Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 21: Tập làm văn

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2: Tuần 21

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 21: Tập làm văn bao gồm chi tiết các bài tập về tập làm văn để các em học sinh ôn tập tốt phần tập làm văn, hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học môn Tiếng Việt lớp 2 và ôn tập củng cố kiến thức cuối học kì 2 đạt kết quả cao.

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2

Tuần 21: Phần C – Tập làm văn

Đề 1

Em chọn những câu nào để đáp lại lời cảm ơn của bạn em khi bạn em bị ốm, em đến thăm?

Bạn nói: Mình cảm ơn cậu.

Em đáp lời:

a) Không có gì. Chúng mình là bạn mà.

b) Cảm ơn làm gì. Thế cậu định đến bao giờ mới khỏi?

c) Có gì đâu, cậu mau khỏi nhé, vắng cậu mình buồn lắm.

Đề 2

Hãy tìm câu nói đáp lại lời cảm ơn phù hợp cho các trường hợp sau:

a) Lan, Huệ và Hồng Nhung đều cho rằng màu sắc rực rỡ của Mai Vàng đã làm cho khu vườn mùa xuân trở nên đẹp đẽ hơn nên chúng đã nói:“Cám ơn bạn!Nếu không có màu sắc rực rỡ của bạn thì khu vườn mùa xuân sẽ rất buồn tẻ!”

Mai Vàng đáp:

…………………………………………………………

b) Mặt trời vừa ló dạng, những chồi non vươn mình đón những tia nắng đầu tiên của một buổi sớm trong lành. Bỗng dưng những chồi non run rẩy vì thấy một gã sâu gớm ghiếc đang trườn tới. Gã sâu đang định ngoạm lấy những chiếc lá non mơn mởn thì “Phập!” một cái, một chú chim sâu đã từ đâu lao tới mổ cho gã một cái chí mạng. Đám lá non mừng rỡ, ríu rít nói:“Cảm ơn bạn chim sâu bé nhỏ. Nếu không có bạn, chúng tôi đã làm mồi cho lão sâu gớm ghiếc đó rồi. Chúng tôi rất biết ơn bạn”. Chim sâu vội đáp:

…………………………………………………………

c) Gà mẹ đang dắt bầy con của mình ra vườn. Đàn gà con ríu rít, xôn xao vì đây là lần đầu tiên Gà mẹ cho chúng ra vườn và dạy cách kiếm mồi. Gà út đi sau cùng, mắt ngơ ngác nhìn vì chú thấy cái gì cũng lạ. Bỗng … “tõm” chú rơi xuống cái ao đầy nước trong vườn. Bầy gà con nháo nhác. Gà mẹ không biết làm thế nào, kêu ầm lên: “Cứu! Cứu!”. Chị Vịt Bầu từ đâu lao ùm xuống nước và kéo được Gà út ướt lướt thướt, run rẩy vào bờ. Gà mẹ ôm chầm lấy Gà út, miệng rối rít: “Cảm ơn, cảm ơn chị Vịt Bầu. Nếu không có chị, Gà út nhà tôi đã chết đuối rồi Vịt Bầu đáp:

…………………………………………………………

Đề 3

Tan học, em đến cổng trường thì thấy một em bé bị ngã, em vội nâng em bé dậy. Đúng lúc đó mẹ em bé đến, cảm ơn, khen em ngoan và bảo em bé cảm ơn em. Em đáp lời. Hãy viết lại lời của mẹ em bé, em bé và em.

Đề 4

Con gà của nhà bác hàng xóm bị lạc sang nhà em. Em đem nó trả về cho bác. Bác hàng xóm cảm ơn em, em đáp lại lời bác. Hãy viết lại đoạn hội thoại đó.

Hướng dẫn làm bài

Đề 1

Em nên chọn câu a, c.

Đề 2

a) Không có gì đâu. Chính các bạn cũng góp phần làm cho khu vườn mùa xuân của chúng ta trở nên lộng lẫy và rực rỡ hơn.

b) Có gì đâu, các bạn cứ lớn nhanh cho mùa xuân thêm đẹp nhé.

c) Ôi, con chị cũng như con tôi, có gì đâu mà phải cảm ơn.

Đề 3

Lời của người mẹ vừa hướng đến em để cảm ơn, khen ngợi, vừa hướng đến người con để yêu cầu nói lời cảm ơn. Lời của em vựa hướng đến đáp lời cảm ơn của người mẹ, vừa hướng đến đáp lại lời cảm ơn của người con, Ví dụ:

– Cảm ơn cháu, cháu tốt quá! Con cảm ơn anh đi.

– Em cảm ơn anh ạ!

– Dạ, không có gì ạ. Em ngoan quá, lần sau em nhớ đi cẩn thận nhé!

Đề 4

Em: Bác ơi, con gà con nhà bác chạy lạc sang nhà cháu. Nó sợ quá cứ nằm ở gốc cây hồng. Cháu mang trả nó cho bác đây ạ.

Bác hàng xóm: Ôi may quá, không có cháu thì có khi nó đã bị mèo ăn thịt mất rồi. Bác cảm ơn cháu.

Em: Dạ, không có gì đâu ạ!

Ngoài Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 21: Tập làm văn trên, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 2, đề thi học kì 2 lớp 2 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi sắp tới đạt kết quả cao. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
5 1.760
Sắp xếp theo

    Bài tập Tiếng Việt 2 Nâng cao

    Xem thêm