Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo)

VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh lớp 12 tài liệu Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo), nội dung tài liệu được cập nhật chi tiết và chính xác sẽ là nguồn thông tin hữu ích để phục vụ công việc học tập của các bạn học sinh được tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo) vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp gồm có lời giải của 3 bài tập trong sách bài tập môn Địa lý lớp 12 bài thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa tiếp theo. Qua bài viết bạn đọc có thể thấy được những ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa tới nước ta, biểu hiện của tính thất thường trong thời tiết, khí hậu nước ta... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Địa lý 12: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo)

Bài 1 trang 20 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12

Dựa vào kiến thức đã học, hoàn thành nội dung kiến thức của bảng sau:

Thành

phần

Biểu hiện

Địa hình

Xâm thực

Bồi tụ

Sông ngòi

Mạng lưới

Lượng nước phù sa

Trả lời:

Thành phần

Biểu hiện

Địa hình

Xâm thực

Xâm thực mạnh ở miền đồi núi

- Trên các sườn dốc mất lớp phủ thực vật, bề mặt địa hình bị cắt xẻ, đất bị xói mòn, rửa trôi, nhiều nơi trơ sỏi đá; khi mưa lớn còn xảy ra hiện tượng đất trượt, đá lở.

- Ở vùng núi đá vôi hình thành địa hình caxtơ với các hang động, suối cạn, thung khô.

- Tại các vùng thềm phù sa cổ, địa hình bị chia cắt thành các đồi thấp xen thung lũng rộng.

Bồi tụ

Bồi tụ nhanh ở đồng bằng hạ lưu sông

- Hệ quả của quá trình xâm thực, bào mòn mạnh bề mặt địa hình ở miền đồi núi là sự bồi tụ, mở mang nhanh chóng đồng bằng hạ lưu sông

- Rìa phía đông nam đồng bằng châu thổ sông Hồng và phía tây nam đồng bằng châu thổ sông Cửu Long hằng năm lấn ra biển từ vài chục đến gần trăm mét

Sông ngòi

Mạng lưới

Mạng lưới sông ngòi dày đặc

- Chỉ tính những con sông có chiều dài trên 10km thì trên toàn lãnh thổ có 2360 sông. Dọc bờ biển trung bình cứ 20km lại gặp một cửa sông.

- Sông ngòi nước ta nhiều nhưng phần lớn là sông nhỏ

Lượng nước phù sa

- Sông ngòi nước ta có lượng nước lớn, tổng lượng nước là 839 tỉ m3/năm (trong đó 60% lượng nước là từ phần lưu vực ở bên ngoài lãnh thổ)

- Tổng lượng phù sa hằng năm của sông ngòi trên lãnh thổ nước ta khoảng 200 triệu tấn

Chế độ nước

- Nhịp điệu dòng chảy của sông ngòi nước ta theo sát nhịp điệu mưa. Mùa lũ tương ứng với mùa mưa, mùa cạn tương ứng với mùa khô.

- Chế độ mưa diễn biến thất thường làm cho chế độ dòng chảy sông ngòi cũng thất thường.

Đất

- Quá trình feralit là quá trình hình thành đất đặc trưng cho vùng nhiệt đới ẩm. Trong điều kiện nhiệt ẩm cao, quá trình phong hóa diễn ra với cường độ mạnh, tạo nên một lớp đất dày. Mưa nhiều rửa trôi các chất badơ dễ tan làm đất chua, đồng thời có sự tích tụ oxit sắt và oxit nhôm tạo ra màu đỏ vàng. Vì thế đến này được gọi là đất feralit

- Quá trình feralit diễn ra mạnh ở vùng đồi núi thấp trên đá mẹ axit: vì thế đất feralit là loại đất chính ở vùng đồi núi nước ta.

Sinh vật

Hệ sinh thái rừng

- Hệ sinh thái rưng nguyên sinh đặc trưng của khí hậu nóng ẩm là rừng rậm nhiệt đới ẩm lá rộng thường xanh. Hiện nay, rừng nguyên sinh còn lại rất ít, mà phổ biến là rừng thứ sinh với các hệ sinh thái nhiệt đới gió mùa biến dạng khác nhau, từ rừng gió mùa thường xanh tới rừng gió mùa nửa rụng lá, rừng thưa khô rụng lá tới xavan, bụi gai nhiệt đới

- Hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm gió mùa phát triển trên đất feralit là cảnh quan tiêu biểu cho thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa ở nước ta

Thành phần loài

Trong giới sinh vật, thành phần loài nhiệt đới chiếm ưu thế.

- Thực vật phổ biến là các loài thuộc các họ cây nhiệt đới như họ Đậu, Vang, Dâu Tằm.

- Động vật trong rừng là các loài chim, thú nhiệt đới, nhiều nhất là công, trĩ, gà lôi. Khỉ, vượn, nai, hoẵng,… Ngoài ra, các loài bò sát, ếch nhái, côn trùng cũng rất phong phú.

Bài 2 trang 21 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12

Dựa vào kiến thức đã học hoàn thành sơ đồ sau:

Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa

Trả lời:

Ảnh hường của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa

Tới các hoạt động sản xuất

Nông, lâm, ngư nghiệp: - Nền nhiệt ẩm cao, khí hậu phân mùa tạo điều kiện cho chúng ta phát triển nền nông nghiệp lúa nước, tăng vụ, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Cần tận dụng mặt thuận lợi này để không ngừng nâng cao năng suất cây trồng và nhanh chóng phục hồi lớp phủ thực vật trên đất trống bằng mô hình nông-lâm kết hợp.

-Tính chiệt ẩm cao, khí hậu phân mùa tạo điều kiện cho chúng ta phát triển nền nông nghiệp lúa nước, tăng vụ, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Cần tận dụng mặt thuận lợi này để không ngừng nâng cao

Công nghiệp: - Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa tạo thuận lợi cho nước ta phát triển các ngành kinh tế như lâm nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải, du lịch…. Và đẩy mạnh hoạt động khai thác, xây dựng…. nhất là vào mùa khô.

- Các hoạt động công nghiệp khai thác…. chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự phân mùa khí hậu, chế độ nước sông ngòi.

Giao thông vận tải, dịch vụ: - Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa tạo thuận lợi cho nước ta phát triển các ngành kinh tế như giao thông vận tải, du lịch…. Và đẩy mạnh hoạt động vận hành, xây dựng sửa chữa cơ sở hạ tầng…. nhất là vào mùa khô.

- Các hoạt động giao thông vận tải, du lịch, ... chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự phân mùa khí hậu, chế độ nước sông ngòi.

Tới đời sống

- Các thiên tai như mưa, bão, lũ lụt, hạn hán hằng năm gây tổn thất rất lớn cho mọi ngành sản xuất, gây thiệt hại về người và tài sản dân cư.

- Các hiện tượng thời tiết bất thường như dông, lốc, mưa đá, sương muối,… cũng ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống nhân dân.

- Độ ẩm cao gây khó khăn cho việc bảo quản máy móc, thiết bị, nông sản.

- Môi trường thiên nhiên dễ bị suy thoái.

Bài 3 trang 22 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12

Dựa vào kiến thức đã học hãy:

- Nêu những biểu hiện của tính thất thường trong thời tiết, khí hậu nước ta.

- Cho biết những hậu quả của tính thất thường trong thời tiết, khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp và biện pháp hạn chế.

Trả lời:

- Những biểu hiện của tính thất thường trong thời tiết, khí hậu nước ta:

Năm rét sớm, năm rét muộn, năm mưa lớn, năm khô hạn, năm ít bão, năm nhiều bão

Hiện tượng nhiễu loạn toàn cầu như En Ninô và La Nina đã tác động mạnh đến khí hậu nước ta gần đây

- Hậu quả và biện pháp hạn chế của tính thất thường trong thời tiết, khí hậu nước ta đối với sản xuất nông nghiệp:

+ Cơ cấu mùa vụ có những thay đổi quan trọng với các giống cây ngắn ngày, chịu được sâu bệnh, có thể thu hoạch trước mùa bão, lụt hay hạn hán…

+ Đẩy mạnh hoạt động vận tải, áp dụng rộng rãi công nghiệp chế biến và bảo quản nông sản.

-------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Giải bài tập SBT Địa lý 12 bài 10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo). Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Địa lý lớp 12 nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Địa lý lớp 12, Lịch sử lớp 12, Ngữ văn lớp 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 12 để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
1 1.029
Sắp xếp theo

    Giải Vở BT Địa Lí 12

    Xem thêm