Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

Lý thuyết Ngữ văn 8: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp ích cho các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 8. Mời các bạn tham khảo chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới đây.

Bài: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

Bài 1: Sắp xếp các ý sau hợp lí để trình bày luận điểm “Tác hại của hút thuốc lá”

1. Thuốc lá gây ra những tác hại rất lớn đối với đời sống con người.

2. Khói thuốc lá, đầu thuốc lá, tàn thuốc lá, chúng đã cùng với rác rưởi góp phần tạo nên thảm họa ô nhiễm môi trường.

3. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, đặc biệt là chất ni-cô-tin.

4. Việc hút thuốc lá thụ động này cũng khiến những người này mắc những bệnh nghiêm trọng về tim phổi.

5. Trước hết, nó huỷ hoại sức khoẻ của những người trực tiếp hút thuốc.

6. Chất ni-cô-tin có khả năng gây nghiện và nó cùng với những chất độc khác gặm nhấm sức khỏe con người gây bệnh viêm phế quản, ho lao, ung thư phổi....

7. Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá còn gây bệnh cho những người không hút thuốc.

8. Những người xung quanh hít phải khói thuốc và khói thuốc khiến họ chịu độc gấp 4 lần người trực tiếp hút thuốc.

9. Điều này lí giải tại sao phần lớn những người hút thuốc nhiều đều mắc ít nhất một bệnh nào đó về phổi.

10. Hơn thế nữa, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Hướng dẫn làm bài

Có rất nhiều cách sắp xếp, sau đây là một trong những cách sắp xếp đó: 1-5-3-6-9-10-2-7-8-4

Thuốc lá gây ra những tác hại rất lớn đối với đời sống con người. Trước hết, nó huỷ hoại sức khoẻ của những người trực tiếp hút thuốc. Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc, đặc biệt là chất ni-cô-tin. Chất ni-cô-tin có khả năng gây nghiện và nó cùng với những chất độc khác gặm nhấm sức khỏe con người gây bệnh viêm phế quản, ho lao, ung thư phổi.... Điều này lí giải tại sao phần lớn những người hút thuốc nhiều đều mắc ít nhất một bệnh nào đó về phổi. Hơn thế nữa, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Khói thuốc lá, đầu thuốc lá, tàn thuốc lá, chúng đã cùng với rác rưởi góp phần tạo nên thảm họa ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, khói thuốc lá còn gây bệnh cho những người không hút thuốc. Những người xung quanh hít phải khói thuốc và khói thuốc khiến họ chịu độc gấp 4 lần người trực tiếp hút thuốc. Việc hút thuốc lá thụ động này cũng khiến những người này mắc những bệnh nghiêm trọng về tim phổi.

Bài 2: Viết một đoạn văn để trình bày luận điểm “Ý nghĩa tình bạn trong cuộc sống ngày nay”

Tình bạn đó là thứ tình cảm thiêng liêng và cao đẹp, dựa trên những đặc điểm tương đồng về tính cách, hoàn cảnh… Tình bạn đẹp đó là tình bạn không có sự lợi dụng hay ghen ghét đố kị với nhau. Người bạn tốt sẽ sẵn sàng chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng với ta, không vì những vụ lợi cá nhân mà đánh mất đi tình bạn đẹp. Trong học tập, bạn bè cùng nhau tương trợ, cùng tiến bộ trong tri thức. Bạn bè cùng bàn bạc giúp nhau hiểu bài, làm bài. Bạn bè cùng ta chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm học tập, định hướng tương lai… Trong công việc, bạn bè sẽ cùng ta bạc phương pháp làm việc và tìm kiếm giải pháp tốt nhất. Người xưa nói: “Giàu vì bạn, sang vì vợ” nhằm nhắc nhở chúng ta sống phải biết quý trọng bạn bè. Vẫn còn rất nhiều những ý nghĩa tuyệt vời về tình bạn. Nhưng để có những người bạn tốt thì chính bản thân bạn phải là một người bạn tốt trước. Hãy yêu mến và trân trọng những người bạn quanh mình để xây dựng cho mình một tình bạn đẹp, yếu tố quan trọng của một cuộc sống hạnh phúc.

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài lý thuyết Ngữ văn 8: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm cho các bạn tham khảo chuẩn bị cho bài học sắp tới. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 8, Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 8, Soạn bài lớp 8, Văn mẫu lớp 8, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 8, Soạn văn 8 siêu ngắn. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 237
Sắp xếp theo

Lý thuyết Ngữ Văn 8

Xem thêm