Viết đoạn văn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên

Viết đoạn văn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên Ngữ văn 10 tập 1 sách Kết nối tri thức là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thêm đoạn văn mẫu bài Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên để học tập được tốt hơn.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Dàn ý đoạn văn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên

Mở đoạn: giới thiệu vào Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên và dẫn dắt vào một yếu tố kì ảo (Tử Văn được Thổ công báo mộng).

Thân đoạn:

- Tình tiết: Thổ công báo mộng và kể lại cho Tử Văn câu chuyện về ngôi đền, về chức vụ của mình và sự hống hách của viên tướng Bắc triều bại trận. Từ đó chỉ cho Tử Văn cách để đối phó với hắn ở Minh ti.

- Đặc sắc: trước đây, chưa từng có trường hợp nào, tình huống nào ở đời thực mà con người có thể gặp gỡ, giao lưu với thần linh, được thần linh mách bảo đường đi nước bước. Chi tiết kì ảo này làm nên sức hấp dẫn cho câu chuyện, làm cho cái chính trực của Ngô Tử Văn được bảo vệ và được thăng hoa hơn còn những tội ác, những điều xấu xa của tên tướng giặc trực tiếp bị vạch trần.

- Ý nghĩa: lẽ phải, công bằng luôn được bảo vệ, được làm sáng tỏ bằng cách nọ hoặc cách kia, cái xấu sẽ bị trừng trị thích đáng, chỉ cần ta có niềm tin, lòng can đảm thì ta sẽ có được chân lí, công bằng.

Kết đoạn: Khái quát lại nội dung của yếu tố kì ảo đó.

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên mẫu 1

Một trong những yếu tố nổi bật của truyện “Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ là sự chi tiết và chân thực trong việc miêu tả thế giới tâm linh huyền ảo của âm phủ. Tác giả đã tạo ra một thế giới hoàn toàn mới với những trải nghiệm đầy ma thuật và bí ẩn. Điểm nổi bật của truyện là chi tiết thần kỳ ở cuối truyện, khi người dân thành Đông Quan nhìn thấy cỗ xe của quan án xuất hiện trong sương mù. Nó thể hiện sự kỳ diệu và huyền bí của thế giới tâm linh mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc. Nhân đây, tác giả Nguyễn Du cũng muốn bỏ qua chi tiết này để thể hiện sự ngợi ca, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật Ngô Tử Văn - một vị quan giỏi luôn sẵn sàng chiến đấu với cái ác, cái ác để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Như vậy, tác giả muốn nhấn mạnh sức mạnh của lòng tin, niềm tin vào những con người có phẩm chất tốt đẹp, sẵn sàng đấu tranh vì sự bình yên của cộng đồng.

Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên mẫu 2

Từ xưa đến nay, lẽ phải luôn là chân lí được con người bảo vệ và soi sáng. Từ những câu chuyện cổ tích xa xôi hay những mẩu chuyện của thời hiện đại. Một trong số đó ta không thể không nhắc đến việc đấu tranh công lí trong truyện Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên. Câu chuyện chứa đựng nhiều yếu tố làm nên sức hấp dẫn nhưng có lẽ yếu tố kì ảo nhất, cởi nút thắt cho câu chuyện chính là sự kiện Tử Văn gặp được Thổ công trong giấc mơ của mình. Trong giấc mơ, Thổ công giới thiệu với Tử Văn về lai lịch, về câu chuyện của mình, về việc mình đã bị hồn của tên tướng giặc phương Bắc bại trận tác oai tác quái khiến Thổ công phải phiền muộn. Từ đó, Thổ công chỉ cho Ngô Tử Văn cách đối phó với hắn ở dưới Minh ti và dặn dò Tử Văn thật kĩ càng với mong muốn chàng chiến thắng, cái thiện, lẽ phải có thể chiến thắng cái ác, công lí được trả lại cho người lương thiện. Dưới Minh ti, nhờ nghe theo lời Thổ công mà Tử Văn đối chất thành công khiến tên tướng giặc cúi đầu nhận thua và phần thưởng xứng đáng cho chàng là được nhậm chức Phán sự ở đền Tản Viên. Trước đây, chưa từng có trường hợp nào, tình huống nào ở đời thực mà con người có thể gặp gỡ, giao lưu với thần linh, được thần linh mách bảo đường đi nước bước. Chi tiết kì ảo này làm nên sức hấp dẫn cho câu chuyện, làm cho cái chính trực của Ngô Tử Văn được bảo vệ và được thăng hoa hơn còn những tội ác, những điều xấu xa của tên tướng giặc trực tiếp bị vạch trần. Bên cạnh đó, chi tiết này còn mang ý nghĩa: lẽ phải, công bằng luôn được bảo vệ, được làm sáng tỏ bằng cách nọ hoặc cách kia, cái xấu sẽ bị trừng trị thích đáng, chỉ cần ta có niềm tin, lòng can đảm thì ta sẽ có được chân lí, công bằng. Nhiều năm tháng qua đi nhưng câu chuyện nói chung và nhân vật Ngô Tử Văn nói riêng vẫn giữ nguyên vẹn được giá trị tốt đẹp ban đầu và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.

----------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Viết đoạn văn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1.268
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    hay quá ạ

    Thích Phản hồi 17/08/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      đúng cái đang cần tìm

      Thích Phản hồi 17/08/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        thêm mẫu đi ad ơi

        Thích Phản hồi 17/08/22

        Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1

        Xem thêm