Giải VBT Văn 7 bài 1 Cổng trường mở ra

Giải vở bài tập Ngữ văn 7 bài 1 Cổng trường mở ra tổng hợp các câu hỏi và hướng dẫn trả lời cho các câu hỏi trong vở bài tập Ngữ văn lớp 7, giúp các em học sinh ôn tập và mở rộng kiến thức được học về văn bản Cổng trường mở ra - chương trình Ngữ văn 7 học kì 1. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết. 

Câu 1 (trang 5 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Sau khi đọc, hãy tóm tắt nội dung của văn bản và trả lời câu hỏi: Bài văn biểu hiện những ý nghĩ, cảm xúc của ai, trong thời điểm nào, và về điều gì?

Trả lời:

- Tóm tắt: Văn bản ghi lại tâm trạng miên man của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con trước ngày khai trường vào lớp Một. Đứa con nhỏ thì vô tư, chỉ háo hức một chút sau đó ngủ ngon lành. Còn người mẹ trằn trọc không ngủ được, vừa nghĩ đến tâm trạng của con, vừa sống lại với tuổi thơ đến trường của bản thân, vừa nghĩ tới ngày khai trường long trọng ở Nhật Bản và tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường để con bước vào thế giới kì diệu. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

- Bài văn biểu hiện ý nghĩ, cảm xúc của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con.

- Người mẹ bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ về sự thay đổi, khôn lớn của con, về nỗi lo lắng của mình, về vai trò của trường học đối với mỗi con người.

Tham khảo thêm: Tóm tắt bài Cổng trường mở ra

Câu 2 (trang 5 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Những cảm xúc và ý nghĩ của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con được thể hiện trong văn bản một cách rất tự nhiên nhưng có theo trình tự nào không? Nếu có thì hãy nêu trình tự ấy qua một dàn ý.

Trả lời:

- Người mẹ thấy yên lòng, tự hào và đầy yêu thương trước sự khôn lớn, trưởng thành của con.

- Người mẹ lo lắng về ngày khai trường và nhớ lại kỉ niệm ngày khai trường của mình.

- Người mẹ suy nghĩ về vai trò của trường học và giáo dục đối với mỗi người.

Câu 3 (trang 6 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?

Trả lời:

- Người con: ý thức được sự quan trọng của lễ khai giảng (giúp mẹ thu dọn đồ chơi), háo hức mong đợi như mong một chuyến đi chơi xa (dễ dàng đi vào giấc ngủ, lo lắng dậy cho kịp giờ).

- Người mẹ: bồi hồi, bâng khuâng, xao xuyến đến không ngủ được (nhớ về ngày khai trường của mình, mong con có một kỉ niệm, ấn tượng đẹp đẽ).

Câu 4 (trang 6 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Theo em, vì sao người mẹ trong bài văn này lại không ngủ được? Em cảm nhận được gì về tấm lòng của người mẹ đối với đứa con, qua cảm xúc và suy nghĩ trong đêm trước ngày khai trường của con?

Trả lời:

- Người mẹ không ngủ được, vì: mong muốn con có một kỉ niệm, ấn tượng thật quý giá về ngày khai trường vô cùng quan trọng; nhớ về ngày khai trường đầu tiên của chính mình.

- Tấm lòng của người mẹ với con: đầy yêu thương, chăm sóc, trìu mến nhưng nhẹ nhàng, tự nhiên và tinh tế.

Câu 5 (trang 7 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Có phải người mẹ đang trực tiếp nới với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?

Trả lời:

- Người mẹ không nói trực tiếp với con mà tâm sự với chính mình.

- Cách viết này giúp cảm xúc của người mẹ được bộc lộ tự nhiên, chân thật và lắng đọng hơn.

Câu 6 (trang 7 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?

Trả lời:

Thế giới kì diệu của trường học chính là:

- Thế giới đầy ắp kiến thức và những điều bổ ích, mới mẻ.

- Thế giới của những tình cảm trong sáng, chân thành giữa bạn bè, thầy trò.

- Thế giới vun vén, chắp cánh cho ước mơ của những cô cậu học sinh.

- Thế giới giúp cho mỗi người học sinh hiểu rõ hơn bản thân mình và trưởng thành hơn mỗi ngày.

Câu 7 (trang 7 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Qua văn bản Cổng trường mở ra và bằng những hiểu biết của em, hãy nói về vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người.

Trả lời:

- Trường học là con thuyền chở ta đến với đại dương tri thức, bồi đắp cho ta nhận thức, hiểu biết, rèn luyện cho ta kĩ năng, thái độ trong học tập và làm việc.

- Trường học còn là cái nôi góp phần hình thành, nuôi dưỡng nhân cách, phẩm chất, đạo đức của mỗi con người.

- Trường học như một xã hội thu nhỏ, ở đó, ta được trải nghiệm, được tự làm chủ cuộc sống của mình với những mối quan hệ xã hội, với những bài học trưởng thành.

..............................................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Giải vở bài tập Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra. Hy vọng thông qua tài liệu này, các em sẽ có những kiến thức mở rộng hơn về văn bản Cổng trường mở ra, có thể vận dụng để làm các đề văn liên quan tới tác phẩm một cách dễ dàng hơn.

Để tham khảo thêm lời giải các tác phẩm khác, mời các em vào chuyên mục Giải VBT Ngữ văn 7. Tài liệu bao gồm hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong vở bài tập Văn 7, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong mỗi bài, từ đó học tốt môn Ngữ văn 7 và đạt điểm cao trong các bài thi, bài kiểm tra định kỳ Văn 7. 

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Ngữ văn lớp 7, Soạn văn lớp 7, Học tốt Ngữ Văn lớp 7, Soạn Văn lớp 7 (ngắn nhất), Tài liệu học tập lớp 7 được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
79 12.906
Sắp xếp theo

Giải Vở bài tập Ngữ Văn 7

Xem thêm