Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 20: Tập làm văn

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2: Tuần 20

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 20: Tập làm văn bao gồm chi tiết các bài tập về tập làm văn để các em học sinh ôn tập tốt phần tập làm văn, hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học môn Tiếng Việt lớp 2 và ôn tập củng cố kiến thức cuối học kì 2 đạt kết quả cao.

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2

Tuần 20: Phần C – Tập làm văn

TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA

Đề 1

Em hãy quan sát các bức ảnh bốn mùa, chọn một bức ảnh và trả lời các câu hỏi:

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 20: Tập làm văn

a) Bức ảnh chụp cảnh mùa nào?

b) Vào mùa đó bầu trời có đặc điểm gì? Thời tiết của mùa đó như thế nào?

c) Cây cối, hoa lá, các con vật trong mùa đó ra sao?

d) Mọi người và em thường làm gì vào mùa đó?

Đề 2

Mỗi mùa trong năm có một hương sắc, vẻ đẹp riêng: mùa xuân ấm áp, mùa hè sôi động, mùa thu dịu dàng, mùa đông lạnh lùng. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (4 đến 6 câu) để tả về một mùa mà em thích.

Hướng dẫn làm bài

Đề 1

a) Mùa xuân

– Thiên nhiên: cây cối đâm chồi, nảy lộc, hoa đua nhau khoe sắc, mưa bụi, chim chóc ríu rít, bướm dập dờn, …

– Con người: vui vẻ đón Tết,…

b) Mùa hạ

– Thiên nhiên: trời nắng, mưa bóng mây, ban đêm bầu trời trong sáng, đầy sao, hoa phượng nở, có nhiều loại hoa quả ngon,…

– Con người: đi nghỉ mát, đi chơi công viên nước,…

c) Mùa thu

– Thiên nhiên: bầu trời trong xanh, không khí se lạnh, lá vàng rơi khắp chốn, hoa sữa nồng nàn đường phố Hà Nội,…

– Con người: vui đón Tết Trung thu,…

d) Mùa đông

– Thiên nhiên: trời lạnh, tuyết phủ trắng ở xứ nhiều nước,…

– Con người: sưởi ấm trong bếp lửa bập bùng, bé diện quần áo ấm, được đón Giáng sinh,…

Đề 2

Mùa xuân

1. Mùa xuân đến, những mảnh vườn trở nên xanh mát trong màu lá tươi non. Những nụ hoa đào li ti đã nở ra những bông hoa phớt hồng năm cánh. Những bụi mưa xuân làm cho mọi loài cây náo nức theo nhau đâm chồi nảy lộc.

2. Mùa xuân về rồi kìa. Hơi ấm của những cơn mưa phùn lất phất đã đẩy cái rét đi xa. Cây cối thi nhau mang chiếc áo đỏ non mỡ, xanh rờn ra mặc. Các ẹhị hoa thì tưng bừng khoe những chiếc áo muôn màu sắc, đẹp ơi là đẹp!Mấy bạn ong, bướm và cả các bạn chim nữa cứ tung tăng, ríu rít khắp vườn. Nhà em cũng rộn rịp chuẩn bị đón Tet? thật là thích.

(Phạm Thị Ánh Nguyệt)

Mùa hè

1. Hoa phượng nở, thế là mùa hè lại náo nức trở về. Mặt trời toả ánh nắng chói chang. Nắng vàng phủ khắp mặt đất. Khi mùa hè đến, những trái vải bắt đầu ửng đỏ.

2. Tạm biệt nàng tiên mùa xuân, chúng ta sẽ chào đón cô công chúa mùa hè. Mùa hè trời nắng chói chang, có khi ông mặt trời như muốn đốt cháy cây cỏ. Mùa hè dịu đi rất nhiều vì có anh mưa rào thỉnh thoảng lại bất chợt ghé thăm. Những chú ve cũng chào đón nàng công chúa mùa hè bằng bản nhạc rộn rã từ những tán phượng xanh um. Hè đến, vườn cây lại căng mọng và thơm lừng với vô số trái ngon. Chúng em mong đợi mùa hè đến để được đi nghỉ mát, được về quê chơi…

(Phạm Thị Ánh Nguyệt)

Mùa thu

1. Mùa thu về. Ánh nắng vàng nhẹ rải khắp nơi. Bầu trời trong xanh và cao hơn. Gió thu nhè nhẹ làm mát dịu cả đất trời. Những bông cúc nở vàng tươi, mùi hương nồng nàn quấn quýt bên ta. Em rất yêu mùa thu, mùa của những cô cậu học trò náo nức đón ngày khai trường.

2. Mùa thu đến thật rồi. Nắng vàng trong veo như thuỷ tinh nhảy nhót trên những cánh hoa cúc. Vườn cây được nắng nhuộm màu, lá trải thảm vàng ươm. Bầu trời như rộng thêm ra, xanh và trong hơn. Gió thu hiu hiu mang theo mùi hoa sữa nồng nàn. Rằm Trung thu, em sẽ được rước đèn, phá cỗ cùng các bạn, vui ơi là vui.

(Phạm Thị Ánh Nguyệt)

Mùa đông

1. Mùa đông đã đến thật rồi. Bầu trời trở nên u ám như một khuôn mặt cau có, khó chịu. Từng trận gió bấc mang theo hơi lạnh gõ cửa từng nhà. Những em bé vui vẻ, tung tăng trong những chiếc áo len mới đủ màu. Chú mèo rúc trong bếp lửa kêu “Rét!Rét!”.

2. Mùa đông về rồi kìa!Mùa đông trở về cùng những trận gió bấc làm cho những cuộn mây trở nên xám xịt. Cây cối thì gầy guộc vì phải từ biệt những chiếc lá của mình.Mẹ em nói mùa đông lạnh như cắt da cắt thịt. Nhưng em lại thích mùa đông vì sẽ tha hồ diện những cái áo bông sặc sỡ, Ba sẽ đột lửa để cả nhà quây quần sưởi ấm. Đêm nào em cũng ngủ thật ngon trong chăn ấm mà không muốn dậy.

Ngoài Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 20: Tập làm văn trên, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 2, đề thi học kì 2 lớp 2 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi sắp tới đạt kết quả cao. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
1 2.202
Sắp xếp theo

    Bài tập Tiếng Việt 2 Nâng cao

    Xem thêm