỏi"

Thầy cô muốn có tiếng tăm là "thầy giỏi"

Nhà trường, các phòng ban muốn có thành tích nhưng không có thực lực.

→ Căn bệnh "thành tích" xuất hiên nhằm đáp ứng nhu cầu đó

b. Hậu quả của căn bệnh thành tích

- Đây là hiện tượng xấu để lại hậu quả nghiêm trọng cho ngành Giáo dục

Đối với học sinh: Tạo tâm lí học sinh ỷ lại, không phát huy được năng lực học tập, không có động lực học, không tiếp thu được tri thức, ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học

Đối với giáo viên: Đánh mất lương tâm nghề nghiệp; không có động lực để dạy, không có sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học.

Đối với ngành giáo dục: Nền giáo dục trì trệ, chậm phát triển.

3. Giải pháp chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

Tất cả cần nhận thức đây là việc cần thiết làm mang lại lợi ích cho ngành giáo dục, tạo kỉ cương trong môi trường sư phạm.

Đối với học sinh: Phát huy năng lực học tập, bỏ đi tính ỷ lại, học sinh không còn tình trạng “chọi nhau” trong các kì thi tập trung.

Đối với giáo viên: Sẽ không còn những việc làm không đúng với lương tâm, cố gắng tìm tòi phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Phê phán những hành vi tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

4. Bài học

Rút ra bài học cho bản thân và kêu gọi mọi người nói không với bệnh "thành tích". Tương lai do mình quyết định, hãy sống như thế nào để không hổ thẹn với mình với những thành quả mình đạt được trong học tập.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với lời Bác "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không đó là nhờ phần lớn công học tập của các cháu" hãy quyết tâm đẩy lùi căn bệnh "thành tích"...

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 1

Thi cử được xem là một khâu rất quan trọng để đánh giá kiến thức cũng như năng lực của học sinh. Thế nhưng ngày nay, hiện trạng thi cử tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục diễn ra ngày càng nhiều. “Tiêu cực trong thi cử” được hiểu là những hành vi và tư tưởng gian lận trong thi cử. Còn “bệnh thành tích trong giáo dục” là hiện tượng chạy theo những điểm số, danh hiệu cao một cách bất chấp, gian lận gây nên hiện tượng thành tích ảo. Ta có thể bắt gặp hành vi này rất nhiều trong môi trường giáo dục. Đó là hình ảnh các em học sinh lén lút mang tài liệu vào phòng thi, chép bài bạn, thậm chí mang cả những thiết bị điện tử vào để tra cứu lời giải. Vậy điều gì đã gây ra tình trạng tiêu cực ấy? Trước hết, tư tưởng ấy xuất phát từ chính các bạn học sinh lười học, không có ý thức học tập và thiếu trách nhiệm với bản thân. Tuy nhiên, một phần cũng do sự ảnh hưởng của gia đình, nhà trường đã dẫn đến sự áp lực về điểm số. Hiện tượng này được lặp lại nhiều lần sẽ trở thành thói quen xấu, đức tính xấu cho các em, ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành mai sau. Việc “học giả” như vậy cũng dẫn đến không có kiến thức, sống phụ thuộc vào những chiêu trò gian lận. Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quên trong kì thi đại học năm 2017 tại Hà Giang, có hai học sinh cá biệt đạt được điểm cao và được trúng tuyển vào trường đại học khối Công an nhờ "chạy" 500 triệu đồng. Hành vi này đã bị lên án và xử phạt rất nặng. Kết quả mà chúng ta nhận được bao giờ cũng là thành quả của sự cố gắng. Vậy nên bản thân mỗi người học sinh cần phải cố gắng học tập thật tốt và chỉn chu để trở thành một công dân có ích cho đất nước bằng chính năng lực thực sự của mình.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 2

Trong cuộc sống đang bộn bề, biến chuyển hằng ngày như hiện nay thì xã hôi, đất nước đang cần đến một lực lượng thanh niên học sinh giỏi giang, tài đức. Ngay từ bây giờ, học sinh được xem là những mầm non tương lai, là người kế thừa công cuộc phát triển đất nước đang ra sức học tập, rèn luyện hết sức mình. Nhưng trái lại bên cạnh đó, lại có một số học sinh đang học không đúng với khả năng của mình, và điều này đã tạo điều kiện cho một “căn bệnh” xâm nhập vào học đường hoành hoành, gây xôn xao ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Đó chính là bệnh thành tích trong giáo dục cùng với những tiêu cực trong thi cử.

Thành tích là kết quả có thể đánh giá được của nỗ lực con người. Kết quả đó không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để đạt thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết sức mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước.

Theo định nghĩa đó, nỗ lực đạt thành tích của một cá nhân hay một tập thề là một phẩm chất đạo đức tốt, đáng biểu dương và nhân rộng. Hãy tưởng tượng một xã hội mà trong đó mọi thành viên đều nỗ lực để đạt những thành tích cao hơn trong các lĩnh vực hoạt động: Thể thao, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, sản xuất, thương mại, công nghệ... vì lợi ích cho mình và cho cả cộng đồng. Xã hội đó chắc chắn tiến bộ, nền kinh tế nước đó chắc chắn phát triển, đời sống nhân dân nước đó chắc chắn giàu có, quốc gia đó chắc chắn cường thịnh. Nhưng đến một lúc nào đó, khi chính những nỗ lực đạt thành tích, một phẩm chất tốt và cần thiết của mỗi thành viên trong xã hội lại trở thành một căn bệnh, mà ngày nay chúng ta gọi nó là bệnh thành tích.

Điều lo ngại chung hiện nay là căn bệnh thành tích đang lan tràn trong ngành giáo dục của nước ta, không phải chỉ lây nhiễm cho một bộ phận những người công tác trong ngành mà còn cho nhiều gia đình trong xã hội. Với bệnh thành tích, các phương pháp đánh giá, kiếm tra kết quả học tập trở nên dày đặc, nặng nề, phức tạp nhưng lại mang tính chất rập khuôn, không có chỗ dành cho sự sáng tạo của học sinh, sinh viên. Xét từ phía ngành giáo dục, thành tích giáo dục là thước đo sự thành công trong nghề nghiệp của giáo viên nói riêng, của nhà trường và địa phương nói chung. Đáng tiếc thay, trong thời gian qua, chính ngành giáo dục lại “thiết kế” ra thước đo trên bằng các chỉ tiêu giáo dục khô cứng. “Bệnh thành tích giáo dục” chính là việc nhà trường và địa phương cố gắng đạt được các chỉ tiêu giáo dục bằng mọi giá. Chúng ta đều nhận thức rõ ràng rằng một xã hội muốn phát triển tiến bộ phải có nhiều nhân tài, mà nhân tài phải là người có chân tài thực học, được tiếp thu những kiến thức và các phẩm chất đạo đức tinh hoa của nhân loại và của dân tộc thông qua hệ thống giáo dục của cộng đồng. Giáo dục chính là điểm xuất phát, là nơi sản sinh ra nguồn năng lực cho sự cường thịnh của một nước, một cộng đồng dân tộc. Một nền giáo dục tốt và trung thực sẽ tạo nên những con người đạt những thành tích tốt và trung thực. Những thành tích tốt và trung thực sẽ tạo nên những bước tiến mạnh mẽ cho cộng đồng dân tộc trên con đường phát triển.

Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục'' ngay từ khi mới phát động đã được xã hội quan tâm, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bởi ai cũng biết rằng, nếu cứ để ''nạn tiêu cực trong thi cử'' hoành hành và ''bệnh thành tích trong giáo dục'' trở thành một căn bệnh ''mãn tính” thì sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, sức lực, tuổi đời của học sinh; lãng phí tiền bạc, công sức chăm sóc con cái của phụ huynh; của thầy cô và lãng phí của cải xã hội. Điều đó sẽ là hệ quả tất yếu của những suy thoái đạo đức trong học sinh; đạo đức trong quan hệ thầy, trò và sẽ góp phần làm suy thoái những mối quan hệ xã hội khác. Cuộc vận động này là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt. Điều đáng mừng là nhân dân, xã hội đều quyết liệt tham gia chống lại những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, sẵn sàng lên tiếng phê phán những cá nhân hoặc tổ chức có thái độ không hưởng ứng. Sự khởi đầu tốt đẹp báo hiệu sự thành công của một cuộc vận động mang tính nhân văn sâu sắc.

Trên tiến trình đổi mới giáo dục, bệnh thành tích phải được xóa bỏ. Đó không phải là một việc quá khó, nhưng chắc chắn cũng không dễ dàng. Điều trước nhất là phải thay đổi từ những sai phạm của ngành giáo dục, phải kiên quyết thực hiện cuộc vận động đã đề ra, vì đó sẽ làm gương để thế hệ trẻ ngày nay tin tưởng và noi theo. Học sinh chúng ta, ngay từ bây giờ phải hết mình phấn đấu học tập bằng chính bản thân, tuyệt đối nói không với tiêu cực trong thi cử đồng thời giúp sức với nhà trường khuyên bảo va ngăn chặn các hành vi tiêu cực ấy.

Đất nước chúng ta đang tiến bước trên con đường đổi mới, mở cửa, hội nhập và tranh đua với thế giới đề giành lấy một vi trí xứng đáng trên hành tinh này. Cuộc đấu tranh kinh tế sắp đến rất quyết liệt và mang tính chất thắng bại sinh tử không khác gì trên thao trường hay trên võ đài. Ở đó, một võ sĩ chỉ chỉ có thể chiến thắng đối chủ bằng tài năng thực sự của chính mình, không phải vì bất kì văn bằng chứng nhận đẳng cấp cao hơn nào. Đất nước chúng ta sau này có cường thịnh hay không tùy thuộc vào việc nền giáo dục của chúng ta có đổi mới để có thể sản sinh ra những chân tài thực học hay không. Vì vậy, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức để đẩy lùi những tiêu cực và bệnh thành tích ấy, để đưa nước Việt Nam ta ngày càng phát triển vững mạnh.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 3

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, một số người đã quên đi những chuẩn mực đạo đức để chạy theo những tiêu cực trong xã hội mà bệnh thành tích trong học tập là một ví dụ. Trước tình hình đó, Bộ Giáo Dục nước ta đã vận động nhân dân “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”

“Tiêu cực” là những biểu hiện không lành mạnh, có tác dụng không tốt đối với xã hội, làm cho xã hội ta ngày càng đi xuống. “Thành tích” là kết quả của sự nỗ lực mà con người đã bỏ ra. Kết quả đó không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để đạt thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết sức mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước. Thế nhưng “bệnh thành tích” lại là kết quả của sự “nỗ lực” giả dối, ngụy tạo. Sự khác nhau căn bản giữa “thành tích” và “bệnh thành tích” chỉ là sự khác nhau giữa cái thật và cái giả. Và yếu tố then chốt làm nên sụ khác biệt đó chính là tính trung thực. Chính vì thế mà nỗ lực để đạt thành tích của một cá nhân hay một tập thề là một phẩm chất đạo đức tốt, đáng biểu dương. Còn những tiêu cực và bệnh thành tích cần phải lên án và xoá bỏ.

Căn bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhà trường vì muốn đạt chỉ tiêu của bộ đề ra, giáo viên muốn hoàn thành tốt thi đua của nhà trường nên đã lờ đi đạo đức nghề nghiệp mà cho điểm ảo. Phụ huynh vì muốn con em mình là học sinh giỏi, học sinh thì muốn lên lớp, có danh hiệu mà không cần phải tốn sức học bài. Vì những lý do đó mà ngày nay mới có hiện tượng chạy theo thành tích mà không cần quan tâm đến chất lượng. Đối với các vị phụ huynh, chắc chắn rằng chẳng ai muốn con mình học kém hay học mà không có chất lượng. Họ là những người đã bỏ ra tiền của thật, công sức thật, thời gian thật và những hy vọng thật về một tương lai tốt đẹp thật của con em mình khi lo cho chúng được ăn học đến thành tài. Vì thế, chẳng có lý do gì họ lại mong muốn nhận sự giả dối từ kết quả học tập của con em mình. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm thực dụng, họ sẵn sàng làm mọi cách, kể cả những cách tệ hại nhất mà chúng ta đã được biết qua báo chí, để con em họ qua được một kỳ thi, có một tấm bằng đề tìm việc sau này. Có một tấm bằng đi đã, vì đó là tấm bằng được xã hội thừa nhận, rồi sau này khi có điều kiện sẽ cố mà học tiếp một cách chân thực. Như vậy, suy cho cùng, phu huynh và học sinh chính là những người đã tiếp tay, để cho bệnh thành tích ngày càng lan rộng và nặng hơn.

Đầu năm 2006, tại trường trung học cơ sở Trần Phú, huyện miền núi Sông Hinh tỉnh Phú Yên đã phát hiện hai mươi sáu học sinh lớp sáu đọc chưa thông, viết chưa thạo nhưng vẫn cứ được lên lớp. Trong những kì thi tốt nghiệp phổ thông và đại học, hiện tượng mang tài liệu vào phòng thi, tài liệu vất trắng cả sân trường sau buổi thi đã từng được báo chí đề cập tới. Khi biết những thông tin này, bản thân chúng ta có suy nghĩ gì? Cả một thế hệ, cả một tương lai đất nước nay phải để những con người như thế gánh vác thì chẳng có gì kinh khủng hơn. Nếu những con người giữ những chức vụ cao trong xã hội là những người “hữu danh vô thực” thì đó là những hạt sạn của xã hội, là nguyên nhân kéo nước ta chậm lại trên con đường phát triển.

Chúng ta đều hiểu rằng, một xã hội muốn phát triển phải có nhiều nhân tài, mà nhân tài phải là người có năng lực thực sự, là nguyên khí của quốc gia. Giáo dục chính là điểm xuất phát, là nơi sản sinh ra nguồn năng lực cho sự cường thinh của một nước, một cộng đồng dân tộc. Một nền giáo dục thực sự tốt sẽ tạo nên những con người đạt những thành tích tốt và trung thực. Những thành tích ấy sẽ tạo nên những bước tiến mạnh mẽ cho cộng đồng dân tộc trên con đường phát triển. Đất nước chúng ta đang tiến bước trên con đường đổi mới, mở cửa, hội nhập và tranh đua với thế giới đề giành lấy một vi trí xứng đáng trên hành tinh này. Cuộc đấu tranh kinh tế sắp đến rất quyết liệt và mang tính chất thắng bại sinh tử không khác gì trên chiến trường hay trên võ đài. Ở đó, một võ sĩ chỉ có thể chiến thắng đối chủ bằng tài năng thực sự của chính mình, không phải vì có một văn bằng chứng nhận đẳng cấp cao hơn. Đất nước chúng ta sau này có cường thịnh hay không tùy thuộc vào nền giáo dục của chúng ta có đổi mới để có thể sản sinh ra những nhân tài thực học hay không.

Chúng ta cần phải học tập thật tốt, ra sức học tập và tu dưỡng đạo đức để sau này có thể giúp ích cho xã hội và cho bản thân. Cần phải đẩy lùi tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích. Đó không phải là việc quá khó nếu chúng ta cùng có quyết tâm “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 4

Xã hội ngày càng phát triển, đi lên theo bước tiến của khoa học kỹ thuật. Những giá trị, chuẩn mực đạo đức của con người vì thế mà cũng thay đổi trước sự đổi thay của thời đại. Có những sự thay đổi tích cực, đáng mừng, nhưng cũng có những sự biến chất đáng buồn. Và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng, gần đây nổi lên những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích. Hiện tượng này không chỉ diễn ra ở một trường, một địa phương mà ngày càng lan rộng. Trước tình hình đó, Bộ Giáo dục nước ta đã vận động nhân dân “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Trước hết, cần phải giải thích tiêu cực trong thi cử là gì? Tiêu cực là hành động không lành mạnh. Hiện tượng tiêu cực trong thi cử là những hiện tượng không lành mạnh diễn ra trong các kì thi và những biểu hiện của nó cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Học sinh quay cóp, trao đổi bài với nhau. Ở mức độ cao hơn, học sinh cố ý mang tài liệu vào phòng thi dưới nhiều hình thức tinh vi. Thậm chí, nhiều học sinh còn nhờ người đi thi hộ,… Phụ huynh mua chuộc giáo viên, cán bộ, đưa hối lộ bằng nhiều hình thức để được ưu ái hơn. Giáo viên bán đề, gợi ý đề, bán điểm, gạ tình đổi điểm, chấm bài thiếu trung thực. Nhiều giáo viên còn tự ý cho điểm khống… Các cán bộ thì triển khai đáp án và hướng dẫn chấm không đúng, làm việc thiếu trách nhiệm, ráp phách báo điểm sai, tổ chức kém nhưng báo cáo thiếu trung thực… Đấy là những hành vi thể hiện tình trạng tiêu cực trong thi cử.

Hậu quả của tình trạng tiêu cực trong thi cử gây ra thật vô cùng nghiêm trọng, nó dẫn đến chúng ta đánh giá không đúng về kết quả của cuộc thi đó, người tài giỏi thì bị loại, trong khi người gian lận trong thi cử lại trở thành những người chiến thắng.

Tiêu cực trong thi cử sẽ gây hậu quả xấu đối với xã hội, làm cho xã hội ta ngày càng đi xuống. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần nói không với tiêu cực trong thi cử. Ngăn chặn, phê phán, lên án những hành vi tiêu cực ấy. Trong các kì thi, bạn hãy chấp hành nghiêm túc nội quy thi cử. Không sử dụng phao, không quay cóp, không chạy điểm,… Có như thế thì những người thực tại, có ý chí mới có thể có cơ hội trở thành những người cống hiến cho đất nước. Bạn hãy nghĩ mà xem, nếu đất nước của chúng ta được điều hành bởi những người lãnh đạo mà chính họ lại vươn lên bằng cách chạy chọt bằng cấp, mua điểm,… thì xã hội này sẽ ra sao, đất nước này sẽ như thế nào. Hậu quả của tình trạng tiêu cực trong thi cử không chỉ ảnh hưởng xấu trong phạm vi một lớp học, một ngôi trường, một địa phương mà nó lan rộng ra cả ngoài xã hội.

Tiêu cực trong thi cử là thế, vậy bệnh thành tích trong giáo dục là gì? “Thành tích” là kết quả của sự nỗ lực mà con người đã bỏ ra. Kết quả đó không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để đạt thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết sức mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước. Thế nhưng “bệnh thành tích” lại là kết quả của sự “nỗ lực” giả dối, nguỵ tạo. Sự khác nhau căn bản giữa “thành tích” và “bệnh thành tích” chỉ là sự khác nhau giữa cái thật và cái giả. Và yếu tố then chốt làm nên sự khác biệt đó chính là tính trung thực. Chính vì thế mà nỗ lực để đạt thành tích của một cá nhân hay một tập thể là một phẩm chất đạo đức tốt, đáng biểu dương. Còn những tiêu cực và bệnh thành tích cần phải lên án và xoá bỏ.

Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Bộ Giáo dục rồi Sở Giáo dục thường ban chỉ tiêu xuống cho các trường. Và thế là, các trường học, bằng cách nào đó, đến cuối kỳ, cuối năm sẽ phải hoàn thành được các chỉ tiêu mà trên đã ban xuống đó. Những con số báo cáo lên trên, đôi khi là những số liệu khống mà nhà trường phải nâng thành tích của trường mình lên để không bị phê bình, kỷ luật do không đạt được chỉ tiêu đưa ra. Thậm chí, còn có nhiều trường học mắc bệnh thành tích đến nỗi mọi số liệu, con số đều khai khống để có thể được coi là có thành tích xuất sắc, được khen thưởng. Có biết đâu rằng, trong những trường học đó, có những em học sinh từ năm này sang năm khác còn ngồi nhầm lớp. Học sinh lớp 8 có khi còn đọc chưa thông, viết chưa thạo; học sinh lớp 9 có khi làm một bài toán lớp 5 còn không làm được,… Vậy nhưng, do bệnh thành tích, các em cứ thế được lên lớp, không thi lại, không ở lại. Vì nếu các em ở lại lớp thì sẽ ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường. Và cứ thế, từ năm này qua năm khác, hiện tượng ấy cứ tiếp diễn. Và hậu quả của bệnh thành tích trong giáo dục không chỉ nghiêm trọng đối với một thế hệ mà còn đối với rất nhiều thế hệ trong xã hội.

Điều lo ngại chung hiện nay là căn bệnh thành tích đang lan tràn trong ngành giáo dục của nước ta, không phải chỉ lây nhiễm cho một bộ phận những người công tác trong ngành mà còn cho nhiều gia đình trong xã hội. Với bệnh thành tích, các phương pháp đánh giá, kiểm tra kết quả học tập trở nên dày đặc, nặng nề, phức tạp nhưng lại mang tính chất rập khuôn, không có chỗ dành cho sự sáng tạo của học sinh, sinh viên. Xét từ phía ngành giáo dục, thành tích giáo dục là thước đo sự thành công trong nghề nghiệp của giáo viên nói riêng, của nhà trường và địa phương nói chung. Đáng tiếc thay, trong thời gian qua, chính ngành giáo dục lại “thiết kế” ra thước đo trên bằng các chỉ tiêu giáo dục khô cứng. “Bệnh thành tích giáo dục” chính là việc nhà trường và địa phương cố gắng đạt được các chỉ tiêu giáo dục bằng mọi giá. Chúng ta đều nhận thức rõ ràng rằng một xã hội muốn phát triển tiến bộ phải có nhiều nhân tài, mà nhân tài phải là người có chân tài thực học, được tiếp thu những kiến thức và các phẩm chất đạo đức tinh hoa của nhân loại và của dân tộc thông qua hệ thống giáo dục của cộng đồng. Giáo dục chính là điểm xuất phát, là nơi sản sinh ra nguồn năng lực cho sự cường thịnh của một nước, một cộng đồng dân tộc. Một nền giáo dục tốt và trung thực sẽ tạo nên những con người đạt những thành tích tốt và trung thực. Những thành tích tốt và trung thực sẽ tạo nên những bước tiến mạnh mẽ cho cộng đồng dân tộc trên con đường phát triển.

Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” ngay từ khi mới phát động đã được xã hội quan tâm, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bởi ai cũng biết rằng, nếu cứ để ”nạn tiêu cực trong thi cử” hoành hành và ”bệnh thành tích trong giáo dục” trở thành một căn bệnh ”mãn tính” thì sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, sức lực, tuổi đời của học sinh; lãng phí tiền bạc, công sức chăm sóc con cái của phụ huynh; của thầy cô và lãng phí của cải xã hội. Điều đó sẽ là hệ quả tất yếu của những suy thoái đạo đức trong học sinh; đạo đức trong quan hệ thầy, trò và sẽ góp phần làm suy thoái những mối quan hệ xã hội khác. Cuộc vận động này là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt. Điều đáng mừng là nhân dân, xã hội đều quyết liệt tham gia chống lại những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, sẵn sàng lên tiếng phê phán những cá nhân hoặc tổ chức có thái độ không hưởng ứng. Sự khởi đầu tốt đẹp báo hiệu sự thành công của một cuộc vận động mang tính nhân văn sâu sắc.

Trên tiến trình đổi mới giáo dục, bệnh thành tích phải được xóa bỏ. Đó không phải là một việc quá khó, nhưng chắc chắn cũng không dễ dàng. Điều trước nhất là phải thay đổi từ những sai phạm của ngành giáo dục, phải kiên quyết thực hiện cuộc vận động đã đề ra, vì đó sẽ làm gương để thế hệ trẻ ngày nay tin tưởng và noi theo. Học sinh chúng ta, ngay từ bây giờ phải hết mình phấn đấu học tập bằng chính bản thân, tuyệt đối nói không với tiêu cực trong thi cử đồng thời giúp sức với nhà trường khuyên bảo và ngăn chặn các hành vi tiêu cực ấy.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 5

Trong thực tế, ai cũng thích, cũng mong muốn được khen ngợi, được ghi nhận, được thành danh. Có người vì thế mà nỗ lực phấn đấu để biến đổi về chất. Song đáng buồn lại có những người muốn rút ngắn con đường bước đến vinh quang mà tin xổi ở thì, không chăm lo cho thực tế chỉ cố tô vẽ bề ngoài để được khen được thưởng. Đáng buồn hơn, chúng ngày càng phổ biến và trở thành một căn bệnh xã hội. Bệnh thành tích.

Thực chất, thành tích là kết quả được đánh giá tốt do nỗ lực mà đạt được. Như vậy, thành tích là nhóm để biểu dương, nêu gương những kết quả thực tế tốt đẹp. Điều đó động viên cố gắng của người được nêu gương, thúc đẩy họ tiếp tục cố gắng. Mặt khác thành tích của người này còn là “cú hích” cho người khác cùng “chạy đua” để tiếp tục đi lên. Rõ ràng, thành tích là điều tốt đẹp và nó cũng mang lại những điều tương tự cho cuộc sống.

Tuy nhiên, khi đặt trước từ “thành tích” một chữ “bệnh” – bệnh thành tích thì vấn đề đã khác. Bởi từ “bệnh” không gợi đến điều gì tốt đẹp. “Bệnh thành tích” là thói a dua, là chỉ chăm lo đến vẻ bề ngoài nhằm được tuyên dương khen thưởng nhưng thực chất bên trong vấn đề không đạt mong muốn. Nói khác đi, bệnh thành tích là tên gọi của sự không phù hợp giữa hình thức và bản chất: hình thức rất hào nhoáng, sáng bóng, lẫy lừng nhưng bản chất thì xuống cấp, gỉ sét, cong vênh.

Bệnh thành tích đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, đục sâu lan rộng vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trong giáo dục, bệnh thành tích còn được gọi là bệnh hình thức. Có những trường vì thành tích mà luôn cố gắng tập trung luyện “gà” – luyện học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện để các em có thời gian tập trung học môn mình thi nhằm đạt kết quả cao mang vinh dự cho trường. Hay trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp, có những trường huy động giáo viên cùng làm với học sinh rồi ném bài cho các em. Trong các cơ quan, công ty, nhà máy,... bệnh thành tích nằm ở những bản báo cáo được mài cho nhẵn viết cho đẹp. Trong thực tế người ta không màng đến chất lượng, chỉ chạy theo số lượng để đạt chỉ tiêu. Họ chỉ sung sướng khi nghe đến những con số 100%, 99%,... Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, trường nào chỉ đạt 95%, 96% là đã lo lắng căng thẳng rồi. Nhưng một hai năm trở lại đây khi công tác kiểm tra, giám sát được thắt chặt hơn, trung bình cả nước chỉ đỗ khoảng 60% – 70%.

Rõ ràng kết quả xa nhau, nó phản ánh thực tế chất lượng giáo dục trong một thời gian dài bị o bế, làm nhiễu. Rõ ràng, bệnh thành tích sẽ để lại hậu quả vô cùng tai hại. Trước hết, nó khiến mỗi cá nhân tổ chức không hiểu rõ về thực lực của mình, tự mãn về thành tích, không có xu hướng vận động phát triển. Bệnh thành tích do đó tiếp tục “được” duy trì, phát triển. Dần dần nó sẽ ăn sâu, đeo bám vào tư tưởng, lối sống cách thức làm việc của xã hội, làm cho chất lượng thực bị bỏ bê, xuống dốc, chỉ có cái vẻ bề ngoài là hào nhoáng, đẹp đẽ. Nó thực chẳng khác nào một trái bí đỏ bị thối rữa bên trong. Dân gian ta nhắc nhở nhau tốt gỗ hơn tốt nước sơn vì sơn có thể tróc nhưng gỗ không được phép mục, gỗ mục sẽ làm sụp đổ cả một hệ thống quan trọng. Nhưng bệnh thành tích đã làm đảo lộn truyền thống đạo lý ấy và mỗi hệ thống xã hội đang có nguy cơ lung lay, suy sụp vì chất gỗ bên trong đang mối mọt dần.

Bệnh thành tích gây hại cho mọi ngành nghề, lĩnh vực. Và hậu quả dễ thấy nhất, tai hại nhất thể hiện ở ngành giáo dục. Có những trường lớp, vì thành tích mà cho học sinh lên lớp hàng loạt, bất chấp kết quả thực tế. Hậu quả là hàng trăm học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm trường. Có em đã học lớp 7 mà chưa đọc thông viết thạo! Cũng vì thành tích mà các thầy cô “cấy điểm” cho học sinh giỏi ở những môn các em không thi học sinh giỏi, giúp các em tập trung ôn luyện cho thi cử. Và hàng trăm học sinh sa vào tình cảnh đạt giải học sinh giỏi quốc gia nhưng trượt tốt nghiệp, trượt đại học... Hậu quả trực tiếp học sinh là người gánh chịu. Nhưng hậu quả lâu dài là tương lai đất nước phải chấp nhận sự thui chột về đạo đức, tài năng của nhiều thế hệ.

Bệnh thành tích có căn nguyên sâu xa từ một thói xấu của con người: thói ghen ăn tức ở, “con gà tức nhau tiếng gáy”. Thấy cá nhân, đơn vị khác được nêu gương, cá nhân đơn vị mình cũng muốn được như vậy. Song, thay vì tập trung nâng cao chất lượng họ lại đốt cháy giai đoạn, đánh bóng hình thức để được tuyên dương. Nhưng công bằng mà đánh giá, bệnh cũng có nguyên nhân từ những sai lầm trong công tác quản lý tổ chức của nhiều cấp, ngành: trọng giấy tờ, hình thức, không gần gũi sâu sát thực tế và chỉ tiêu hoá, kế hoạch hóa cao độ mọi vấn đề thi đua. Bởi vậy, các tổ chức, cá nhân chỉ cốt lo sao cho bản báo cáo, cuốn sổ của mình được sạch sẽ đẹp đẽ. Rồi lo sao để chỉ tiêu kế hoạch trên giao ta “trăm phần trăm” hoàn thành.

Rõ ràng, để xảy ra căn bệnh ấy lỗi thuộc về tất cả chúng ta. Nhận rõ hậu quả của bệnh thành tích, xã hội cần đẩy mạnh công cuộc loại trừ nó. Các nhà lãnh đạo cần kiểm tra, giám sát sát sao hơn hoạt động của các tổ chức cá nhân trực thuộc, đồng thời điều chỉnh hệ thống, cơ chế quản lý tổ chức. Các cơ quan đoàn thể vì tương lai bản thân xóa bỏ bện hình thức để đi vào chất lượng thực tế. Chỉ khi nào làm được điều đó, xã hội ta mới thực sự trong sạch và đi lên.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 6

Trong cuộc sống này có ai không thích thành tích tốt, mình được khen ngợi, thế nhưng bản thân mỗi người cần nhận thức được thành tích thật sự là như thế nào. Ngày nay chỉ cần có được một thành thích tốt người ta bất chấp mọi thứ, chạy theo thành tích ảo, bằng những thứ không đúng sự thật. Có lẽ vì đó mà căn bệnh thành tích ngày càng lây lan và đang gây ra những tác hại không nhỏ với sự phát triển xã hội.

“Bệnh thành tích” được hiểu là con người luôn muốn mình có một thành tích tốt đẹp, bất kể có phải là thành tích thật hay không. Vì điều đó họ sẵn sàng làm mọi điều kể cả những gian lận, những việc trái với đạo lý. Nó ăn vào tâm trí họ như một căn bệnh.

Khi xã hội ngày càng phát triển thì thành tích là điều rất đáng để được công nhận. Thế nhưng cũng thật đáng buồn khi xã hội ngày càng phát triển, những nỗ lực, cố gắng để đạt một thành tích tốt đẹp của con người lại trở thành một căn bệnh đang là mối đe dọa trong xã hội.

Một biểu hiện dễ thấy nhất đó là bệnh thành tích trong giáo dục. Các thầy cô muốn thành tích cao cho trường, cha mẹ muốn thành tích tốt cho con mình. Khi còn đương nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông Nguyễn Thiện Nhân đã từng nói: “Các thầy cô, các trường ham muốn thành tích bằng kết quả thi cử cao và hàng chục triệu phụ huynh, gia đình học sinh chính là đồng tác giả của bệnh thành tích”.

Phụ huynh muốn con em mình điểm cao mà sẵn sàng đưa tiền bồi dưỡng các thầy cô. Thầy cô vì muốn học trò được điểm cao lấy thành tích cho trường mà mua chuộc giám thị. Chúng ta biết rằng kết quả thi cử của học sinh sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên và nhà trường. Từ đó nếu có một kết quả thi tốt của học sinh, thầy cô sẽ được khen thưởng, nâng lương… Và những phụ huynh học sinh cũng có được một bảng điểm đẹp cho con em mình. Ai cũng được lợi. Bên cạnh những phụ huynh thực sự muốn con em mình đi lên bằng chính sức lực của chúng không ít những phụ huynh vẫn đang tìm mọi cách giúp con có một bảng điểm đẹp, với hy vọng con có một tương lai tươi sáng sau này. Điều đó từ sâu xa đều xuất phát từ lòng thương con của cha mẹ. Ai mà không muốn con mình có một tương lai tốt đẹp hơn. Cứ tới mỗi kỳ thi, chúng ta lại bắt gặp những cuộc trò chuyện như “Đã lo chỗ nào chưa?”, “Đã đi thầy/cô này chưa?”… Chính tình thương quá đáng của bậc cha mẹ đã vô tình trở thành công cụ cho bệnh thành tích ngày càng lây lan rộng hơn.

Chúng ta hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng đều đọc được những bản tin như học sinh ngồi nhầm lớp, học sinh lớp 6 vẫn chưa thuộc hết bảng cửu chương, chưa đọc thông viết thạo vậy mà các em vẫn được lên lớp đều đều. Chúng ta hẳn thấy thật chua xót khi sau mỗi năm thi đại học, cao đẳng lại xuất hiện những bài thi được chép kín những mặt giấy nhưng hoàn toàn không đúng nội dung đề bài. Sau mỗi ngày thi, sân trường phủ kín bằng phao trắng xóa. Hình ảnh thật xót xa.

Bệnh thành tích trong giáo dục đã trở thành một căn bệnh khó chữa. Nó không chỉ là căn bệnh của ngành giáo dục mà nó còn xuất hiện trong các lĩnh vực khác của xã hội nữa. Bệnh thành tích không còn giới hạn ở một con người cụ thể, một lĩnh vực riêng lẻ nào. Nhớ trước đây số xã nghèo ở nước ta chỉ khoảng 1700. Sau khi có các chương trình của Chính phủ, hỗ trợ tiền để xóa nghèo thì rất nhiều địa phương đã đăng ký thoát nghèo. Để rồi khi báo chí vào cuộc phanh phui thì vẫn có hàng trăm hộ trong tình trạng cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc mà đã được thoát nghèo. Âu cũng là bệnh thành tích mà ra.

Cấp trên thích nghe thành tích tất nhiên sẽ có cấp dưới tạo ra những thành tích ảo. Từ nhỏ thành lớn, từ ít đến nhiều, căn bệnh thành tích từ đó ngày càng lây lan rộng. Những câu chuyện về những công trình, dự án trên giấy, vấn đề giải quyết việc làm, câu chuyện xóa đói giảm nghèo… với những báo cáo xa rời thực tế là vấn đề muôn thuở.

Bệnh thành tích gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng cho xã hội. Nó sẽ làm mất đi sự trung thực, niềm tin và sự phát triển của xã hội. Chúng ta đều biết rằng một xã hội muốn phát triển thì cần có nhân tài, mà nhân thì phải tài thực sự, có năng lực thực sự. Trong cuộc sống hiện đại nếu bạn không có năng lực thực sự thì sẽ không thể có một chỗ đứng. Căn bệnh thành tích khiến cho người ta chỉ xem trọng lượng mà không có chất. Một tập thể mắc bệnh thành tích sẽ cho ra những sản phẩm không có giá trị. Bệnh thành tích khiến người ta dễ ảo tưởng, lọc lừa dối trá. Dần dần họ sẽ thoái hóa nhân cách, đánh mất đi những giá trị đạo đức tốt đẹp của bản thân.

Người xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã cho thấy rõ một điều rằng con người ta quan trọng chất lượng chứ không thể lấy cái bề ngoài, cái số lượng để đánh giá giá trị của một vấn đề. Căn bệnh thành tích ngày nay đã đảo lộn mọi giá trị tốt đẹp ấy, đã phá vỡ đi những truyền thống văn hóa của dân tộc. Căn bệnh ấy sẽ khiến những cá nhân tự mãn về bản thân, cho mình luôn giỏi giang nhưng thực chất là không phải. Và ảo tưởng thì thường sẽ không có thật, không thể tồn tại lâu dài.

Do đó chúng ta cần có những biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi căn bệnh này. Các bộ, ngành và cơ quan chức năng cần có những cuộc thanh tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những thành tích ảo. Nếu cố ý vi phạm thì cần có biện pháp xử lý đích đáng. Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường những biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của mỗi người cần tránh xa và đẩy lùi căn bệnh này. Thiết nghĩ rằng dù nó là căn bệnh có tính lây lan nhưng có để mình bị lây hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Chúng ta cần phải là những người có lòng tự trọng, có nhân cách và đó mới là điều cần lan tỏa trong xã hội này.

Đất nước chúng ta đang trên đường hội nhập và phát triển, mỗi người cần tự khẳng định được giá trị của bản thân mình để giành lấy một chỗ đứng nhất định. Nhưng không thể vì điều đó mà bất chấp để có thành tích. Chúng ta cần đi lên bằng chính khả năng của bản thân mình. Chắc chắn đó không phải là một điều quá khó khăn nếu như chúng ta luôn có tự trọng và giữ đúng nhân cách của mình.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 7

Con người ai cũng mong muốn đạt được một thành công nhất định trong cuộc sống. Nhưng cũng vì mong muốn đó mà trong xã hội hiện nay đã xảy ra một căn bệnh đã trở thành hiện tượng đáng báo động: tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Trước hết, cần hiểu được, tiêu cực trong thi cử là như hành vi gian lận trong thi cử như chép tài liệu, chép bài bạn… khi không được sự cho phép của thầy cô và cán bộ trông thi. Còn thành tích thực chất là đạt được những kết quả tốt đẹp như mong muốn nhờ sự cố gắng của bản thân. Khi đạt được một thành tích, con người sẽ nhận được những giải thưởng có giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần. Thành tích có thể do một cá nhân hoặc một tập thể đạt được. Đôi khi có những thành tích còn đem đến niềm tự hào cho một quốc gia. Nhưng đến khi khi nó trở thành “bệnh thành tích” thì nó sẽ không ý nghĩa tích cực nữa. “Bệnh thành tích” tức là làm việc nhưng không quan tâm đến thực tế, không suy nghĩ về hậu quả lâu dài chỉ mà chỉ chăm chút đến vẻ bề ngoài, đến việc đạt được những chỉ tiêu ngày tại thời điểm đó. Hành vi tiêu cực trong thi cử cũng là do mong muốn đạt được thành tích mà không cần phải nỗ lực học tập, làm việc.

Nguyên nhân chính của căn bệnh này xuất phát từ lòng trung thực của con người. Cùng với đó là lòng ham muốn đạt được sự công nhận của người khác. Cũng có thể xuất phát từ tật xấu “con gà tức nhau tiếng gáy” - sự ghen tị, đố kị với thành công của người khác nhưng không chịu cố gắng để đạt được kết quả bằng chính năng lực của bản thân mà tìm cách đốt cháy giai đoạn, muốn có thành tích một cách nhanh chóng. Cuối cùng cần phải kể đến đó là do sự quản lý chưa sát sao của các cấp lãnh đạo trong quản lý. Ở đó, các văn bản báo cáo chỉ là hình thức bên ngoài.

Bệnh thành tích đang xuất hiện trong hầu hết các ngành nghề. Nhưng đáng báo động nhất là ngành giáo dục - khi đây là ngành đào tạo nên những chủ nhân tương lai của đất nước. Việc tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục sẽ gây ra sự đối lập giữa hình thức và thực tế, vấn đề bản chất không được quan tâm mà chủ yếu tập trung vào “bề nổi”. Học sinh - những đối tượng chính của hoạt động giáo dục sẽ dần trở nên lười biếng, không chịu cố gắng học tập mà chỉ chạy theo những điểm số không có thật, trong khi kiến thức của bản thân vô cùng hạn hẹp. Thầy cô giáo chỉ biết chạy theo thành tích sẽ dẫn đến đánh mất đi nhiệt huyết với nghề nghiệp, không còn những bài giảng say sưa, tâm huyết. Đó còn là nguồn gốc của những sai trái, gian lận trong kiểm tra, đánh giá tiếp tay cho tham nhũng, quan liêu trong xã hội. Tất cả gây ra những hậu quả xấu đến sự phát triển lâu dài của một đất nước.

Chính vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp để giải quyết thực trạng trên. Điều đó cần đến sự chung tay từ những người lãnh đạo đến thầy cô, phụ huynh và các em học sinh. Các cấp lãnh đạo cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý những cá nhân, trường học có biểu hiện bệnh thành tích. Phụ huynh không nên quá gây áp lực về điểm số cho con cái. Bản thân học sinh cần ý thức cố gắng học tập, rèn luyện đức tính trung thực trong thi cử, tránh xa những hành vi gian lận, tiêu cực.“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” - những giá trị tốt đẹp đến từ bên trong vẫn sẽ tồn tại bền lâu hơn. Việc học tập tốt sẽ giúp cho mỗi người có một tương lai tốt đẹp hơn.

Như vậy, căn bệnh tiêu cực trong thi cử và thành tích trong giáo dục là một thực trạng đang diễn ra trong xã hội. Chính vì vậy, mỗi người cần có sự hưởng ứng tích cực với cuộc vận động: “Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 8

Trong cuộc sống này, ít ai không mơ ước về thành tựu xuất sắc và sự khen ngợi, nhưng điều quan trọng hơn là mỗi người cần thấu hiểu rằng thực sự, thành tích là gì. Ngày nay, nhiều người dường như quên đi giá trị thật sự của thành tựu và đuổi theo những thành tích ảo, bằng cách sử dụng những phương tiện không trung thực. Điều này dường như đã lan tỏa căn bệnh "thành tích" và đang gây hại đến sự phát triển của xã hội.

Căn bệnh "thành tích" có thể hiểu là sự khao khát không ngừng của con người muốn có thành tích ấn tượng, bất kể đó có phải là thành tựu thực sự hay không. Họ sẵn sàng thực hiện mọi cách, thậm chí vi phạm đạo đức, để đạt được điều đó. Căn bệnh này như một ảnh hưởng tiêu cực đang xâm chiếm tâm trí của họ.

Theo sự phát triển của xã hội, sự công nhận về thành tích trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đáng tiếc rằng, trong quá trình phát triển này, sự cố gắng để đạt được thành tựu xuất sắc của con người đã trở thành một căn bệnh, đe dọa xã hội.

Một ví dụ rõ ràng về căn bệnh "thành tích" có thể thấy trong lĩnh vực giáo dục. Cả giáo viên và phụ huynh đều mong muốn học sinh đạt thành tích cao. Trong quá trình này, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi tiền để "bồi dưỡng" giáo viên, còn giáo viên lại có thể mua chuộc các giám thị để đảm bảo học sinh có điểm cao. Điểm thi của học sinh thường được coi là tiêu chí để đánh giá giáo viên và trường học. Điều này dẫn đến việc giáo viên được thưởng và được nâng lương dựa trên kết quả thi cử của học sinh. Một số phụ huynh vẫn cố gắng giúp con cái họ có điểm cao, hy vọng rằng con mình sẽ có tương lai tươi sáng. Điều này bắt nguồn từ lòng yêu thương của cha mẹ, ai cũng muốn con cái có cuộc sống tốt hơn.

Tại các cuộc thi, chúng ta thường nghe những cuộc trò chuyện như "Con đã lo chỗ nào chưa?" hay "Con đã học với thầy/cô này chưa?". Tình cảm quá đáng của cha mẹ đã trở thành một công cụ cho căn bệnh "thành tích" lây lan mạnh mẽ.

Chúng ta thường thấy trên phương tiện truyền thông rất nhiều tin tức về học sinh bị xếp sai lớp, học sinh lớp 6 không biết bảng cửu chương, hoặc không đủ trình đọc và viết, nhưng vẫn được chuyển lên lớp tiếp theo. Chúng ta cảm thấy thương xót khi sau mỗi kỳ thi đại học, cao đẳng, xuất hiện những bài thi bị sao chép hoặc hoàn toàn không liên quan đến đề bài. Sân trường sau mỗi ngày thi đều tràn đầy giấy rác. Điều này thật đáng tiếc.

Căn bệnh "thành tích" trong giáo dục đã trở thành một vấn đề khó chữa trị. Nó không chỉ tồn tại trong lĩnh vực giáo dục mà còn lan tràn vào nhiều lĩnh vực khác trong xã hội. Nó không giới hạn ở cá nhân cụ thể hoặc trong một lĩnh vực riêng lẻ nào. Chúng ta đã thấy rằng khi chính phủ hỗ trợ tiền để giảm nghèo, nhiều địa phương đăng ký thoát nghèo. Tuy nhiên, khi báo chí tiến hành kiểm tra, vẫn còn hàng trăm hộ gia đình không đủ ăn, không đủ mặc, mặc dù họ đã được xem là thoát nghèo. Điều này cũng là một biểu hiện của căn bệnh "thành tích".

Nguy cơ của căn bệnh này là khi cấp trên đặt nặng về thành tích, cấp dưới có thể tạo ra những thành tích giả. Từ nhỏ đến lớn, từ ít đến nhiều, căn bệnh "thành tích" ngày càng lan rộng. Những dự án trên giấy, vấn đề giải quyết việc làm, và những báo cáo không tương ứng với thực tế là điều thường thấy.

Căn bệnh "thành tích" gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Nó làm mất đi sự trung thực, niềm tin, và sự phát triển của xã hội. Để xã hội phát triển, chúng ta cần nhân tài, nhưng nhân tài thật sự, có năng lực thực sự. Trong thời đại hiện đại, nếu bạn không có năng lực thực sự, bạn sẽ không thể tồn tại. Căn bệnh "thành tích" khiến người ta chỉ quan tâm đến con số mà không coi trọng chất lượng. Một tập thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này sẽ tạo ra các sản phẩm không có giá trị. Nó khiến người ta dễ dàng bị ảo tưởng, lừa dối, và dần dần đánh mất giá trị đạo đức của bản thân.

Người xưa đã nói "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" để thể hiện giá trị của chất lượng hơn là số lượng. Căn bệnh "thành tích" ngày nay đã làm mất đi những giá trị này và phá vỡ truyền thống văn hóa của dân tộc. Căn bệnh này khiến các cá nhân tự mãn, tưởng rằng họ giỏi giang nhưng thực tế không phải vậy. Và những ảo tưởng thường không thể tồn tại lâu dài.

Vì vậy, chúng ta cần có biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh này. Các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn các thành tích giả kịp thời. Nếu vi phạm được xác định, cần có biện pháp xử lý thích hợp. Hơn nữa, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền và giáo dục để nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh này và cách tránh xa nó. Dù căn bệnh này có khả năng lây truyền, nhưng việc bị ảnh hưởng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bản chất của từng người. Chúng ta cần trở thành những người tự trọng, có nhân cách, và lan tỏa giá trị này trong xã hội.

Đất nước chúng ta đang trong quá trình phát triển và hội nhập, và mỗi người cần xác định giá trị của bản thân để giành một vị trí xứng đáng. Tuy nhiên, không nên hy sinh đạo đức và tự trọng của mình để đạt được thành tích. Chúng ta cần phải dựa vào khả năng của bản thân để tiến lên. Điều này không quá khó nếu chúng ta luôn giữ vững nhân cách và tự trọng của mình.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 9

Thế giới ngày càng trở nên hiện đại và xô bồ. Để thỏa mãn lòng tham và nhu cầu khẳng định bản thân, đôi khi con người chọn từ bỏ những giá trị sống tích cực để chạy theo lối sống phù phiếm, giả dối. Điều này đã tạo nên một căn bệnh mới cho xã hội: bệnh thành tích.

Vốn dĩ, thành tích chỉ những kết quả tốt đẹp mà con người đạt được sau quá trình nỗ lực phấn đấu. Có thành tích đồng nghĩa với việc ta chứng minh được năng lực của bản thân, nhận được sự tôn vinh từ cộng đồng. Đối lập với điều này, bệnh thành tích lại mang là cụm từ mang nghĩa tiêu cực. Bệnh thành tích là lối sống chạy theo danh vọng, đặt danh lợi lên trên tất cả. Nó được thể hiện cụ thể ở việc chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng mà không quan tâm quá trình phấn đấu, không từ mọi thủ đoạn để đánh bóng tên tuổi, ám ảnh về việc phải nhận được sự tán dương từ mọi người xung quanh,…

Bệnh thành tích mang lại rất nhiều tác hại cho cá nhân và cộng đồng. Trước hết, chạy theo thành tích khiến con người trở thành những kẻ ích kỉ, vô cảm. Ta sẵn sàng chà đạp lên người khác, vứt bỏ những giá trị đạo đức để thỏa mãn sự tham lam. Hám thành tích bao giờ cũng đi liền với sự dối trá, lừa lọc, dốt nát. Thật kinh hoàng biết bao khi xã hội tràn ngập những kẻ đạo đức giả, những tấm bằng đại học giả, những tên “ngụy tri thức”,… Tri thức bị coi rẻ, dễ dàng mua – bán nên việc học sẽ không còn giá trị. Không chỉ vậy, chính vì sự ám ảnh với thành tích mà con người luôn sống trong sự căng thẳng, áp lực. Bệnh thành tích không giết chết chúng ta trong đau đớn như những căn bệnh thể chất nhưng sẽ khiến ta mục ruỗng từ bên trong. Xã hội sẽ diệt vong nếu căn bệnh này kéo dài.

Ta dễ dàng nhận thấy rằng trong nhiều trường học, lễ tổng kết cuối năm dường như trở thành lễ tuyên dương thành tích. Điểm số, phần trăm học sinh đạt loại Khá/Giỏi được đề cập rất nhiều. Trong khi đó, không ai thống kê có bao nhiêu học sinh cảm thấy tự hào hoặc hạnh phúc về môi trường học tập, bao nhiêu học sinh còn gặp khó khăn khi tới trường hay liệu có học sinh nào mắc phải trở ngại tâm lí hay không,… Thậm chí, để bảo toàn thành tích, nhiều trường học sẵn sàng “tạo điều kiện” lên lớp cho những học sinh không đạt đủ yêu cầu về học lực. Vụ việc gian lận điểm thi Đại học gây xôn xao cả nước năm 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La là hồi chuông báo động về tình trạng bệnh thành tích.

Để loại bỏ căn bệnh nguy nan này, mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác học tập, rèn luyện, giữ cho mình ý chí kiên cương, không ham hư vinh mà bán rẻ nhân phẩm. Cộng đồng cần chung tay lên án những kẻ mắc bệnh thành tích. Có như vậy, xã hội mới trở nên trong sạch và văn minh.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 10

Thành tích là hậu quả của nỗ lực của con người, một phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và đạt được mục tiêu cá nhân. Nó không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mà còn có thể góp phần vào lợi ích chung, phát triển xã hội và quốc gia. Sự đạt được thành tích có thể là một dấu hiệu của sự cống hiến và sự phấn đấu không ngừng nghỉ, là điều đáng quý báu.

Tuy nhiên, có một hiện tượng đáng lo ngại là bệnh thành tích, khi sự quan tâm đến thành tích trở thành mục tiêu cuối cùng thay vì sự phát triển và đóng góp thực sự. Bệnh thành tích thể hiện mối lo ngại về việc chú trọng hình thức bề ngoài hơn là bản chất và chất lượng thực sự. Nó có thể thúc đẩy sự cạnh tranh không lành mạnh và dẫn đến việc xem nhẹ giá trị thực sự của một thành tựu.

Ngành giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ bệnh thành tích. Áp lực để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi đã khiến nhiều trường học tập trung vào việc dạy và học để đạt được điểm số thay vì cảm nhận kiến thức thực sự. Điều này không chỉ là một vấn đề của giáo viên và học sinh, mà còn là sự phản ánh của hệ thống đánh giá và xã hội. Mục tiêu làm cho báo cáo và thống kê trở nên hoàn hảo đã làm mất đi sự tập trung vào chất lượng giáo dục.

Để khắc phục bệnh thành tích, chúng ta cần phải quay lại giá trị cốt lõi của thành tích - đó là sự phát triển, cống hiến, và đóng góp thực sự. Thay vì tập trung vào việc đạt điểm số cao, chúng ta cần khuyến khích sự học hỏi, tư duy sáng tạo, và xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc. Lãnh đạo cần thiết phải tạo ra môi trường thúc đẩy chất lượng và trung thực trong việc đánh giá thành tích. Mục tiêu của giáo dục không nên chỉ là đạt được kết quả cao trong các kỳ thi, mà còn là giúp học sinh phát triển toàn diện và trở thành những công dân có đạo đức và kiến thức sâu rộng.

Mọi người trong xã hội cũng cần tham gia vào việc thay đổi tư duy về thành tích. Thay vì chỉ quan tâm đến hình thức bề ngoài, chúng ta nên đánh giá thành tích dựa trên giá trị thực sự mà nó mang lại cho cá nhân và xã hội. Bệnh thành tích có thể được xóa bỏ thông qua việc tạo ra một môi trường khuyến khích sự phát triển và đóng góp thực sự, thay vì chỉ tập trung vào vinh danh và khen ngợi không có cơ sở.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 11

Trong thực tế, hầu như ai cũng có khao khát được khen ngợi, được công nhận, và đạt được thành tựu. Điều này tự nhiên, và nó thúc đẩy mọi người tập trung vào việc cải thiện bản thân. Tuy nhiên, có một số người không chú trọng đến việc thay đổi bản chất của họ để đạt được thành công thực sự. Thay vào đó, họ chỉ quan tâm đến việc tạo ra ấn tượng bề ngoài để được khen ngợi và thưởng thức. Đáng tiếc, tình trạng này đang lan rộng và trở thành một vấn đề xã hội nghiêm trọng, mà chúng ta có thể gọi là "bệnh thành tích".

Thành tích, ở thực tế, là kết quả của sự cống hiến và nỗ lực. Nó nên được coi là một điều tốt, một cơ hội để gợi mở và tôn vinh những thành tựu thực sự đáng nể. Thành tích này có thể là nguồn động viên và khích lệ cho những người khác tiếp tục đổ công sức vào công việc của họ. Nó cũng có thể thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh tích cực trong xã hội. Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng thành tích mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.

Tuy nhiên, khi từ "thành tích" đi kèm với từ "bệnh," chúng ta đối diện với một vấn đề hoàn toàn khác. Từ "bệnh" không đánh dấu điều gì tích cực. "Bệnh thành tích" là hiện tượng mà mọi người chỉ quan tâm đến hình thức bề ngoài, nhằm đạt được sự khen ngợi, trong khi thực tế bên trong vẫn thiếu điều quan trọng. Nói cách khác, "bệnh thành tích" thể hiện sự không phù hợp giữa hình thức và bản chất: hình thức lấp lánh và hào nhoáng, trong khi bản chất lại thiếu điểm mạnh và hoàn hảo.

Bệnh thành tích đã tồn tại trong xã hội trong một thời gian dài và đã lan rộng vào nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Trong lĩnh vực giáo dục, nó thường được gọi là "bệnh hình thức." Có những trường học chấp nhận đánh giá học sinh chỉ dựa vào thành tích, tạo mọi điều kiện để họ tập trung vào việc học để đạt được kết quả cao và mang vinh quang cho trường. Trong một số trường hợp, các cơ sở giáo dục thậm chí cố gắng "làm đẹp" báo cáo kết quả để thể hiện mình đang làm tốt. Trong thực tế, việc đảm bảo chất lượng thường không được quan tâm, và người ta chỉ chạy theo số liệu để đáp ứng các chỉ tiêu. Họ chỉ hài lòng khi thấy tỷ lệ thành tích đạt đến con số 100% hoặc 99%. Trong quá khứ, khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trường nào đạt dưới 95% hoặc 96% đã cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, khi công tác kiểm tra và giám sát đã được nghiêm ngặt hơn, tỷ lệ đỗ trung bình trong cả nước đã giảm xuống khoảng 60% - 70%.

Rõ ràng rằng sự chênh lệch trong kết quả này phản ánh thực tế về chất lượng giáo dục đã bị sa sút và biến đổi trong một khoảng thời gian dài. Bệnh thành tích đang khiến cho mọi người không thể hiểu rõ về khả năng thực sự của họ và chỉ tập trung vào việc tự mãn về thành tích. Bệnh này tiếp tục lan rộng và phát triển, và dần dần nó sẽ ăn sâu vào tư tưởng và lối sống của xã hội, làm cho chất lượng thực sự bị xem nhẹ, bị xao lộn, chỉ để lại bề ngoài lấp lánh và hào nhoáng. Nó tương tự như một trái bí đỏ bên ngoài rực rỡ nhưng bên trong thối rữa. Người dân thường nhắc nhau rằng "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" vì sơn có thể bong tróc nhưng gỗ không thể mục. Tuy nhiên, bệnh thành tích đã làm lệch khỏi nguyên tắc đạo đức này, đe dọa sự ổn định của nhiều hệ thống quan trọng trong xã hội.

Bệnh thành tích gây hại cho mọi lĩnh vực và ngành nghề. Hậu quả nghiêm trọng nhất và dễ nhìn thấy nhất xuất hiện trong lĩnh vực giáo dục. Một số trường học, vì áp lực từ thành tích, thường cho học sinh lên lớp mà không xem xét kết quả thực tế. Kết quả là hàng trăm học sinh ngồi sai lớp và trường. Có những trường hợp học sinh đã học lớp 7 mà không đủ trình độ đọc và viết. Đồng thời, vì vinh danh thành tích, các giáo viên thường "điểm cao" cho học sinh ở các môn không phải là môn học sinh giỏi, đẩy họ tập trung vào ôn luyện thi cử. Kết quả là hàng trăm học sinh giỏi quốc gia thất bại trong kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Hậu quả trực tiếp của điều này là gây thất vọng cho học sinh, nhưng hậu quả dài hạn là sự suy giảm về đạo đức và tài năng của nhiều thế hệ.

Bệnh thành tích có nguồn gốc từ thói quen xấu của con người, thường xuất hiện trong sự ghen tị và ganh đua. Khi thấy người khác được công nhận, mọi người thường muốn đạt được cùng mức đánh giá. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào việc phát triển bản thân, họ chỉ cố gắng làm cho bản thân trông tốt hơn để được khen ngợi. Tuy nhiên, bất công và đánh giá không công bằng cũng góp phần vào tình trạng này. Cách quản lý tổ chức cũng có trách nhiệm trong việc tạo ra môi trường khuyến khích bệnh thành tích. Các tổ chức và cá nhân thường tập trung vào việc làm cho báo cáo và sổ sách của họ trở nên hoàn hảo, đẹp đẽ. Họ quên đi quan trọng của chất lượng và chỉ đặt nhiều áp lực vào việc hoàn thành chỉ tiêu và kế hoạch.

Điều quan trọng là chúng ta cần nhận thức được rằng vấn đề này không chỉ nằm ở một số người mà nó liên quan đến tất cả chúng ta. Để giải quyết bệnh thành tích, xã hội cần phải tận tâm và chủ động. Lãnh đạo cần thực hiện kiểm tra và giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động của tổ chức và cá nhân thuộc quyền quản lý của họ. Họ cũng cần điều chỉnh hệ thống và cơ chế quản lý tổ chức để đảm bảo rằng chất lượng được ưu tiên hơn là hình thức. Các tổ chức xã hội cần làm việc để loại bỏ bệnh thành tích và đặt mục tiêu vào việc cải thiện thực tế. Chỉ khi chúng ta làm được điều này, xã hội của chúng ta mới có thể tiến bộ và phát triển.

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 12

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xã hội, có một hiện tượng đáng lo ngại là nhiều người đã mất đi chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống và thay vào đó, họ theo đuổi những ưu tiên tiêu cực mà đôi khi dẫn đến hiện tượng bệnh "thành tích" trong học tập. Để đối phó với tình hình này, Bộ Giáo Dục của nước ta đã kêu gọi nhân dân "nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Thuật ngữ "tiêu cực" được dùng để mô tả những hành vi không lành mạnh, có tác động tiêu cực đến xã hội, góp phần làm cho xã hội chúng ta ngày càng suy yếu. Trong khi đó, "thành tích" là kết quả của sự cố gắng và nỗ lực mà con người bỏ ra. Thành tích này không chỉ mang lại lợi ích cá nhân về mặt vật chất hay tinh thần, mặc dù thường là động cơ thúc đẩy con người cố gắng hơn, làm việc tốt hơn để đạt được thành tựu cá nhân. Tuy nhiên, người ta có thể nỗ lực không chỉ vì lợi ích cá nhân mà còn vì lợi ích cộng đồng, lợi ích của xã hội và quốc gia. Ngược lại, "bệnh thành tích" là kết quả của sự nỗ lực giả tạo và không trung thực. Sự khác biệt cơ bản giữa "thành tích" và "bệnh thành tích" chính là sự khác biệt giữa sự thật và giả dối, và yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt này chính là tính trung thực. Vì vậy, nỗ lực để đạt được thành tích của cá nhân hoặc nhóm là một phẩm chất đạo đức đáng trọng, đáng được tôn vinh. Trái lại, tiêu cực và bệnh thành tích cần phải bị chỉ trích và loại bỏ.

Tình trạng bệnh thành tích và tiêu cực trong lĩnh vực thi cử ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Trong bối cảnh các nhà trường cần đạt được các chỉ tiêu mà Bộ Giáo Dục đề ra, và giáo viên muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thi đua của trường, thường dẫn đến việc bỏ qua đạo đức nghề nghiệp và thi cử không trung thực để đạt được điểm cao. Phụ huynh cũng muốn con cái mình có thành tích xuất sắc, và học sinh có thể có áp lực để lên lớp, đạt danh hiệu mà không cần phải đầu tư thời gian và công sức vào học tập thực sự. Dưới góc độ của phụ huynh, không ai muốn con cái mình kém cỏi hoặc học mà không có kiến thức chất lượng. Họ đầu tư tiền, thời gian và tâm huyết vào việc giáo dục con cái để hy vọng chúng sẽ có tương lai tươi sáng. Do đó, không có lý do gì khiến họ muốn nhận kết quả giả dối từ học tập của con cái. Tuy nhiên, dưới góc độ thực tiễn, họ có thể sẵn sàng làm mọi thứ, thậm chí là các hành động không đạo đức mà đã được báo chí phản ánh, để giúp con cái vượt qua kỳ thi và có được bằng cấp để tìm kiếm công việc trong tương lai. Họ coi việc có một bằng cấp là quan trọng, vì nó được xã hội công nhận, và sau này, khi có điều kiện, con cái có thể trau dồi kiến thức một cách chân thực. Tóm lại, phụ huynh và học sinh có vai trò quan trọng trong việc lan rộng và gia tăng sự lan truyền của căn bệnh này.

Ví dụ rõ ràng nhất về hiện tượng này có thể thấy tại một trường trung học cơ sở ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, vào đầu năm 2006. Ở đó, có hai mươi sáu học sinh lớp sáu đã được lên lớp mặc dù họ không đọc hiểu và viết chưa thành thạo. Trong các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và đại học, có hiện tượng mang tài liệu vào phòng thi, thậm chí làm vấy bẩn sân trường bằng những tài liệu đã được báo chí phanh phui. Khi chúng ta nhìn vào những thông tin này, chúng ta cảm thấy thế hệ tương lai của đất nước chúng ta đang phải dựa vào những người thiếu đạo đức để tiếp tục truyền bá tri thức, điều này thật đáng lo ngại. Nếu những người nắm giữ vị trí quan trọng trong xã hội là những "hữu danh vô thực," thì đó là những tác nhân động thái tiêu cực đối với sự phát triển của đất nước.

Chúng ta đều thấu hiểu rằng, để một xã hội phát triển, chúng ta cần nhiều nhân tài, và những người này cần phải có năng lực thực sự, là nguồn sức mạnh của quốc gia. Giáo dục chính là nơi sản sinh ra những người tài có khả năng đóng góp cho sự thịnh vượng của một quốc gia và cộng đồng. Một hệ thống giáo dục thực sự hiệu quả sẽ sản sinh ra những cá nhân đạt thành tích cao và trung thực. Những thành tựu này sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của xã hội. Đất nước chúng ta đang bước vào giai đoạn đổi mới, mở cửa, hội nhập và cạnh tranh với thế giới để giành được một vị trí xứng đáng trên thị trường quốc tế. Cuộc cạnh tranh kinh tế sắp tới sẽ rất khốc liệt và quyết liệt, và nó sẽ quyết định sự thành bại của đất nước. Ở đó, chỉ có những người thực sự có tài và kiến thức mới có thể chiến thắng đối thủ, không phải vì họ có một tấm bằng cao cấp hơn. Sự thịnh vượng của đất nước sẽ phụ thuộc vào khả năng sản sinh ra những tài năng thực thụ thông qua hệ thống giáo dục.

Vì vậy, chúng ta cần phải học hành chăm chỉ, đặt nỗ lực vào việc học tập và nuôi dưỡng đạo đức của mình để sau này có thể đóng góp cho xã hội và bản thân. Cần phải đẩy lùi tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích. Điều này không phải là điều quá khó khăn nếu chúng ta có quyết tâm cùng đứng lên và thúc đẩy thông điệp "nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Mẫu 13

Trường học là ngôi nhà thứ hai dạy cho con người nhiều điều hay lẽ phải. Tuy nhiên, hiện nay trong trường học có nhiều hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của các em học sinh, trong đó phải kể đến chính là hiện tượng gian lận trong thi cử. Gian lận trong thi cử là những hành vi vi phạm quy chế của các bạn học sinh trong các kì thi, làm những việc bị cấm như: mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp, trao đổi bài,… Đây là những hành động tiêu cực mà chúng ta cần phải tẩy chay, phê phán. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là ý thức chủ quan các em học sinh, nhiều bạn còn lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao hoặc bị bệnh thành tích. Tuy nhiên, một phần khác là do đề thi mà các thầy cô giáo dài và khó, gia đình tạo áp lực về thành tích học tập khiến các em tìm mọi cách để đạt được điểm cao để mọi người hài lòng. Việc gian lận thi cử tưởng nhỏ nhưng thực ra nó có tác động và hệ quả vô cùng to lớn đối với các em học sinh. Đầu tiên, nó tạo cho các bạn thói quen xấu, đức tính xấu, sẵn sàng gian lận để được điểm cao, ảnh hưởng đến quá trình làm người của các em. Cũng từ hiện tượng này mà nhiều thành tích ảo cũng từ đó mà hình thành, điểm số đã không còn đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Muốn môi trường học đường tốt hơn, các em học sinh có điều kiện phát triển hơn thì trước hết bản thân mỗi người học sinh cần phải tự có ý thức học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử, không gian lận trong thi cử. Bên cạnh đó, gia đình cần dạy dỗ các em đức tính trung thực, không tạo áp lực cho các em và không đặt nặng bệnh thành tích. Ngoài ra, nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lí, phổ biến nội quy thi cử và xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe. Chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường học đường tích cực, tốt đẹp, đẩy ra những tiêu cực và hiện tượng gian lận trong thi cử để sau này trở thành một công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp hơn cho xã hội.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội về hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
16 64.245
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm