Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 5)

Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (Đề số 5)

Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 5) kèm theo hướng dẫn giải chi tiết. Thông qua đề thi thử này, VnDoc hi vọng có thể giúp các bạn học sinh có tư liệu tham khảo, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi THPTQG sắp tới.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (Đề số 5)

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

AI thật ra đã len lỏi sâu vào đời sống của nhiều nhân viên văn phòng, từ lĩnh vực tài chính, kinh doanh, tới luật, kế toán, thuế và sắp tới là viết văn. Tuy nhiên, những con bot đó về nhiều mặt, cũng quả thật đã bị thổi phồng.

Rõ ràng AI có thể làm tốt hơn con người những việc lặp đi lặp lại, đơn giản và "chán như con gián". Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, con người không có khả năng tập trung tốt khi phải làm những việc lặp lại, đơn giản và buồn tẻ.

Những thứ đó sẽ thu hẹp cơ hội việc làm cho những người chỉ biết làm những việc đơn giản, như viết một bài báo đọc trong ba phút, hoặc viết email thay sếp. Một đồng nghiệp của tôi đã thử khoảng gần 60 email về các chủ đề khác nhau và ông tin rằng nó viết email với thái độ cầu thị và sự chuyên nghiệp hơn nhiều sinh viên thạc sĩ ở Đại học Bristol nơi tôi làm việc - một trong những trường top 5 được nhà tuyển dụng ưa thích trong suốt ba năm qua ở Anh.

Nói cách khác, ChatGPT chưa thể thay thế nổi các nhân sự làm việc đàng hoàng, tạo ra giá trị cho công ty. Nhưng kinh tế khó khăn và sự phát triển của AI có thể là bộ đôi hoàn hảo giúp các ông chủ "khai đao" vĩnh viễn với một số vị trí không mấy cần thiết.

[...] Bất luận bạn thích hay không, sống chung với AI là điều chắc chắn. Để sống chung thoải mái và nhàn nhã với nó, con người phải không ngừng học, nâng cấp bản thân. Nhiều năm trước, người ta từng nghĩ "máy móc sao bằng con người". Nay thì người ta đã biết, máy tính đã thắng đại kiện tướng khi chơi cờ, và tranh do AI vẽ đã đoạt giải.

Con bot có thể không bằng con người trong nhiều khía cạnh, nhưng coi thường nó, không liên tục học hỏi, bạn sẽ rơi vào nguy cơ bị thay thế. Có thể bạn không bị thay thế bởi AI, mà bởi những người biết dùng AI để làm nhanh và làm tốt công việc hơn bạn.”

(Hồ Quốc Tuấn, Sống chung với AI, báo điện tử VnExpress ngày 11/2/2022)

Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của trích đoạn trên.

Câu 2 (0.5 điểm): Trong bài viết, tác giả đã chỉ ra những tác động nào của AI/công cụ chat GPT tới công việc của con người?

Câu 3 (1.0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn in đậm.

Câu 4 (1.0 điểm): Anh/chị có đồng tình với quan điểm: Con bot có thể không bằng con người trong nhiều khía cạnh, nhưng coi thường nó, không liên tục học hỏi, bạn sẽ rơi vào nguy cơ bị thay thế không? Vì sao?

Phần II: LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong đời sống ngày nay.

Câu 2 (5.0 điểm): Trong đoạn trích “Đất Nước”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết:

Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ truyền lửa cho mỗi nhà từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trông cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại
Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại
Dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”
Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội
Biết trồng tre đợi ngày thành gậy
Đi trả thù mà không sợ dài lâu”

Anh/ chị hãy phân tích tư tưởng Đất Nước của Nhân Dân được thể hiện trong đoạn thơ trên; từ đó làm rõ tư tưởng mới mẻ, riêng biệt của Nguyễn Khoa Điềm về Đất Nước.

Để xem đáp án chi tiết, mời các bạn tải bài viết về máy.

---------------------------------------------------------

Ngoài Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 5), VnDoc.com còn có hệ thống đề thi lớn, mời bạn đọc tham khảo thêm các đề thi THPTQG môn Ngữ văn.

Một số đề mới được chúng tôi biên soạn:
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 1)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 2)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 3)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 4)

Đánh giá bài viết
5 6.254
Sắp xếp theo

    Lớp 12

    Xem thêm