Soạn bài Lai Tân

Soạn bài lớp 11: Lai Tân là tài liệu tham khảo hay giúp bạn nắm được kiến thức cơ bản về tác giả Hồ Chí Minh và bài thơ Lai Tân, kết cấu của bài thơ, giá trị nội dung và nghệ thuật mà tác phẩm mang lại. Mời các bạn tham khảo.

Lai Tân - Hồ Chí Minh

1. Soạn bài Lai Tân mẫu 1

1.1. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

  • Hồ chí Minh là một nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc ta, chính Bác là người đã đặt nền móng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta khỏi bàn tay của kẻ thù. Bác sinh ra trong một gia đình loạn lạc cho nên sớm đã có tư tưởng yêu nước ,khi lớn lên nhận thấy được những phong trào yêu nước của nhiều nhà tiến bộ khác nhau nhưng đều thấy bại cho nên Người đã ra đi tìm đường cứu nước.
  • Trong cuộc hành trình đầy gian khổ đó ,Hồ Chí Minh đã bị chính quyền Tưởng giới Thạch bắt giam trong ngục tù , chịu biết bao khổ cực vất vả , nhưng với tinh thần lạc quan thì Bác đã vượt qua tất cả.
  • Bác đã để lại một kho tàng về thơ ca giàu ý nghĩa, và như một ngôi sao tỏa sáng trên nền trời Việt Nam.

2. Tác phẩm

  • Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác trong khoảng bốn tháng đầu của thời gian HCM bị giam giữ tại các nhà tù của bọn Quốc dân đảng Trung Quốc ở Quảng Tây.
  • Mảng đề tài: Bài thơ thuộc mảng thơ hướng ngoại, nội dung phê phán nhà tù và xã hội Trung Quốc với nghệ thuật châm biếm sắc sảo.

1.2. Đọc hiểu

1. Kết cấu: 2 phần

  • Phần 1: (3 câu đầu) là 3 câu tự sự nói về hành vi thường thấy ở 3 viên quan ở Lai Tân.
  • Phần 2: (câu cuối) là một lời kết luận, một nhận xét, đánh giá của tác giả.

2. Chân dung tầng lớp chóp bu ở Lai Tân

  • Ba câu thơ đầu là ba nét vẽ rạch ròi chân dung của những kẻ đứng đầu trong bộ máy quản lí nhà tù của Tưởng Giới Thạch ở Lai Tân:
    • Ban trưởng: Ngày ngày đánh bạc.
    • Cảnh trưởng: Ăn tiền của phạm nhân.
    • Huyện trưởng: Chong đèn làm việc công (việc mờ ám – hút thuốc phiện?)
  • Lần lượt từng tên, hiện ra rõ mồn một, tất cả đều thối nát, đều hoàn toàn vô trách nhiệm. Đó là những kẻ đại diện thực thi , bảo vệ công lí, pháp luật nhưng hành vi lại phi pháp.
  • Nhà tù là nơi cải hoá người xấu thành người tốt nhưng với những kẻ cai quản nhà tù như thế kia thì thực chất của loại nhà tù này là gì là điều dễ hiểu. Một kiểu nhà tù như thế với những kẻ cai quản như thế thì làm sao xã hội có thể thái bình thực sự được.

3. Đòn đả kích của tác giả

  • Tưởng rằng kết bài sẽ là một lời buộc tội gay gắt nhưng câu thơ cuối buông ra lại quá nhẹ nhàng, mát mẻ. Đại loạn thế, thối nát thế mà "Trời đất Lai Tân vẫn thái bình".
  • "Thái bình" là nhãn tự, là trục hút châm biếm của cả bài thơ. Hoá ra tình trạng ấy là chuyện bình thường, chuyện bản chất của guồng máy cai trị nơi đây. "Chỉ một chữ ấy mà xé toang tất cả sự "thái bình" dối trá nhưng thực sự là "đại loạn bên trong".
  • Không "đao to búa lớn" mà theo như cách dân gian thường nói là "Mát nước thối cỏ", lối châm biếm nhẹ nhàng, mát mẻ của HCM đã có tác dụng lật tẩy bản chất của cả bộ máy nhà nước ở Lai Tân. Qủa là một đòn đã kích độc đáo và bất ngờ .

1.3. Tổng kết

1.Nội dung:

Bài thơ nhỏ nhưng có giá trị hiện thực lớn. Nó cho người đọc thấy được tình trạng thối nát phổ biến của bọn quan lại Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch và thái độ bất bình của nhà thơ HCM.

2. Nghệ thuật

Nghệ thuật châm biếm nhẹ nhàng mà thâm thuý, thể hiện rõ phong cách châm biếm của HCM

2. Soạn bài Lai Tân mẫu 2

2.1. Câu 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 45)

Trong ba câu đầu, bộ máy quan lại ở Lai Tân được miêu tả:

- Ban trưởng (Giám ngục) : ngày ngày đánh bạc ăn tiền

- Cảnh sát trưởng: ăn tiền đút lót

- Huyện trưởng : hút thuốc phiện

⇒ Cả ba người trên đại diện cho pháp luật, bảo vệ công lí nhưng đều không làm đúng chức năng của những người đại diện cho pháp luật

2.2. Câu 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 45)

- Câu thơ cuối mâu thuẫn với ba câu trên, bơi quan lại thối nát thì Lai Tân sao có thể thái bình, tuy nhiên, tìm hiểu kĩ thì đây là lời ỉa mai châm biếm sâu sắc của tác giả

- Câu thơ ẩn giấu tiếng cười lật tẩy chế độ cai trị ở Lai Tân

- Ba tiếng “vẫn thái bình” buông một cách tự nhiên với giọng điệu nhẹ nhàng đả kích càng làm ta thâm thía cảnh xã hội Lai Tân đương thời

2.3. Câu 3 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 45)

- Kết cấu đặc biệt với việc chỉ kể ở ba câu đầu, chỉ đến câu thơ cuối cùng mới bật ra tư tưởng của toàn bai

- Bút pháp chấm phá

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Soạn bài Lai Tân, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 11, tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 11 để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
2 849
Sắp xếp theo

    Soạn bài lớp 11

    Xem thêm