Mục đích của việc làm ruộng bậc thang

VnDoc xin giới thiệu bài Mục đích của việc làm ruộng bậc thang được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Công nghệ lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Mục đích của việc làm ruộng bậc thang?

Trả lời:

Thứ nhất: Do địa hình đồi núi, không thể làm ruộng như ở đồng bằng. Cũng vì lý do này nên nước chảy xuống sẽ gây nên hiện tượng xói mòn, sạt lở. Xây ruộng theo hình bậc thang sẽ giảm thiểu tốt nhất những tác động của nước mưa.Giữ lại nhiều nhất chất dinh dưỡng trong đất

Thứ hai: Những vùng đồi núi có nhiều mạch nước ngầm, làm ruộng bậc thang sẽ tận dụng được những mạch nước đó, tiện cho việc điều tiết nước, vì ở trên núi sẽ gặp khó khăn trong việc tưới tiêu(ít sông hoặc ở xa), nước sẽ từ bậc cao chảy xuống bậc thấp, như vậy không xảy ra hiện tượng úng lụt mà nước vẫn đủ.

Thứ ba: Làm ruộng theo hình bậc thang sẽ tiết kiệm diện tích đất, trồng được nhiều hơn và có tính thẩm mỹ cao.

1. Ruộng bậc thang là gì?

Ruộng bậc thang là phương thức canh tác, xây dựng đồng ruộng trồng lúa nước vùng đồi núi. Đất ở sườn đồi, núi được san ủi thành vạt có cùng độ dốc theo đường đồng mức (độ cao và diện tích tương đương nhau) tiếp nối từ trên xuống theo kiểu bậc thang.

2. Cách làm ruộng bậc thang trên dốc

Đầu tiên chúng ta phải tính đến các vật liệu mà chúng ta có và độ dốc của nơi chúng ta sẽ làm sân thượng. Để xây dựng một sườn đồi bậc thang, bạn phải chặt đồi và san bằng sân thượng bằng đất thủ công. Điều quan trọng là và kết hợp một bề mặt bằng phẳng trên sườn đồi. Sân thượng khá khó tạo nhưng lại cho kết quả tuyệt vời đối với các loại cây trồng. Chúng có xu hướng hoạt động tốt hơn nhiều ở độ dốc trung bình trên các dốc quá dốc nơi chi phí của các bức tường chắn trở nên quá cao. May mắn thay, có một giải pháp cho nó. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm các bậc thang dốc theo cách ít tốn kém nhất trong các không gian bằng phẳng.

Để xây dựng sân thượng với tường chắn bằng đá trên sườn đồi, điều quan trọng là phải lên kế hoạch cho sân thượng trước khi bắt đầu công việc. Sau khi xác định được chiều cao của tường bệ, phải xây tường chắn đầu tiên dưới chân núi. Để làm điều này, đào rãnh sâu 8 đến 10 inch, đổ sỏi 4 inch vào rãnh, sau đó xếp lớp đá đầu tiên. Xây tường đến độ cao cần thiết, lấp đầy sỏi và bụi bẩn, san phẳng khu vực boong. Khi hoàn thành, bạn có thể tiếp tục lên đồi và xây thêm tường ngoài sân.

Sườn đồi có bậc thang ngăn không cho nước lũ chảy xuống sườn đồi, do đó làm ngập bãi cỏ hoặc nhà cửa. Bạn cũng có thể chống xói mòn đất và giúp đất giữ được chất dinh dưỡng. Các trường bậc thang có thể chuyển đổi một sườn đồi khô cằn trong một khu vườn xinh đẹp với đầy đủ các loại thảo mộc, hoa hoặc cây cối. Trước khi bắt đầu xây dựng một nền tảng, bạn sẽ cần các công cụ.

Trước khi bắt đầu xây dựng các sân thượng, dự án phải được lập kế hoạch. Nền tảng về cơ bản là một loạt các bước cắt qua sườn đồi, làm cho nó rất quan trọng là lập kế hoạch chiều rộng và chiều cao của các bước này trước khi bắt đầu công việc. Chiều cao và chiều rộng của mỗi bức tường nên được lên kế hoạch để đạt được các bước đối xứng. Để làm được điều này, bạn phải tìm đường đi lên và đường đi của dốc.

-------------------------------------

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Mục đích của việc làm ruộng bậc thang. VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lý thuyết môn Công nghệ lớp 7, Giải bài tập Công nghệ 7, Giải SBT Công nghệ 7, Tài liệu học tập lớp 7 được VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc.

Đánh giá bài viết
1 59
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Công nghệ 7

    Xem thêm