Một số đề thi nghị luận xã hội về vấn đề biển đảo

Vấn đề biển đảo là một vấn đề mang tính thời sự, đã được đưa vào trong các đề thi môn Văn các cấp. VnDoc đã sưu tầm và giới thiệu một số đề thi nghị luận xã hội về vấn đề biển đảo nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu học tập tốt môn Văn để chuẩn bị tốt cho kì thi học kì, chuyển cấp sắp tới đây của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 10, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 10 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 10. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đề 1. Tình hình biển đảo tổ quốc hiện nay và hành động của thanh thiếu niên, học sinh.

Đặt vấn đề

Tình hình biển đảo Việt Nam hiện nay đang có những diễn biến phức tạp đe dọa trực tiếp đến chủ quyền lãnh thổ của dân tộc. Trước tình hình căng thẳng ở biển Đông, "Thanh niên cần làm gì để bảo vệ Tổ quốc?", là câu hỏi nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ khi đề cập đến thời sự biển Đông.

Giải quyết vấn đề.

1. Tình hình biển đảo? Nhận thức về tình hình?

Biển đảo Việt Nam trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của người Việt Nam. Điều này đã được chứng minh bằng lịch sử và các tài liệu khoa học. Các tư liệu khoa học và pháp lý được công bố hiện nay, đều thể hiện quá trình khai phá, chiếm hữu và thực thi chủ quyền liên tục, của Việt Nam suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên những năm gần đây, Trung Quốc đã có nhiều hành động xâm hại đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam: bắt ngư dân Việt làm ăn, tấn công các tàu Việt trên vùng biển của chính Việt Nam, ngang ngược xây dựng thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa...

Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam; vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011; trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp.

2. Hành động của thanh niên hiện nay

Để bảo vệ chủ quyền biển đảo, trước hết thanh niên và thanh niên học sinh nói riêng phải xác định phải giữ biển đảo bằng tri thức về chủ quyền biển đảo. Chúng ta cần nghiên cứu và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiêng liêng chủ quyền biển đảo và giá trị to lớn chủ quyền mà ông cha ta đã đổ xương máu để xây dựng; về lịch sử Việt Nam đặc biệt là lịch sử địa lý liên quan đến chủ quyền biển đảo, về lịch sử hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... tìm hiểu rõ chính sách ngoại giao nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề biển đông cũng như nội dung của luật pháp, chế độ pháp lý của các vùng biển theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Thanh niên cần hưởng hứng và tích tực các diễn đàn hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên internet, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các diễn đàn, đồng thời kịch liệt lên án và đấu tranh tham gia ngăn chặn các hành vi xâm phạm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Thanh niên là hậu phương chỗ dựa tình cảm vững chắc đối với các lính biển đảo, bằng những việc làm thiết thực như gửi thư đến các lính Hải đảo để chia sẻ động viên và tiếp sức cho các anh thêm nghị lực để trông giữ biển đảo.

Điều quan trọng nữa là không ngừng tu dưỡng phẩm chất người Việt Nam mới, tích cực tham gia xây dựng đất nước giàu mạnh, có định hướng lý tưởng yêu nước và đoàn kết thì chúng ta sẽ kết nối khối sức mạnh lớn đủ sức bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó sẵn sàng chuẩn bị tinh thần tham gia trực tiếp vào công cuộc giữ gìn biển đảo quê hương bằng tất cả những gì mình có thể.

Kết luận

Biển đảo Việt Nam là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc được cha ông truyền lại. Trách nhiệm của tuổi trẻ nói riêng là ra sức gìn giữ toàn vẹn phần lãnh thổ này như lời Bác Hồ năm xưa đã dặn "các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước".

Đề 2: Sự kiện Trung Quốc xâm lấn lãnh hải và nhiệm vụ của thanh niên học sinh

Vào những ngày đầu tháng 5.2014, khi mà cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ thì Trung Quốc đã bất ngờ hạ giàn khoan 981 xuống lãnh hải Việt Nam. Tình hình trên biển xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 vẫn liên tục gia tăng những diễn biến phức tạp. Ngày 9-5, Trung Quốc vẫn sử dụng 79 tàu thuộc 6 lực lượng hoạt động tại khu vực. Đến nay Trung Quốc sử dụng hàng trăm tàu trong đó có nhiều tàu quân sự có tàu hộ vệ tên lửa 534, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 và 753, và các máy bay chiến đấu... Tất cả những hành động ngang nược này đều nằm trên hải phận, không phận Việt Nam.

Trước biến động này, có nhiều suy nghĩ và hành động trong giới trẻ. Đã có một số bạn tham gia biểu tình tự phát theo xúi dục của kẻ xấu gây lên những sự kiện đáng Buồn ở Bình Dương, Thanh Hoá... có nhiều bạn lo lắng vì thế giặc mạnh, nên hoang mang dao động. Nhưng tất cả những hành động trên là sai lầm.

Có thể nói, dân tộc ta có một lòng yêu nước nồng nàn, vô song. Chúng ta có chính nghĩa, chúng ta anh dũng, không sợ hi sinh. Sự kiện này không phải là sự kiện đầu tiên và duy nhất trong quá khứ và kể cả trong tương lai. Chúng ta đã từng lật đổ 1000 năm thống trị của quân xâm lược Phương Bắc, ba lần đại phá quân Nguyên, một đội quân mạnh nhất lịch sử trung đại. Và đã chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại là chống Pháp và chống Mỹ xâm lược. Bên cạnh đó chúng ta có sức mạnh của nhân dân luôn đoàn kết trong các cuộc chiến tranh. Nhất định chúng ta sẽ bảo vệ được độc lập chủ quyền của mình.
Trong cuộc đối đầu với Trung Quốc lần này, Việt Nam có hai thứ mà Trung Quốc không bao giờ có. Đó là pháp lý và đạo lý. Sức mạnh vật chất cộng với đạo lý tạo nên sức mạnh bất khả xâm phạm. Trung Quốc mạnh nhưng họ có rất nhiều chỗ yếu, yếu nhất là pháp lý và đạo lý. Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ thì người Việt Nam bằng mọi cách sẽ bảo vệ.

Trước tình hình an nguy tới vận mệnh quốc gia, chủ quyền dân tộc; Đồng hành với dân tộc Việt Nam; thế hệ trẻ chúng ta cùng lên tiếng phản đối và tỏ rõ sự bất bình, phẫn nộ trước lối hành xử bất chấp lễ phải, đạo lý và luật pháp quốc tế của nhà cầm quyền Trung Quốc. Đồng thời bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với các chiến sỹ, nhân dân đang ngày đêm bất chấp hiểm nguy để bám biển, bám tàu thuyền, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh hải thiêng liêng của Tổ Quốc.

Ngay lúc này, chúng ta cần có hành động bảo vệ tổ quốc theo đúng luật pháp Việt Nam và quốc tế. Chúng ta cũng sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ của mình khi tổ quốc kêu gọi. Nhiệm vụ trước mắt là học và rèn luyện tự đào tạo mình thành những con người có ích xây dựng đất nước mạnh giàu và trở thành quốc gia lớn mạnh trong tương lai gần.

Đề 3. Giá trị của biển đảo với cuộc sống của người Việt Nam

Đặt vấn đề

Biển đảo Việt Nam là phần lãnh thổ đất nước Việt Nam, qua nghìn đời nó luôn gắn chặt với đời sống của cư dân nước Việt cả về vật chất và tinh thần. Bởi vậy, biển đảo trong tâm thức người Việt là đất nước, là cuộc sống; và thực tế hàng ngàn năm lịch sử người Việt đã ra sức khai phá dựng xây sẵn sàng đổ cả máu xương cho chủ quyền biển đảo.

Giải quyết vấn đề

1. Những giá trị mang lại từ biển

Việt Nam có bờ biển dài, thềm lục địa rộng lớn trên một triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền; có hơn 3.000 hòn đảo. Biển nước ta có nguồn tài nguyên tiềm tàng, khoáng sản nổi bật là dầu khí (với trữ lượng khoảng 3-4 tỷ tấn), và nhiều loại khoáng sản như: than, sắt, ti tan, cát thủy tinh..., hải sản có tổng trữ lượng khoảng 3-4 triệu tấn. Đặc biệt đáng chú ý là vùng biển và ven biển Việt Nam nằm án ngữ trên các tuyến hàng hải và hàng không huyết mạch có giá trị như những cánh cửa rộng mở để chủ động hội nhập kinh tế với thế giới.

Vùng biển nước ta còn có vị trí đặc biệt quan trọng về quân sự, là biên giới phía Đông, là đường tiếp cận, bàn đạp tiến công, các thế lực xâm lược. Lịch sử cho thấy rằng trong 14 cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù đối với nước ta, thì có 10 cuộc bắt đầu từ hướng biển.

Biển nước ta luôn gắn với những giá trị thiêng liêng tâm linh và lịch sử: truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ, những chiến công lịch sử Bạch Đằng, Vân Đồn xưa, Cồn cỏ, đường huyền thoại Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ... đã cấu thành những thành tố thuộc về dân tộc nâng đỡ sức mạnh tinh thần cho muôn thế hệ.

2- Bàn luận mở rộng vấn đề

Phê phán: Tuy nhiên, trong một thời kỳ lâu dài, chúng ta vẫn chưa nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của biển. Hiện nay còn nhiều cấp, nhiều ngành, địa phương và các lực lượng hoạt động trên biển chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò chiến lược của biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chưa thấy hết được tiềm năng to lớn của biển trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Công tác nghiên cứu khoa học về biển còn hạn chế...

Bài học: Để biển phát huy tiềm năng, chúng ta cần nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo; cũng như tôn vinh những giá trị của nó với sự sống cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại cần xây dựng ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng người Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển trong khu vực. Và song song với đó là xây dựng lực lượng quân sự hùng hậu đủ sức bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Kết luận

Biển nước ta giàu tài nguyên thiên nhiên, là nơi nương tựa của hàng chục triệu người dân đất Việt, là không gian sinh tồn của dân tộc, là địa bàn chiến lược trong bảo vệ và phát triển đất nước. Do vậy bảo vệ chủ quyền và phát huy tiềm năng biển đảo là mệnh lệnh của Tổ quốc cho mỗi người Việt Nam.

4.Tại sao nói Trường Sa, Hoàng sa là của Việt Nam?

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, đó là một chân lý không thể chỗi cãi. Vấn đề về chủ quyền hai quần đảo này đã được các nhà khoa học trên thế giới công nhận, chỉ trừ các học giả Trung Quốc đương đại phản bác để phục vụ mưu đồ xâm lược bá quyền của họ. Theo đó, có rất nhiều căn cứ xác định chủ quyền hai quần đảo này là của Việt Nam, dưới đây là một số căn cứ cơ bản.

Nhà cầm quyền Trung Quốc thường rêu rao chủ quyền 2 quần đảo này của họ, nhưng sự thật, các nhà khoa học đã tìm hiểu 24 bộ sách dư địa chí Trung Quốc từ thời Hán đến thời Thanh kéo dài mấy ngàn năm đều không ghi 2 quần đảo này thuộc sở hữu Trung quốc. Trong khi đó, các thư tịch, bản đồ cổ của các nhà tư bản, các cố đạo phương tây đều ghi 2 quần đảo này thuộc Việt Nam và ghi nhận việc Chúa Nguyễn nhiều lần cứu trợ khi thuyền của họ mắc nạn. Bản đồ chủ quyền của Pháp khi xâm lược Việt Nam cũng đã quy hoạch rất rõ sở hữu 2 quần đảo thuộc Việt Nam.

Năm 1954, khi hiệp định Giơ ne vơ ký kết, Trung Quốc là một thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tham dự cũng thừa nhận phần Nam vĩ tuyến 17 bao gồm lục địa biển quần đảo Hoàng sa, Trường Sa do chính quyền Việt Nam Cộng hoà quản lý.

Bản thân các thư tịch cổ còn lưu giữ tại cố đô Huế, đều ghi chép các việc làm như: thành lập hải Đội Hoàng Sa, các chỉ dụ chỉ đạo việc bố phòng canh giữ… của các đời vua nhà Nguyễn. Nhiều dòng họ có con em là lính bảo vệ quần đảo này vẫn còn giữ những thư tịch, văn bản liên quan đến quá trình làm việc tại đây. Bản thân những người lính của Việt nam Cộng hoà (Chính quyền miền Nam cũ) vào năm 1974 đã phải chiến đấu và chết trên quần đảo vì Trung Quốc bất ngờ tấn công chiếm giữ trái phép.

Từ sau giải phóng, thống nhất đất nước chính phủ và nhân dân Việt nam vẫn kiên trì đòi nhà cầm quyền Trung Quốc rút khỏi quần đảo Hoàng sa và có nhiều động thái tích cực trên trường quốc tế tuyên bố chủ quyền về 2 quần đảo này.

Từ những liệt kê trên có thể thấy tính sở hữu 2 quần đảo của Việt Nam vừa mang tính pháp lý phù hợp với công ước quốc tế về Biển vừa có tính lịch sử hàng mấy ngàn năm, nó là mảnh đất được người Việt sở hữu và ghi nhớ trong trái tim và khối óc.

Từ đây chúng ta cũng nhìn rõ sự sai trái và âm mưu bành trướng bá quyền của Trung Quốc. Chúng ta yêu chuộng hoà bình, đoàn kết với nhân dân Trung Quốc nhưng chúng ta kiên quyết cống lại chủ nghĩa bá quyền nước lớn và bảo vệ từng đất đất tấc biển tổ quốc Việt Nam.

Đoàn kết đấu tranh, thậm chí sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc với 2 quần đảo là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của thế hệ trẻ. Bài học của chúng ta là không ngừng học tập rèn luyện tăng cường sức mạnh bản thân góp phần tăng cường sức mạnh dân tộc để giành lại toàn vẹn chủ quyền 2 quần đảo thân yêu này.

5. Nếu tham gia vào một đoàn biểu tình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trên lãnh hải Việt Nam em sẽ làm gì?

Sự kiện ngày 1.5.2014, Trung quốc đơn phương đặt giàn khoan trên lãnh hải Việt Nam, cho nhiều tàu chiến máy bay bảo vệ và chống lại tàu của lực lượng Hải giám Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp đã gây bức xúc trong toàn quốc. Và thời gian này đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nổ ra mạnh mẽ, trong đó có nhiều cuộc với quy mô lớn hàng vài chục ngàn người như ở Bình Dương, Thanh Hoá…

Tuy nhiên, tại những cuộc biểu tình này, có một số phần tử kích dộng xúi dục gây ra những hậu quả đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người Việt nam trên trường quốc tế.

Biểu tình được hiểu một cách thông thường là hành động phi bạo lực của một nhóm người, nhằm mục đích đưa đến cộng đồng một quan điểm hay một cách nhìn về một vấn đề nào đó trong xã hội. Hình thức của biểu tình diễn ra bởi nhiều cách và sự đa dạng khác nhau. Trong các xã hội dân chủ hiện đại, các cuộc biểu tình có thể được thực hiện qua các hình thức sau: Diễn hành, tập họp, thường trực (cố định tại một địa bàn và diễn ra trong một khoảng thời gian dài), tuyệt thực… Ở Việt Nam thường chỉ có các cuộc mít tinh biểu thị ý chí về vấn đề gì đó chứ chưa có Luật biểu tình riêng biệt.

Từ cách hiểu này có thể thấy, nếu Việt Nam ban hành Luật biểu tình và là người tham gia thì điều đầu tiên cần phải xác định biểu tình không phải là hành động bạo lực. Tham gia vào nó, chúng ta kiến nghị các yêu sách dân chủ đòi hỏi cái đúng theo những quy phạm pháp luật quốc gia và quốc tế.

Áp dụng cụ thể vào biểu tình chống Trung Quốc, chúng ta cần bày tỏ ý chí dân tộc chống các hành động sai trái của nhà cầm quyền nước này xâm phạm trái phép lãnh hải Việt Nam. Chúng ta bày tỏ sức mạnh dân tộc, biểu dương nó như một lực lượng cho nhà cầm quyền Trung Quốc thấy được sức mạnh lòng dân Việt Nam là bất khuất và sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ chủ quyền của tổ quốc mình. Thông qua biểu tình chúng ta cũng muốn thông tin tới quốc tế tâm nguyện vì hoà bình của chúng ta và để thế giới thấy được sức mạnh cộng đồng người Việt chống lại chủ nghĩa bá quyền nước lớn.

Tại cuộc biểu tình cũng cần giải thích cho mọi người tham gia cùng hiểu và đồng lòng với mục tiêu biểu tình; song song với đó là tham gia ngăn chặn các hành động quá khích, phát hiện các phần tử phản động lợi dụng xúi dục đám đông nhẹ dạ cả tin đi chệch hướng biểu tình có những hành động phá hoại tạo cớ cho quân xâm lược có những lý do chống lại tổ quốc mình, làm suy yếu phân tán sức mạnh nhân dân.

Là thanh niên học sinh, kiến thức về xã hội chính trị chưa nhiều, tốt nhất là chúng ta tham gia các cuộc tuần hành biểu dương lực lượng (nếu có) do nhà trường, cơ sở đoàn…đứng ra tổ chức ở đó chúng ta được hướng dẫn đầy đủ những việc làm cần thiết. Có rất nhiều cách thể hiện lòng yêu nước, nhưng thể hiện nó theo đúng pháp luật quốc gia và quốc tế vì sự tiến bộ chống bạo loạn mới là cách biểu tình đúng nhất.

6. Phát biểu suy nghĩ về bản tin của Thủ tướng Chính phủ gửi tới các thuê bao di động ngày 15/5/2014.

Vào tối ngày 15/05/2014 và ngày 16/05/2014, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gửi một tin nhắn văn bản đến hàng triệu người dân Việt Nam, kêu gọi người dân thể hiện lòng yêu nước để “bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” nhưng không tham gia vào các hành vi bạo lực. Nguyên văn tin nhắn của Thủ Tướng: “Thủ tướng Chính phủ yêu cầu và kêu gọi mọi người dân Việt Nam hãy đề cao tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng những việc thiết thực, đúng pháp luật, không để các phần tử xấu lợi dụng, kích động làm những việc quá khích gây tổn hại đến lợi ích và đất nước”. Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, ngay trong lần nhắn đầu tiên đã có hơn 30 triệu thuê bao, các thuê bao sẽ sớm nhận được tin nhắn này.

Những ngày qua Nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng. Nhưng tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Tình hình này là nghiêm trọng. Vì vậy việc người lãnh đạo cao nhất chính phủ có tin nhắn tới tận tay người dân là một việc làm sáng suốt đúng đắn.

Trước hết nói về tính hiệu quả của nó, tin nhắn sẽ đến với các công dân nhanh nhất, trực tiếp nhất qua điện thoại cầm tay vì đây là phương tiện thông tin phổ thông ở Việt Nam hiện nay. Trong khi đọc báo, xem ti vi… là những phương tiện đại chúng nhưng các công dân không phải ai cũng xem được.

Về Nội dung, Thủ tướng không cấm biểu tình, mà nêu cao cảnh giác cho mọi người không tham gia vào các hành vi bạo lực gây tổn hại tới đất nước. Đây là nội dung quan trọng, một mặt Thủ tướng thừa nhận việc công dân biểu dương ý chí lòng yêu nước, một mặt ngăn chặn việc phá hoại của kẻ thù. Bởi nếu không, vô hình chung người biểu tình sẽ lại tiếp tay cho kẻ âm mưu phá hoại, các cuộc biểu tình sẽ trở thành phản tác dụng.

Trật tự biểu tình và các hành động bạo lực đã được vãn hổi sau 2 ngày, điều này nói nên tính đúng đắn phù hợp tâm nguyện nhân dân của bản thông điệp mà Thủ tướng phát đi.

Yêu nước là phẩm chất quý báu mà tuổi trẻ cần phát huy, nhưng yêu nước và thể hiện nó như thế nào lại là câu chuyện thuộc về phương pháp. Hãy thực hiện nó bằng một phương pháp hiệu quả tích cực nhất đó là hành động của chúng ta lúc này. Theo đó chúng ta cần đồng lòng với Chính phủ, đoàn kết toàn dân tạo thành sức mạnh phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc lúc này; đồng thời sẵn sàng có những hành động mạnh mẽ quyết liệt hơn khi tổ quốc kêu gọi.

7. Lòng yêu nước theo quan niệm của em?

Lòng yêu nước là một phẩm chất quý giá của người Việt Nam ta từ ngàn xưa. Có thể có nhiều cách hiểu về lòng yêu nước, và khái niệm này ở từng thời kỳ đã có những thay đổi; nhưng tựu trung lại yêu nước chính là cống hiến những giá trị tốt đẹp nhất cho dân tộc cho tổ quốc.

Bằng trái tim chúng ta dành tình cảm chân thành nhất cho dân tộc mình yêu thương đùm bọc chở che... chúng ta cũng dành tình yêu cho mỗi tấc đất trên dải đất hình cong chữ S, cho vùng trời vùng biển thân yêu. Ta thủy chung với tình yêu này và coi nó như là một lẽ sống của cuộc đời. Bằng suy nghĩ và hành động, ta luôn tin vào dân tộc với sức mạnh ngàn xưa và hôm nay. Chúng ta có hành động với mục tiêu bảo vệ và xây dựng tổ quốc đúng với luật pháp Việt Nam và quốc tế.

Chúng ta tránh lòng yêu nước mù quáng, cả tin không phân định rạch ròi để sa vào cạm bẫy của kẻ thù lợi dụng. Những sự kiện gần đây về các cuộc biểu tình phản đối Trung quốc đưa giàn khoan 981 vào lãnh hải nước ta, đã xuất hiện sự mù quáng đó của một bộ phận người lao động. Đó là các sự kiện lợi dụng biểu tình đạp phá các công xưởng nhà máy, hôi của… tại Bình Dương và Thanh Hoá. Hiện tượng này làm cho tình hình thêm rối ren và làm mất đi hình ảnh đẹp về người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Cũng rất cần tỉnh táo để tránh sa vào cạm bẫy của bọn phản động chống lại chính quyền, chia rẽ nội bộ để làm giảm sức mạnh dân tộc. Hãy bày tỏ và hành động vì lòng yêu nước theo đúng cách đó là khẩu hiệu của thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng; đó là yêu nước nhưng tuân thủ pháp luật, yêu nước phải góp phần làm cho đất nước mạnh giàu.

Yêu nước có nhiều cung bậc, nhiều mức độ. Hãy tùy thuộc vào khả năng của mình để cống hiến. Khi nói đến yêu nước đừng vội nghĩ đến những điều gì lớn lao to tát mà cần phải thể hiện tình yêu đó ngay trong từng lời nói việc làm và suy nghĩ nhỏ nhất của mình sao cho có lợi cho gia đình, quê hương. Yêu nước không phải là hô khẩu hiệu suông mà hãy thể hiện lòng yêu nước từ công việc hằng ngày mà chúng ta đang làm. Với tuổi trẻ học đường chính là rèn luyện tu dưỡng thật tốt để xứng đáng là thế hệ con người Việt nam mới có đủ năng lực hội nhập quốc tế xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chúng ta hãy kiên trinh với lòng yêu nước của mình được đúc kết trong dòng máu dân tộc từ ngàn năm xưa. Chúng ta luôn tin tưởng vào sức mạnh của dân tộc như Bác Hồ đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.Tuổi trẻ Việt Nam hãy đoàn kết và đồng hành cùng dân tộc

8. Hát quốc ca, niềm tự hào và trách nhiệm của người Việt Nam

Bài hát “Tiến quân ca” của Nhạc sỹ Văn Cao, do đích thân Bác Hồ chọn làm Quốc ca Việt Nam. Bài ca ấy, gần 80 năm qua đã cất lên trên chiến trường, trong những ngày mừng chiến thắng, trong mỗi buổi lễ chào cờ ở làng quê, khu phố lớp học. Khi đọc các tác phẩm chúng ta đã từng xúc động khi thấy các chiến sỹ cộng sản chào cờ và hát quốc ca trong tù. Mỗi lần xem các trận thi đấu thể thao, ta chứng kiến vận động viên trào nước mắt hát quốc ca khiến lòng ta cũng rưng rưng.. . Ngày 29-3 -2014 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1525/BGDĐT-CTHSSV yêu cầu các cơ sở giáo dục, các nhà trường khuyến khích dạy hát Quốc ca cho trẻ mẫu giáo và tổ chức sinh hoạt tập thể có hát Quốc ca. Đối với các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục khác, trong các lễ chào cờ, tất cả giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên đều hát Quốc ca. Đó là một quyết định đúng đắn.

Chào cờ và hát Quốc ca là nghi thức quan trọng thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào và trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân của mỗi công dân và với mỗi học sinh. Cũng bởi vì trường học là nơi đào tạo, giáo dục thế hệ tương lai của đất nước. Vấn đề đào tạo, giáo dục không chỉ là kiến thức, trình độ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải giáo dục nhân cách, lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân. Nói cách khác, đây là là nơi không chỉ giáo dục ra những người làm công ăn lương mà là những chủ nhân của đất nước. Họ phải biết tự hào về tổ quốc và bài hát quốc ca được hát từ chính trái tim họ sẽ hun đúc thêm lòng yêu nước cho chính họ.

Nhưng hiện nay, ở nhiều nơi, trong lễ chào cờ, thay vì hát người ta mở nhạc hay băng ghi âm lời bài Quốc ca và mở to. Và trong các nhà trường, ngày càng có nhiều học sinh không thuộc và không hát Quốc ca. Cùng với lá quốc kỳ còn có quốc hiệu (tên nước) và quốc ca là 3 nội dung mà một công dân yêu nước không thể không nhớ, không thuộc. Bởi đó là niềm tự hào riêng, là những khái niệm mà nhờ đó ta có thể tự hào chính ta là người Việt Nam

Để việc hát Quốc ca không phải là một việc làm bắt buộc, một thứ nghi thức hình thức, thiết nghĩ các cấp chính quyền, các trường học cần tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của lễ chào cờ, hát Quốc ca để mọi người hiểu, thuộc và hát Quốc ca bằng cả trái tim mình. Nhưng điều quan trọng nhất là mỗi người hãy ý thức rằng, mỗi lần hát quốc ca chính là một lần mình tự giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, xây dựng, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, cho chính bản thân mình. Bởi một điều giản đơn, ta là người Việt Nam.

Một số đề thi nghị luận xã hội về vấn đề biển đảo - Bài tham khảo

Có một tình yêu trong tôi

Hồi còn nhỏ, mỗi lần ra biển, tôi luôn thích thú và choáng ngợp trước sự mênh mông và xa vời của đại dương. Trong vô vàn những băn khoăn về thế giới rộng lớn này, con bé nhỏ xíu ngày ấy luôn muốn biết phía bên kia bờ biển xanh thẳm là nơi nào và gửi cái ước ao được khám phá hết vẻ đẹp của biển quê hương vào cánh chim hải âu trắng muốt.

Lớn dần lên, cảm giác thấy mình thật bé nhỏ trước biển vẫn chưa bao giờ mất, nhưng thêm vào đó, tình yêu với biển đảo quê hương cũng dần trở nên sâu sắc hơn. Và khi đủ lớn để hiểu được rằng vị mặn mòi của biển trên đất nước mình, phải chăng cũng hòa lẫn cả vị mặn những giọt mồ hôi của những người lính ngày đêm canh gác ngoài hải đảo xa xôi kia, đó là lúc trong tôi nảy nở một niềm ngưỡng vọng, yêu quý với những con người nơi đầu sóng ngọn gió ấy!

Khi tôi mới chỉ học tiểu học, mỗi tối sau khi học xong, sở thích của tôi là cùng bố xem những bộ phim tài liệu về thiên nhiên đất nước, về cuộc sống của con người ở mọi vùng đất khác nhau, dù chưa thể hiểu và nhận thức đầy đủ về những tri thức ấy, nhưng những ấn tượng trong tôi từ bao giờ lại trở nên đậm sâu và rõ nét về những thước phim chân thực và sống động, đặc biệt là khi tôi xem được hình ảnh về cuộc sống của người lính biển, hiên ngang mà cũng thật đời thường, giản dị. Như những cây xương rồng gai góc, mạnh mẽ mà chịu đựng những khắc nghiệt của thời tiết, người lính đảo cũng sống một cuộc sống đón lấy nắng gió mặn mòi của biển khơi.

Trong trí óc non nớt và giàu trí tưởng tượng của tôi ngày trước, có những hình dung thật ngây thơ về cuộc sống trên những hòn đảo xa xôi: Tôi chỉ nghĩ về biển đảo như những gì rất đỗi thơ mộng. Nhưng khi đã có những trải nghiệm nhất định, tôi mới thấu hiểu những cơ cực, vất vả trong cuộc sống chật vật, khó khăn với bao thiếu thốn, lo toan mỗi khi mưa giông, bão gió. Người lính trên biển có những người còn rất trẻ tuổi, song họ lại có một ý chí thật kiên cường.

Dạn dày gió sương đã tôi luyện nên những con người dám hi sinh, dám cống hiến ở nơi cách xa những tiện nghi, đủ đầy trên đất liền, xa quê hương và gia đình. Khi đất nước chiến tranh, hàng nghìn thanh niên bấy giờ với khí thế hiên ngang “xếp bút nghiên ra trận chiến đấu” đã ra đi với nhuệ khí hào hùng và lòng yêu nước mãnh liệt.

Cũng như vậy, những người lính cầm cây súng ra với biển khơi với quyết tâm và sự can trường. Bởi vì các anh không chỉ bảo vệ vùng biển mà còn mang trách nhiệm xây dựng cho hòn đảo của Tổ quốc được yên bình, ấm no. Sóng gió chỉ thổi bay được cát bụi chứ không thể thổi bớt được tình yêu quê hương tha thiết và sự vững vàng, niềm tin yêu mà các anh dành trọn cho đất nước.

Khi chiến tranh qua đi, những người lính biển vẫn tiếp tục cầm chắc cây súng bảo vệ cho vùng hải đảo được bình yên. Bao năm qua luôn như thế, hình ảnh người lính đứng trên đảo vững chãi như ngọn hải đăng vẫn luôn rạng ngời và soi sáng cho bao lí tưởng, làm ấm thêm niềm yêu thương nơi quê nhà. Ngày hôm nay, khi biển xanh quê hương với hai quần đảo quý Trường Sa, Hoàng Sa ngày càng trở thành niềm tự hào bởi những giá trị tài nguyên vô tận, khi có kẻ vẫn còn nhăm nhe chiếm lấy biển đảo nước ta bằng những âm mưu hiểm ác thì nhiệm vụ của những người lính đảo lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Bài viết của học sinh Hoàng Linh Phương về sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

"Trong những ngày này, cả Việt Nam và thế giới đều đang rất quan tâm tới việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngày 01/05/2014. Hành động này đã gây phẫn nộ sâu sắc trong triệu triệu tấm lòng con dân đất Việt, nhân dân ta khắp ba miền đất nước đã xuống đường mít tinh, tuần hành để phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc với lãnh thổ nước ta. Từ việc trên, lần đầu tiên tôi đã có những suy nghĩ về đất nước, về lãnh thổ dân tộc.

Chúng tôi, một thế hệ trẻ đã sống cách chiến tranh hơn hai mươi năm không thể hiểu được hết những cái giá mà cha ông ta đã phải trả cho chiến tranh. Tôi thấy mình thật may mắn khi đang được sống ở một đất nước hòa bình, không chiến tranh, không khói lửa - đó là điều mà đến tận thế kỷ XXI này vẫn có những quốc gia, những người dân chịu đựng từng ngày, từng giờ. Chúng tôi sống, đi học, làm việc với một nhịp sống đơn giản, thậm chí vẫn luôn nghĩ rằng những vấn đề về Tổ quốc, về chủ quyền dân tộc vẫn không phải là việc của mình mà là việc của người lớn, của Đảng, của Nhà nước.

Ở trường, một trong những môn học tôi yêu thích chính là Lịch sử, đó có thể coi là điều khá trái ngược với đại bộ phận thế hệ trẻ ngày nay. Tôi luôn thấy hứng thú khi tìm hiểu về đất nước từ thủa hồng hoang đến khi lập nước và giữ nước. Bốn ngàn năm lịch sử, tất cả chúng ta ai cũng biết nhân dân ta đã phải trải qua bao nhiêu cuộc chiến tranh vệ quốc, ông cha ta bao đời đã không tiếc máu xương mình để gìn giữ đất nước cho đến ngày hôm nay, để chúng tôi được sống ở một đất nước hòa bình...

Chủ quyền dân tộc từ bao đời nay đã được khẳng định từ bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, đến “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Cũng vì chủ quyền đó mà nhân dân ta chấp nhận những mất mát, đau thương, chấp nhận cả những cái chết khi đi vào nơi chiến trường lửa đạn, để bảo vệ Tổ quốc. Đó là điều mà bao thế hệ trước đã làm, và tôi chắc chắn, thế hệ ngày hôm nay cũng sẵn sàng làm mọi điều để bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Hành động trái phép của Trung Quốc đã làm cho chúng tôi, những con người của một thời hòa bình phải suy nghĩ. Triệu triệu con dân nước Việt từ mọi miền của Tổ quốc đến cả những kiều bào ở nước ngoài đều bất bình, phẫn nộ trước hành vi ngang ngược, bất hợp pháp của Trung Quốc. Có người giấu những suy nghĩ đó trong lòng, có người xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc, thậm chí có những bạn trẻ đã bày tỏ quan điểm rất mạnh mẽ trên Facebook.

Mỗi người có một cách thể hiện khác nhau, nhưng tôi tin trong mỗi chúng tôi, đó đều là những xúc cảm, những hành động của một trái tim yêu nước nồng nàn. Là một đất nước đã đi qua nhiều cuộc chiến, hiểu rõ những mất mát, đau thương trong chiến tranh, nên chúng ta, với hành động ngang ngược của Trung Quốc vẫn đang tìm cách giải quyết bằng biện pháp hòa bình và ngoại giao, để giữ gìn từng vùng biển ngoài xa.

Ở tuổi 18, chúng tôi dần dần có ý thức rõ ràng hơn về trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Không chỉ dừng lại ở việc học tập để sau này trở thành người có ích cho đất nước, chúng tôi dần dần biết suy nghĩ trước mọi vấn đề của đất nước, biết phẫn nộ khi đất nước bị xâm phạm chủ quyền".

Trên đây VnDoc đã chia sẻ Một số đề thi nghị luận xã hội về vấn đề biển đảo. Hy vọng với tài liệu này các bạn học sinh sẽ có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới

-----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới bạn đọc Một số đề thi nghị luận xã hội về vấn đề biển đảo. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Lịch Sử 10, Giải bài tập Địa 10, Học tốt Ngữ văn 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
2 18.029
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm