Phần mềm Microsoft Windows Logo - Phần mềm Logo rùa lớp 4,5
Phần mềm Microsoft Windows Logo – MSWLOGO là một trong những học phần trong chương trình học của bộ môn Tin Học lớp 4 và lớp 5 ở cấp bậc Tiểu học. Với nền tảng lập trình cơ bản và dễ hiểu, phần mềm MSWLOGO sẽ giúp các bé phát triển được tư duy và thực hiện các kỹ năng lập trình.
Phần mềm Logo
Phần mềm logo rùa MSWLogo là một sản phẩm của hãng Microsoft. Được hãng phát hàng miễn phí cho người dùng mới tập làm quen với các ngôn ngữ lập trình. Cha đẻ của phần mềm lập trình MSLogo này là George Mills – Một kỹ sư công tác tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).
Hiện nay các nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới vẫn áp dụng việc giảng dạy tin học cho các bé ở độ tuổi tiểu học. Và phần mềm Logo rùa này chính là một trong số đó.
1. Giới thiệu về phần mềm MSWLOGO
MSWLogo là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở dựa trên nền tảng logo, được phát hành triển bởi George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts. Được sử dụng nhiều trong chương trình giảng dạy lớp tiểu học, giúp các em tiếp cận cách lập trình thiết kế trò chơi, phần mềm một cách đơn giản trên nền tảng Windows.
Trong chương trình này bạn sẽ điều khiển một hoặc nhiều con rùa (biểu tượng hình tam giác) di chuyển trên sân chơi thông qua các lệnh, bên cạnh đó nó cũng được dùng để xử lý tính toán cho các bài toán phức tạp.
Là phần mềm được thiết kế phục vụ cho ngành giáo dục vì thế phần mềm rất dễ học, dễ tiếp cận với những người muốn bắt đầu học lập trình. MSWLogo cung cấp cho người dùng nhiều lệnh, tính năng để tạo ra các mẫu thống kê, biểu đồ, đồ thị hoặc ảnh động GIF.
2. Tính năng chính của MSWLogo
Vẽ được nhiều loại ảnh
Tạo ảnh động GIF và nhiều định dạng ảnh phổ biến như PNG, JPG...
Vẽ hình ảnh 3D trong không gian 3 chiều giúp người dùng thoải mái sáng tạo ra những tác phẩm cá nhân cho riêng mình
Nhiều công cụ hỗ trợ
Hỗ trợ nhiều loại font và kích thước chữ khác nhau. Các công cụ tiện ích cắt, dán, kéo dài Bitmap, Clipboard văn bản.
Nhiều mã màu, độ phân giải màu được hỗ trợ gồm: 1, 4, 8, 16, 24.
Phần mềm Microsoft windows logo tiểu học hỗ trợ hơn 1024 mẫu đồ họa rùa độc lập và rùa bitmaps.
Lưu và khôi phục hình ảnh trong các tệp định dạng .BMP
Lập trình đa dạng
Xây dựng các hộp thoại Windows như: Hộp thoại thông báo, cảnh báo khi tắt ứng dụng bất kỳ trên Windows.
Lập trình hướng sự kiện và đối tượng: Chuột, bàn phím, bộ đếm thời gian…
Thiết bị đa phương tiện: Tập tin âm thanh WAV, điều khiển CD-ROM…
Kết nối đa dạng
I/O trực tiếp để kiểm soát phần cứng bên ngoài.
Gắn kết với nhiều cổng dữ liệu như COM và LPT.
Giao kết cổng nối tiếp và song song, thiết bị MIDI.
3. Tải và cài đặt MSWLogo
Bước 1: Nhấn mở file cài đặt MSWLogo sau khi tải về bằng cách nhấn chuột phải và chọn Run as administrator.
Bước 2: Nhấn Next để bỏ bước giới thiệu.
Bước 3: Chọn ổ đĩa cài đặt MSWLogo, với mặc định sẽ là ổ C. Bạn có thể thay đổi địa chỉ bằng cách nhấn vào Browse là chọn một vị trí khác và nhấn Next.
Bước 4: Chọn thu mực chương trình và nhấn Next để bắt đầu cài đặt
4. Một số câu lệnh cơ bản của phần mềm logo rùa
Một số nhóm lệnh khác:
Nhóm lệnh đường tròn – cung tròn – hình elip
- ARC a r: Vẽ cung tròn với góc là a và bán kính là r. Sau khi vẽ xong rùa đứng yên tại chỗ.
- ARC2 a r: Vẽ cung tròn góc a và bán kính r. Vẽ tới đâu rùa đi theo tới đó.
- ELLIPSE x.ngang y.cao: Vẽ hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ.
- ELLIPSE2 x.ngang y.cao: Vẽ hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse.
- ELLIPSEARC độ dài cung xy góc:
- Ví dụ muốn vẽ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa (90) lệnh như sau:
- ELLIPSEARC 180 150 80 90
- Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa chạy theo khi vẽ thì dùng ELLIPSEARC2.
- CIRCLE r: Vẽ hình trong bán kính r rùa đứng tại tâm.
- CIRCLE2 r: Vẽ hình trong bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khi hành thành rùa nẳm trên đừng tròn.
Nhóm lệnh về bút vẽ, màu sắc
- PU viết đầy đủ là Pen Up lệnh này nhấc viết của rùa lên và kết quả là khi di chuyển rùa không để lại dấu vết.
- PD viết đủ là Pen Down lệnh này hạ viết của rùa xuống. Các lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.
- SetPenSize n Thiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ. Lệnh này có thể thực hiện qua Menu Set→Pen Size …
- SetPC [Red Green Blue] Thiết lập màu cho bút vẽ Red, Green, Blue có giá trị từ 0→255, ví dụ SetPC [255 0 0] sẽ cho ta màu đỏ.
- Setfloodcolor [R G B] viết tắt SETFC[R G B] Cài đặt màu nền sẽ tô bằng lệnh FILL
- FILL Tô màu nền trong phạm vi khép kín của hình. Màu nền tô đã được báo trước bằng lệnh Setfloodcolor.
- Ví dụ
- Setfloodcolor [255 0 0 ]; tô nền màu đỏ
- FD 100 RT 120 FD 100 RT 120 FD 100; vẽ tam giác đều độ dài cạnh 100
Lệnh về vị trí rùa
Lệnh | Cú pháp | Chức năng | Chữ viết tắt |
CLEAN | CLEAN | Xóa màn hình giữ yên vị trí | |
CLEARSCREEN | CLEARSCREEN | Xóa màn hình quay về vị trí ban đầu | CS |
CLEARTEXT | CLEARTEXT | Xóa các dòng lệnh ghi | CT |
SHOWTURTLE | SHOWTURTLE | Hiển thị rùa | ST |
HIDETURTLE | HIDETURTLE | Giấu rùa | HT |
POS | Show POS | Cho biết vị trí hiện tại của rùa | |
HOME | HOME | Quay về vị trí tọa độ (0,0) | |
HEADING | HEADING | Cho biết rùa đang xoay ở vị trí bao nhiêu | |
SETHEADING | SETHEADING n | Rùa quay về góc n độ, tương tự RT và LT | |
TOWARDS | TOWARDS x y | Quay đầu rùa về hướng tọa độ x y | |
DISTANCE | DISTANCE x y | Đo khoảng cách từ vị trí hiện tại tới tọa độ x y |
Lệnh in kết quả, thông báo
Ví dụ: PR 1+2+3 sẽ ra kết quả là 6 trong cửa sổ lệnh | Hiển thị nội dung, kết quả, thông báo. | |
SHOW | Tương tự PR | Nội dung, kết quả muốn in. |
LABEL | LABEL [nội dung] | Nội dung hiển thị ngoài sân chơi. |
Lời kết
Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu đến quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh về phần mềm logo rùa của bộ môn Tin học lớp 4 và lớp 5.
Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thể sử dụng thành thạo phần mềm cho con em của mình.
Luyện tập và giải các bài tập về Logo trong chương trình lớp 4, 5
Bài tập Tin học: Các dạng bài tập logo
Bên cạnh đó còn rất nhiều phần mềm lập trình hay khác với giao diện và tính năng được thiết kế phù hợp cho trẻ em, gồm các phiên bản Windows, Mac và Linux, phù hợp với trẻ từ 8 tuổi, giúp trẻ học cách tư duy sáng tạo, suy luận có hệ thống và hợp tác làm việc - những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
Giải bài tập về logo lớp 5
- Giải bài tập Tin học 5: Thủ tục trong Logo
- Giải sách bài tập Tin học 5: Thủ tục trong Logo
- Giải bài tập Tin học 5: Thủ tục trong Logo (tiếp)
- Giải sách bài tập Tin học 5: Thủ tục trong Logo (tiếp theo)
- Giải bài tập Tin học 5: Thế giới hình học trong Logo
- Giải sách bài tập Tin học 5: Thế giới hình học trong Logo
- Giải bài tập Tin học 5: Viết chữ và làm tính trong Logo
- Giải sách bài tập Tin học 5: Viết chữ và làm tính trong Logo
Giải bài tập về logo lớp 4
- Giải bài tập Tin học 4: Bước đầu làm quen với Logo
- Giải Sách bài tập Tin học 4: Bước đầu làm quen với Logo
- Giải bài tập Tin học 4: Thêm một số lệnh của Logo
- Giải Sách bài tập Tin học 4: Thêm một số lệnh của Logo
- Giải bài tập Tin học 4: Sử dụng câu lệnh lặp
- Giải Sách bài tập Tin học 4: Sử dụng câu lệnh lặp