TOP 4 bài Thuyết minh về cây điều chọn lọc

Thuyết minh về cây điều được VnDoc tổng hợp và chia sẻ. Trước đây nhiều người ví von cây điều là cây nhà nghèo vì nó có thể phát triển trên đất cằn khô, bạc màu mà không cần tốn chi phí. Nhưng ngày nay chúng ta thấy giá trị mà cây điều đem lại về mặt kinh tế là rất lớn. Để biết thêm về giá trị mà cây điều mang lại các em hãy cùng tham khảo bài văn mẫu dưới đây nhé

Dàn ý thuyết minh về cây điều

Thuyết minh về cây điều

I. Mở bài: Giới thiệu cây điều

Việt Nam ta là một nước nhiệt đới, có thể trồng nhiều loại cây ăn quả hay thực phẩm khác nhau. Nhưng Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những giống cây nhiệt đới, mà những giống cây khắc nghiệt cũng không kém nổi tiếng. Một trong những cây sinh sống ở vùng khắc nhiệt đó là cây điều chúng ta cùng đi tìm hiểu về cây điều.

II. Thân bài: Thuyết minh về cây điều

1. Nguồn gốc, lịch sử cây điều:

- Cây điều có nguồn gốc từ Đông Bắc Braxin

- Là cây công nghiệp thuộc họ xoài

- Ngày nay cây điều được trồng nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là các nước nhiệt đới

2. Đặc điểm của cây điều:

- Cây điều cao từ 3m đến 9m

- Lá cây điều mọc so le và cuốn rất ngắn

- Hoa của cây điều nhỏ, thơm và màu trắng

- Quả màu vàng hồng

- Hạt của của quả điều nằm bên ngoài quả

2. Công dụng của cây điều:

- Quả điều rất giàu vitamin C, ta có thể ăn tươi hoặc ép lấy nước làm rượu

- Nhân quả điều có thể làm bánh kẹo

- Bôm đào lộn hột dùng chữa chai, loét, nẻ chân.

- Dầu nhân dùng để chế thuốc.

4. Ý nghĩa của cây điều:

- Ở nước ta thì điều mang lại giá trị kinh tế cao

- Cây điều được trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên

- Nước ta là nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về cây điều

- Đây là một loại cây rất có ý nghĩa trong kinh tế và đời sống\

- Chúng ta nên bảo vệ loài cây này.

Thuyết minh về cây điều mẫu 1

Cây điều là những cây công nghiệp dài ngày với thân cao từ 5 đến 8m. Trong điều kiện lý tưởng cây có thể cao trên 10m. Cây điều được trồng ở Bình Phước, Tây Nguyên và nhiều vùng khác của Việt Nam. Cây điều được mệnh danh là cây của người nghèo. Nhiều gia đình nhờ cây điều mà thay đổi cuộc sống từng ngày.

Cây điều có tên Latin là Anacardium occidentale L. Cây thuộc họ Anacardiaceae, bộ Sapinadales. Bảng dưới tóm tắt các bộ phận của cây điều. Bảng dưới giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về các bộ phận của cây điều.

Lá điều thường mọc đơn, chiếc. Tùy theo giống điều mà lá non sẽ có màu sắc khác nhau. Thường thì lá điều non sẽ có màu xanh và chuyển sang đậm khi già. Lá điều thường tập trung ở phần đầu cành với gân mọc sole. Lá điều thường có chiều dài từ 10 đến 20 cm, chiều rộng từ 5 đến 10 cm. Khi trưởng thành tán lá có thể rộng đến 5m tính từ gốc. Diện tích tán lá khi cây được 7 tuổi giao động ở mức 50 đến 60 mét vuông.

Lá điều là món rau sống quen thuộc của người dân Nam Bộ. Lá điều giúp tăng khả năng hoạt động của các mô tụy. Từ đó có tác dụng trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, với thành phần là carbohydrate, tanin,… lá điều có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa.

Hoa điều thường mọc thành chùm, mỗi chùm có khoảng từ vài chục đến hàng trăm hoa. Hoa thường được thụ phấn bởi côn trùng hoặc gió. Khi hoa nở mà xuất hiện mưa thì bao phấn sẽ không thể nứt ra. Dẫn đến việc thụ phấn không thể xảy ra do phấn không thể rớt vào bao phấn. Màu sắc của hoa điều bao gồm vàng, trắng có vằn đỏ hoặc hồng. Thời điểm cây điều ra hoa là vào cuối mùa mưa đầu mùa khô.

Cây điều là loại cây có thân ngắn cao tới 10 m. Tán lá phát triển cả về chiều ngang lẫn chiều dọc, có hình dù. Cây có nhiều mủ. Khi trưởng thành, cành lớn mọc theo chiều ngang trong khi cành nhỏ thì mọc sà xuống đất. Vì là loại cây ưa sáng nên cành thường phát triển mạnh để đón ánh nắng. Chính vì vậy nếu cây điều được trồng quá sát nhau sẽ làm chúng khó phát triển. Cần lưu ý tỉa cành và trồng cây ở khoảng cách thích hợp.

Thuyết minh về cây điều mẫu 2

Cây điều và cây cao su là cây trồng chủ lực của người dân Bình Phước. Nhưng khác với cây cao su, cây điều giúp người dân Bình Phước xóa đói giảm nghèo và cũng là cây làm giàu của vùng đất Bình Phước.

Ở Bình Phước cây điều được trồng rộng rãi hầu hết ở các tỉnh từ Bù Gia Mập, Bù Đăng, thị xã Đồng Xoài, Phú Riềng, Long Hưng… Được thiên nhiên ưu ái về thổ nhưỡng với đất đỏ bazan chiếm khoảng 60% diện tích toàn tỉnh và thời tiết rất thuận lợi cho cây điều phát triển.

Trước đây cây điều còn được gọi “cây nhà nghèo” vì nó có thể sinh trưởng trên đất khô cằn, đất chai sạn, đất xấu mà vẫn phát triển tốt không cần chi phí nhiều. Chính vì không kén đất, cộng với thời tiết và thổ nhưỡng Bình Phước thuận lợi nên sản lượng hạt điều Bình Phước luôn rất đạt cả về sản lượng và chất lượng của hạt điều.

Hạt điều Bình Phước có hàm lượng chất béo thấp so với hạt điều của vùng khác, và hàm lượng carbohydrate cao hơn nên hạt điều Bình Phước được đánh giá là ngọt, giòn, và thơm ngon hơn so với hạt điều của các khu vực khác.

Từ những đặc điểm trên cho thấy hạt điều Bình Phước đáp ứng đủ yêu cầu của sản phẩm hạt điều chất lượng.

Bên cạnh thế mạnh được ưu đãi về đất đai, khí hậu thuận lợi cho cây điều phát triển phát triển thì người dân Bình Phước còn có kỹ thuật canh tác, chăm sóc, sơ chế và chế biến hạt điều rất lành nghề, chuyên nghiệp. Từ mặt hàng hạt điều rang muối đến các mặt hàng hạt điều nhân trắng. Luôn sản xuất theo một quy trình chuẩn khép kín sao cho có thể giữ nguyên thành phần dinh dưỡng vốn có và hương thơm đặc trưng của hạt điều.

Hiện nay, hạt điều Bình Phước đã có chổ đứng vững chắc trên thị trường và trở thành thương hiệu. 100% sản phẩm hạt điều Bình Phước được tiêu thụ trên cả nước và xuất khẩu.

Thuyết minh cây điều mẫu 3

Cây điều là họ hàng gần của xoài. Loại cây này có nguồn gốc từ các vùng đông bắc của Brazil, nơi nó sống như một phần của rừng mưa nhiệt đới. Cây điều được phát hiện và vận chuyển đến các nơi khác trên thế giới nhờ các nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha. Cây điều là cây rất phổ biến và thường được trồng ở Ấn Độ, Việt Nam và Châu Phi. Hạt điều được biết đến nhiều nhất với loại quả – hạt điều.

Cây điều có những chiếc lá màu xanh, hình elip, màu xanh lá cây, xếp thành hình xoắn ốc trên cành. Cây ra hoa xếp thành cụm hoa nhiều nhánh. Cây ra ba loại hoa: đực, cái và hoa hỗn hợp (hoa chứa cả hai loại cơ quan sinh sản). Ban đầu hoa có màu xanh lục, nhưng sau một thời gian sẽ chuyển sang màu đỏ. Dơi và côn trùng là những loài thụ phấn chính của hoa.

Hạt điều là loại quả “thứ thiệt” của cây điều. Chúng nằm dưới đáy của quả “giả” được gọi là táo điều. Hạt điều được bảo vệ bằng lớp vỏ cứng. Quả hạch hình hạt đậu và dài một inch. Hạt điều được bán trên thị trường không có vỏ vì nó có chứa hợp chất (axit anacardic) gây kích ứng da.

Hạt điều rất giàu vitamin nhóm B và các khoáng chất như magiê, mangan, kẽm, phốt pho và đồng. Chúng cũng chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, có lợi cho sức khỏe con người.

Thuyết minh cây điều mẫu 4

Cây điều hay còn có tên gọi khác là cây lộn hột, có nguồn gốc từ Brazin-vùng nhiệt đới ở Nam Mỹ.

Cây điều có tên khoa học là Anacardium Occiden Table, thuộc họ xoài. Cây có khả năng chịu đựng được thời tiết và khí hậu đa dạng, khắc nghiệt, tuy nhiên cây ưa nhiệt độ cao hơn giá lạnh. Theo Fao, hiện nay trên thế giới đang có 32 nước trong loại cây này những cây đặc biệt phát triển tốt ở các nước nhiệt đới, tiêu biểu có Bình Phước -Việt Nam là một trong những vùng trồng điều lớn.

Cây thường cao từ khoảng 3m->9m. Lá mọc so le,cường ngân,hóa màu trắng có mùi thơm nhẹ nhàng. Quá khó, không tự mở, vỏ ngoài cứng, mắt lõm vào, cuống quả phình to thành hình trái lê.

Cây có những giá trị về dinh dưỡng rất cao, hầu hết các bộ phận đều có những công dụng đặc trưng, rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Quả thơm ngon, cùng với giá trị thực phẩm cao nên cây đã sớm được ưa chuộng và trở thành một thực phẩm mang tính thương mại cao, cơ thể xuất khẩu với giá trị lớn đem lại lợi nhuận không nhỏ cho ngươi trồng.

Cây điều đã sớm thành giống cây được ưa chuộng và tiêu biểu ở tỉnh Bình Phước nước ta và đang được nhân giống phát triển.

......................................................................

Ngoài Thuyết minh về cây điều, các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 để giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
28 19.672
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm