Quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu gồm mấy bước?

Quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu gồm mấy bước? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Công nghệ lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trắc nghiệm: Quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu gồm mấy bước?

  1. 4.
  2. 5.
  3. 6.
  4. 7.

Trả lời:

Đáp án đúng: C. 6

Quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu gồm 6 bước

Giải thích:

Tạo lỗ trong hố đất → Rạch bỏ vỏ bầu → Đặt bầu vào trong hố → Lấp và nén đất lần 1 → Lấp và nén đất lần 2 → Vun gốc

1. Trồng rừng là gì?

Trồng rừng hay trồng cây gây rừng là hệ thống các giải pháp kỹ thuật lâm sinh được áp dụng để xây dựng rừng nhân tạo gồm nhiều công đoạn như khảo sát chuẩn bị, tạo cây giống, trồng và chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ rừng đến đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả mục đích đặt ra.

Trồng rừng được áp dụng trên đất không có tính chất đất rừng hoặc đất còn tính chất đất rừng và bao gồm cả nền tảng đất ngập nước ven biển, cửa sông hoặc đầm lầy.

Nhiều chính phủ và các tổ chức phi chính phủ trực tiếp tham gia vào các chương trình trồng rừng để gây rừng, tăng thu giữ và hấp thụ carbon, và giúp cải thiện đa dạng sinh học.

2. Thời vụ trồng rừng

- Thời vụ trồng rừng thay đổi theo vùng khí hậu

+ Mùa trồng rừng ở các tỉnh phía Bắc: xuân và thu.

+ Mùa trồng rừng ở các tỉnh phía Nam và miền Trung: mùa mưa.

3. Kỹ thuật trồng rừng

Kỹ thuật trồng rừng rất đa dạng và thay đổi tùy theo từng loại rừng cụ thể và yêu cầu của loài cây trồng. Tuy nhiên, nói chung, cần nghiên cứu điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, thủy văn của khu vực.. Sau đó chọn loài để trồng rừng.

Sau đó, một vườn ươm được thành lập để nhân giống các loài đã chọn. Mỗi loài có thể yêu cầu các điều kiện kỹ thuật và môi trường cụ thể để nảy mầm và tự thành lập trong vườn ươm. Vườn ươm phải đảm bảo số lượng cá thể theo yêu cầu trên một đơn vị diện tích trồng. Nói cách khác, số lượng cá thể của mỗi loài là mật độ trồng xác định.

Mật độ này phụ thuộc vào đặc tính của loài và mục đích trồng rừng. Ví dụ, trong phục hồi sinh thái, điều quan trọng là để cho cây cối phát triển tự nhiên theo đúng tiềm năng của chúng. Trong một số đồn điền thương mại, Có thể quan tâm đến việc tăng chiều dài hơn nữa và giảm đường kính của thân cây. Trong trường hợp này, các cây sẽ được trồng gần nhau hơn.

Nếu mục tiêu là phục hồi rừng nguyên sinh (phục hồi sinh thái), hãy xem xét kế thừa các kỹ thuật quản lý. Cố gắng bắt chước quá trình phục hồi tự nhiên của rừng trong quá trình thực vật của nó. Bằng cách này, trước tiên hãy thiết lập các loài tiên phong có thể chịu được bức xạ mặt trời lớn hơn và đặt nền móng cho các loài khác có yêu cầu cao hơn. Sau đó thiết lập các loài sau theo diễn thế tự nhiên, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng ban đầu.

4. Trồng rừng bằng cây con

Trồng cây con có bầu:

Được áp dụng phổ biến trong trồng rừng.

Quy trình trồng:

a) Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất.

b) Rạch vỏ bầu.

c) Đặt bầu vào lỗ trong hố.

d) Lấp và nén đất lần 1.

e) Lấp và nén đất lần 2.

f) Vun gốc.

Trồng cây con rễ trần:

Được áp dụng đối với loại cây phục hồi nhanh, bộ rễ khoẻ, nơi đất ẩm và tốt.

a) Tạo lỗ trong hố đất.

b) Đặt cây vào lỗ trong hố.

c) Lấp đất kín cổ rễ cây.

d) Nén đất.

e) Vun gốc.

Ngoài hai cách trồng cây rừng trên, người ta còn tạo cây rừng bằng cách gieo hạt trực tiếp vào hố.

5. Các loại hình trồng rừng

Trồng rừng thương mại

Đây là một kiểu trồng rừng cổ điển để sản xuất gỗ và các chất dẫn xuất, từ một hoặc nhiều loài cây. Vì vậy, mặc dù rừng trồng bao gồm nhiều loài nhưng mỗi diện tích rừng hoặc đất rừng chỉ có một loài (duy nhất một loài).

Một ví dụ điển hình của việc trồng rừng như vậy là Rừng Uverito ở Mesa de Guanipa ở miền đông Venezuela. Ban đầu nó là tấm vải rừng nhân tạo lớn nhất thế giới, với diện tích trồng 600.000 ha thông Caribe (Pinus caribaea).

Vùng đất anh xây dựng là một thảo nguyên cằn cỗi, không có rừng trước đây. Mặt khác, loài được sử dụng đã được đưa vào (nó không phải là đặc điểm tiêu biểu của khu vực) nên nó là rừng trồng nhân tạo.

Nông lâm kết hợp và hệ thống nông lâm kết hợp

Một loại hình trồng rừng khác cũng được sử dụng cho các mục đích kinh tế quan trọng là hệ thống nông lâm kết hợp nông lâm kết hợp và chăn nuôi. Trong trường hợp đầu tiên, trồng rừng kết hợp với cây họ đậu hoặc cây ngô, bất kể trước đó đã có rừng hay chưa.

Trong nông nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi, trồng cây, trồng cây hàng năm hay đồng cỏ và chăn nuôi là bổ sung cho nhau.

Rừng được trồng vì mục đích môi trường và giải trí

Trong một số trường hợp, việc trồng rừng không phải để sản xuất rừng mà là vì môi trường. Một ví dụ về mục đích giải trí là Công viên Trung tâm ở New York, nơi Nó trông giống như một khu rừng tự nhiên ở một số khu vực, nhưng nó được thiết kế có mục đích.

Một ví dụ khác, trong trường hợp này, vì mục đích bảo vệ môi trường, là Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Đây là dự án trồng rừng lớn nhất thế giới, với mục tiêu đạt diện tích khoảng 2.250 km vuông.

Tôi hy vọng rằng với những thông tin này, bạn có thể hiểu thêm về trồng rừng và đặc điểm của nó.

-------------------------------------

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu gồm mấy bước? VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lý thuyết môn Công nghệ lớp 7, Giải bài tập Công nghệ 7, Giải SBT Công nghệ 7, Tài liệu học tập lớp 7 được VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc.

Đánh giá bài viết
1 1.069
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Công nghệ 7

    Xem thêm