Bài thơ Con cò có câu: Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ trong ngày nay

Văn mẫu lớp 9: Bài thơ Con cò có câu: Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ trong ngày nay được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ 

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ trong cuộc sống ngày nay.

2. Thân bài

a. Phân tích 2 câu thơ trong bài Con cò

Con dù lớn vẫn là con của mẹ/Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con: tình cảm mẹ dành cho con sẽ không bao giờ thay đổi, dù con có lớn khôn, có trở thành người trưởng thành, nhưng đối với mẹ, con vẫn là đứa con bé bỏng mẹ yêu thương. Dù con có đi đến đâu mẹ vẫn luôn dõi theo con, là chỗ dựa tinh thần cho con trên bước đường đời.

b. Ý nghĩa của tình mẹ trong cuộc sống hiện nay

Ngày nay, tình mẫu tử, sự hi sinh của người mẹ cho con vẫn y nguyên không có gì thay đổi. Mẹ vẫn là người chăm bẵm ta, lo lắng cho ta từng miếng ăn giấc ngủ, yêu thương, luôn dõi theo ta trên con đường đời.

Bên cạnh đó, ngày nay, khi người phụ nữ có quyền bình đẳng, có nhiều người mẹ đảm đang “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, với tầm hiểu biết sâu rộng của mình, còn có thể dạy dỗ, cho con nhiều bài học quý giá, là một người thầy giỏi giang cho con của mình.

Tình mẹ dù ở thời nào cũng luôn đóng một vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất cho ta trên con đường đời.

c. Phản đề

Trong cuộc sống hiện nay, hiện tượng người mẹ bỏ rơi con cái từ lúc mới sinh không phải khó bắt gặp, có những vụ gây chấn động dư luận, đây là hành vi vô nhân đạo đáng bị xã hội lên án. Lại có những người con vô ân bội nghĩa, coi thường cha mẹ, ruồng bỏ họ khi họ về già,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên và ý nghĩa của tình mẹ trong cuộc sống ngày nay; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Tình mẹ

II. Văn mẫu Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ 

1. Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ - mẫu 1

Từ xưa đến nay mỗi khi nhắc đến hình tượng người mẹ, họ luôn nghĩ đến một tình cảm thật bao la, chân thành và ấm áp chứa chan bao tình yêu. Thật cao quý và may mắn biết bao đối với những ai còn mẹ. Lòng mẹ, cũng chính là tình mẫu tử. Đó là một thứ thiêng liêng, quý giá xuất phát từ tâm hồn long lanh như pha lê, dịu ngọt như dòng suối của mẹ dành cho đứa con thân yêu của mình. Khi con còn bé thơ, từ lúc vừa chào đời đã được bàn tay của mẹ dỗ dành, nâng niu. Một chút lớn nữa, mẹ cũng là người đỡ từng bước đi đầu tiên. Khi đi học, cũng có những lúc con ham chơi khiến mẹ buồn lòng nhưng bà vẫn không bao giờ buồn hay hờn trách con, luôn chỉ bảo cho con thứ gì đúng, thứ gì sai. Tất cả những đều đấy đã đều chứng minh được thế nào là tình mẹ. Và con cũng đã đáp lại tình cảm ấy bằng sự thành công, sự hiếu thảo mà mỗi người đều có thể đạt được bằng chính sự nỗ lực của mình. Nhưng tình con dành cho mẹ không bao giờ bằng tình mẹ dành cho con. Đó cho ta thấy sự tuyệt diệu về đức hy sinh của người “mẫu”, người mẹ mà ta không thể lý giải được. Mẹ dành tình cảm cao qúy, đầy sự huy sinh khắc khổ đó cho con thì con cũng phải đáp lại bằng những thứ thiêng như gần như thế. Mẹ không bao giờ đòi hỏi nhiều ở con, luôn mong con thành đạt, hạnh phúc thì đó cũng chính là niềm vui của mẹ. Và đồng thời con cũng là niềm tin, là hy vọng, hoài bão của mẹ. Tất cả những gì tốt nhất cũng đều dành cho con. Những ai đang còn mẹ thì hãy biết quý trọng và giữ gìn nó. Có những thứ khi đã qua rồi thì không bao giờ lấu lại được. Tình cảm của mẹ như ánh sáng trên cao, bóng mát trên cao, như dòng sữa ngọt ngào. Cuộc đời thật công bằng biết bao khi đã cho cho mỗi người chúng ta thứ gọi là “tình mẫu tử“…

2. Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ - mẫu 2

Tình mẫu tử luôn là tình cảm cao đẹp, tự nhiên nhất. Trong bài thơ “Con cò”, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”

Câu thơ trên đã ngợi ca sức sống vĩnh cửu của tình mẫu tử, từ đó cho ta thấy ý nghĩa thiêng liêng của tình cảm này trong đời sống. Dù con có lớn khôn, trưởng thành, tự lập thì vẫn mãi là con của mẹ.

Từ câu thơ cho đến thực tế đời sống, ta đều có thể thấy rằng tình mẹ là thứ tình cảm thuần khiết, chân thành mà cũng vô cùng mãnh liệt. Người mẹ sinh thành và nuôi dưỡng con, chăm sóc con từng bữa ăn giấc ngủ, dạy dỗ con trưởng thành, vị tha trước lỗi lầm của con, đồng hành cùng con trước những khó khăn,... Tình mẹ luôn đem lại những giá trị tốt đẹp cho đời sống con người mà không gì đổi lấy được. Nhờ có tình cảm ấy mà con người được yêu thương, bao bọc, chăm sóc, được sở hữu những điều kiện tốt nhất để phát triển. Đó trở thành điểm tựa tinh thần cho con người mỗi khi gặp gian nan, thất bại. Tình mẹ truyền cho ta sức mạnh diệu kì, hóa thành động lực thúc đẩy con người phấn đấu. Tình mẫu tử dạy ta biết sống đồng cảm, trách nhiệm, vị tha, nhân hậu, dũng cảm, chăm chỉ... Người được sống trong tình mẫu tử thiêng liêng, biết trân trọng đấng sinh thành sẽ nhận được sự tin yêu, cảm phục từ những người xung quanh và trở thành công dân tốt cho xã hội.

Hai câu thơ của Chế Lan Viên quả thực rất đúng đắn khi nói đến sự cao cả của tình mẹ. Hiểu về tình mẹ, mỗi người cần biết trân trọng tình cảm tốt đẹp ấy bằng những hành động thiết thực ngay trong đời sống hằng ngày.

3. Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ - mẫu 3

Tự bao đời nay, tình mẹ luôn được ngợi ca như biển Thái Bình, “như nước trong nguồn chảy ra”. Trong bài thơ “Con cò”, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Hai câu thơ tuy ngắn nhưng để lại biết bao tâm tư sâu lắng trong một bài thơ xúc động viết về mẹ. Mẹ là người đã phải trải qua chín tháng mười ngày vất vả, khổ cực để sinh thành nên ta. Giây phút mẹ biết rằng mình đang mang trong người một sinh linh bé nhỏ thì trong tim họ đã nảy nở một cảm giác yêu thương và bảo vệ, nâng niu đến cùng. Dù ở thời đại nào, tình mẹ vẫn luôn vĩ đại, cao cả và đáng được tôn vinh. Khi ta còn bé thơ, chập chững tập đi, tập nói thì mẹ sẽ đứng ra chở che, cản những sóng gió cuộc đời, dành cả tuổi xuân để cho ta một tuổi thơ yên bình, ấm áp. Rồi khi ta lớn lên từng bước vào đời, mẹ vẫn luôn ở phía sau âm thầm dõi theo và dẫu ta có đi xa đến đâu, chỉ cần quay đầu lại, mẹ vẫn luôn ở đó vì mẹ là nhà, là yêu thương. Tình mẹ còn đồng nghĩa với lòng bao dung vô hạn. Dù ta có phạm sai lầm điều gì đi nữa, dù cả thế giới có quay lưng với ta thì mẹ vẫn sẵn sàng ôm ta vào lòng, rộng lượng tha thứ. Chúng ta có thể thấy hình ảnh những người mẹ tóc bạc phơ, tấm lưng còng xuống vẫn cần mẫn tay xách nách mang các thứ vào trại giam thăm những đứa con lầm lỡ. Đi cùng với sự phát triển của xã hội, người mẹ lại ngày càng trở nên vĩ đại hơn biết bao khi có thể gồng gánh trăm công nghìn việc ngoài xã hội, nhưng về nhà vẫn yêu thương con vô bờ bến. Mẹ yêu thương, chăm sóc ta từng li từng tí, vậy mà vẫn còn nhiều kẻ không biết trân trọng, yêu quý mẹ của mình, có những người con bất hiếu đối xử tệ bạc với mẹ mình, không làm tròn chữ hiếu, đạo làm con. Đối với mẹ thì bao giờ con cũng là một đứa trẻ thơ, còn con, dù con đi tới nơi đâu và đứng ở vị trí nào thì vòng tay của mẹ vẫn là nơi ấm áp nhất. Chân lý ấy muôn đời vẫn sẽ vĩnh hằng và bất biến như hai câu thơ của Chế Lan viên mãi tồn tại với thời gian.

Ai đó đã từng nói: Trong vũ trụ này, kì quan đẹp đẽ nhất chính là trái tim của người mẹ. Đúng vậy, sẽ không có điều gì tốt đẹp hơn có thể thay thế tình cảm mà mẹ dành cho con. Để ca ngợi tình mẹ, lòng mẹ, nhà thơ Nguyễn Duy đã viết:

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con

Con dù lớn, dù trưởng thành, khôn lớn thì vẫn là đứa con bé bỏng mà mẹ sinh ra, yêu thương, chăm sóc. Trong mắt mẹ, con vẫn luôn bé nhỏ, cần được chở che với những khờ dại. Ở ngoài xã hội, con có thể có địa vị, được người đời trọng vọng, kính nể nhưng khi về gia đình, con vẫn là đứa trẻ nhỏ, được mẹ chăm sóc từng li từng tí. Người con cũng vậy, ở ngoài xã hội dù có bao nhiêu giông tố, đau khổ, vấp ngã thì về nhà vẫn có mẹ đợi ở đó, yêu thương vô điều kiện vô cùng bình yên. Dù mẹ còn hay đã mất, mẹ vẫn một lòng yêu con, tình mẹ dành cho con đi hết đời mẹ và theo con đi hết cả cuộc đời của con. Trong trái tim mẹ, tình cảm dành cho con luôn chiếm một khoảng lớn, cũng như trong lòng con không điều gì thay thế được mẹ và tình mẹ. Hai câu thơ tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa, cao đẹp về tình mẹ đáng để ta suy ngẫm và nhìn nhận.

Tình mẹ từ xưa đến nay luôn giữ mọt vị trí vô cùng quan trọng trong xã hội, đặc biệt là xã hội phát triển như hiện nay. Khi xã hội phát triển, mẹ càng có thêm nhiều thông tin hữu ích, cách dạy con hiện đại hơn để giúp con mình phát triển. Dù trong thời hiện đại như hiện nay, người phụ nữ nói chung và người mẹ nói riêng đã có những vị trí nhất định trong xã hội nhưng ở họ vẫn luôn giữ được vẻ đẹp công dung ngôn hạnh và vẫn luôn cân bằng, dành nhiều thời gian để chăm sóc, nuôi dạy con cái mình nên người. Chúng ta ngày càng thông minh, sáng sủa, xinh đẹp như hiện nay không thể không nhắc đến công ơn to lớn của mẹ. Có nhiều người mẹ dù yêu con nhưng không chọn cách bao bọc con mà hướng con đến việc tự học hỏi, tự lập để có thể hoàn thiện và phát triển bản thân tối đa theo cách riêng nhất của con,… Dù trong bất cứ thời đại nào thì lòng mẹ và tình mẹ vẫn luôn cao đẹp và xứng đáng được ngợi ca.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, hiện tượng người mẹ bỏ rơi con cái từ lúc mới sinh không phải khó bắt gặp, có những vụ gây chấn động dư luận, đây là hành vi vô nhân đạo đáng bị xã hội lên án. Lại có những người mẹ không quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ con cái mà dựa dẫm vào ông bà, gửi con cho ông bà rồi chạy theo cuộc sống, đam mê riêng của mình khiến con bị thiếu thốn tình cảm, sự dạy dỗ của người mẹ,… Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần thay đổi, yêu thương, chăm sóc, ở bên cạnh người con nhiều hơn để con có được trọn vẹn tình cảm của mẹ cũng như để cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

Tình mẹ có vai trò, ý nghĩa quan trọng, to lớn đối với sự phát triển của con cái nói riêng và xã hội nói chung. Hãy thay đổi tư tưởng, suy nghĩ, hành động của mình, trở thành những người mẹ tốt, người con ngoan để giúp cho xã hội thêm tốt đẹp, văn minh hơn từng ngày.

4. Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ - mẫu 4

Chúng ta được sinh ra trên cõi đời này đã là một hạnh phúc, một ân đức to lớn. Chính vì thế, ta cần biết ơn mẹ - người có công lớn nhất trong việc sinh thành, dưỡng dục ta. Để ca ngợi tình mẹ, nhà thơ Nguyễn Duy đã viết:

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con

Hai câu thơ tuy ngắn gọn nhưng đã gợi ra nhiều suy tư về tình mẹ. Mỗi người trước khi trưởng thành, trở thành những người bố, người mẹ thì đều là những người con. Dù ta có lớn khôn thế nào cũng vẫn là những đứa con của cha mẹ, cha mẹ luôn dõi theo con, yêu thương con suốt cuộc đời mà không cần báo đáp. Mẹ là người luôn mong những điều tốt đẹp đến với con, yêu thương con vô điều kiện. Tình mẹ dù ở bất cứ thời đại nào cũng đều cao cả, vĩ đại và đáng được tôn vinh. Trong xã hội hiện đại ngày nay, người mẹ cũng có những vai trò, vị trí quan trọng trong xã hội nhưng mẹ vẫn đảm đương những vấn đề trong gia đình, vẫn lo cho ta từng miếng ăn, giấc ngủ, cho ta có những điều kiện tốt nhất để ta có thể hoàn thiện, phát triển bản thân. Mẹ cũng là người sức mạnh giúp con người vượt lên những khó khăn của cuộc sống, có khả năng thức tỉnh những đứa con để sống cho tốt hơn, nên người hơn. Cuộc đời của người con cũng chính là cuốn nhật kí của người mẹ. Từ ý nghĩa cao đẹp đó, mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương mẹ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức để trở thành một người hiền tài giúp ích cho đất. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải luôn khắc ghi công lao to lớn của mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng. Tình mẹ không chỉ là cội nguồn của những tình cảm khác mà đây còn là tình cảm theo con người đến suốt cuộc đời, góp phần làm cho xã hội này ấm áp hơn. Câu thơ nói riêng và tình mẹ nói chung bao đời này đều đáng để ca ngợi, mỗi người chúng ta hãy trở thành một người con có hiếu, yêu thương mẹ để mẹ yên lòng cũng như giúp cho bản thân, xã hội tốt đẹp hơn.

5. Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ - mẫu 5

Cuộc sống con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng đáng quý, đáng trân trọng nhưng có lẽ tình cảm đẹp đẽ nhất không gì sánh bằng chính là tình mẫu tử. Chính từ ý nghĩa cao cả đó mà trong bài thơ Con cò, tác giả Chế Lan Viên đã viết:

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con

Tình mẫu tử là tình cảm yêu thương, sự nâng niu, quan tâm chăm sóc bằng cả tấm lòng mà mẹ dành cho con đồng thời là tình yêu thương, sự biết ơn, kính trọng mà người con dành cho mẹ mình. Mẹ là người mang nặng đẻ đau, đem ta đến với thế giới này, trao cho ta sự sống và tình yêu thương. Từ tình yêu thương đó, mẹ dành hết tâm huyết để chăm sóc, dạy dỗ ta nên người, hun đúc cho ta những tình cảm cao quý khác với một mong ước ta trở thành người có ích cho xã hội và có một tấm lòng lương thiện. Từ ý nghĩa cao đẹp đó, mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương mẹ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức để trở thành một người hiền tài giúp ích cho đất. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải luôn khắc ghi công lao to lớn của mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng. Tình mẫu tử không chỉ là cội nguồn của những tình cảm khác mà đây còn là tình cảm theo con người đến suốt cuộc đời, góp phần làm cho xã hội này ấm áp hơn. Không gì thay thế được tình mẹ, không gì quý giá hơn tình mẹ, chính những nghĩa cử cao đẹp đó mà tình mẹ đã đi vào thơ ca từ lâu đời và nổi bật là câu thơ: “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.”

6. Từ hai câu thơ trong bài Con cò của Chế Lan Viên, trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ - mẫu 6

Mỗi khi nhắc về mẹ, chắc hẳn trong lòng mỗi con người chúng ta không ai là không khỏi xao xuyến, bồi hồi. Bởi mẹ chính là người đã chăm sóc, nuôi nấng ta khôn lớn từng ngày vượt qua bao gian lao, vất vả, vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách của cuộc đời. Vì vậy mà khi viết về mẹ Nguyễn Duy đã viết:

“Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”

Tình mẹ cao cả và bao la, một thứ tình cảm đẹp đến mãnh liệt.

Hai câu thơ có tính hàm súc và sâu lắng trong một bài thơ xúc động viết về mẹ. Vẻ đẹp của hai câu thơ thật chữ tình: thể hiện ở cảm xúc vừa lắng đọng, vừa thiêng liêng, mang nặng triết lý: mấy lời mẹ ru biểu tượng cho tình cảm yêu thương vô bờ mà mẹ dành cho con. Cách nói đi trọn kiếp cũng không đi hết khẳng định tình mẹ là vô cùng thiêng liêng cao cả và bất tử; là bao la vô tận, không sao có thể đền đáp hết được. ý thơ cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc.

Tình mẫu tử là tình cảm thương yêu, đùm bọc, che chở,…mà người mẹ dành cho con. Tình cảm ấy vừa tự nhiên vừa cao cả nên sẽ đi theo mỗi người suốt cuộc đời.

Vâng, từ xưa đến nay Trong đời sống của mỗi con người có vô vàn mối quan hệ tình cảm hết sức tinh tế, phức tạp và phong phú, nhiều thứ tình cảm cao đẹp như tình cảm với ông bà, tình cảm anh chị em, tình bạn, tình yêu, tình cảm với quê hương đất nước, thì tình cảm cao quý nhất, thiêng liêng nhất và vĩnh cửu nhất, có vị trí đặc biệt, thiêng liêng và sâu nặng nhất có lẽ, bao giờ cũng là tình mẫu tử … Vì đó là tình cảm đầu tiên của mỗi người khi sinh ra và sẽ gắn bó trong suốt cuộc đời. "Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào" …

Lòng mẹ, cũng chính là tình mẫu tử. Đó là một thứ thiêng liêng, quý giá xuất phát từ tâm hồn long lanh như pha lê, dịu ngọt như dòng suối của mẹ dành cho đứa con thân yêu của mình. “Mẫu” là mẹ, “tử“ là con. Hai từ này hầu như chưa bao giờ xa cách, ví như cho dù họ có cách xa bao lâu, bao xa thì tâm hồn của mẹ và con luôn hòa quyện vào nhau.

Khi con còn bé thơ, từ lúc vừa chào đời đã được bàn tay của mẹ dỗ dành, nâng niu. Một chút lớn nữa, mẹ cũng là người đỡ từng bước đi đầu tiên. Khi đi học, cũng có những lúc con ham chơi khiến mẹ buồn lòng nhưng bà vẫn không bao giờ buồn hay hờn trách con, luôn chỉ bảo cho con thứ gì đúng, thứ gì sai. Tất cả những đều đấy đã đều chứng minh được thế nào là tình mẹ. Mẹ hi sinh tất cả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất, mẹ thức trắng đêm trông nom khi con ốm, mẹ lận đận sớm hôm để lo cho cuộc sống con được trọn vẹn, mẹ long đong sớm chiều vì công việc để lo cho con đủ miếng cơm, manh áo… sự vất vả, tận tụy ấy không thể kể hết được bằng lời.

Những việc làm và tình cảm mẹ dành cho con không gì có thể sánh bằng. Bởi mẹ chính là người đã chăm sóc nuôi nấng ta từng ngày, vượt qua bao nhiêu gian lao vất vả, vượt qua tất cả những khó khăn thử thách của cuộc đời là người chấp cho ta những đôi cánh uớc mơ để bay đến chân trời hi vọng.

Mẹ chính là nơi nương tựa vô cùng vững chãi cho mỗi đứa con sau mỗi lần vấp ngã; là nơi mỗi người con như chúng ta có thể thổ lộ mọi điều thầm kín; là hình ảnh thu nhỏ của những ước mong, những khát khao thanh bình và hạnh phúc; là nguồn động viên; là tình yêu; là cả những day dứt, dằn vặt, trăn trở; là niềm tự hào chính đáng của một con người. Từ khi sinh ra đến khi khôn lớn, trưởng thành, mẹ luôn dõi theo từng bước chân của con. Khi con vấp ngã, mẹ sẵn sàng nâng con dạy. Khi con vui hay buồn, mẹ luôn là người ở bên con, chia xẻ và động viên con.

Như nhà thơ Chế Lan Viên đã có câu: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”.

Những người mẹ, ai đã chẳng từng một lần mang nặng đẻ đau, từng vắt cạn kiệt dòng sữa đời mình nuôi con khôn lớn?... Con dù lớn, vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn yêu con”. Tình mẹ ấm áp như vầng thái dương, dịu hiền như dòng sông xanh. Ngay từ những ngày đầu, mẹ là người nâng đỡ, yêu thương chúng ta. Ngay cả khi lớn lên, mẹ vẫn sát cánh cùng chúng ta trên con đường đời đầy gian lao và thử thách. Tình mẫu tử cao quý ấy không gì có thể sánh bằng

Tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô cùng thiêng liêng, cao cả là bất tử, là bao la vô tận, không sao có thể đền đáp hết được. Phải chăng tình mẫu tử chính là tuổi thơ của loài người còn sót lại: Thật cao quý và may mắn biết bao đối với những ai còn mẹ. Không có gì hạnh phúc hơn khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ .

Mẹ luôn quan tâm đến con, dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Tình yêu thương cùng những lời chỉ bảo ân cần của mẹ sẽ là hành trang quý báu giúp con vào đời. Chính tình mẫu tử sẽ là sức mạnh giúp con người vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Có một nhà văn đã nói: “Con chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi… Nhưng khi đứng trước mẹ con thấy mình nhỏ bé làm sao”.

Đúng vậy, dù sau này ta có vị trí trong xã hội hay… gì gì đó đi chăng nữa, thì khi đứng trước mẹ, con vẫn chỉ là đứa trẻ tội nghiệp, yếu ớt cần sự chở che, đùm bọc. Cuộc sống của con sẽ ra sao nếu không có mẹ? Chẳng thể nào nói hết được tình mẹ đối với con cái. Chỉ biết rằng mỗi chúng ta cần biết trân trọng thứ tình cảm thiêng liêng đó. Đất nước ngày càng phát triển, xã hội ngày càng hiện đại, thì vai trò của người mẹ càng được khẳng định. Người mẹ không chỉ chăm lo cho gia đình, tham gia các hoạt động xã hội, với những đứa con tuỏi mới lớn mẹ còn là người bạn, người chị luôn quan tâm, chia xẻ những tâm tư nhiều khi phức tạp của con. Chính điều đó mẹ trở nên gần gũi con hơn bao giờ hết...

Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không có mẹ. Những ai đang còn mẹ thì hãy biết quý trọng và giữ gìn nó...

Đại văn hào Nga Macxim Gorki đã viết: "Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ, hỏi còn đâu?". Hãy trân trọng từng giây phút, dẫu rằng đôi khi mẹ không phải là người hiểu ta nhất trong những người bạn của ta, có thể không đồng ý với những suy nghĩ của chúng ta, nhưng người ấy vẫn là mẹ! Hãy luôn là những đứa con ngoan, tu dưỡng đạo đức, học thật giỏi để đền đáp những công lao, những tình cảm mà mẹ đã dành cho chúng ta.

Hiện nay, trong xã hội không hiếm những kẻ bất hiếu, làm cho mẹ phải khóc không thiếu những kẻ sống lạnh nhạt, Đó là những hành vi mà chúng ta phải lên án cần cảnh cáo với những hành vi trái ngược với lương tâm, đạo đức của mỗi người. Đó là nhiệm vụ của bản thân chúng ta. Câu chuyện "Hoa hồng tặng mẹ" có giá trị hơn nhiều lần những bài luân lí nói về lòng nhân hậu, tình người, tình mẫu tử. Sức mạnh của văn chương nghệ thuật thật cực kì sâu xa Mẹ không thể sống đời với chúng ta vì thế hãy quan tâm mẹ hơn khi còn ở bên cạnh bạn.

Có những thứ khi đã qua rồi thì không bao giờ lấy lại được. Tình cảm của mẹ như ánh sáng trên cao, bóng mát trên cao, như dòng sữa ngọt ngào. Cuộc đời thật công bằng biết bao khi đã cho cho mỗi người chúng ta thứ gọi là “tình mẫu tử”… Tình mẫu tử của mẹ và con là thứ tình cảm đáng quí nhất mà suốt cuộc đời này những đứa con sẽ mãi trân trọng. Dù “tung cánh muôn phương”, con vẫn sẽ mãi mang theo tình mẫu tử cao đẹp mà mẹ dành cho con. Những ai đang và đã được nhận tình mẫu tử thiêng liêng ấy, hãy cố gắng trân trọng và giữ gìn vì nếu như một ngày nào đó nếu tình cảm ấy không còn thì cuộc sống này sẽ trở nên tẻ nhạt. Ôi! Tình mẫu tử thật cao đẹp biết bao.

Lời tri ân của người con với mẹ là lời ca ngợi sự vô giá, vô bờ bến của tình mẫu tử mẹ dành cho con. Đọc hai câu hai thơ tuy giản dị nhưng thật thấm thía đủ để mỗi con người khi nhắc đến người mẹ, họ luôn nghĩ đến một tình cảm thật bao la, chân thành và ấm áp chứa chan bao tình yêu thương.

---------------------------

Ngoài Văn mẫu lớp 9: Bài thơ Con cò có câu: Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình mẹ trong ngày nay, các bạn có thể tham khảo thêm Soạn Văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9 hơn.

Bài tiếp theo: Bình luận quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu: "Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm/ Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà"

Đánh giá bài viết
88 66.385
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm