Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Nghị luận xã hội về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe là tài liệu văn mẫu lớp 9 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Hi vọng, bài nghị luận xã hội về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh, giúp những tiết học Văn sinh động và hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về bệnh thành tích

Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận về nhân vật Vũ Nương qua tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ

Dàn ý Nghị luận xã hội về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

1. Mở bài

Giới thiệu thuốc là và tác hại của thuốc lá.

2. Thân bài

a. Tình hình hút thuốc lá hiện nay

Mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì hút thuốc lá. Trung bình cứ 4 giây lại có một người chết.

Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. 26% thanh thiếu niên độ tuổi 14-24 đã làm quen với khói thuốc.

b. Tác hại của khói thuốc lá với người sử dụng

Đối với hệ hô hấp: Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi; ngoài ra thuốc lá còn gây ra các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính,…

Đối với hệ tuần hoàn: thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh lí tim mạch (xơ vừa thành mạch, rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng cao,…).

Đối với hệ thần kinh: thành phần trong khói thuốc lá tác động mạnh mẽ nhất đến hệ thần kinh trung ương là nicotin hình thành hiện tượng lệ thuộc vào nó.

Đối với hệ tiêu hóa: hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa: miệng, vòng họng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan…

Đối với cơ quan sinh sản, sinh dục: gây rối loạn nội tiết hoocmon trong cơ thể của cả nam và nữ.

Các tác hại khác: ảnh hưởng đến da, tóc, hoạt tính của hoocmon điều hòa đường huyết,…

c. Tác hại của thuốc lá đối với người xung quanh

Khói thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc và đục nhân mắt.

Hút thuốc lá thụ động thường xuyên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lí tim mạch, phổi và nguy cơ đột quỵ cũng rất cao.

3. Kết bài

Khái quát lại những tác hại của thuốc lá và liên hệ bản thân, rút ra bài học.

Văn mẫu Nghị luận xã hội về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe con người”. Câu khẩu hiệu đó ai cũng biết, ai cũng nắm rõ. Tuy nhiên để từ bỏ nó không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong thuốc lá có chứa Nicôtin là một chất gây nghiện. Vậy nên nhiều người lúc ban đầu chỉ là hút chơi, hút thử nhưng về sau lại thành thói quen khó bỏ. Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, phổi và hệ hô hấp. Nếu để tình trạng hút thuốc lâu dài và liên tục, có thể dẫn đến tử vong. Theo nghiên cứu cũng như trên thực tế đã chỉ ra rằng hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ con người. Không chỉ gây tác hại cho chính người sử dụng, hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Những người hít phải hơi thuốc lá thường xuyên và liên tục cũng có khả năng cao mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá. Không những thế, thuốc lá cũng gây ảnh hưởng tới môi trường. Việc hút thuốc lá sẽ tạo ra khói thuốc lá – vốn chứa nhiều chất độc hại – ra môi trường sẽ làm ô nhiễm môi trường không khí.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội lớp 9

Hút thuốc lá có nhiều tác hại nhưng càng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là các thanh niên – coi đó như một thói quen thường ngày. Nguyên nhân ở đây có thể là do từ chính những người thân trong gia đình. Cha mẹ hút thuốc lá tác động tới hành vi của con cái, kích thích con cái sự tò mò và muốn được hút theo. Bên cạnh đó, tính đua đòi cũng là nguyên nhân dẫn đến thói quen xấu này. Nhiều người cho rằng hút thuốc lá mới thể hiện là “dân chơi”, là “đẳng cấp”.

Nhiều biện pháp đã được đưa ra nhằm giảm thiểu số lượng người hút thuốc. Ngoài bao thuốc nào cũng ghi “hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” như một lời nhắc nhở tới người sử dụng. Việc nhập khẩu thuốc lá cũng được đánh thuế rất nặng nhằm giảm thiểu số lược thuốc lá ngoại nhập. Khu vực công cộng như bến xe, nhà hát … cũng có các biển báo cám hút thuốc nhằm giảm thiểu những tác hại khói thuốc đem lại. Các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cũng được đẩy mạnh và diễn ra trên diện rộng.

Vì một môi trường trong sạch và lành mạnh, vì sức khỏe của cộng đồng, mỗi chúng ta cùng chung tay góp sức nói không với hút thuốc lá. Mọi người nhắc nhở nhau, khuyên nhủ nhau … sẽ giúp cho người thân và gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

--------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Nghị luận về tinh thần tương thân tương ái. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
4 4.522
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm