Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu làm bài văn mẫu lớp 10 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc lá

1. Mở bài.

- Giới thiệu thực trạng của hiện tượng hút thuốc lá trong xã hội hiện nay.

2. Thân bài.

- Chỉ ra các nguyên nhân, biểu hiện, hậu quả, tác hại của việc hút thuốc lá (lấy dẫn chứng tiêu biểu minh hoạ, thuyết phục).

+ Ảnh hưởng tới sức khoẻ của mỗi cá nhân người hút thuốc sinh ra các căn bệnh hiểm nghèo. Ảnh hưởng tới những người xung quanh, sức khoẻ cộng đồng và vấn đề giống nòi.

+ Ảnh hưởng xấu tới môi trường sống.

+ Gây tốn kém tiền bạc cho người hút thuốc lá.

- Ảnh hưởng tác động của thuốc lá đến lứa tuổi thanh thiếu niên như thế nào ?

- Thái độ và hành động của thế giới, cả nước nói chung và của học sinh chúng ta nói riêng ra sao?

3. Kết bài.

- Lời kêu gọi hãy vì sức khoẻ cộng đồng và vì một môi trường không có khói thuốc lá.

- Liên hệ bản thân và rút ra bài học kĩ năng sống.

II. Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc lá

1. Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc mẫu 1

Thuốc lá, mối nguy hại hàng đầu cho sức khỏe con người hiện nay.

Thuốc lá là một loại sản phẩm được sản xuất từ cây thuốc lá được chế biến dưới các dạng như thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc một số dạng khác. Đối tượng sử dụng thuốc lá hiện nay rất đa dạng: trẻ vị thành niên, học sinh, phụ nữ, người già nhưng phổ biến nhất là nam giới ở mọi lứa tuổi.

Hằng năm, theo thống kê của bộ y tế, khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư. Khói thuốc lá chứa các thành phần gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe hô hấp, phổi của con người. Những người sử dụng thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi… và thậm chí là ung thư phổi. Đặc biệt, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe người hút mà còn vô tình trở thành vũ khí giết người vô hình khi gây hại cho cả những người hít phải khói thuốc lá một cách thụ động. Khi hít phải khói thuốc lá thụ động, mọi đối tượng đều có khả năng mắc những căn bệnh giống với người hút thuốc lá hay thậm chí mức độ nặng hơn. Một số trường hợp, sản phụ do hít phải quá nhiều khói thuốc lá đã dẫn đến dị tật bẩm sinh thai nhi, người già đau ốm, trẻ em đề kháng thấp. Theo số liệu thực tế cho thấy Việt Nam mỗi năm có hơn 40.000 người tử vong vì khói thuốc lá. Và có hàng vạn những trường hợp vô tình trở thành nạn nhân của khói thuốc khi đứng và di chuyển ở nơi công cộng.

Tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người là vô cùng nghiêm trọng, tuy nhiên lại có rất nhiều người nghiện thuốc lá và nguyên do lí giải cho sự gia tăng về số lượng người hút là bởi vì thuốc lá kích thích sự tò mò và thế giới tư duy của người viết. Đặc biệt, thuốc lá rất khó để bỏ, có những người đã từng bỏ cả vài tháng nhưng sau đó lại quay lại sử dụng. Có thể thấy, mức độ thu hút của thuốc lá thực không đơn giản.

Người thân xung quanh tôi đã từng có rất nhiều người nghiện thuốc lá ví như bố tôi chẳng hạn. Một ngày ông sử dụng tới 2 bao thuốc Thăng Long và nhiều hơn nếu có thời gian sử dụng, răng ông ố vàng, miệng ông đượm mùi thuốc, người ông gầy gò ốm yếu và chẳng thấy da thịt sức sống gì. Không chỉ có ông, chị em tôi cũng là người bị ảnh hưởng nặng nề từ điều ấy, tôi và chị gái có sức khỏe hô hấp cực kì kém mắc viêm mũi, viêm xoang từ nhỏ và rất dễ bị viêm phế quản và viêm phổi mỗi khi trời lạnh. Nhận ra sự ảnh hưởng tiêu cực lớn đến sức khỏe cả gia đình, ông đã quyết định từ bỏ thuốc lá. Ông là một người đã hút thuốc lá thâm niên tới 20 năm, nhưng đến năm 2017, ông đã chính thức từ bỏ thuốc lá, bài trừ thuốc lá ra khỏi căn nhà của tôi. Cách để ông quên hẳn thuốc lá sau nhiều lần “bỏ hụt” chính là lấy cháu gái của tôi làm động lực. Ông tự động viên mình, phải cho cháu gái một môi trường sống khỏe mạnh khi ra đời, vậy nên ông đã ném bỏ bao thuốc ngay thùng rác bệnh viện ngày cháu bé xuất hiện. Đó là một điều kì diệu mà chính chúng ta cũng không thể lí giải được. Bên cạnh những cách thức cai nghiện thuốc lá bằng tâm lí thì cũng có những phương pháp khác qua vật lí trị liệu hoặc sử dụng các loại viên ngậm, nước súc miệng tạo cảm giác không thèm thuốc giúp người nghiện thuốc bài trừ dần dần và loại bỏ thói quen xấu này.

Đến nay, ông đã bỏ thuốc được năm năm, sức khỏe ông tốt lên rất nhiều, từ một người nặng 50kg nay ông đã lên 65kg, răng ông trắng hơn, miệng không còn hôi, không còn mệt mỏi và thể lực tốt, tinh thần thoải mái, thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng nâng cao sức khỏe và sức khỏe hệ hô hấp của cả gia đình tôi cũng có những chuyển biến tích cực hơn rất nhiều.

Chúng ta không xấu, môi trường công cộng không xấu nhưng khói thuốc chúng ta sử dụng rất xấu vì vậy hãy chung tay xây dựng một môi trường trong sạch, lành mạnh cho sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội. “Hãy nói không với thuốc lá, hãy là người thông thái với những thói quen sống của bản thân mình”.

2. Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc mẫu 2

Cuộc sống hiện đại mang tới nhiều tiện ích cho con người, song nó cũng luôn ẩn chứa những mặt trái với các tệ nạn xã hội. Hút thuốc lá chưa phải là một tệ nạn mang tính nguy hiểm cấp thiết nhưng cũng gây ra nhiều tác hại trong cuộc sống hiện nay.

Theo nghiên cứu và các thông tin được công bố, hút thuốc lá tiềm ẩn nhiều tác hại chứ không mang lại lợi ích gì cho con người. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến những người xung quanh. Mặc dù trên các vỏ bao thuốc lá hiện nay đều có dòng chữ “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” nhưng có vẻ người hút vẫn thờ ơ với lời cảnh báo ấy. Trong thuốc lá có chứa chất nicotin gây nghiện, khiến cho người hút thuốc lá bị lôi cuốn và khó bỏ. Điều này lại làm gia tăng tỉ lệ hút thuốc lá cũng như gia tăng tần suất hút thuốc lá. Hút thuốc lá nhiều, người hút có thể mắc các bệnh như hen suyễn, ho, khó thở, tức ngực, ung thư phổi, ung thư vòm họng. Những hệ lụy đó hiện tại chưa thấy nhưng hậu quả về sau sẽ rất khủng khiếp. Khi ấy, dù có cố gắng chữa trị thì cũng chưa chắc đã khỏi.

Không chỉ vậy, hút thuốc lá còn là một “kẻ giết người” vô hình đối với những người xung quanh. Trong khói thuốc lá cũng chứa nhiều chất độc hại, khi những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá cũng có thể mắc những bệnh tật đã trên như ho, tức ngực, khó thở hay thậm chí nghiêm trọng hơn là ung thư phổi. Nhất là đối với phụ nữ đang mang thai, nếu hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc nhiều sẽ dẫn đến dị tật thai nhi và kéo theo những hậu quả rất đáng lo ngại.

Như vậy, mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức, người đang trực tiếp hút thuốc lá hãy dừng lại để bảo vệ chính bản thân mình và người xung quanh, thuốc lá rất khó bỏ nhưng không có nghĩa là không bỏ được. Xây dựng môi trường không khói thuốc lá không chỉ giúp bảo vệ chúng ta mà còn giúp môi trường trở nên trong lành hơn.

3. Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc mẫu 3

Xã hội đang phát triển từng ngày kéo theo nhiều nhu cầu mới phát sinh và các tệ nạn cũng theo đó mà ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mỗi người. Hút thuốc lá chưa phải là tệ nạn nhưng nó là vấn đề gây nhức nhối đối với tất cả mọi người. Bởi nó đặt ra nhiều thách thức chưa thể tháo gỡ được.

Tình trạng hút thuốc lá hiện nay diễn biến rất phức tạp và ngày càng gia tăng, chưa thể kìm hãm lại. Mặc dù các công ty sản xuất thuốc lá vẫn có dòng chữ “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” nhưng họ bỏ qua, mặc kệ vẫn hút.

Thuốc lá là một chất gây nghiện, khi dính vào thì rất khó mà thoát ra. Ngày nay ai cũng biết rằng hút thuốc lá chỉ có hại không có lợi. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những người xung quanh. Thuốc lá vừa ảnh hưởng trực tiếp vừa ảnh hưởng gián tiếp đến mọi người.

Khi xã hội phát triển từng ngày, chúng ta vẫn bắt gặp trên bàn làm việc, trong các buổi gặp gỡ trò chuyện vẫn có những bao thuốc lá. Vậy nguyên nhân của việc hút thuốc lá do đâu? Nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song chủ yếu vẫn là do giao tiếp. Một số khác do mượn thuốc để giải sầu, hoặc hiện nay có một số phần tử thanh niên hư hỏng tập hút thuốc để tự khẳng định mình. Chính vì sự đua đòi đó đã làm hỏng một con người.

Thuốc lá có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta, gây ra nhiều bệnh cho người hút như ung thu phổi, ung thư vòm họng. Nó để lại nhiều hệ lụy mà sau này chúng ta mới nhận ra hoặc nếu nhận ra rồi thì cũng làm ngơ, vẫn cứ hút như một thói quen.

Thuốc lá còn là “kẻ giết người” gián tiếp. Bạn có biết rằng khi mình hút thuốc đã mang đến rất nhiều nguy hiểm cho những người xung quanh. Chỉ là khói thuốc lan tỏa ra nhưng nó lại là tác nhân gây bệnh cho mọi người, đặc biệt phụ nữ mang thai nếu hít phải nhiều khói thuốc độc hại này thì có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Hằng năm có biết bao nhiêu người nhập viện vì bệnh ung thư phổi mà theo xét nghiệm thì nguyên nhân chính là hút thuốc lá. Chỉ vì hút thuốc lá mà suốt quãng đời còn lại họ chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo này. Liệu rằng có quá nghiệt ngã không.

Hút thuốc lá ngày càng gia tăng, mặc dù các cơ quan chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền nhưng dường như chỉ hạn chế được một thời gian, sau đó nó lại tiếp tục tái diễn. Hút thuốc lá rất khó bỏ, bởi rằng trong đó có chất gây nghiện nhưng không phải không thể. Sự nỗ lực của bản thân mình sẽ giúp cho bạn kiềm chế được cơn thèm muốn đó. Mỗi người hãy tự nhận thức được hành vi sai trái, ảnh hưởng đến sức khỏe một cách ghê gớm này mà kìm hãm lại. Đối với những cơ sở sản xuất thuốc lá và cơ quan chức năng cần có kế hoạch để giảm thiểu tỷ lệ người hút thuốc lá. Như thế chúng ta đang tạo nên một môi trường lành mạnh hơn. Không khói thuốc thì xã hội sẽ không ngừng phát triển.

Sự giúp đỡ của mọi người dành cho người hút thuốc lá cũng vô cùng quan trọng, vì nó tác động và ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của họ. Bởi vậy mọi người hãy cùng nhau bài trừ hành vi hút thuốc lá đáng trách này để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

4. Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc mẫu 4

Hiện nay, khi xã hội phát triển hưng thịnh thì bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm được toàn dư luận quan tâm. Một trong số đó chúng ta phải nhắc đến chính là việc hút thuốc lá hiện nay. Mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì hút thuốc lá. Trung bình cứ 4 giây lại có một người chết. Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. 26% thanh thiếu niên độ tuổi 14 đến 24 đã làm quen với khói thuốc.

Thuốc lá có nhiều tác hại to lớn đối với con người. Đầu tiên là đối với người sử dụng: Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi; ngoài ra thuốc lá còn gây ra các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính,… Đối với hệ tuần hoàn, thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh lí tim mạch (xơ vữa thành mạch, rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng cao,…). Đối với hệ thần kinh, thành phần trong khói thuốc lá tác động mạnh mẽ nhất đến hệ thần kinh trung ương là nicotin hình thành hiện tượng lệ thuộc vào nó. Đối với hệ tiêu hóa, hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa: miệng, vòng họng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan… Đối với cơ quan sinh sản, sinh dục, khói thuốc gây rối loạn nội tiết hoocmon trong cơ thể của cả nam và nữ.

Ngoài ra, thuốc lá còn có các tác hại khác như: ảnh hưởng đến da, tóc, hoạt tính của hoocmon điều hòa đường huyết,… Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng mà nó còn có tác hại đối với người xung quanh: Khói thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc và đục nhân mắt.

Hút thuốc lá thụ động thường xuyên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lí tim mạch, phổi và nguy cơ đột quỵ cũng rất cao. Từ những tác hại to lớn của thuốc lá, mỗi chúng ta hãy cố gắng tránh xa chất độc này và rèn luyện cho bản thân một lối sống lành mạnh, tích cực.

5. Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc mẫu 5

Xã hội đang trên đà phát triển, mỗi ngày mang theo những thách thức và tệ nạn mới, góp phần làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Hút thuốc lá, mặc dù không phải là một tệ nạn cấp thiết, nhưng nó vẫn là một vấn đề gây khó khăn cho mọi người, với những thách thức khó có thể vượt qua.

Tình trạng hút thuốc lá ngày càng phức tạp và gia tăng, không dễ kiểm soát. Mặc dù những công ty sản xuất thuốc lá thường cảnh báo về nguy cơ ung thư phổi, nhưng nhiều người vẫn bất chấp và tiếp tục hút lá.

Thuốc lá chứa chất gây nghiện, khó có thể thoát khỏi khi đã trở nên nghiện. Hiện nay, ai cũng nhận ra rằng hút thuốc lá chỉ mang lại hại cho sức khỏe, không có lợi ích nào. Nó không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn tác động lớn đến những người xung quanh. Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến mọi người.

Theo sự phát triển của xã hội, chúng ta thường thấy những hộp thuốc lá trên bàn làm việc, trong các cuộc gặp gỡ. Nguyên nhân của thói quen này xuất phát từ nhiều nguồn, chủ yếu là do giao tiếp. Một số người hút thuốc để giải tỏa căng thẳng, hoặc có những thanh niên hư hỏng chọn hút thuốc để thể hiện bản thân. Điều này đã tạo ra nhiều hệ lụy, làm tổn thương con người.

Thuốc lá có tác động lớn đến cuộc sống, gây ra nhiều bệnh như ung thư phổi, ung thư vòm họng. Nó để lại nhiều hậu quả, nhưng nhiều người vẫn lờ đi, vẫn giữ thói quen hút lá như một phần cuộc sống hàng ngày.

Thuốc lá cũng là 'kẻ giết người' gián tiếp. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn đe dọa sức khỏe của những người xung quanh. Khói thuốc lan tỏa ra ngoại trời nhưng lại làm tổn thương mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nếu họ hít phải khói thuốc độc hại này, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Hàng năm, có hàng triệu người phải nhập viện vì bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá. Chỉ vì một thói quen mà họ phải đối mặt với căn bệnh đe dọa đời mình. Có quá nhiều đau thương trong sự ngu ngốc đó.

Tình trạng hút thuốc ngày càng gia tăng, mặc dù đã có nhiều chiến dịch tuyên truyền, nhưng hiệu quả chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó lại quay trở lại. Hút thuốc là một thói quen khó bỏ, nhưng không có nghĩa là không thể bỏ. Bằng sự cố gắng và nhận thức, bạn có thể kiểm soát được mong muốn đó. Mỗi người hãy tự nhìn nhận hành vi tiêu cực này và kiên nhẫn chấp nhận thách thức. Đối với cả các cơ sở sản xuất thuốc lá và các cơ quan chính phủ, cần phải có kế hoạch cụ thể để giảm thiểu số lượng người hút thuốc. Chúng ta cùng nhau xây dựng một môi trường sống lành mạnh, không khói thuốc, để xã hội ngày càng phát triển.

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
55
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm