Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ lớp 9 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đọc hiểu Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ lớp 9

Câu hỏi: Chú ý cách diễn tả nỗi nhớ của người chinh phụ.

Trả lời:

Bày tỏ nỗi nhớ thương chồng, nỗi buồn tủi, cô đơn, trống trải khi xa chồng một cách ý nhị, ẩn dụ qua các hình ảnh, biểu tượng (gió đông, nghìn vàng) và cả điển tích (non Yên).

Câu hỏi: Nỗi lòng người chinh phụ đã được biểu hiện thế nào qua việc tả cảnh?

Trả lời:

Người chinh phụ mượn khung cảnh thiên nhiên hoang tàn, héo úa (bổ mòn gốc liễu, xẻ héo cành ngô) để khắc họa nỗi lòng cô dơn, trống vắng, lạnh lẽo của bản thân

Câu hỏi: Hình ảnh gắn bó giữa "hoa" và "nguyệt" thể hiện điều gì?

Trả lời:

Hình ảnh gắn bó giữa "hoa" và "nguyệt" thể hiện khát vọng được đoàn tụ, gần gũi với chồng của người chinh phụ

Trả lời câu hỏi Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ lớp 9

Câu 1 trang 23 Ngữ Văn 9 Tập 1 Cánh Diều: Xác định bố cục của đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ; cho biết nội dung chính của từng phần.

Trả lời:

Phần 18 dòng thơ đầu
  • Khắc họa nỗi nhớ thương người chồng đang chinh chiến nơi xa của người chinh phụ
Phần 2Từ dòng thơ 9 đến dòng thơ 14
  • Nỗi lòng cô đơn, trống vắng, buồn bã, lạnh lẽo của người chinh phụ
Phần 36 dòng thơ cuối
  • Khát vọng được đoàn tụ với chồng, được hưởng niềm hạnh phúc lứa đôi của người chinh phụ

Câu 2 trang 23 Ngữ Văn 9 Tập 1 Cánh Diều: Đoạn trích được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra sự phù hợp của thể thơ ấy trong việc thể hiện nội dung đề tài ở văn bản này.

Trả lời:

- Đoạn trích được viết theo thể thơ: song thất lục bát

- Sự phù hợp của thể thơ này trong việc thể hiện nội dung, đề tài ở văn bản này là: Thể thơ này gồm nhiều khổ thơ, mỗi khổ thơ là sự kết hợp giữa hai câu thơ thất ngôn và hai câu thơ lục bát:

  • Thể thất ngôn: viết theo quy tắc, khuôn mẫu cứng nhắc của thể thơ Đường Luật đại diện cho những quy chuẩn, định kiến của xã hội phong kiến áp đặt lên người chinh phụ, khiến cô không thể bộc bạch trực tiếp những khát vọng của mình
  • Thể lục bát: là thể thơ dân gian, đậm chất trữ tình, giúp người chinh phụ gián tiếp thể hiện thế giới nội tâm, tỏ bày những nhớ nhung, mong ngóng của người phụ nữ dành cho chồng ở nơi xa

→ Cả 2 yếu tố kết hợp với nhau tạo nên sự hòa hợp về ý thơ, bối cảnh của thân phận người phụ nữ phong kiến có chồng đi chinh chiến nơi xa.

Câu 3 trang 23 Ngữ Văn 9 Tập 1 Cánh Diều: Nỗi lòng người chinh phụ được thể hiện như thế nào? Đâu là nguyên nhân dẫn đến tâm trạng ấy?

Trả lời:

- Nỗi lòng của người chinh phụ:

  • Sự cô đơn, trống vắng, lạnh lẽo, hoang tàn trong trái tim vì xa cách chồng quá lâu (thể hiện qua hình ảnh thiên nhiên được khắc họa khắc nghiệt, tàn lụi như bổ mòn gốc liễu, xẻ héo cành ngô)
  • Khát vọng, mong ngóng được đoàn tụ cùng chồng, được tận hưởng niềm hạnh phúc lứa đôi như bao đôi uyên ương khác (thể hiện hình ảnh hoa, nguyệt)

- Nguyên nhân dẫn đến tâm trạng ấy: do chiến tranh gây ra sự chia cắt gia đình, khi chồng cô phải đi lính ở một nơi xa

Câu 4 trang 23 Ngữ Văn 9 Tập 1 Cánh Diều: Hãy phân tích mối quan hệ giữa cảnh vật và tâm trạng của người chinh phụ trong phần cuối (từ dòng 9 đến dòng 20).

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 23 Ngữ Văn 9 Tập 1 Cánh Diều: Phân tích tác dụng các biện pháp tu từ, nhịp điệu của thể song thất lục bát trong văn bảnTình cảnh lẻ loi của người chinh phụ.

Đang cập nhật...

Câu 6 trang 23 Ngữ Văn 9 Tập 1 Cánh Diều: Đoạn trích gợi cho em suy nghĩ như thế nào về số phận những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh phi nghĩa?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Soạn văn 9 Cánh Diều

    Xem thêm