Nghị luận xã hội về: Suy nghĩ của em về việc bảo vệ đất nước qua lời dạy của Bác Hồ

Nghị luận xã hội về lời dạy của Bác Hồ

Nghị luận xã hội về: Suy nghĩ của em về việc bảo vệ đất nước qua lời dạy của Bác Hồ Đây là tài liệu tham khảo hay được VnDoc sưu tầm và chọn lọc để gửi đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh nhằm phục vụ việc ôn tập và củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THCS quốc gia môn Ngữ văn. Mời các bạn tham khảo

Văn mẫu lớp 8: Nghị luận về câu nói có tài mà không có đức là kẻ vô dụng

Văn mẫu lớp 8: Tuyển tập những bài văn nghị luận

Nghị luận xã hội về tự ti và tự phụ

Đề bài: Ngày 20/3/1959, một lần về thăm cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa, tại hang Đầu Gỗ, nơi xưa kia Trần Hưng Đạo dựng công trường làm cọc để cắm trên sông Bạch Đằng đánh tan giặc Nguyên Mông, Bác nói: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có trời, có biển. Bờ biển ta dài và đẹp, ta phải biết giữ lấy nó". Hãy trình bày suy nghĩ của em về lời dạy trên của Bác.

Suy nghĩ của em về việc bảo vệ đất nước qua lời dạy của Bác Hồ

Bài làm

Trong một lần về thăm cán bộ, chiến sĩ nơi biển xa Bác Hồ đã từng nói: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có trời, có biển. Bờ biển ta dài và đẹp, ta phải biết giữ lấy nó". Như lời Bác Hồ nói trước đây, ta bị bao nhiêu nước xâm lược giờ đây ta được sống thanh bình, được thấy "ngày", "trời" và biển. Vì vậy, ta phải yêu quê hương, đất nước ta, phải bảo vệ lấy nó. Vậy tình yêu quê hương là như thế nào và bảo vệ ra sao?

Chúng ta ai cũng đã từng nghe câu hát "quê hương mỗi người chỉ một". Quê hương, đất nước chỉ có một nên chúng ta phải yêu lấy nó. Tình yêu quê hương thật là mơ hồ. Liệu nó có phải là yêu thích cảnh đẹp quê hương, yêu con người Việt Nam? Tình yêu quê hương không chỉ đơn giản là như vậy. Tình yêu quê hương là yêu cảnh đẹp, con người văn hóa của Việt Nam và yêu cả màu cờ, sắc đỏ sao vàng và phải biết bảo vệ nó khỏi sự xâm lược của các nước như các vị anh hùng dân tộc đã từng làm: Anh hùng Lý Thường Kiệt đánh đuổi quân Tống hay Trần Hưng Đạo đánh tan giặc Nguyên Mông và có cả trận Điện Biên Phủ lịch sử.

Chính những điều đó đã tạo nên lòng yêu nước yêu quê hương và tạo nên một đất nước giàu mạnh như hiện nay. Tình yêu ấy còn phải được vun đắp để nó ngày một lớn mạnh. Tuy tình yêu đất nước nói thì dễ dàng nhưng thực ra thực hiện rất khó. Nhưng nói như vậy chứ không phải chúng ta từ bao đời nay không thực hiện được. Như Nguyễn Trãi đã từng có câu trong "Bình Ngô Đại Cáo" như sau:

"Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương

Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau

Song hào kiệt đời nào cũng có".

Lịch sử nước ta tuy từng lúc khác nhau, trải qua biết bao thăng trầm nhưng không hết người yêu nước và đấu tranh vì đất nước này. Để noi gương các anh hùng ngày xưa, các chiến sĩ ta ở ngoài đảo xa đang canh giữ lấy biển, đảo biên cương khỏi sự xâm lược của nhiều nước khác. Tuy rằng nơi biển đảo xa xôi kia tiềm ẩn biết bao nguy hiểm không lường trước, nhưng các anh vẫn lạc quan yêu đời, cống hiến cho quê hương đất nước này. Không chỉ có vậy, trong đất liền những người thân vẫn luôn ủng hộ các anh ấy để các anh yên tâm làm việc hết mình vì tổ quốc tươi đẹp. Tuy vậy lại có những người lại đi phá công sức của nhân dân ta đó chính là những kẻ bán nước chỉ vì tiền, họ chỉ nghĩ riêng cho bản thân họ mà không hề nghĩ đến mọi người. Liệu họ có nghĩ đến tương lai sau này của đất nước? Khi nước mất nhà tan, họ mới tiếc nuối hối hận.

Bác Hồ đã từng nói "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình." Có lẽ tiền đề quan trọng nhất của đất nước chính là trẻ em - những mầm non tương lai, các em tuy nhỏ nhưng vẫn có thể góp những công sức nhỏ nhoi vào việc bảo vệ xây dựng xã hội như để dành ống heo để góp tiền vào các quỹ quyên góp vùng sâu vùng sa. Giúp các anh chiến sĩ vùng sâu biển đảo, góp đá xây Trường Sa. Người lớn chúng ta thì cần quan tâm hơn đến việc xây dựng nước nhà, bảo vệ biển đảo không phải là ta gây chiến tranh với Trung Quốc mà phải bình tĩnh thương lượng. Và chúng ta cần phải có ý thức hơn trong việc giữ gìn, yêu nước.

Quê hương, đất nước ta tươi đẹp với biết bao cánh đồng lúa chín, bãi biển xanh bát ngát, núi cao vời vợi. Chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ, giữ gìn và xây dựng nó thêm vững vàng để bờ biển, cánh đồng, núi cao ấy thêm đẹp để nụ cười được nở trên môi mỗi trẻ em, người lớn. Hãy cùng làm theo những lời dạy của Bác Hồ ở trên, hãy làm hết sức mình để không phụ lòng ông cha ta đã gây dựng nên cơ nghiệp này.

Đánh giá bài viết
1 449
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm