Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 13: Tập làm văn

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2: Tuần 13

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 13: Tập làm văn bao gồm chi tiết các bài tập về tập làm văn để các em học sinh ôn tập tốt phần tập làm văn, hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học môn Tiếng Việt lớp 2 và ôn tập củng cố kiến thức cuối học kì 1 đạt kết quả cao.

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2

Tuần 13: Phần C – Tập làm văn

KỂ VÈ GIA ĐÌNH

Đề 1

Em hãy kể về gia đình mình cho các bạn trong lớp nghe.

Đề 2

Em được cùng gia đình tham dự chương trình “Ở nhà chủ nhật” trên truyền hình. Em hãy giới thiệu với khán giả về gia đình mình.

Đề 3

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Dựa vào câu ca dao trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của mình về cha mẹ.

Đề 4

“Ba là cây nến vàng

Mẹ là cây nến xanh

Con là cây nến hồng …”

Từ lời bài hát trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu cảm xúc của em về gia đình.

Hướng dẫn làm bài

Đề 1

1. Gia đình mình có ba người là bố mình, mẹ mình và mình. Bố mình là công nhân. Mẹ mình là giáo viên. Mọi người trong gia đình mình rất yêu thương nhau. Mình rất tự hào về gia đình của mình.

2. Mời các bạn đến nhà mình chơi. Nhà mình ở 129 phố Tô Hiệu. Gia đình mình có 4 người. Bố mình tên là Hùng, 43 tuổi. Bố mình là kĩ sư của Công ty cầu 7. Mẹ mình tên là Hoa, kém bố mình ba tuổi. Mẹ mình dạy học ở Trường Mầm non Hoa Hồng. Em bé của mình năm nay mới lên 3 tuối. Em rất đáng yêu. Em tên là Nam nhưng cả nhà mình thường âu yếm gọi em là Tôm. Bé Tôm đang học mẫu giáo ở trường của mẹ. Cả gia đình mình rất mong được đón các bạn đến chơi.

Đề 2

1. Con xin thay mặt gia đình thứ nhất gửi tới quý vị khán giả xem truyền hình lời chào trân trọng. Con tên là Nguyễn Huy Tuấn, 7 tuổi, học lớp 2A Trường Tiếu học Bình Minh. Con rất thích hát, chơi đàn và xem phim hoạt hình. Còn đây là bố con, một kĩ sư xây dựng giỏi và rất vui tính. Còn đây là mẹ con, đẹp nhất nhà và nấu ăn rất ngon.

2. Kính chào quý vị khán giả!Hôm nay gia đình con rất vui mừng được đến tham dự chương trình “Ở nhà chủ nhật”. Con xin giới thiệu về gia đình nhỏ thân yêu của mình. Thành viên lớn tuổi nhất trong gia đình là bố con. Bố con tên là Dũng, hiện đang công tác tại Viện Khoa học Việt Nam. Bố con rất thích chơi thể thao và là người đưa đón con đi học hằng ngày. Còn đây là mẹ con. Mẹ con tên là Hương. Mẹ con là y tá của Bệnh viện Đa khoa Đường sắt. Buổi tối, mẹ con thường dạy con học. Nhỏ tuổi nhất trong gia đình là con. Con tên là Mai, hiện đang học lớp 2B Trường Tiểu học Nghĩa Tân. Mọi người trong gia đình con rất yêu thương nhau.

(Theo Trịnh Thị Trung Thuỷ)

Đề 3

Gợi ý: Em có thể nêu những suy nghĩ của mình về công ơn to lớn của cha mẹ: Cha mẹ đã làm lụng vất vả thế nào để nuôi em khôn lớn? Em làm gì để đền đáp công ơn đó. Em có thể viết theo hướng: Khi đọc câu ca dao em nhớ về kỉ niệm gì hay một việc làm nào của cha mẹ dành cho em khiến em xúc động. Hãy viết về kỉ niệm đó.

Đề 4

Gợi ý: Lời bài hát gợi cho em cảm xúc gì về từng người thân trong gia đình mình?

Em nêu lên tình cảm của mình đối với người thân thông qua việc kể về họ với tình cảm trân trọng, thương yêu.

Ngoài Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 13: Tập làm văn trên, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 2, đề thi học kì 2 lớp 2 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi sắp tới đạt kết quả cao. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Bài tập Tiếng Việt 2 Nâng cao

    Xem thêm