Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 8: Tập làm văn

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2: Tuần 8

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 8: Tập làm văn bao gồm chi tiết các bài tập về tập làm văn để các em học sinh ôn tập tốt phần tập làm văn, hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học môn Tiếng Việt lớp 2 và ôn tập củng cố kiến thức cuối học kì 1 đạt kết quả cao.

Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2

Tuần 8: Phần C – Tập làm văn

MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ. KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI

Đề 1

Em nói gì trong mỗi trường hợp sau:

a) Em nhìn thấy một em nhỏ vứt rác ra sân trường.

b) Mẹ bảo em mời ông bà ngoại sang nhà em ăn tết rằm tháng giêng. Lúc đó, em gặp cả ông Tư hàng xóm đang ngồi chơi với ông bà.

Đề 2

a) Hoa bưởi trắng tinh khiết toả hương thơm dìu dịu khắp khu vườn mùa xuân. Nhưng nếu không được kết thành trái thì nó sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Nó muốn nhờ các bạn ong, bướm thụ phấn giúp mình. Theo em, hoa bưởi sẽ nói gì?

b) Chú Mèo Mướp lúc nào cũng đùa giỡn làm đàn gà con của chị Mái Mơ khiếp sợ. Theo em, chị Mái Mơ nên nói gì với Mèo Mướp?

c) Em rất thích câu lạc bộ võ thuật ở trường. Em muốn anh nói giúp với bố mẹ đồng ý cho em được tham gia.

Đề 3

Những ngày đầu chập chững đến trường em đã được cô giáo dìu dắt, vỗ về. Em hãy viết một đoạn ngắn khoảng 4 đến 6 câu kể về cô giáo lớp 1 của mình theo gợi ý sau :

a) Cô giáo (hoặc thầy giáo) lớp 1 của em tên là gì?

b) Tình cảm của cô (hoặc thầy) đối với các em như thế nào?

c) Em nhớ nhất ở cô (hoặc thầy) điều gì?

d) Tình cảm của em đối với cô giáo (hoặc thầy giáo) như thế nào?

Đề 4

Trong bài tập đọc “Bàn tay dịu dàng”, thầy giáo của bạn An là người rất hiểu và thông cảm với học sinh, các thầy cô giáo của em cũng vậy. Em hãy kể ngắn về một thầy giáo (cô giáo) có tấm lòng thông cảm, yêu thương học sinh.

Hướng dẫn làm bài:

Đề 1

a) Em ơi, đừng vứt rác ra sân, bẩn lắm, hãy bỏ rác vào thùng nhé!

b) Cháu mời ông bà sang nhà cháu ăn tết ạ, mẹ cháu chuẩn bị xong rồi.

Cháu mời ông Tư cùng sang ăn tết với nhà cháu cho vui ạ!

Đề 2

a) Các bạn Ong, Bướm yêu quý! Hoa của tôi có rất nhiều mật ngọt, các bạn có thể đến đây lấy mật và giúp tôi thụ phấn được không?

b) – Anh Mèo Mướp à, anh chơi trò khác đi, anh đừng đùa như vậy, các con của tôi sợ lắm!

– Mèo Mướp ơi, cậu đừng làm đàn con của tôi sợ hãi như vậy, tội nghiệp chúng nó lắm.

c) Anh ơi, trường em có câu lạc bộ võ thuật rất hay. Thầy giáo nói tập võ sẽ vừa khoẻ người, vừa lớn nhanh, lại có thể tự vệ được. Em rất thích học võ. Anh nói với bố mẹ đồng ý cho em tham gia nhé!

Đề 3

Cô giáo lớp 1 của em tên là Thu Hà. Cô rất yêu thương học sinh. Em nhớ nhất buổi đầu đi học, cô đã dỗ em nín khóc và đưa em vào lớp. Em rất yêu quý cô giáo lớp 1 của em.

Cô giáo lớp 1 của em tên là Hiền. Cô luôn khuyên chúng em hãy cố gắng học tập. Trong giờ tập viết, cô đến từng bàn để giúp đỡ chúng em. Em nhớ mãi giọng nói trầm ấm và ánh mắt hiền từ của cô. Chúng em rất yêu quý cô và coi cô như người mẹ hiền thứ hai của mình.

Cô Hồng Vân là cô giáo dạy em hồi lớp 1. Dáng người cô nho nhỏ. Em vẫn nhớ nụ cười hiền từ và ánh mắt đầy trìu mến khi cô đón em vào lớp 1. Giọng cô ấm như giọng mẹ lúc ru em ngủ. Cô đã dịu dàng uốn nắn cho em những nét chữ đầu tiên. Cô kéo chăn đắp cho chúng em khỏi lạnh trong những ngày mùa đông. Chúng em yêu cô rất nhiều.

Ngoài Bài tập nâng cao Tiếng Việt 2 - Tuần 8: Tập làm văn trên, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 2, đề thi học kì 2 lớp 2 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi sắp tới đạt kết quả cao. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
2 1.809
Sắp xếp theo

    Bài tập Tiếng Việt 2 Nâng cao

    Xem thêm