Em hãy nêu suy nghĩ của mình về câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên"

Văn mẫu lớp 9: Em hãy nêu suy nghĩ của mình về câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên" gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên"

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên".

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên: con người có hàng trăm đức tính tốt đẹp nhưng hiếu là trước hơn hết. Câu nói đã đề cao vai trò của lòng hiếu thảo của con người trong việc rèn luyện những đức tính tốt đẹp cho bản thân.

Hiếu: tấm lòng hiếu thảo, sống với lòng biết ơn và có những hành động thiết thực nhất để đền ơn đáp nghĩa đối với cha mẹ, ông bà và những người có công với tổ quốc.

Chữ “hiếu” có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của con người ở bất cứ thời đại nào.

b. Phân tích

Chữ hiếu hay rộng hơn là lòng hiếu thảo là một đức tính tốt đẹp, người có lòng hiếu thảo là những người con ngoan, là người công dân có ý thức, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước và toàn xã hội.

Lòng hiếu thảo giúp gắn kết các thế hệ trong gia đình, sống trong môi trường tràn ngập lòng yêu thương, sự kính trọng lòng biết ơn. Lòng hiếu thảo xóa bỏ sự đố kị, ích kỷ cá nhân và lối sống thờ ơ, vô cảm.

Trong cuộc sống, nếu chúng ta biết hiếu thảo, biết yêu thương, trân trọng những người thân trong gia đình thì không chỉ tạo ra niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn góp phần làm cho xã hội văn minh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống có lòng hiếu thảo để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân và lợi ích của mình mà vô tâm với cha mẹ, với những người yêu thương, giúp đỡ mình. Lại có những người sống vong ơn bội nghĩa, không có lòng biết ơn, phụng dưỡng cha mẹ,… Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần phải xem xét lại mình, thay đổi lối sống của bản thân.

3. Kết bài

Khái quát vấn đề nghị luận: câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên"; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên"

Ca dao xưa có câu: “Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Trong vô vàn đức tính của con người, chữ “Hiếu” được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, người xưa nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên".

Câu nói trên đã khẳng định, đề cao vai trò của đạo hiếu trong đời sống con người. Hiếu ở đây chính là tấm lòng hiếu thảo, biết ơn và báo đáp những người có công sinh thành, dưỡng dục đối với mình. Nó được thể hiện ở việc đối xử tốt với ông bà, cha mẹ cũng như các hành động đền ơn đáp nghĩa, thờ cúng tổ tiên. Ngoài ra, thái độ tôn trọng, sự cảm thông và thấu hiểu cho khoảng cách thế hệ cũng là một biểu hiện của lòng hiếu thảo. Điều này đã trở thành truyền thống lâu đời được bảo tồn và phát huy.

Không có người trước thì không có kẻ sau. Đó là chân lí muôn đời. Không phải người cha, người mẹ nào cũng thể hiện rõ tình yêu dành cho con cái nhưng tấm lòng cùng đức hi sinh của họ thì vô cùng vĩ đại. Vậy nên, hiếu thảo là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người. Lòng hiếu thảo củng cố mối quan hệ gia đình, giúp con người gần gũi hơn. Nhờ có lòng hiếu thảo mà mỗi người tìm ra được động lực để vượt qua những khó khăn. Lối sống “Uống nước nhớ nguồn” sẽ góp phần hình thành một xã hội nhân văn và tiến bộ. Người sống hiếu thảo sẽ luôn được yêu mến, kính trọng và giữ được sự bình yên cho tâm hồn. Ngược lại, thời nào xã hội cũng tồn tại những kẻ bất hiếu, thờ ơ với cha mẹ. Hành vi này đi ngược lại với quy chuẩn đạo đức nên cần nghiêm khắc loại bỏ.

Tóm lại, mỗi con người cần trau dồi, bồi đắp lòng hiếu thảo. Cha mẹ giống như mặt trời, chỉ có một trên đời nên hãy chăm sóc cha mẹ khi còn có thể.

-------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em tài liệu Em hãy nêu suy nghĩ của mình về câu nói: "Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên". Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Thông tin Tuyển sinh vào lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 2.872
Sắp xếp theo

    Lớp 9

    Xem thêm