Giải Nghe - kể: Con quạ thông minh trang 51, 52 sách Cánh Diều

Giải Nghe - kể: Con quạ thông minh trang 51, 52 sách Cánh Diều gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 tập 2 thuộc bộ sách Cánh Diều. Giúp học sinh hoàn thành các bài tập, yêu cầu của phần Kể chuyện: Con quạ thông minh thuộc Bài 24: Những người bạn nhỏ.

Bản quyền thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 51 Tiếng Việt 2 tập 2 Cánh Diều

Nói và đáp lại lời từ chối các tình huống sau:

a) Bông cúc (truyện Chim sơn ca và bông cúc trắng) thấy sơn ca đói khát, tha thiết nói: “Bạn hãy ăn tôi đi!”. Chim sơn ca sẽ trả lời như thế nào? Bông cúc đáp lại thế nào?

b) Có mấy bạn rủ em trèo lên cây bắt chim non trong tổ chim. Em trả lời thế nào? Các bạn đáp lại thế nào?

Xem đáp án

a) Gợi ý:

  • Chim sơn ca: Cậu là bạn của mình mà. Dù đói khát đến bao nhiêu, mình cũng không làm hại bạn đâu.
  • Bông cúc: Ôi sơn ca, cậu là một người bạn tuyệt vời!

b) Gợi ý:

  • Em: Mình không làm vậy đâu. Vì làm như thế thì chim non sẽ phải xa bố mẹ, tội nghiệp lắm. Rồi chúng mình làm sao nuôi dưỡng nó khỏe mạnh được như bố mẹ chúng chứ. Mình nghĩ là vẫn nên để chim non sống cùng bố mẹ của nó, như vậy mới tốt.
  • Các bạn: Cậu nói đúng! Chúng mình sẽ không bắt chim non nữa đâu.

Câu 2 trang 52 Tiếng Việt 2 tập 2 Cánh Diều

Nghe và kể lại mẩu chuyện sau:

Con quạ thông minh

Ngụ ngôn Ê-dốp

Nghe - kể: Con quạ thông minh

Gợi ý:

a) Con quạ khát nước đi tìm nước vất vả như thế nào?

b) Quạ đã tìm thấy nước ở đâu?

c) Vì sap quạ không thể uống được nước ở đó?

d) Quạ đã nghĩ ra kế gì để uống được nước?

Xem đáp án

Ngày xưa, có một chú quạ đang đi chơi ở một mảnh đất lạ. Đang bay, chú khát quá, liền vội tìm nguồn nước. Nhưng mà chú bay tới bay lui mãi vẫn không tìm thấy nước. Đang lúc tuyệt vọng, chú chợt nhìn thấy một cái bình chứa nước mưa ở dưới gốc cây. Chú liền sà xuống để uống.

Nhưng buồn thay, cổ chiếc bình thì cao mà nước trong bình thì ít, chiếc mỏ của chú không sao chạm được vào nước. Cơn khát khiến chú vô cùng mệt mỏi, quyết tâm phải uống được nước trong bình. Sau một hồi loay hoay, chú nhìn thấy xung quanh bình có rất nhiều sỏi. Thế là chú nảy ra sáng kiến thả sỏi vào bình để đẩy nước dâng lên cao. Nghĩ là làm, chú quạ liền nhặt từng viên sỏi nhỏ thả vào bình nước. Chẳng mấy chốc, nước dâng lên đến miệng bình. Thế là chú quạ thông minh được uống nước no nê.

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Bài viết 2: Viết về hoạt động chăm sóc, bảo vệ loài chim

Bài Giải Nghe - kể: Con quạ thông minh trang 51, 52 sách Cánh Diều trên đây đã cung cấp các đáp án chính xác, chi tiết và dễ hiểu giúp các em hiểu và vận dụng được cách nói - đáp lời từ chối trong các tình huống cụ thể. Đồng thời nghe và kể lại được câu chuyện Chú quạ thông minh (truyện ngụ ngôn Ê-dốp). Ngoài ra, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 2, đề thi học kì 2 lớp 2 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao cùng các giải bài tập môn Toán 2, Tiếng Việt lớp 2, Tiếng Anh lớp 2. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Tài liệu tham khảo:

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 2, cùng các tài liệu học tập hay lớp 2, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 2:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
1 1.708
Sắp xếp theo

Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều

Xem thêm